Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
27 Tháng 6 2007 - Cập nhật 04h01 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Sơ lược về máy bay AN-24
 
Máy bay AN-24 của Cuba
Liên Xô cung cấp rất nhiều AN-24 cho các nước xã hội chủ nghĩa
AN-24 là đời máy bay vận tải với động cơ cánh quạt thuộc dòng thiết kế của Antonov, cùng với các phiên bản AN-26 và AN-30.

Đây là sản phẩm của Liên Xô (bây giờ thuộc Ukraina), bắt đầu cất cánh từ thập niên 1960 và hiện vẫn còn khoảng 800 chiếc trong số 1000 chiếc từng xuất xưởng vẫn còn hoạt động, với hơn một nửa trong các tuyến đường hàng không dân dụng, đặc biệt là ở châu Phi.

Hiện nhà máy AN-24 ngừng sản xuất loại máy bay này từ năm 1978 nhưng phiên bản Trung Quốc Yunshuji Y7 vẫn được nhà máy Xian tiếp tục duy trì.

Khoang hành khách của AN-24 có thể chứa được tới 44 chỗ nhưng một số thiết kế có thể thu nhỏ để dành chỗ cho khoang hành lý, hoặc các nhu cầu khác.

Thời cộng sản, Liên Xô cung cấp rất nhiều AN-24 cho không quân các nước đồng minh, được không quân Mỹ dùng biệt hiệu "Coke" để điểm chỉ trên không.

Gần đây nhất, vào tháng Giêng năm 2006 một chiếc AN-24 chở lực lượng KFOR của Slovakia từ Kosovo về nước bị rơi gần biên giới với 42 người chết và 1 người duy nhất sống sót.

Tai nạn

Hiện trường vụ tai nạn năm 2006 ở Slovakia
Vụ tai nạn AN-24 gần nhất là đầu năm 2006

Hồi 2005 có một chiếc máy bay AN-24 của tư nhân bị tai nạn ở Guinea làm chết 60 người trên bong.

Năm 1996 một chiếc AN-24 của Sudan bay từ miền nam về thủ đô Khartoum bị rơi làm chết 50 hành khách và 6 phi hành đoàn.

Năm 1997 chiếc AN-24 của Nga bay sang Thổ Nhĩ Kỳ bị rơi ở vùng Kaukas làm chết 50 người trên bong.

Tháng Bảy cùng năm, máy bay AN-24 của Cuba vừa cất cánh đã đâm xuống biển làm chết 44 người.

Năm 1999, AN-24 của Uzbekistan rơi khi cất cánh từ sân bay Domogyedovo ở Mátxcơva, làm chết 5 người; một chiếc khác gặp nạn năm 2004 ở Tashkent làm chết 32 hành khách và 5 phi hành đoàn.

Hiện một số nước đã thôi không còn dùng AN-24 cả trong dân sự lẫn quốc phòng, như không quân Slovakia đã quyết định như vậy hồi tháng Năm năm 2006.

AN-24 ở Afghanistan
Trên thế giới còn trên 400 chiếc AN-24 phục vụ các tuyến hàng không dân dụng

Trong nhiều trường hợp, các máy bay bị thải hồi cùng phi công giải nghệ được chuyển sang các nước đang phát triển, đặc biệt là châu Phi, để khai thác trong các tuyến đường hàng không dân dụng.

AN ở Việt Nam

Các loại máy bay thuộc dòng Antonov như AN-24, AN-26 và AN-30 từng rất phổ biến ở Việt Nam, một nước có thời là đồng minh thân cận của Liên Xô.

Hiện vẫn còn khá nhiều máy bay vận tải thuộc thế hệ này nằm trong biên chế của Bộ tư lệnh không quân, đặc biệt là 12 chiếc AN-26 vẫn đang hoạt động theo ghi nhận của Wikipedia.

Trước đây các đời máy bay AN cũng được các hãng hàng không dân sự ở Việt Nam sử dụng để chở khách trong các tuyến gần.

"Thời đó xưa lắm rồi, bây giờ ai mà bay AN nữa, người ta chuyển sang ATR và Folker hết rồi, máy bay châu Âu, an toàn hơn nhiều". - Tổng đài giải đáp của tập đoàn vận tải SASCO cho biết.

Hiện công ty đang sử dụng các loại máy bay cánh quạt ATR-72 và Folker để khai thác các tuyến bay ngắn, chẳng hạn như từ Sài Gòn đi Cần Thơ, Cà Mau và Rạch Giá.

Vietnam Airlines cũng có một số máy bay ATR-72 và Folker-70 trong các đường bay ngắn.

 
 
TRANG NGOÀI BBC
BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân