Việt Nam 'đổi thay qua năm tháng'

Ống kính của nhiếp ảnh gia Catherine Karnow chia sẻ những đổi thay của Viêt Nam trong 25 năm qua.

"Việt Nam: 25 năm chứng kiến một đất nước thay đổi" là triển lãm của nhiếp ảnh gia của National Geographic, Catherine Karnow, giới thiệu các tác phẩm bà chụp trong thời gian dài làm việc tại Việt Nam. Vịnh Hạ Long với 2.000 hòn đảo là một di sản thiên nhiên UNESCO.
Chụp lại hình ảnh, "Việt Nam: 25 năm chứng kiến một đất nước thay đổi" là triển lãm của nhiếp ảnh gia của National Geographic, Catherine Karnow, giới thiệu các tác phẩm bà chụp trong thời gian dài làm việc tại Việt Nam. Vịnh Hạ Long với 2.000 hòn đảo là một di sản thiên nhiên UNESCO.
TƯỚNG GIÁP, “NGỌN NÚI LỬA PHỦ TUYẾT,” hình chụp năm 1990. Người Pháp gọi ông 
là “ngọn núi lửa phủ tuyết” vì phong thái lạnh lùng và tinh thần quyết liệt của ông.
Chụp lại hình ảnh, TƯỚNG GIÁP, “NGỌN NÚI LỬA PHỦ TUYẾT,” hình chụp năm 1990. Người Pháp gọi ông 
là “ngọn núi lửa phủ tuyết” vì phong thái lạnh lùng và tinh thần quyết liệt của ông.
CẬU BÉ LAI MỸ VÀ MẸ, 1990. Jim và người mẹ Việt Nam của mình cầm một bức ảnh của bà với người chồng Mỹ, cha của Jim. Họ là một gia đình cho đến khi người cha quyết định trở về nhà với gia đình cũ mà ông ta đã có nhưng luôn giấu diếm.
Chụp lại hình ảnh, CẬU BÉ LAI MỸ VÀ MẸ, 1990. Jim và người mẹ Việt Nam của mình cầm một bức ảnh của bà với người chồng Mỹ, cha của Jim. Họ là một gia đình cho đến khi người cha quyết định trở về nhà với gia đình cũ mà ông ta đã có nhưng luôn giấu diếm.
NHÀ HÁT LỚN HÀ NỘI, 1994 . Di sản của người Pháp và niềm tự hào của Việt Nam, Nhà Hát Lớn Hà Nội được hoàn thành vào năm 1911. Cũng chính nơi đó, vào năm 1945, lực lượng Việt Minh đã có một cuộc biểu tình lớn để biểu dương lực lượng vũ trang, sau đó đã dẫn tới cuộc cách mạng chống lại chính quyền Pháp trên khắp đất nước.
Chụp lại hình ảnh, NHÀ HÁT LỚN HÀ NỘI, 1994 . Di sản của người Pháp và niềm tự hào của Việt Nam, Nhà Hát Lớn Hà Nội được hoàn thành vào năm 1911. Cũng chính nơi đó, vào năm 1945, lực lượng Việt Minh đã có một cuộc biểu tình lớn để biểu dương lực lượng vũ trang, sau đó đã dẫn tới cuộc cách mạng chống lại chính quyền Pháp trên khắp đất nước.
COCA COLA TỚI VIỆT NAM, 1994. Như dấu hiệu báo trước cho cuộc cách mạng tiêu dùng, các công nhân sơn bảng quảng cáo Coca Cola. Việc áp dụng những chính sách Đổi mới của chính phủ khuyến khích đầu tư nước ngoài đã có hiệu quả rõ rệt. Cùng với John Deere và Hewlett Packard là Coca Cola, một sản phẩm biểu tượng của nước Mỹ.
Chụp lại hình ảnh, COCA COLA TỚI VIỆT NAM, 1994. Như dấu hiệu báo trước cho cuộc cách mạng tiêu dùng, các công nhân sơn bảng quảng cáo Coca Cola. Việc áp dụng những chính sách Đổi mới của chính phủ khuyến khích đầu tư nước ngoài đã có hiệu quả rõ rệt. Cùng với John Deere và Hewlett Packard là Coca Cola, một sản phẩm biểu tượng của nước Mỹ.
Cũng đầy kịch tính là sự trở lại của làn sóng Việt kiều. Bức hình năm 1994 này chụp Nguyễn Phương Anh, Việt kiều chủ sở hữu Q Bar rất sành điệu ở giữa trung tâm Sài Gòn. Khi lần đầu được đăng trên cuốn sách Passage to Vietnam, bức hình đã làm nổ ra cuộc tranh cãi. "Ngang ngược kiểu Los Angeles giữa đường phố Sài Gòn". "Chúng tôi biết cô ấy là Việt kiều bởi người Việt không ai tóm cổ gà như thế, mà phải cầm đằng chân," một phụ nữ nói. Nhưng chẳng bao lâu sau đó, giới phụ nữ trẻ như Phương Anh đã dám mặc bikini ra đường, đi bar uống rượu, tạo ra một trào lưu mới.
Chụp lại hình ảnh, Cũng đầy kịch tính là sự trở lại của làn sóng Việt kiều. Bức hình năm 1994 này chụp Nguyễn Phương Anh, Việt kiều chủ sở hữu Q Bar rất sành điệu ở giữa trung tâm Sài Gòn. Khi lần đầu được đăng trên cuốn sách Passage to Vietnam, bức hình đã làm nổ ra cuộc tranh cãi. "Ngang ngược kiểu Los Angeles giữa đường phố Sài Gòn". "Chúng tôi biết cô ấy là Việt kiều bởi người Việt không ai tóm cổ gà như thế, mà phải cầm đằng chân," một phụ nữ nói. Nhưng chẳng bao lâu sau đó, giới phụ nữ trẻ như Phương Anh đã dám mặc bikini ra đường, đi bar uống rượu, tạo ra một trào lưu mới.
