BBCVietnamese.com

11 Tháng 11 2005 - Cập nhật 16h39 GMT

Malaysia phá bia thuyền nhân Bidong

Tin từ Terengganu cho biết nhà chức trách địa phương đã phá bỏ tấm bia tưởng niệm thuyền nhân trên đảo Bidong.

Tấm bia được khánh thành nhân dịp trên 100 cựu thuyền nhân Việt Nam trở lại thăm trại tị nạn Bidong ở Malaysia hồi tháng Ba vừa qua.

Một tấm bia tương tự trên đảo Galang của Indonesia cũng đã bị đục bỏ hồi tháng Năm, trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono.

Một quan chức của bang Terengganu, Toh Chin Yaw được AP trích thuật giải thích rằng, "Tấm bia được dựng lên trái phép không có sự đồng ý của chính quyền tiểu bang."

"Tất cả những bia hay tượng đài mà thuyền nhân được phép xây dựng khi họ còn ở trên đảo đều vẫn còn nguyên vẹn," quan chức này nhấn mạnh.

Nhưng ông Trần Đông, giám đốc văn khố thuyền nhân Việt Nam, là tổ chức thiện nguyện vận động dựng bia tưởng niệm nói rằng, "Vấn đề chính ở đây là Hà Nội gây áp lực với Malaysia và Indonesia."

"Trong các buổi gặp gỡ với giới chức Malaysia và Indonesia họ đều cho tôi biết đây là vấn đề cấp quốc gia, Hà Nội không hài lòng, và họ không muốn làm ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước."

Ông Đông cho biết giới chức Malaysia và Indonesia gợi ý rằng cần phải sửa nội dung của bia tưởng niệm.

Một mặt của bia bằng tiếng Anh ghi ơn những người đã giúp thuyền nhân; mặt kia bằng tiếng Việt với dòng chữ, "Tưởng niệm hàng trăm ngàn người Việt đã bỏ mình trên con đường đi tìm Tự do (1975-1996)."

"Dù họ chết vì đói khát, vì bị hãm hiếp, vì kiệt sức hay vì bất cứ lý do nào khác, chúng ta thảy đều cầu nguyện để họ được yên nghỉ dài lâu. Sự hy sinh của họ sẽ không bao giờ bị lãng quên."

Ông Đông nói, ''Không ai nói cho chúng tôi biết cụ thể phải sữa như thế nào, nhưng chúng tôi đoán có lẽ Hà Nội không hài lòng với câu: ...bỏ mình trên con đường đi tìm tự do."

"Nhưng đó là sự thật của lịch sử, và không vì vậy thì Cao ủy tị nạn Liên hiệp quốc và các nước đã không giúp các thuyền nhân Việt Nam."

Ông Đông cho biết Văn khố thuyền nhân nay muốn đem hai tấm bia trở về Úc.

"Tôi không thể tự sửa nội dung bia mà phải có ý kiến của đồng hương thuyền nhân, nhưng làm gì cũng không thể bóp méo lịch sử."

"Hai tấm bia thực ra chỉ là biểu tượng và chúng tôi vẫn tiếp tục vận động mọi người thường xuyên quay lại chăm sóc những nấm mồ hoang của các thuyền nhân xấu số," ông Đông nói.

Ông Alcoh Wong Yahow, người Malaysia, từ nhiều năm qua đã ghi lại tất cả những nấm mồ được biết của thuyền nhân.

"Với sự hổ trợ của người Việt hải ngoại chúng tôi cố gắng chăm sóc cho những ngôi mộ hoang tàn đó, với hy vọng một ngày nào đó có thân nhân đến nhìn."

"Chúng tôi đang giúp cho một cựu thuyền nhân bốc mộ của người thân đem về Canada."

----------------------------------------------------------------------------

NTN, TP HCM
"Bia tưởng niệm" ư ?! Một chế độ đồng ý cho Mỹ ném bom thẳng xuống đầu dân tộc mình, giết hại không biết bao nhiêu người vô tội, và tàn dư của chế độ đó bỏ chạy khỏi đất nước, bị nạn trên đường bôn tẩu cần tới bia tưởng niệm ư ???

Tất nhiên trong số những người bỏ mạng trên đường tìm đường bất hợp pháp ra nước ngoài có rất nhiều người vô tội, nhưng những kẻ dựng "bia" có thực sự vì đồng bào của mình không? hay họ tiếp tục đầu cơ những bất hạnh của người khác mưu lợi cho mình. Hãy chấm dứt ngay ngững trò nhảm nhí ấy đi.

Người cộng sản vì có lý tưởng họ dám đấu tranh và đâu có sợ hy sinh cho lý tưởng họ đã chọn. Còn các vị đã và đang ra sức công kích, chống đối Nhà nước Việt Nam thì sao? trên "diễn đàn" này thì viết gì mà chẳng được! đó là cách đấu tranh "anh dũng" của các vị đó sao??? Yếu thì đừng có ra gió !!!

SVVN, TP HCM
Xin các anh các chú cho tôi góp vài ý kiến: - Cho dù ra đi vì lí do kinh tế hay chính trị đi nữa, rõ ràng lúc ra đi họ chỉ nghĩ đến bản thân họ thôi. Còn những người đã chết thì chủ yếu là do phương tiện thô sơ nên không đủ sức đi xa được, nhất là những khi thời tiết xấu. Như vậy phải gọi là "chết do tai nạn", sao gọi là "hi sinh"? - Thứ hai: các vị dựa vào đầu mà khăng khăng cho rằng Hà Nội đã nhúng tay vào việc này? Bằng chứng đâu??

Nguyen Thang, TP HCM
Tôi không biết đại đa số người dân Vietnam bỏ đi vì lý do kinh tế hay lý do chính trị. Tôi chỉ thấy một điều là để người dân Vietnam bỏ quê hương ra đi là một điều nhục nhã của Chính phủ VN. Tôi nghĩ nếu Chính phủ Vietnam cần phải có một lời xin lỗi ít nhất là với Kiều bào khi muốn họ toàn tâm toàn ý trở về xây dựng quê hương.

