Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
18 Tháng 1 2007 - Cập nhật 13h28 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Truyền hình thực tế 'đồi bại'
 

 
 
Các show truyền hình theo kiểu Pop Idol mọc lên như nấm tại Trung Quốc
Chính quyền Trung Quốc đe sẽ mạnh tay đối với các show "truyền hình thực tế dung tục" trong một bước đi mới nhằm đảm bảo sự "trong sạch" trên màn hình vô tuyến.

Tuy thế, sự hấp dẫn của các chương trình truyền hình thực tế dựa trên các cuộc thi sẽ khiến quyết định của chính quyền vấp phải những phản đối, không những từ khán giả mà còn từ trong ngành truyền thông.

Wang Taihua, tổng giám đốc Cơ quan quản lý phát thanh, truyền hình và phim ảnh quốc gia (SARFT), nói: "Thực tế là có quá nhiều show truyền hình thực tế, trong đó có nhiều chương trình chất lượng thấp, và chỉ đáp ứng được khán giả có sở thích thấp kém".

Tân Hoa Xã trích lời ông Wang tại một cuộc hội nghị các quan chức ngành phát thanh, truyền hình và phim ảnh các tỉnh: "Chính phủ cần phải tăng cường kiểm soát các chương trình giải trí, và giới hạn số lượng các chương trình truyền hình thực tế để nâng cao chất lượng".

Wang kết luận rằng nhà nước cần phải đưa ra các hướng dẫn về thiết kế chương trình, kiểm duyệt và kiểm soát các chương trình trước và trong khi phát sóng nhằm "ngăn chặn xu hướng thu hút nhiều khán giả bằng cách chạy theo các nhu cầu tầm thường và giật gân".

Sau thành công của cuộc thi âm nhạc "Super Girls" của đài truyền hình Hồ Nam hồi năm 2005, vốn dựa vào format của "American Idol", các đài truyền hình khắp Trung Quốc đã sản xuất hơn 500 chương trình truyền hình thực tế, với nội dung từ ca nhạc cho tới võ thuật.

Theo tờ Hoa Nam buổi sáng của Hồng Kông, mỗi một kênh truyền hình hiện giờ đều có một chương trình thi thố phát sóng vào 'giờ vàng', và nhiều chương trình tại đại lục đã sao chép format của các show truyền hình từ nước ngoài.

 Nhiều khán giả phàn nàn rằng một số thí sinh cố tình khoe thân thể
 
Tân Hoa Xã

Nhiều nhà phân tích và khán giả đã lên tiếng chỉ trích nhiều kênh dựa quá nhiều vào các chương trình nước ngoài, và trong một số trường hợp, chạy theo thị hiếu tầm thường".

Tân Hoa Xã cho biết: "Nhiều khán giả phàn nàn rằng một số thí sinh cố tình khoe thân thể".

Hồi tháng 12 năm ngoái, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), đã ra quyết định cấm phát các bản tin về đời tư người nổi tiếng trong một nỗ lực ngăn chặn "sự dung tục" trên màn ảnh.

CCTV tuyên bố sẽ tuân thủ chính sách "quảng bá văn hóa hiện đại" và "tích cực ủng hộ các giá trị truyền thống hợp với xu hướng thời đại".

"Thành công song hành lợi nhuận"

Tuy thế, các nhà nghiên cứu và nhiều nhà phân tích truyền thông cho rằng chính thị trường chứ không phải chính phủ sẽ quyết định nội dung phù hợp cho các chương trình truyền hình.

Một số đại biểu tại hội nghị phát thanh truyền hình địa phương lại cho rằng các show truyền hình thực tế tỏ ra rất thành công và mang lại doanh thu.

Yu Guoming, Phó hiệu trưởng Đại học báo chí Renmin, nói: "Trong nền kinh tế thị trường, chúng ta cần phải khuyến khích các chương trình mang tính thử nghiệm như vậy chừng nào chúng không vi phạm pháp luật và các tiêu chí đạo đức".

Zhang Yiwu, giáo sư khoa tiếng Trung, Đại học Bắc Kinh, bình luận: "Chúng ta không nên quên rằng các cuộc thi trên truyền hình thực tế khuyến khích tinh thần tham gia và giao lưu của những người dân bình thường".

 Chúng ta không nên quên rằng các cuộc thi trên truyền hình thực tế khuyến khích tinh thần tham gia và giao lưu của những người dân bình thường
 
Zhang Yiwu, GS Đại Học Bắc Kinh

Một số nhà phân tích khác thì cho rằng việc tăng cường kiểm duyệt sẽ không mang lại nhiều hiệu quả.

Miao Di, giáo sư tại Đại học Truyền thông Trung Quốc, nhận xét: "Nỗ lực điều tiết thị trường "dựa trên ý tưởng lỗi thời về việc kiểm soát truyền thông sẽ không có ảnh hưởng nhiều đến thị hiếu của công chúng, bởi lẽ các chương trình thực tế thu hút được nhiều khán giả và mang lại lợi nhuận cao".

Giá trị gia tăng

Ngành truyền thông hiện đứng thứ 4 trong số các ngành công nghiệp lớn ở Trung Quốc.

Tờ Beijing Review đưa tin hồi tháng 11 năm ngoái: "Nguồn thu từ quảng cáo tăng 20 lần trong vòng 10 năm qua, đạt mức cao nhất 12,8 tỷ USD trong năm 2003, với mức tăng trung bình hàng năm là 35%".

Và truyền hình thực tế là một trong những lĩnh vực phat s triển nhanh nhất thời gian qua. Bản thân SARFT cũng có những ý kiến trái chiều về truyền hình thực tế.

Một bản báo cáo của SARFT từng nói rằng các chương trình truyền hình thực tế đã trở thành "một lực mới trong ngành văn hóa của đại lục".

Một ví dụ là 4 chương trình truyền hình thực tế của đài Dragon (Thượng Hải) hiện có tổng giá trị là 500 triệu dollar, và còn đồng thời thúc đẩy các ngành dịch vụ giá trị gia tăng khác ở Thượng Hải như quảng cáo, tin nhắn di động và các công ty thiết kế.

 
 
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân