08 Tháng 4 2005 - Cập nhật 11h47 GMT
Có mặt trong đoàn nhà báo nước ngoài vừa thăm TPHCM nhân dịp TP chuẩn bị kỷ niệm ngày 30-4, nhà báo Frederik Balfour đã có bài viết về Việt Nam trên tạp chí Business Week ngày 5-4.
Lần đầu tiên ông Balfour đến Việt Nam là 12 năm trước.
Ông nhớ lại khi ấy Việt Nam còn đang bị Hoa Kỳ cấm vận, chưa có taxi, mobile phone, khách sạn năm sao, hàng không Mỹ cũng chưa có mặt.
Hai năm sau đó, ông trở lại với tư cách phóng viên cho hãng tin tài chính AFX-ASIA. Đó là khi ‘cơn sốt Việt Nam’ đạt đỉnh điểm.
Frederik Balfour viết: “Nhiều tỉ đôla đầu tư nước ngoài đổ vào; những người tìm kiếm cơ hội ký hợp đồng xây dựng cao ốc văn phòng, nhà máy ô tô, xưởng lọc dầu, nhà máy đúc thép và những khu nghỉ mát bãi biển sang trọng.
“Khi khủng hoảng tài chính châu Á xảy ra năm 1997, Việt Nam đã bắt đầu đánh mất sức hấp dẫn. Bộ máy hành chính rối rắm, hệ thống pháp lý mập mờ và khó đoán trước, tham nhũng lan tràn, và sự nghi ngại ảnh hưởng nước ngoài ít giấu giếm đã thành các trở ngại chính.”
“Các hãng tin tức nước ngoài bắt đầu thu hẹp hoạt động hoặc đóng cửa văn phòng. Khi tôi rời VN đầu năm 2000, Việt Nam gần như đã trở thành câu chuyện của hôm qua.”
Nhưng khi quay lại TP. HCM cuối tháng Ba vừa qua, người phóng viên cảm nhận không khí ở đây lạc quan.
Milton Lawson, luật sư thuộc hãng Freshfields Bruckhaus Deringer, nói với ông: “Ngay cả người yếm thế nhất cũng sẽ nói mọi thứ đang tốt đẹp hơn ở hầu khắp mọi lĩnh vực.”
Ông Balfour đi thăm khu Nam Sài Gòn.
“Năm 1996, khi lần đầu tôi tới đây, khu vực này vẫn còn là những ruộng lúa và đầm lầy. Lúc ấy, một công ty Đài Loan có ý định xây một đô thị 3.300 héc ta có các trường đại học, siêu thị và các khu chung cư cao tầng.”
“Hiện tại, khu Nam Sài Gòn khoe những con phố với cây xanh và biệt thự, các cửa hàng bách hóa bán hàng thủ công nội, cùng phómát nhập khẩu, và khu sắp trở thành địa điểm đặt trường Royal Melbourne Institute of Technology.”
Tuy vậy, nhà báo Balfour ghi nhận Việt Nam mới chỉ đang ở giai đoạn đầu phát triển.
“GDP tính theo đầu ngườI khoảng 540 đôla, tuy rằng con số này tại TP. HCM cao gấp bốn lần. Thu nhập ngoại tệ lớn nhất của Việt Nam là nhờ hàng hóa căn bản: VN là nhà xuất khẩu cà phê, gạo lớn thứ ba thế giới, và xuất khẩu dầu thô.”
”Xuất khẩu đang chậm lại trong năm nay. VN chưa phải thành viên của WTO, vì thế vẫn phải chịu quota dệt may mà các thành viên WTO đã không còn phảI chịu từ đầu năm.”
”Một trong những trở ngại lớn nhất là việc các đối tác thương mại như Mỹ và Nhật nhất quyết muốn các doanh nghiệp của họ được hưởng quy chế như doanh nghiệp trong nước trong các lĩnh vực như bảo hiểm và ngân hàng. Ví dụ hiện nay, các ngân hàng nước ngoài phải đặt vốn đăng ký 15 triệu đôla cho từng chi nhánh ngân hàng, trong khi ngân hàng Việt Nam chỉ cần 200.000 đôla.”
”Dù vậy, viễn cảnh vào WTO là điểm được nhắc tới nhiều khi bạn hỏi các nhà đầu tư nước ngoài về mối quan tâm lần nữa dành cho Việt Nam. Và họ khẳng định mình sẽ không phạm phải cùng một sai lầm trong lần thứ hai này. Dominic Scriven, lãnh đạo của quỹ Dragon Capital, nói: “Người nước ngoài giờ đây biết nhiều hơn về người VN, và người VN biết nhiều hơn về người nước ngoài.” Câu hỏi là: Liệu sự hiểu biết ấy có giúp đơm hoa kết trái tốt hơn lần trước không?
...........................................................................
Zan, London
Sự nhận định của nhà báo Frederik Balfour hoàn toán chính xác về kinh tế Việt nam. Tôi đã có 4 năm làm việc trong ngành Quảng cáo tại Việt nam. Bạn có thể biết giá quảng cáo trên các phương tiện truyền thông tại việt nam mỗi năm tăng trên 15% vậy mà lượng quảng cáo của các doanh nghiệp nước ngoài vẫn không giảm. Còn doanh nghiệp việt nam đã bị tăng hon 100% trong 3 năm qua. Vậy mà đâu ít doanh nghiệp dám quảng cáo.
Chi phí quảng cáo của một số doanh nghiệp việt nam 1 năm cũng đã ở con số vài triệu USD. Với thị trường hơn 80triệu dân và mức chi tiêu luôn 'săn sàng' đây là thì trưởng hấp dẫn với bất kỳ nhà đầu tư nào. Nếu bạn có khả năng trong ngành hàng tiêu dùng và bất động sản hãy đến việt nam ngay hôm nay để có tỷ suất lợi nhuận >10%/doanh thu.