[email protected], Hà Nội
Tất cả các ý kiến trên của các bạn chứng tỏ các bạn là một lũ Việt kiều ngu dốt, bảo thủ. Một loại người mà người ta gọi là Việt gian chứ không phải việt kiều. Từ bỏ đất nước ra đi thì chết là phải rối, may mắn sống sót thì lo làm ăn đi còn bày đặt chống chính quyền. Về VN đi lũ chúng bay sẽ thấy được đất nước đang phát triển như thế nào? Con người sống ra sao? Hãy lo làm ăn, xây dựng đất nước chứ đừng bợ đít người khác mà gào theo họ như chó sủa theo đàn vậy.

Hien, Van Couver
Hôm nay đọc kỷ lại đề tài này, tôi mới thấy là tôi không hoàn toàn hiểu câu viết trên tấm bia bị phá. Xin quí bạn giải thích dùm. Cái không hiểu của tôi là như thế này: "Dù họ chết vì đói khát, vì bị hảm hiếp, vì kiệt sức hay vì bất cứ lý do nào khác, chúng ta thảy đều cầu nguyện… muốn nói lên điều gi? Có vẽ như là cái nguyên nhân gây nên cái chết của họ đang là lý do họ không được cầu nguyện chăng???

Chữ "Dù" ở đầu câu khiến tôi hiểu như trên. Đói khác là kiệt sức rồi, không cần phải nói kiệt sức. "…chúng ta thảy điều cầu nguyện để họ được nghĩ yên dài lâu." Nếu chúng ta không cầu nguyện thì họ sẽ không được nghĩ yên dài lâu hay sao? "Sự hy sinh của họ sẽ không bao giờ bị lãng quên," tôi nghĩ là mỗi một người vượt biên là liều mạng hy sinh cho chính họ hay là cho gia đình họ. Cho nên gia đình thân nhân của người đó phải có bổn phận làm sao cho họ không bị lãng quên trong gia đình họ. Còn những người như tôi đây có biết họ là ai đâu cho nên nếu họ bị tôi lãng quên thì tôi cũng … sorry thôi chứ biết làm sao hơn?

Nếu tôi là người soạn câu khắc trên tấm bia, tôi sẽ viết như thế này: Tưởng niệm hàng trăm ngàn người Việt đã bỏ mình trên con đường đi tìm tự do (1975-1996). Họ đã chết vì đói khát, vì thiên nhiên, vì hải tặc tấn công, vì không đủ trang bị cần thiết cho chuyến đi sinh tử. Xin cho họ được siêu thoát/an nghĩ trên Thiên Đàng/ Niết Bàn...

Thành thật xin lỗi những bạn có thân nhân bỏ xác trên biển Đông. Tôi chỉ có ý nói là tôi không hiểu câu viết trên tấm bia. Ngoài ra không có ý chỉ trích bất kỳ ai. Cám ơn Đài BBC.

Jack Nguyen, Adelaide, Úc
Lần này thì hết thuốc chữa. Không ai hiểu được trình độ suy nghĩ của giới cầm quyền Hà Nội. Theo tôi nghĩ việc này dầu sao cũng đem lại một số hiệu quả tích cực: 1. Giúp cho nhiều người hiểu thêm tính vô cảm của người cộng sản. 2. Làm rõ thêm sự giả dối của những lòi kêu gọi đoàn kết của nhà cầm quyền. 3. Thúc đẩy việc xây dựng các đài tưởng niệm khác tại Mỹ, Úc, Canada, v.v.. Tôi tin rằng các tượng đài này sẽ hoàn tất mau chóng hơn. Riêng tôi, sẽ không bao giờ tha thứ đuọc hành vi hết sức ngu xuẩn này. Thuyền Nhân.

Nguyen thi Mai, Biên Hòa
Để cho dân chúng ùn ùn bỏ nước ra đi vì bất cứ nguyên do nào thì chính quyền cũng không thể nói là mình vô can. Và hàng trăm ngàn ngàn người liều mạng vượt biển đã làm mồi cho cá, bị cướp bóc bị làm nhục là sự thật không thể chối bỏ. Có hay không có bia cũng vậy cả thôi.

Tran Le, Brussels, Bỉ
Tôi xin có ý kiến đối với những ai có ý phân biệt ra đi vì lý do này hay lý do khác. Đừng phân biệt thuyền nhân Việt Nam những năm đau thuong đo ra đi vì lý do gì (vì chính trị hay vì kinh tế) bởi lẽ theo tôi lý do gì cũng vì hai chữ 'Tự Do'. Thử nhìn lại bối cảnh VN luc đo đừng nói là bất đồng chính kiến, ngay cả muốn làm ăn kinh tế cũng có được đâu, ai muốn buôn bán thi cho la 'buôn gian bán lậu' rồi ngăn sông cấm chợ, rồi đấu tranh chống tư sản mại bản... mọi thứ trở nên khó khăn, người ta ra đi đó là hợp với logic, vì thế không phải một số ít ra đi mà là hàng triệu người đã ra đi. Hãy để lich sử ghi nhận và hãy để lịch sử và mai hậu phán xét, chúng ta là những người đương thời chưa đủ tư cách để phán xét những gì chỉ vừa mới tr! i qua. Tốt nhất hãy biết ghi nhận, nếu trân trọng được thi cứ trân trọng.

