http://www.bbcvietnamese.com

31 Tháng 3 2005 - Cập nhật 16h07 GMT

Bay từ Singapore tới TP HCM mất 6 đôla

Bắt đầu từ ngày 1 tháng Tư này, hãng hàng không giá rẻ Tiger Airway của Singapore sẽ có chuyến bay đầu tiên từ Singapore tới TP Hồ Chí Minh với giá chưa tới 6 đôla Mỹ một lượt.

Đây là một phần trong đợt khuyến mại mới của hãng hàng không này tới thành phố chính tại khu vực Đông Nam Á như BKK, Phuket, Manila, Macau, Hà Nội và TP HCM.

Khuyến mại chuyến bay giữa Singapore và Việt Nam đã bắt đầu từ tháng Hai năm nay và được cho là rẻ hơn giá vé thông thường của các hãng khác tới 80%.

Đài BBC đã hỏi ông Tony Davis, Giám đốc điều hành của hãng Tiger Airway làm sao hãng có thể thực hiện các chuyến bay với giá rẻ như vậy:

Ông Tony Davis (TD): Hãng hàng không Tiger Airways là một hãng HK giá rẻ, theo kiểu các hãng giá rẻ tại châu Âu và Bắc Mỹ. Và để thành công thì chúng tôi phải bảo đảm rằng tất cả chỗ trên tất cả các chuyến bay của chúng tôi phải luôn kín khách.

Và để đạt được điều đó thì chúng tôi đưa ra giá vé thấp để khuyến khích nhu cầu mới sử dụng hàng không và thu hút thêm khách bay với hàng không của chúng tôi. Hiện nay chúng tôi đang mời khách đi với giá vé sáu đô la Mỹ một chiều, chưa kể thuế sân bay trên khắp 9 tuyến bay của chúng tôi từ Singapore. Chúng tôi tin tưởng rằng các chuyến bay của chúng tôi sẽ luôn kín khách trong năm nay.

BBC: Nhưng vào thời điểm hiện nay, với giá nguyên liệu gia tăng như vậy thì liệu hãng Tiger Airways có thể duy trì được giá máy bay rẻ như vậy hay không?

TD: Có một loạt các lý do để chúng tôi có thể bán vé với giá rẻ, một phần là chúng tôi sử dụng các phi cơ của mình một cách có hiệu quả.

Rồi chúng tôi thực hiện việc bán hết chỗ trên chuyến bay, và đồng thời chúng tôi cũng bảo đảm làm sao để khuyến khích người dân tại Đông Nam Á đặt vé qua mạng Internet và dùng thẻ tín dụng.

Đây chính là một sự thay đổi hẳn so với cách thức bán vé thông thường mà mọi người vẫn thường dùng, đó là qua các đại lý bán vé máy bay, mà thường như vậy là bị đắt hơn nhiều. Vì thế chúng tôi dùng cách đó để khuyến mại giá vé rẻ cho những người đặt vé trực tiếp với chúng tôi, và như thế tiết kiệm cho chúng tôi và chúng tôi có thể tiết kiệm cho khách hàng.

BBC: Như ông nói, hãng Tiger Airways có phương thức hoạt động giống như các hãng giá rẻ tại châu Âu. Nhưng những hãng này có giá vé ổn định trong cả năm, trừ mùa cao điểm, nhưng giá khuyến mại mới này của Tiger Airways chỉ là cho một giai đoạn nhất định mà thôi. Vậy sau giai đoạn này thì sao thưa ông?

TD: Hãng chúng tôi hoạt động theo đúng kiểu của Ryanair, một trong những hãng giá rẻ thành công nhất tại châu Âu và họ cũng cung cấp giá rẻ trong suốt cả năm và đó cũng là cách thức chúng tôi làm theo. Vì thế trong khi chúng tôi có đợt khuyến mại này, thì giá vé thông thường của chúng tôi cũng vẫn là rẻ và đó là nhằm mục đích để chúng tôi bán được hết vé mỗi chuyến bay.

Chúng tôi không có ý định bán vé với giá cao nhưng chỉ bán được vài chỗ mà ngược lại bán vé với giá thấp nhưng bán được hết chỗ và phản ứng của khách hàng tại ĐNA là rất tích cực trước hướng đi này.

