![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
'Cần xem lại điều 4 Hiến pháp' | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Một chuyên gia tư vấn trong Ban nghiên cứu của Thủ tướng Phan Văn Khải vừa lên tiếng rằng không thể duy trì việc bộ máy quản lý nhà nước đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của Đảng Cộng sản. Theo điều Bốn Hiến pháp Việt Nam, Ðảng Cộng sản Việt Nam là "là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội." Nhưng trong một bài báo vừa đăng trên tờ Pháp Luật TP. HCM hôm 17-3, giáo sư Trần Đình Bút, phó chủ tịch Hội khoa học Kinh tế và quản lý TP.HCM, nói cần thay đổi nguyên tắc này. "Bộ máy quản lý nhà nước của nước ta hiện nay chỉ là một bộ phận trong thể chế quản lý của đất nước, đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của Đảng Cộng sản Việt Nam, như Điều 4 Hiến pháp đã quy định, coi đó là một nguyên tắc cơ bản." "Nguyên tắc này hoàn toàn cần thiết trong điều kiện những cuộc chiến tranh quyết liệt một mất một còn trước kẻ thù của dân tộc, nhưng trong điều kiện xây dựng kinh tế, chuyển sang cơ chế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế cần phải xem lại." "Nếu tiếp tục vận dụng nguyên tắc này như thời gian qua thì khó có thể hy vọng đổi mới, hoàn thiện tổ chức hoạt động của bộ máy nhà nước một cách có hiệu quả." Giáo sư Trần Đình Bút, sinh năm 1930, từng làm việc ở trường Đảng Nguyễn Ái Quốc và hai đại học chuyên về kinh tế ở Hà Nội và TP. HCM. Hiện ông là thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng chính phủ Việt Nam. Bài viết của ông Trần Đình Bút là một trong số ít những ý kiến được đăng chính thức, có nội dung mạnh mẽ nhất về một số vấn đề vẫn bị xem là 'nhạy cảm'.
Ông Trần Đình Bút đề nghị đặt mọi hoạt động của Đảng Cộng sản dưới sự giám sát của pháp luật. Ông nói Đảng Cộng sản chỉ 'lãnh đạo thông qua đường lối' và khi đã giao nhiệm vụ cho đảng viên, thì người đó 'được toàn quyền xử lý thuộc phạm vi trách nhiệm của mình, kể cả việc lựa chọn, đề bạt và sa thải ngay cấp phó.' Theo tác giả, thay vì Đảng 'phát huy mạnh mẽ vai trò chủ động, sáng tạo của nhà nước' thì Đảng chỉ nên 'tôn trọng' vai trò của nhà nước. "Điều này nhằm tôn trọng tuyệt đối quyền hành pháp của bộ máy hành chính nhà nước, theo đúng bản chất của một nhà nước pháp quyền tuy ta nói nhiều rồi mà thực hiện chưa được bao nhiêu." 'Đừng dân chủ hình thức' Cho rằng dân chủ đang trở thành xu hướng phổ quát, tác giả nói thực tiễn ở Việt Nam cho thấy dân chủ còn hình thức, thiếu nhất quán trong việc tôn trọng thực sự quyền làm chủ của công dân, quyền tự do của con người. "Một ví dụ ai cũng nhận thấy là hiện tượng chọn người ứng cử ở các cấp hội đồng nhân dân, đại biểu quốc hội trước sau vẫn râm ran lời than phiền 'đảng cử, dân bầu'" "Quyền tự do ngôn luận, tự do được thông tin tuy có nới rộng đôi chút nhưng còn rất nhiều hạn chế. Nhiều nguồn thông tin bị bưng bít nên các dạng 'thông tin vỉa hè' có điều kiện hoành hành."