Mumei
Nói cho cùng, chữ "tự do" trên bia trên rất đúng. Những người chạy đi ngay sau chiến tranh nếu ở lại phần nhiều dĩ nhiên sẽ mất tự do bởi họ là kẻ thù nguy hiểm của CSVN. Những người chạy sau đó thì vì tự do lựa chọn cuộc sống sung sướng hơn, thoát khỏi CSVN nghèo đói, yếu từ cơ sở năng lực phát triển và còn bị thế giới cấm vận. Và cũng không thể phủ nhận là có những người liều tính mạng vượt biển để có được cái tự do "muốn nói gì thì nói"... Lý do gì thì cũng là tự do và thoát khỏi CSVN cả - nước VN nằm trong tay CS mà. Có điều giả sử nếu mọi người thực sự có được tự do di tản khi đó thì có lẽ nước Mỹ sẽ sập đầu tiên.

Dù họ đã xây sẵn nhiều trại tị nạn từ khi họ ký hiệp định 73 với cộng sản, từng đó cũng không thể nào tải nổi mấy chục triệu dân Việt Nam nghèo đói và liều mạng.

Buồn cho ông Trần Đông xây tượng đài muộn quá. Ông xây trước đây 15 năm có phải là ổn không. Lúc đấy Malaysia có muốn phá thì Mỹ cũng không cho. Nước Mỹ bỏ gần 6 vạn sinh mạng cho VNCH, Malaysia thì tốn bao tiền của cho những người tị nạn như ông, tất nhiên cái "tự do" của ông Đông với họ là đúng quá đi chứ. Nhưng vào năm 2005, cái "Tự do" của 82 triệu dân Việt Nam trong nước còn đúng hơn. Lẽ phải thuộc về kẻ mạnh mà. Trong nước thì muốn "lặng" mà các vị ở ngoài đã được "tự do" rồi cứ chẳng "yên" cho.

Người Việt Nam, Amsterdam, Phần Lan
Cái chính của cái bia tưởng niệm là không có ghi đầy đủ thông tin cần thiết nên bị đập bỏ là chính xác. Về chuyện tị nạn là đủ mọi thành phần, không phải chỉ đi vì "tự do" cả tự do theo nghĩa mở rộng mà anh TaHoang HCM nói. Mà cái quan trọng kế tiếp là lí do kinh tế. Thế hệ vượt biên đầu tiên 1975-1979 là những người thật sự ra đi vì lí do chính là tự do ( cả tự do theo nghĩa mở rộng ), thiếu tự do mọi thứ: ra đường không được tự do ngôn luận,không được tự do ăn mặc thời trang ( con trai để tóc dài là bị cắt, con gái sơng móng tay là bị cắt) , không được tự do nghe nhạc nước ngòai ( tối ngày ai cũng phải nghe ai yêu nhi đồng như "Bác Hồ Chí Minh" và "5 anh em trên chiếc xe tăng" ), không được tự do nhìn và đọc tin tức. Do đó từ một cuộc sống tư bản không bị bó buộc, cuộc sống của những người dân trong nam bị thay đổi 180 độ khiến cho hầu hết đều muốn bỏ nước ra đi.

Thêm vào đó là lí do kinh tế cũng không kém phần quan trọng. Những sĩ quan cũ trước giải phóng một người đi lính có thể đủ tiền nuôi cả gia đình ! Nhưng sau giải phóng thì thiếu thốn mọi mặt. Cả nhà phải đi làm lụng vất vả mà kHông đủ cái ăn và bản thân thì bị đối xử như những người "phản quốc" nên lớp người này ra đi sớm nhất. Họ tìm đủ mọi cách để vượt biển ra đi Thế hệ vượt biên lần 2 ( 1979- 1986 )là vì lí do kinh tế đóng vai trò chủ đạo. Cuộc sống thời kì đó quá là khủng khiếp. Ăn không đủ no, mặc không đủ ấm tối ngày ăn bo bo độn khoai tối tăm mặt mũi , con người sống èo uộc nên buộc lòng họ phải ra đi để mư cầu tương lai tươi sáng hơn nữa.

Còn sau 1986 , khi mà bắt đầu mở cửa, tiếp xúc với người việt ở nước ngòai nhiều hơn , thế hệ Việt kiều về nước nói về cuộc sống ở nước ngoài, đặc biệt là chi tiết " không làm vẫn có ăn" nên dẫn đến tình trạng vượt biên tiếp tục tiếp diễn đến hết cuối thập niên 80. Đến nay thì tình trạn vượt biên hầu như đã chấm dứt , mặc dù còn rải rác, cái chính là các nước họ không nhận nữa. Nếu không thì chắc cũng sẽ có thêm 1 lần vượt biên qui mô lớn nữa. Tụ chung 3 thời kì kể trên thì thời kì nào cũng có lí do kinh tế. Do đó việc lập bia tưởng niệm ngòai lí do "đi tìm tự do " thì nên có thêm lí do " đi tìm sự sung túc" thì mới thật sự khách quan và chính xác. Vài dòng muốn bày tỏ của 1 người vượt biên ( may mắn là thành công ) muốn bày tỏ với quí đài và độc giả.

Carl Sammy, Las Vegas, USA
Mr. Dong Tran made a terrible mistake. He did not ask for a permit from the local government of Malaysia in order to build this memorial plaque. If you have it, we could have a good reason to fight the Malaysian government before an international court.

NDM, Hà Nội
Một số vị nói thuyền nhân ra đi vì lý do kinh tế, cứ cho là như vậy đi, nhưng các vị phải hiểu cái quyết định ảnh hưởng tới nền kinh tế chính là vì đường lối chính trị. Nếu không vì là nước cộng sản có bị cấm vận không? Nếu cứ giữ nền kinh tế tập trung, bao cấp thì có được sản phẩm dồi dào không? Bây giờ nền kinh tế khá lên không vì theo nền kinh tế tư bản chủ nghĩa là gì. Nên nếu như nói người dân ra đi vì tự do, vì chính trị thì có gì sai đâu. Tự do làm ăn, tự do về kinh tế cũng chính là tự do chính trị.

