BBCVietnamese.com

14 Tháng 8 2008 - Cập nhật 14h17 GMT

Lê Quỳnh
BBC Việt Ngữ từ tỉnh Giang Tô

Thăm trung tâm xe đạp điện ở Vô Tích

Giữa những ồn ào về một Trung Quốc mới nổi với các tòa nhà chọc trời, xe ô tô đắt tiền, người ta dễ quên đi rằng xe đạp vẫn là phương tiện đi lại chính, đặc biệt tại những vùng xa đầu mối giao thông công cộng.

Xe hơi có thể là dấu hiệu của sự giàu sang, nhưng hình ảnh xe đạp trên những con đường, từ Bắc Kinh đến Nam Kinh, là sự nhắc nhở rằng đa số người dân Trung Quốc vẫn chỉ có mức sống trung bình hoặc dưới trung bình.

Không chỉ có thế, tại một đất nước thường bị phê phán vì nạn ô nhiễm, thì một phiên bản khác, xe đạp điện, đang nhanh chóng trở nên thịnh hành.

Tiện lợi và sạch

Với lợi thế tiết kiệm chi phí cho xăng dầu, không xả khói gây ô nhiễm, xe đạp điện đang được cổ vũ tại Trung Quốc.

Đây là nước thải khí CO2 lớn nhất thế giới, và dù đã rất cố gắng, nhà chức trách thủ đô Bắc Kinh vẫn không thể làm cho bầu trời trong xanh giữa kỳ đại hội Olympics đang diễn ra.

Xe đạp, như vậy, lại bắt đầu được ưa chuộng trở lại, và doanh số xe đạp đã tăng vọt tại Bắc Kinh từ mấy tháng qua, trong lúc nhà chức trách nêu cao khẩu hiệu về 'Thế vận hội xanh’.

Thực tế, Trung Quốc là thị trường lớn nhất cho xe đạp điện, với 17 triệu xe được bán ra hồi 2007, tăng mạnh so với 60.000 xe năm 1998.

Năm ngoái, ước tính có tới 1000 công ty đổ xô đi làm xe đạp điện. Nhưng chẳng bao lâu, rất nhiều đơn vị phá sản vì không đảm bảo chất lượng.

Tôi đón xe lửa siêu tốc từ Nam Kinh đi đến thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, trung tâm sản xuất xe đạp điện của Trung Quốc.

Tại đây có nhà máy của Zongshen – PEM, tập đoàn có nhà máy sản xuất động cơ xe máy ở Việt Nam, là một trong những công ty trụ lại được trên thị trường xe đạp điện.

Ông Lý Hằng, tổng giám đốc công ty sản xuất loại xe này của Zongshen ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô nói họ muốn có sản phẩm bảo vệ môi trường:

“Chúng tôi đã có một sản phẩm xe đạp điện có giấy chứng nhận của EU, dành cho học sinh nữ, với tốc độ tối đa 45 km/giờ. Có thể nói trong lĩnh vực xanh sạch, bảo vệ môi trường, công ty chúng tôi đi tiên phong.”

Zongshen có công suất 200.000 xe đạp điện trong đó một nửa là xuất khẩu ra nước ngoài.

Chuyện ở Việt Nam

Mặc dù Zongshen chưa xuất xe đạp điện sang Việt Nam, nhưng thực ra cơn sốt sản phẩm đã có tại đây từ khi người dân phải đội mũ bảo hiểm cuối năm ngoái.

Mới đây, do xăng tăng giá, loại xe này lại càng hút hàng.

Báo trong nước nói “xe về chiếc nào thì khách hàng lấy ngay chiếc đó.”

Những ý kiến ủng hộ cho rằng đây là biện pháp giúp tiết kiệm hàng ngàn tỉ đồng tiền xăng mỗi năm.

Tuy vậy, lại có người nói nhập siêu xe đạp điện góp phần làm lạm phát tăng cao, và gây thiệt hại cho những công ty nội địa đang ngấp nghé tham gia thị trường có vẻ béo bở này.

Mức thuế nhập khẩu hiện lên tới 80% - 90% cho xe nguyên chiếc, không thể tăng hơn. Vì thế, có thể sắp tới Việt Nam sẽ hạn chế nhập loaị xe này bằng hàng rào kỹ thuật, trong đó buộc xe đạp điện vào Việt Nam có tốc độ không quá 24 cây số / giờ.

Ông Lý Hằng nói việc chấp nhận xe đạp điện Trung Quốc đến mức nào là lựa chọn của chính phủ và người dân Việt Nam.

Có thể thấy xe đạp điện, sau cơn sốt tự phát trên thị trường Việt Nam, thì nay bắt đầu là mối quan tâm của nhà chức trách.

Liệu sản phẩm có thay thế được bao nhiêu số xe máy chạy xăng trên đường phố Việt Nam sẽ là vấn đề đáng chú ‎ý trong thời gian tới đây.