Chạy thử tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào tháng 10/2017

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (2A) dự kiến sẽ đi vào chạy thử liên động toàn hệ thống vào ngày 1/10/2017

Nhà ga Đại học Quốc gia Hà Nội

Nguồn hình ảnh, Hoang Phong

Chụp lại hình ảnh, Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (2A), vẫn được gọi là tuyến đường sắt trên cao (cầu cạn) được cho là sẽ đi vào chạy thử liên động toàn hệ thống vào ngày 1/10/2017. Đây là dự án nhằm mục đích giảm lượng người sử dụng phương tiện giao thông cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng và nhờ đó giảm tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng dọc tuyến đường từ Cát Linh vào Hà Đông. Theo kế hoạch, dự án đáng lẽ phải hoàn thành năm 2016 nhưng đã bị chậm tiến độ và nay dự kiến sẽ được khai trương vào năm 2018.
Bên trong nhà ga Hà Đông

Nguồn hình ảnh, Hoang Phong

Chụp lại hình ảnh, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chi phí 19.000 tỷ đồng, chạy dài trên 13 km với 12 nhà ga, khởi đầu từ nhà ga Cát Linh Nhà ga Cát Linh (được xây dựng trên phố Hào Nam) và ga cuối là nhà ga Hà Đông. Chủ đầu tư của dự án này là Cục Đường Sắt Việt Nam và nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường Sắt Trung Quốc theo vốn đầu tư ODA. Được biết vốn của Chính phủ Việt Nam là 133,86 triệu USD và nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc 419 triệu USD.
Nhà ga Nguyễn Xiển, nút giao thông đường Nguyễn Trãi

Nguồn hình ảnh, Hoang Phong

Chụp lại hình ảnh, Nhà ga Nguyễn Xiển chạy qua nút giao thông đường Nguyễn Trãi sẽ là nút giao 4 tầng đầu tiên ở Hà Nội, bao gồm đường sắt, cầu cạn, đường bộ và hầm chui. Việc xây dựng và mở rộng tuyến đường này đã gây nhiều tranh cãi khi hàng trăm cây xà cừ cổ thụ đã bị chặt bỏ dọc đường Nguyễn Trãi. Tuyến đường này tuy đã được mở rộng tới 5 làn xe lưu lượng giao thông giờ vẫn xảy ra ngùn tắc vào giờ cao điểm.
Ga La Khê

Nguồn hình ảnh, Hoang Phong

Chụp lại hình ảnh, Với 12 ga bao gồm: ga Cát Linh, ga Đê La Thành, ga Thái Hà, ga Đường Láng, ga Ngã Tư Sở, ga Đại học Quốc gia, ga Vành đai 3, ga Thanh Xuân, ga Bến xe Hà Đông, ga La Khê, ga Văn Khê và ga Hà Đông. Ngày 23/2, Tổng thầu Trung Quốc đã hoàn thành việc đưa đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên nhập vào hệ thống đường sắt trên cao, tại điểm ga La Khê - Hà Đông.
Ga Hà Đông

Nguồn hình ảnh, Hoang Phong

Chụp lại hình ảnh, Báo chí trong nước trích thuật Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đầu tháng Hai năm nay đã đi kiểm tra và làm việc với các đơn vị liên quan tới tuyến đường sắt này. Ông nói "ùn tắc giao thông đang là thách thức với các đô thị lớn, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế cũng như chất lượng cuộc sống của người dân, làm gia tăng ô nhiễm". Nguyên nhân chậm tiến độ khiến ảnh hưởng đến giảm ùn tắc giao thông Hà Nội được lãnh đạo Chính phủ chỉ ra là do "quản lý đầu tư bằng hình thức thầu trọn gói còn thiếu kinh nghiệm; giai đoạn đầu quản lý dự án còn rất hạn chế; công tác giải phóng mặt bằng ở Hà Nội khó khăn; vốn đầu tư thay đổi..."
Đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông

Nguồn hình ảnh, Hoang Phong

Chụp lại hình ảnh, Dự án Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư ban đầu là 550 triệu USD bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc. Tuy nhiên, sau đó vốn được điều chỉnh tăng, nâng tổng mức đầu tư thêm hơn 300 triệu USD. Được kết nối bằng 1,7 km ra vào khu depot và nối với các nhà ga, tại đây thang máy và thang bộ được sử dụng để hành khách lên xuống tàu.
Đoạn đường sắt chạy qua mặt nước Hồ Hoàng Cầu

Nguồn hình ảnh, Hoang Phong

Chụp lại hình ảnh, Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chạy qua các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và Hà Đông. Việc xây lắp, trang trí kiến trúc khu depot phải hoàn thành trước 31/3; phần lắp đặt thiết bị hoàn thành trước 31/7; đóng điện toàn tuyến trước 1/9; vận hành thử nghiệm vào 30/9, theo yêu cầu của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng với Bộ Giao thông trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông

Nguồn hình ảnh, Hoang Phong

Chụp lại hình ảnh, Trước khi nhận nhiệm vụ mới là Bí thư Thành ủy TP. HCM, cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông, ông Đinh La Thăng từng được báo chí trích thuật đã chia sẻ suy nghĩ của ông về tình trạng chậm tiến độ của dự án đường sắt này: "Chúng tôi không định đổ lỗi cho ai nhưng quả thật, với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, có rất nhiều vấn đề không thể giải quyết chỉ bởi một mình ngành Giao thông Vận tải".
Đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông

Nguồn hình ảnh, Hoang Phong

Chụp lại hình ảnh, Với hy vọng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông này sẽ giúp giảm thiểu tắc nghẽn giao thông vào khi các khu chung cư đông dân được xây lên nhiều trong những năm qua dọc tuyến đường này. Hồi năm 2015, sau một tai nạn trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt này, tại cuộc họp của Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng khi đó đã cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc trong việc triển khai dự án vì đã không đảm bảo an toàn giao thông, mất an toàn khi thi công, đồng thời yêu cầu Tập đoàn Cục 6 phải "thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường, cử người khác có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang chỉ huy".