|
Trung Quốc nối dài đường xe lửa ở Tây Tạng | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Chính phủ Trung Quốc dự định kéo dài tuyến xe lửa mới lên Tây Tạng tới thành phố lớn thứ hai của khu vực này là Xigaze, theo Tân Hoa xã. Hiện giờ đã có tuyến xe lửa khai trương từ hồi tháng Bảy, nối Lhasa với Thanh Hải, rồi tới Bắc Kinh. Việc này đang gây tranh cãi. Chính phủ nói tuyến đường sẽ giúp khu vực này phát triển nhưng các nhà phê bình e rằng nó chỉ giúp tăng cường kiểm soát khu vực. Họ còn nói tuyến xe lửa này đe dọa môi trường vốn mong manh của dãy Himalaya và nền văn hóa Tây Tạng. ‘Cơ hội to lớn’ Tuyến xe lửa sẽ kéo dài thêm 270 km nữa tới Xigaze và sẽ hoàn thành trong ba năm tới, theo tin của Tân Hoa xã. “Đường xe lửa sẽ tạo cơ hội to lớn cho việc phát triển kinh tế xã hội cho thành phố Xigaze”, quan chức Yu Yungui nói với Tân Hoa. Thông báo kéo dài tuyến đường mới ra một tháng sau khi hoàn thành tuyến dài 1.140 km từ Golmud, tỉnh Thanh Hải tới thủ phủ Lhasa. Tuyến xe lửa cao nhất thế giới này đã phải sử dụng các thi công công nghệ cao đã gia cố đường sắt trên nền đất đóng băng, còn các toa xe phải giữ kín để bảo vệ hành khách đang đi trên vĩ độ cao. Thành phố Xigaze nằm gần biên giới với Ấn Độ và là trụ sở truyền thống của Đạt Lai Lama, nhà lãnh đạo tinh thần chủ yếu của Tây Tạng. Hồi tháng Bảy, Trung Quốc và Ấn Độ đã tái thông quan con đường buôn bán quan trọng một thời ở đèo Nathu La trên dãy Himalaya. Các quan chức nói các cơ sở hạ tầng được nâng cấp sẽ giúp tăng cường buôn bán giữa hai nước và phát triển kinh tế khu vực Tây Tạng.
| CÁC BÀI LIÊN QUAN Trung Quốc mở tuyến xe lửa mới02 Tháng 7, 2006 | Á Châu Ban Thiền Lạt Ma xuất hiện tại DĐPGQT13 Tháng 4, 2006 | Á Châu Đại diện Lạt Ma họp ở TQ15 Tháng 2, 2006 | Á Châu Xe lửa lên Tây Tạng15 Tháng 10 , 2005 | Á Châu TRANG NGOÀI BBC BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài. | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||