Lưu đình Vong, Little Saigon, CA, USA
Bia kia đâu mất mà lo
Vì chưng bia miệng nghìn thu vẫn còn Trăm năm bia ở trong lòng
Một trang lịch sử máu xương để đời
TỰ DO không chỉ là lời Mà là bia đá nhiều đời không quên
TỰ DO không tuổi, không tên Mà chôn trong nó hồn thiêng trùng trùng
Thây ai vùi lấp biển Đông
Máu ai nhuộm đỏ cờ hồng "VINH QUANG"
Quê hương tôi đó Việt Nam
Giết nhau bằng được để làm "Chiến công"
"TỰ DO" không phải cho không Mà là đánh đổi máu xương triệu người
Sử xanh sẽ khắc ghi thôi
Mặc cho ai đó nói lời điêu ngoa.

Ta Hoang, TP HCM
Tôi cùng ý kiến với bạn Rapeal và bạn Kỳ Liên, còn rất nhiều điều mà người dân miền Nam sau 1975 không có nên họ phải tìm đường ra đi đến quốc gia nào cho phép họ làm. Những điều này chẳng liên quan gì đến hoàn cảnh đất nước khó khăn sau chiến tranh cả mà do người chiến thắng áp đặt lên người thua. Hai chữ "tự do" không nên nhìn một cách phiến diện theo ý nghĩa chính trị mà phải nhìn tổng quát trong nhiều lĩnh vực khác.

Khi người giàu bị tịch thu tài sản tức quyền tự do sở hữu tài sản của công dân đã mất. Bị đuổi khỏi nhà, cưỡng bách lên sống ở vùng hoang vu nước độc thì người dân đã mất quyền tự do cư trú. Con cái các gia đình viên chức sĩ quan chế độ cũ, tư sản địa chủ không được học đại học, vậy quyền tự do học hành ở đâu? Không được làm giàu vậy thì quyền tự do mưu cầu hạnh phúc bỏ chỗ nào rồi ? Vô số người bị tù nhưng không hề bị tòa kết án thì có đúng là tự do không ? Chính quyền còn chỉ cho phép bạn đọc gì, nghe gì bằng cách bắt bạn phải tiêu hủy sách vở băng đĩa bạn thích đọc thích nghe, vậy đâu là tự do cá nhân?

Những bạn lên án người vượt biển là gì gì ...chắc chưa từng trải nghiệm qua thực tế. Bây giờ giả sử Hà Nội lại áp dụng chính sách như sau năm 75, nghĩa là tịch thu nhà cửa xe cộ của bạn, ném bạn đi kinh tế mới, không cho con bạn đi học, bỏ tù bạn không cần xét xử... thì bạn có nghĩ mình tiếp tục an phận ở lại Việt Nam hay tìm cách ra đi đến một quốc gia khác, ở đó các quyền tự do của bạn được tôn trọng?

Nhưng nếu nói người vượt biên là tìm cách thoát khỏi chế độ cộng sản thì tôi cũng thấy không đúng. Ai theo dõi tin tức chắc còn nhớ hồi thập niên 80, trong trại tỵ nạn ở Hongkong, cứ đến 30/4 là một nhóm thuyền nhân người Bắc mang hình Hồ Chí Minh và cờ đỏ sao vàng ra ăn mừng. Việc này gây bất mãn sâu sắc với nhiều người tỵ nạn thật sự nên thường xảy ra xung đột làm cảnh sát Hongkong phải can thiệp. Có lẽ vì nhóm người vượt biên ủng hộ cộng sản đó mà thế giới đã thay đổi cách nghĩ về người tỵ nạn Việt Nam, từ đào thoát chính trị sang ra đi vì lý do kinh tế.

dphung, Hải Phòng
Tôi có ý kiến như sau. Tôi cũng không đồng ý là dùng từ "khách quan lịch sử" rồi là "tìm đường tự do" trong trường hợp này. Bởi vì sao? Theo cách nhìn nhận riêng của tôi, sau khi "giải phóng" 1975, những người vượt biên thường là những người trước có liên quan đến VNCH. Sau đó thì người ra đi ngày càng nhiều bởi vì họ tin vào một thế giới giầu có và chủ yếu là thành một phong trào lan rộng ra cả nước. Cũng may là Việt Nam cùng với giúp đỡ của LHQ đã ngăn cản được cái phong trào đó vào những năm 80-90 không thì cái phong trào đó to ra và sẽ có nhiều hậu quả tồi tệ hơn nữa.

Tôi nói mọi người có tin không, gia đình tôi là người miền bắc, cũng đã từng tham gia để đi vượt biên sang Hồng Kông. Mẹ tôi đi không thành, chú tôi hiện giờ đang định cư ở Mỹ, Bác tôi ở bên Canada, rồi vài người họ hàng tôi nữa. Nhưng từ bé đến giờ tôi chưa nghe họ nói đến chữ "tự do", lúc đó họ không có nghĩ là đì là vì tự do, bởi vì trước lúc có CS dân mình còn khổ hơn nữa. Đấy là một ví dụ thiết thực nhất.

Còn cái gọi là khách quan lịch sử thì tôi cũng xin có ý kiến như sau. Những ngôn từ như là "VĂN KHỐ THUYỀN NHÂN", "BẾN BỜ tự do" "tổ chức THIỆN NGUYỆN" "Cao ủy" thâm chí họ còn gọi Hàn Quốc là "Đại Hàn"... tôi để ý thấy toàn là những từ bóng bẩy đến lỗi mà thầy giáo chưa bao giờ cắt nghĩ cho tôi lần nào. Đây là một cái đặc trưng của người Việt hải ngoại. Và theo cách nói đó thì tôi cảm thấy cái tức giận của họ về cộng sản đã át cả cái khách quan.

Do vậy lịch sử không thể do một nhóm người quyết định được. Với lại, Indonesia và Malaysia muốn sửa lại nội dung của bia chắc gì đã là đề nghị của Việt Nam. Mà họ muốn như vậy bởi vì cấp quốc gia đâu ai lại chấp nhận những cái mà chưa qua kiểm duyệt của giới chuyên môn. Hơn nữa Việt Nam muốn phá bia thì đâu có muốn sửa nội dung của bia. Biết đâu cái này mới là khách quan tôi xin hết, cảm ơn BBC đã tạo điều kiện để cho mọi người thảo luận.