VIETNAM AIRLINES, TRƯỜNG ĐÀO TẠO TIẾP VIÊN HÀNG KHÔNG. Đầu thập niên 1990, hoà vào dòng chảy của kinh doanh du lịch và lữ hành, Việt Nam Airlines mở thêm những đường bay mới và một trường đào tạo tiếp viên hàng không.
Chụp lại hình ảnh, VIETNAM AIRLINES, TRƯỜNG ĐÀO TẠO TIẾP VIÊN HÀNG KHÔNG. Đầu thập niên 1990, hoà vào dòng chảy của kinh doanh du lịch và lữ hành, Việt Nam Airlines mở thêm những đường bay mới và một trường đào tạo tiếp viên hàng không.
NHỮNG CÔ GÁI LAI MỸ, 1994. Xã hội dần phát triển, nhưng với một số người, tinh thần lại xuống dốc. Tại Trung tâm Di chuyển Con lai Mỹ ở TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Thị Thu Bích Lan và Kiều Oanh đang chờ đợi với hy vọng đi Mỹ mong manh.
Chụp lại hình ảnh, NHỮNG CÔ GÁI LAI MỸ, 1994. Xã hội dần phát triển, nhưng với một số người, tinh thần lại xuống dốc. Tại Trung tâm Di chuyển Con lai Mỹ ở TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Thị Thu Bích Lan và Kiều Oanh đang chờ đợi với hy vọng đi Mỹ mong manh.
TP HỒ CHÍ MINH NHÌN TỪ THÁP BITEXCO, 2012. Nhìn từ toà nhà Bitexco 68 tầng, một trong những toà nhà cao nhất Việt Nam, cảnh vật TP Hồ Chí Minh thay đổi chóng mặt mỗi năm. Nơi xưa kia là những biệt thự Pháp xây dọc theo sông Sài Gòn, ngày nay có một đường hầm mới, hoàn thành vào năm 2011, nối liền trung tâm thành phố với các ngoại ô lân cận. Trong khi các toà nhà cao tầng mọc lên với tốc độ chóng mặt, tốc độ tăng trường kinh tế lại chậm hơn nên các không gian văn phòng luôn thiếu người thuê.
Chụp lại hình ảnh, TP HỒ CHÍ MINH NHÌN TỪ THÁP BITEXCO, 2012. Nhìn từ toà nhà Bitexco 68 tầng, một trong những toà nhà cao nhất Việt Nam, cảnh vật TP Hồ Chí Minh thay đổi chóng mặt mỗi năm. Nơi xưa kia là những biệt thự Pháp xây dọc theo sông Sài Gòn, ngày nay có một đường hầm mới, hoàn thành vào năm 2011, nối liền trung tâm thành phố với các ngoại ô lân cận. Trong khi các toà nhà cao tầng mọc lên với tốc độ chóng mặt, tốc độ tăng trường kinh tế lại chậm hơn nên các không gian văn phòng luôn thiếu người thuê.
CỬA HIỆU GUCCI Ở HÀ NỘI, 2013. Những người giàu mới ở Việt Nam và thú vui dùng hàng xa xỉ ở cửa hiệu Gucci, đối diện Nhà Hát Lớn. Có nhiều các cửa hiệu bán đồ xa xỉ ở thànhphố,chủ yếu là sở hữu của vợ những thương gia giàu có. Có được chuỗi cửa hàng đồ hiệu như vậy là một dấu hiệu khẳng định vị thế, và những người sở hữu nó đôi khi phải tự bỏ tiền túi ra mua để đáp ứng doanh số bán hàng.
Chụp lại hình ảnh, CỬA HIỆU GUCCI Ở HÀ NỘI, 2013. Những người giàu mới ở Việt Nam và thú vui dùng hàng xa xỉ ở cửa hiệu Gucci, đối diện Nhà Hát Lớn. Có nhiều các cửa hiệu bán đồ xa xỉ ở thànhphố,chủ yếu là sở hữu của vợ những thương gia giàu có. Có được chuỗi cửa hàng đồ hiệu như vậy là một dấu hiệu khẳng định vị thế, và những người sở hữu nó đôi khi phải tự bỏ tiền túi ra mua để đáp ứng doanh số bán hàng.
THỢ CẮT TÓC. Mặc dù ở Việt Nam mọi thứ thay đổi chóng mặt, vẫn có những khung cảnh vĩnh cửu không thay đổi, ngay cả trong thành phố. Ở Hà Nội, những người thợ cắt tóc mở cửa hàng ngay trên phố. Bùi Phạm Quát (bên trái) không chỉ là một thợ cắt tóc mà còn là một nghệ sỹ điêu khắc, ông sáng tạo ra cả bức tường sau lưng ông. Người Việt Nam rất mơ mộng và Quát nói, “ngay cả thợ cắt tóc cũng có một người nghệ sỹ trong tâm hồn.”
Chụp lại hình ảnh, THỢ CẮT TÓC. Mặc dù ở Việt Nam mọi thứ thay đổi chóng mặt, vẫn có những khung cảnh vĩnh cửu không thay đổi, ngay cả trong thành phố. Ở Hà Nội, những người thợ cắt tóc mở cửa hàng ngay trên phố. Bùi Phạm Quát (bên trái) không chỉ là một thợ cắt tóc mà còn là một nghệ sỹ điêu khắc, ông sáng tạo ra cả bức tường sau lưng ông. Người Việt Nam rất mơ mộng và Quát nói, “ngay cả thợ cắt tóc cũng có một người nghệ sỹ trong tâm hồn.”