05 Tháng 10 2006 - Cập nhật 18h49 GMT
Một trong những nhà sản xuất xe taxi đen đặc trưng chuyên chạy ở London lớn nhất đã ký kết một hợp đồng liên doanh trị giá 53 triệu bảng Anh nhằm sản xuất xe tại Trung Quốc.
Nhà máy mới ở Thượng Hải mà hãng Manganese Bronze đề nghị thành lập sẽ có khả năng sản xuất 20 ngàn chiếc taxi mỗi năm.
Hãng sẽ vẫn duy trì nhà máy London Taxis International đặt tại Coventry, Anh Quốc, nơi cho xuất xưởng hơn 100 ngàn xe taxi đen kể từ khi đi vào hoạt động hồi năm 1948 tới nay.
Thoả thuận mang tính ràng buộc pháp lý giữa Manganese Bronze và hãng sản xuất xe hơi của Trung quốc Zhejiang Geely dự kiến sẽ được ký kết trong vài tuần tới.
"Tăng tính hấp dẫn"
Hãng của Anh sẽ bỏ 19.85 triệu đô la làm cổ phần trong liên doanh, và sẽ có quyền bán xe cho các thị trường bên ngoài Á châu.
Giám đốc tài chính Mark Fryer nói thoả thuận này sau khi hoàn tất sẽ "tăng tính hấp dẫn của loại xe đặc trưng của chúng tôi trên toàn thế giới".
"Có hơn 1 triệu xe hơi được dùng làm taxi ở Trung Quốc, và taxi London tăng thêm phạm vi lựa chọn dịch vụ cho khách hàng Trun gQuốc," ông Fryer nói.
"Những thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải đem lại nhiều cơ hội hơn, nhưng Geely có hơn 1000 đại lý phân phối trên toàn Trung Quốc nên đây thực sự là một cơ hội kinh doanh trên toàn quốc."
Ngoài việc dùng để chạy taxi, xe của nhà máy mới cũng sẽ được bán cho các khách sạn và các chủ tư nhân giàu có dưới hình thức xe hơi loại sang trọng.
Trung Quốc lạc quan
Năm ngoái, Manganese báo 2412 xe taxi đen, với giá từ 22000 đến 30000 bảng Anh.
Giá thành xe cao cùng chi phí xuất khẩu khiến việc phát triển doanh số ở nước ngoài gặp nhiều khó khăn.
Ông Fryer nói một số bộ phận xe mà liên doanh mua về có thể sẽ được chở về Anh để hoạt động của nhà máy ở Coventry "thuận lợi hơn".
"Chuyện này sẽ không làm dư thừa nhân công," ông nói "Nếu có thì chỉ là chuyện chúng tôi tuyển thêm người để phục vụ cho liên doanh mà thôi."
Zhejiang Geely, hãng vốn sản xuất xe hơi từ năm 1996, trong thời gian sáu tháng qua đã có nhu cầu tăng 50% lượng xe để đáp ứng thị trường.
Chủ tịch hãng Li Shufu hoan hỉ về thoả thuận mới này.
"Xe taxi đen London là một loại xe mang tính đặc trưng và chúng tôi tin rằng liên doanh sẽ đem lại lợi ích to lớn cho cả hai cổ đông," ông nói.
"Chúng tôi mong muốn có cơ hội xuất khẩu lớn và tin rằng liên doanh sẽ thành công."
Hong Kong đã có taxi London, được sản xuất từ bên ngoài và chuyên chở vào vùng lãnh thổ này.