Không nêu tên
Malaysia, Singapore và Indonesia là những nước nói nôm na là tư bản chu nghĩa, họ có mọi quyền để thực thi pháp luật của họ. Phá hay không phá Bia là dựa vào việc bạn có làm đúng luật pháp của họ hay không. Tôi nhớ trước đây có vụ án một thiếu niên người Mỹ đi du lịch ở Sing vì áp dụng tự do kiểu Mỹ, vi phạm luật pháp của nước sở tại, mà bị phạt roi dù tổng thống Mỹ lúc đó có can thiệp nhưng cũng không được. Roi vẫn đánh vào mông. Vậy thì việc phá bia dù ông Khải hay ông Lương có trực tiếp can thiệp cũng chưa chắc được. Thôi thì đừng vì một chuyện nho nhỏ mà chúng ta bới lại quá khứ thêm đau lòng nhau.

Rapeal, Đức
Những người bị CS lấy hết tài sản đuổi đi vùng kinh tế mới, rồi họ bỏ nước mà chạy. Vậy họ thuộc diện gi ? chính trị hay kinh tế chưa nghe nói đến, xin mời tham gia cho vui, cám ơn.

Ky Lien, TP HCM
Không biết quý vị viết về vượt biên mà có vị nào đã từng vượt biên chưa, nếu có vị nào đã vượt biên rồi (dù 1 lần cũng được mà không thành công) thì sẽ hiểu mục đích của sự vượt biên. Vượt biên có nhiều thời điểm:

- 1975-1978: Chỉ những ngừoi giàu, có vàng mới được xuống tàu, trong thời điểm nầy, việc cai trị của nhà nước VN quá hà khắc, độc tài, động từ "đi cải tạo" luôn luôn được nhắc tới, ở tù không sợ mà chỉ sợ đi cải tạo, mà lúc đó cuộc sống của người dân không được an tòan, chỉ cần bị nghi ngờ hay bị oán ghét là bị đi bắt khép vào tội danh chống đối, tình báo, phản động ...thế là đi cải tạo không ngày về.

Tâm lý lo sợ bất an ninh công với cuộc sống không ngày mai, làm ruộng thì phải vô tập đoàn, kinh doanh thì vào hợp tác xã... con đường sống duy nhất chỉ nhờ vào cái chợ trời là được buôn bán, nhưng cũng phải chạy trốn thường xuyên. Tóm lại là tình hình chính trị quá hà khắc, tưong lai mờ mịt nên những ngừoi có tiền bằng mọi giá vượt biên để tìm sự thoải mái trong tư tưởng (thoát khỏi con người cộng sản) cùng sự bảo đảm trong đời sống vật chất.

- 1978 trở về sau: Những ngừoi nầy đã quá biết rỏ về chủ nghĩa xã hội, trại tập trung cải tạo vẫn còn, đó cũng là hình ảnh đáng ghê sợ, là địa ngục mà người dân thời đó luôn luôn bị ám ảnh. Công việc làm ăn luôn luôn bị theo dõi, cán bộ nhà nước thì luôn tìm cách bốc lột, trấn áp làm khó dể để làm tiền, họ cho rằng cuộc sống của họ cùng gia đình không thể nào yên ổn được, sống ngày nào hay ngày nấy, thế là những người nầy (có tiền) hoặc tổ chức hoặc đóng tiền cho chủ tàu để vựot biện. Nên nhớ là những lúc đó số tiền một người trả cho chuyến đi là khoảng 8 lượng vàng, mà lúc đó số gia đình có số vàng nầy rất ít (một căn nhà trị giá 8 lượng vàng bây giờ trị giá 300 lượng). Ngoài ra một số người ra đi trước đó đã có cuộc sống giàu s!ang, dư giả sung sướng nên viết thư về cho gia đình ở VN khuyên nên đi và chính những người ở nước ngoài trả tiền thân nhân vượt biên.

Tóm lại vượt biên mục đích chính là họ muốn thóat khỏi sự cai trị hà khắc của chính quyền Việt nam, thóat khỏi sự quản lý về chính trị và kinh tế và cùng với hình ảnh giàu sang ở nứoc ngoài nên họ phải ra đi để "một phút huy hòang rồi chợt tắc, còn hơn le lói suốt năm canh," nếu được thì có thể cứu được những ngừoi thân nhân còn ở lại bằng cách gởi tiển về VN, còn nếu chết thì kể như họ thóat khỏi cảnh sống mà họ không mong muốn. Tôi là người có địa vị, có tài chánh nhưng cũng 4 lần vượt biên, tuy không thành, nói thật tâm sự của mình khi đi vượt biên.

TCN, Ft Wayne, USA
Nhiều bạn đọc có ý kiến trên diễn đàn này nhận xét "đa số vượt biên, vượt biển vì lý do kinh tế, sau khi Mỹ rút ra khỏi VN, dân miền Nam phải cố chạy ra nước ngoài ...để tránh nghèo đói, chứ không phải là tìm tự do, tỵ nạn chính trị..." Những nhận xét như thế, theo tôi là hết sức chủ quan, không đúng, những bạn có ý kiến này có lẽ ở miền bắc VN, hoặc vì phải nói theo lời Đảng dạy.

Theo tôi, những người vượt biên, vượt biển, hầu hết (nói theo cách nói mới là "tuyệt đại đa số" là không phải là vì nghèo đói mà phải ra đi. Các bạn không tin lời tôi nói ư ? Hãy tìm đọc "VỤ ÁN N.2" vụ án xử Mười Vân, lãnh đạo Công An Đồng Nai, tổ chức vượt biên, thâu của thuyền nhân cả tấn vàng, chúng chia nhau cất dấu khắp nơi, cuối cùng tên chủ chốt đầu vụ bị ám sát chết trong tù để diệt khẩu, kết thúc vụ án...