BBC: Được biết, giá như ông nói là vé một chiều các tuyến bay từ Singapore đi các địa điểm tại ĐNA chỉ có sáu đô la Mỹ một chiều, nhưng đó là chưa kể tới thuế sân bay tại cả sân bay hai đầu chuyến đi và đây cũng là một cái giá không được công bố mà khách hàng sẽ phải trả.

Nhiều khi, ví dụ Ryanair bán vé máy bay chỉ có một bảng nhưng thực chất khách hàng phải trả tới 40 bảng kể cả thuế. Vậy giá vé của hãng cộng với thuế sân bay tại ĐNA thì ra sao thưa ông?

TD: Điều chúng tôi muốn cho thấy ở đây là chúng tôi sẵn sàng bán vé với giá rẻ. Rõ ràng là chúng tôi phải thu thuế sân bay thay mặt cho các sân bay và chính phủ khác nhau thì cũng khác nhau tùy thuộc mỗi nước.

Nhưng tiền thuế sân bay này chúng tôi phải nộp trả lại cho các chính phủ vì thế chúng tôi chỉ có thể làm sao đưa ra được giá vé rẻ nhất có thể được và chúng tôi nghĩ rằng mọi người cũng nên hiểu sự khác biệt giữa giá vé và thuế sân bay.v.v. Vấn đề ở đây là cung cấp vé với giá rẻ, để khuyến khích đi lại và đem lại cho mọi người cơ hội có thể đi lại bằng hàng không.

Nếu nhìn vào giá vé kể cả thuế sân bay thì giá tổng cộng vẫn là rẻ hơn rất nhiều so với loại vé thông thường có phục vụ ăn uống trên máy bay. Và chính vì vậy mà chuyến bay của chúng tôi luôn kín chỗ.

BBC: Thế còn cụ thể về các chuyến bay Singapore - Việt Nam thì sao thưa ông? Ông có thể cho biết thêm về các chuyến bay này?

TD: Chúng tôi bắt đầu có chuyến bay đầu tiên tới Việt Nam vào ngày 1 tháng 4 này, bay vào thành phố HCM. Và bắt đầu từ tuần sau chúng tôi sẽ có chuyến bay tới Hà Nội, và 90% chỗ trên chuyến bay của chúng tôi đều đã được đặt cả hai chiều.

Và điều đó cho thấy rất nhiều người tại Việt Nam đều phấn khởi vì có thể đi lại với giá rẻ. Hiện rất nhiều người đang đặt vé với chúng tôi để tận dụng những chuyến bay mới này.

BBC: Đối với khách hàng Việt Nam muốn đi Singapore bằng hàng không Tiger Airways thì cụ thể tính cả thuế sân bay, một chuyến bay Singapore - Việt Nam có giá bao nhiêu thưa ông?

TD: Giá chuyến bay giữa Singapore và Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh hiện tay chung tôi đang bán cho khách, kể cả thuế sân bay.v.v. là 53 đô la khứ hồi.

BBC: Về chuyện chất lượng phục vụ khách hàng thì người ta thường tin rằng càng đắt thì càng có chất lượng cao. Vậy với giá rẻ như vậy thì liệu hãng có thề bảo đảm chất lượng chuyến bay được không thưa ông?

TD: Chúng tôi cung cấp các chuyến bay có chất lượng an toàn và đáng tin cậy, sử dụng các phi cơ hoàn toàn mới, loại Airbus A322. Tất nhiên là chúng tôi tính tiền các dịch vụ trên máy bay, một điều tất yếu khi giá vé chỉ có sáu đôla Mỹ. Vì thế nếu khách đi máy bay muốn dùng đồ ăn hay đồ uống trên máy bay thì phải trả thêm tiền.

BBC: Thế hiện tại thì của các hãng hàng không đối thủ khác của Tiger Airways đã có phản ứng gì trước đợt khuyến mại mới này của hãng, thưa ông?

TD: Việc đưa các chuyến bay giá rẻ vào khu vực Đông Nam Á sẽ khiến nhiều hãng hàng không phải xem xét lại hoạt động của họ, về giá vé cũng như về những loại chuyến bay mà họ cung cấp.

Tôi cho rằng chúng ta có khá nhiều hãng hàng không có chất lượng tốt, kể cả những hãng tốt nhất thế giới đang hoạt động tại khu vực này. Tôi cũng cho rằng chắc chắn là vẫn còn thị trường cho các hãng hàng không giá rẻ như hãng chúng tôi và nó sẽ thu hút được những khách hàng tìm kiếm các hình thức đi lại kinh tế hơn.