Như vậy các bạn thấy đó, trong suốt thời gian từ cuối những năm 70, đến đầu những năm 80, những nhười vượt biên đã "bỏ của chạy lấy người, bỏ tất cả cơ nghiệp, ra đi với 2 bàn tay trắng, và họ cũng biết trước rằng, hành trình lành ít, dữ nhiều, trăm chết, một sông, họ vẫn châp nhân ra đi, không gọi rằng họ ra đi tìm tự do thì gọi họ là gì mới đúng???

NQH, TP HCM
Tôi nghĩ những gì thuộc về lịch sử đều không thể chối bỏ duợơc dù có thế nào đi chăng nữa nhưng khi đã nhắc tới lịch sử thì phải khách quan,không phải hàng triệu người "vượt biên" trên những chiếc tàu thô sơ để rồi bỏ mạng hay chịu nhiều đau khổ ấy dều ra đi vì lí do chính trị mà còn vì lí do kinh tế. Họ đã quen sống cuộc sống đầy đủ trước ngày 30/4/1975 với hàng hoá từ Mỹ viện trợ sang nay dời sống của họ bị xáo trộn hoàn toàn sau khi nước nhà thống nhất. Và khi đất nước trong thời kì khó khăn như vậy thì họ thì họ ra đi để tìm sự sung sướng cho bản thân bỏ lại đất nước của thời hậu chiến. Do đó việc một số thuyền nhân dựng tấm bia với dòng chữ "tưởng niệm hàng ngàn người Việt bỏ mình trên con đường đi tìm tự do" là thiếu khách quan, mang yếu tố chính trị nhiều hơn là tri ân tưởng niệm...

Yêu VN, Amsterdam, Hà Lan
Việc dựng bia mà trên đó ghi dòng chữ ra đi tìm tự do là thiếu chính xác. Đáng lẽ phải ghi thêm là vì lí do kinh tế và lí do đi theo phong trào. Những người thật sự ra đi vì tự do và vì chính trị đa số là quân nhân và tập trung phần lớn ở Sài Gòn. Ngoài ra còn có những người ra đi theo phong trào , ở các tỉnh ĐBSCL, người đóng thuyền ra đi vào cuối thập niên 70 và vì lí do kinh tế. Đất nước nghèo đói và kiệt quệ thì phải ra đi là một lí do chính đáng. Việc dựng bia để ghi như vậy thì bản thân những người dựng lên cái bia đó đã thiếu khách quan với chính mình.

Quang Huy, Hà Nội
Thưa quý vị: tôi không đồng tình với câu nói " đi tìm tự do" nó chỉ đúng với một số nhỏ người còn lại đa phần ra đi vì lý do kinh tế. Lúc đó đất nước vừa ra khỏi chiến tranh mà hậu quả của nó còn để lại lâu dài, do bao vây cấm vận, do chính sách kinh tế ko phù hợp, tất cả đó đã khiến cho đời sống lúc đó rất khó khăn, thiếu thốn, hàng hóa khan hiếm, xếp hàng tem phiếu cả ngày mà ko mua được, trong khi giá cả tăng vùn vụt, lạm phát phi mã. Cộng với việc lôi kếo, kích động của một số thế lực bên ngoài, với những hứa hẹn về một đời sống thiên đường bên xứ người nên họ đã bất chấp hiểm nguy vượt biên để mong đến miền đất hứa, chỉ thương cho họ chưa được hưởng cái "thiên đường mơ ước" ấy đã phải làm mồi cho cá ở biển đông.

Trước đây VNCH được viện trợ kinh tế của Mỹ trang bị từ răng đến tóc, nay khi đất nước thống nhất ko những Mỹ cắt viện trợ lại còn bao vây cấm vận, những người trước đây là quan chức hoặc tầng lớp sống dựa chủ yếu vào đồng đô la viện trợ đã ko chịu được cảnh nghèo khó đã ra đi, rồi một số thế lực kêu gọi, khuyến khích đồng bào vượt biên ồ ạt một phần gây bất ổn tình hình trong nước một mặt bôi nhọ hình ảnh VN trên quốc tế cứ như là ở Vn đang có một thảm họa nhân đạo hoặc tàn sát trả thù đẫm máu sau chiến tranh vậy.

Tôi có một lần đọc câu thơ của một nhà văn MN trước đây có đại ý rằng: mơ một ngày trở lại cố đô, tuốt gươm rửa máu nước tây hồ. ( Cố đô là HN) nghe đã sự mùi thảm sát, ko biết ngày đó Phe cộng hòa mà thắng thế thì có sảy ra một làn sóng vượt biên như vậy ko hay đã chết trước khi được vượt biên. Chuyện vượt biên vì lý do vì tự do hay kinh tế thì xưa rồi, ngày nay Vn đang trên đường phát triển kinh tế tăng trưởng đều đặn hơn 7% năm, đời sống kinh tế chính trị đều đã cởi mở và thông thoáng, nhà nước khuyến khích mọi người làm giàu chính đáng, chỉ cần mình có chút vốn và kiến thức làm kinh doanh là có thể mở một công ty riêng.

Tôi có một số người quen đi xuất khẩu lao động khi họ về nói ở nước ngoài kinh tế họ khá hơn, nhưng người Việt qua đó gặp rất nhiều khó khăn về bất đồng ngôn ngữ, văn hóa. Cuộc sống cũng rất đắt đỏ và mọi người phải bon chen và làm cật lực mong sao dành dụm ít vốn về Vn sinh sống. Họ nói rằng ở tây thì khổ như ta, đến khi có tiền về nhà thì sướng như tây. Xin cảm ơn BBC và quý vị.

Kimlan, Zurich, Thụy Sĩ
Nhà cầm quyền VN bắt đầu lại kiếm chuyện với kiều bào, rõ ràng là "cây muốn lặng mà gió chẳng đừng" vậy thì chính sách "khúc ruột ...." gì đó coi như đứt đoạn ?

Không nêu tên
Làm sao dẹp được bia miệng đây? Và trang web này nữa? Tự cổ chí kim nhiều bạo chúa đã thử nhiều cách khác nhau mà có ai thành công đâu. Khi đức Giáo hoàng lên tiếng xin lỗi (rất chân thành) về chuyện của quá khứ thì lòng kính trọng dành cho Ngài và Giáo hội lại tăng lên, kể cả với người ngoại đạo như tôi. Cách hành xử này (đập bia) thường thấy ở những kẻ vô học.

Hiền, Vancouver, Canada
Giới chức Terengganu lấy lý do là "Tấm bia được dựng lên trái phép không có sự đồng ý của chính quyền tiểu bang" thì ta không có gì để nói lại được trừ khi ông Trần Đông có tờ giấy phép xây dựng tấm bia đó. Tôi có tấm hình chụp Bia Tưởng Niệm ở nghĩa trang Khu F viết với tiếng Anh và Việt. Nguyên văn như sau: CONG ĐONG NGUOI VIET NAM TY NAN CONG SAN TAI PULAU BIDONG MALAYSIA - BIA LUU NIEM - Nghĩa trang này gồm có 151 ngôi mộ trên đường tỵ nạn Cộng Sản đi tìm tự do không may mắn đã bỏ mình tại đây. Trong thời gian 1979 đến 1991 Toàn thể đồng bào Việt Nam đến sau ngày đóng cửa đảo 14.03.1989 xin đặt bia lưu niệm. Pulau Bidong ngày 24.08.1991 Cộng đồng tỵ nạn Việt Nam Phụng Lập.

Nếu tấm bia này còn đó thì giới chức Terengganu nói đúng khi tuyên bố "Tất cả những bia hay tượng đài mà thuyền nhân được phép xây dựng khi họ còn ở trên đảo đều vẫn còn nguyên vẹn." Không biết ông Trần Đông có thấy tấm bia này khi trở lại vào năm 2003 hay không? Trên phuơng diện pháp lý thì mình không có lý do gì để phản kháng lại quyết định phá bỏ tấm bia đó. Tôi không nghĩ là chánh quyền VN có thể che dấu sự kiện "thuyền nhân" trong lịch sử VN, chứ đừng nói gì đến lịch sử thế giới. Nếu Đài BBC có ý muốn đăng tấm hình Bia tưởng niệm Khu F, tôi sẽ gởi qua sau. Cám ơn Ban Việt Ngữ Đài BBC.

Phan Anh Khoa, Huế
Tôi hoàn toàn ủng hộ việc phá bỏ tấm bia tưởng niệm này, vì những lời lẽ ở đây không đúng với sự thật. Đây là những người không phải vì bỏ mình trên con đường đi tìm tự do mà ra đi vì lý do cá nhân. Đất nước hoàn toàn giải phóng, mọi người đang nổ lực xây dựng kinh tế thì một số người hoặc vì bất đồng quan điểm chính trị hoặc không chịu nổi khổ mà bỏ đi sang một nước khác tìm hạnh phuc riêng cho mình

Ho, TP HCM
Thưa bạn Nguyên thế này nhé... Bạn học đại học sư phạm mà đồng chí không thấy là các thầy của mình bị mất tự do sao? Phải nói sai sự thật, phải nói những điều mình không muốn nói ... Thế không phải là mất tự do sao?

Nguyen Dong, Singapore
Tôi không đồng ý với bạn Nguyen, Sydney, Australia. Tôi không nghĩ những người bạn đề cập ra đi chỉ vì tiền. Khi bạn dạy học, bạn có được nói sự thật với sinh viên không? Bạn có thể dạy nếu không "Hồng và Chuyên" không? Còn thêm nhiều kiểu sách nhiễu như "học chính trị" thay cho nghỉ hè... Bạn chỉ cần tự hỏi: tại sao họ dám đánh đổi sinh mạng của mình? Nếu bạn yêu tự do, và đang mất tự do, bạn sẽ hiểu. Bạn sẽ không bao giờ hiểu nếu bạn chưa biết rõ chữ tự do.

Nguyen, Sydney, Australia
Tôi có ý kiến là bốn chữ ghi trong bia tưởng niệm "đi tìm tự do" là hoàn toàn đúng với một số người, nhưng không phải là đúng 100%những người đã bỏ nước ra đi. Vì các năm từ 1976 đến 1981 tôi học ở Đại học Sư Phạm thành phố HCM , một số Thầy của chúng tôi được đào tạo tốt trước 1975 và cũng có Thầy được đào tạo ở miền Bắc cũng vượt biên ra đi bỏ sinh viên của mình ở lại trong sự ngỡ ngàng, thiếu thốn và sự tiếc nuối khôn nguôi.

Các Thầy đâu có bị ngược đãi ,vì bị mất tư do mà theo tôi nghĩ lý do chính là các Thầy cảm thấy đồng lương của một nhà nước nghèo trả không tương xứng với học thức của mình. Trong khi đó cũng có những Thầy rất giỏi trong thời trước 1975 vẫn ở lại, vẫn chấp nhận đồng lương thấp, đi dạy bằng xe đạp nhưng vẫn ở lại cũng khổ với đồng bào của mình, để giúp cho sinh viên mình. Hình ảnh ấy còn mãi tâm trí của sinh viên chúng tôi thời ấy.

Tôi chỉ nêu ra đây một ví dụ thôi, chứ còn biết bao nhiêu trường hợp khác nữa chứng minh rằng họ ra đi không phải vì tự do, mà vì kinh tế. Vậy điều gì không đúng hoàn toàn thì phải công bằng với lịch sử, nên sửa lại câu chữ cho phù hợp.

Mặt khác , theo tôi nghĩ câu " đi tìm tự do" còn là một sự xúc phạm đến toàn thể người dân VN còn ở lại, chẳng lẽ họ hèn hạ chấp nhận sự mất tự do suốt 30 năm rồi sao? Quí vị ở hải ngoại khi đòi công bằng cho mình cũng nên nghĩ tới sự công bằng cho người khác. Cùng là người VN với nhau, sự thù hằn nhau ở thế hệ này sẽ lưu truyền sang thề hệ sau chỉ có hại cho dân tộc.

Tôi là người dân, các bạn biết không đêm nào tôi cũng đốt nhang khấn nguyện cho dân tộc tôi không còn thù hằn nhau nữa, oán thù nên cởi chứ không nên buộc mãi.

Hoa Thon, Hà Nội
Sự kiện Người vượt biên đi tìm Tự do là sự thật xót xa cay đắng của lịch sử Việt Nam ta. Nếu chỉ là sự cố với vài người thì không thành chuyện lớn nhưng lại là hàng vạn người ra đi trong tình thế phải mạo hiểm trốn tránh chính quyễn nhà nước trong một giai đoạn ngắn ngủi thì thế giới xưa nay quả là hiếm.

Việc vượt biên bằng các phương tiện thô sơ trong âm thầm đầy hiểm nguy và bị tai nạn đông như thế thì là trọng đại lắm chứ? Trên thế giới này có dân tộc nào, quốc gia nào có sự kiện bi thảm hàng vạn người chết chìm mất xác trên biển như thế không? Có cuộc ra đi một sống hai chết nào khiến cả thế giới và Liên Hiệp Quốc phải ra sức can thiệp như vậy không?

Đây chính là khúc lịch sử đen tối nhất của dân tộc Việt từ khi khai quốc. Sá! ch giáo khoa trong học đường cần phải ghi trung thực và dậy cho các thế hệ mai sau biết đến thảm thương Ất Dậu 1945 và thảm thương trên biển đông 10 năm 1975 – 1985 của dân tộc Việt .

Nếu những nhà viết sử Việt Nam không dám ghi chép sự kiện đã vang lừng thế giới này thì họ là gì trước sứ mệnh cầm bút của nhà viết sử, trước lương tri của con người?

Phải nói rõ rằng một số ít người miền Bắc cũng lao ra biển đi tìm đất mới và hiển nhiên họ đã hoà nhập cùng cộng đồng người đi tìm Tư do, là thuyền nhân tị nạn và cũng không ít người trong số đó đã bỏ mạng trên hành trình.

Sự thật đã quá rõ ràng rồi, báo chỉ quốc tế những ngày đó còn ghi lại nhiều lắm. Không ai có thể phủ nhận được cuộc vượt biển đẫm máu nhất lạ lùng nhất trong lịch sử loài người này đâu.

Một tấm bia tưởng niệm ngàn vạn đồng bào hy sinh tính mạng trên biển cả là việc nên làm tại những đảo liên quan ở xứ người và chắc chắn trong tương lai gần nó sẽ được đựng lên trên đất Tổ Việt Nam để các thế hệ hương khói an ủi vong linh cho những đồng bào đã bỏ mình trên biển.

Nguyễn Hoàng Thanh, Hà Nội
Hầu hết những người bỏ Việt Nam ra đi trong những năm sau chiến tranh và thập kỉ 80 là vì mục đích mưu sinh, vì lý do kinh tế. Khi đó Việt Nam rất nghèo, bị bao vây, cấm vận, nền kinh tế chưa hồi phục sau những năm chiến tranh tàn pháp và bị các nước phương Tây cấm vận hoặc không giao thiệp về kinh tế. Họ ra đi vì nghe những hứa hẹn, những tuyên truyền, những thông tin về sự giàu có của xã hội phương Tây, về mong muốn cuộc sống không bị nghèo... Tôi ở Việt Nam và chưa bao giờ tôi có cảm giác bị mất tự do. Tôi có thể phát biểu những gì tôi suy nghĩ. Việc đăng báo hoặc lên phát thanh truyền hình thì tất nhiên không phải lúc nào cũng được vì phải chọn lọc các bài hay, có giá trị và không xuyên tạc. Nhưng tất cả mọi người đều có thể tự do nêu lên suy nghĩ của họ. Miễn đó là sự thực. Và tôi cảm thấy tự do trên chính đất nước Việt Nam hơn đâu hết.

Ngô Việt, Montreal, Canada
Vấn đề vượt biên là một vấn đề lịch sử của Việt Nam. Báo chí Việt Nam gần như không nói gì hết về chuyện này. Đứng về phương diện lịch sử, chúng ta muốn lịch sử được ghi lại một cách khách quan và đầy đủ. Có lẽ ai cũng công nhận điều đó. Hàng triệu người Việt vượt biên sau năm 1975 để đi tìm tự do, cuộc sống mới là đúng sự thật. Một số rất ít ''tha phương cầu thực'', nhưng đại đa số là đi tìm tự do, nội dung bia tưởng niệm viết vậy là đúng. Mọi người sẽ lên án nếu chính quyền Việt Nam có nhúng tay vào chuyện phá bỏ hai tấm bia tưởng niệm. Tôi mong muốn chính quyền Việt Nam hãy chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Phan Khai, TP HCM
Thực tế những người thuyền nhân đó cảm thấy không có tự do nên họ có ý kiến như vậy, việc gì Hà Nội lại gây áp lực với hai nước Malaysia và Indonesia? Lịch sử là cái không thể bóp méo được. Nếu mình làm ra và cảm thấy hối hận thì nên có hành động khác, chẳng hạn nước Nhật hồi còn phát xít đã tiêu diệt biết bao nhiêu người, nay phải nhận lỗi. Những gì đã làm, dù tốt hay xấu, cứ để nguyên, không nên dấu hay tìm cách phản bác chối bỏ.