"Chúng ta bảo xây dựng một 'nhà nước của dân, do dân, vì dân' nhưng mà cứ sợ dân biết thì đó chỉ là khẩu hiệu, chưa đi vào thực tiễn." Giáo sư Trần Đình Bút cũng đề nghị cân nhắc việc nên hay không khi dùng cụm từ 'xã hội chủ nghĩa (XHCN)' trong các khái niệm về nhà nước pháp quyền, kinh tế thị trường. "Chúng ta đưa khái niệm 'nhà nước pháp quyền' nhưng có một điều phân vân là lại có cái đuôi 'xã hội chủ nghĩa'. Như vậy hình dung từ 'XHCN' khác với 'nhà nước pháp quyền' không có đuôi XHCN là như thế nào? Tôi tìm mãi mà cũng thưa thấy được nội dung thực sự của nhà nước pháp quyền XHCN." "Tôi nhận thức rằng đã là nhà nước pháp quyền thì pháp luật là trên hết. Nhà nước chịu sự chi phối của pháp luật, hoạt động của đảng cũng chịu sự chi phối của pháp luật....Đảng không thể đặt mình trên pháp luật vì đó là ý nguyện của nhân dân." Tác giả cho rằng các khái niệm: 'kinh tế thị trường định hướng XHCN', 'nhà nước pháp quyền XHCN', 'dân chủ XHCN', có những nội dung gì khác, có gì mới cũng là điều đáng cân nhắc. Trong thời gian gần đây, giáo sư Trần Đình Bút cũng đã lên tiếng về nhu cầu mở rộng hơn nữa dân chủ trong xã hội. Trong một bài viết khác, ông từng nói vẫn tồn tại nạn 'độc quyền tư duy, không chấp nhận những tư duy nào khác đã hình thành trong các nghị quyết, văn bản.' .................................................. Hải-My- Sơn, Hà Tây Vẫn là thứ văn hòa "Cà cộ" chẳng có gì bản sắc cả,Học Tầu một tí,học Tây 1 tý.còn những công trình văn hóa dân gian thì bao đời nay nó đã là thế,song những nhà quản lý nó còn quan liêu làm mai một dần,họ chỉ chú ý vào những thứ văn hóa cúng cụ và chào mừng để lấy thành tích,thế mà những ông quản lý văn hóa tay ngang ấy vẫn lên chcs và ngoi lên cao.trong những nhiệm l kỳ BỘ trưởng họ chưa xây nổi 1 nhà hat chèo bé tý ở Hà nội mà đã ngốn vào đấy hàng chục tỷ đồng mà vẫn không xong,còn cái tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ kia đang nưt ra từng mảng mà chỉ vì chạy theo kiểu văn hóa phục vụ chính trị vì thế nó cũng tiêu tốn của dân vài chuc tỷ nữa mà tượng đài đang như một thần chết giữa đồi hoang,còn bao nhiêu thứ văn hóa khác đã biến tướng nhiều,thật là những nhà quản lý văn hóa VN dốt nát và chăng hiểugì văn hóa cả.họ chỉ biết lấy văn hóalàm mục đích tiến thân. LIfe is good Nói thí dụ mỗi Bộ phải có ít nhất 2 cố vấn cao cấp, báo cáo trực tiếp lên Bộ trưởng, là chuyên viên dày dạn kinh nghiệm nước ngoài. Không phải hoàn toàn "fool-proof" (không sai được), nhưng khó mà tưởng tượng một cựu giáo sư kinh tế học từ một trường danh tiếng ở Âu Mỹ, từng làm cho các tập đoàn tài chính ở Luân đôn hoặc Nữu Ước, trong chức vụ cố vấn thân cận nhất cho Bộ trưởng Bộ Thương mại VN chẳng hạn mà lại đi ăn hối lộ cho thanh bại danh liệt, suốt đời khỏi mong có việc làm, chưa kể vẫn bị tù theo luật VN. Cho dù trả lương cho mỗi người như vậy vài trăm ngàn đô/năm thì lương của vài chục người như vậy chẳng thấm vào đâu so với các thiệt hại hiện nay đang xảy ra và các lợi ích họ sẽ đem lại. Brandon Trường, Los Angeles Vũ Kim Thoa, TP. HCM Có câu góp gió thành bão, nhưng tôi nhận thấy rất ít người tham gia góp ý và chất vấn các đại diện dân cử. Theo tôi, thể chế dân chủ phải do người dân và nhà nước cùng quyết tâm thực hiện. Lezard, TP HCM, Việt nam Có sai thì phải sửa. Ngay cả các bạn hô hào điều này ngay tại Việt Nam, cũng chả ai cấm vì theo luật, mọi công dân Việt Nam đều có quyền tự do ngôn luận mà, thế nhưng những người xung quanh, các cấp trên của các bạn đánh giá thế nào về các bạn thì chuyện đó cũng là ... tự do của người ta, nhưng tôi nghĩ rằng nó sẽ có ảnh hương đến công việc cũng như uy tín, nhưng trên nguyên tắc và hình thức thì không. Cái mà chúng ta lôi ra nói bấy lâu nay là không có dân quyền, không có dân chủ, Đảng độc đoán toàn là những suy luận ra không dựa trên chứng cứ pháp lý. Vấn đề xã hội thì còn phải thay đổi trong một thời gian dài. Sách xưa có câu rằng :"Khổng tử dạy không cho hỏi, dần sinh tư tưởng chuyên chế" Cũng lại có sách nói rằng:"Hành động kẻ cướp chỉ hại nhất thời, hành động của Khổng tử thì hại cho ngàn đời" Trước khi đem ra mổ xẻ chúng ta phải xem lại "tiểu sử" của con bệnh đã. Cái tư tưởng đó đã ăn sâu vào chính mỗi người dân Việt Nam từ hàng ngàn năm nay rồi, không chỉ nói cải tổ là cải tổ được mà phải mất một thời gian dài. Phải nói rằng không có cái tư tưởng này thì XHCN ở Việt Nam, Trung Quốc, Triều Tiên đã sụp đổ theo Liên Xô rồi. Có nên cám ơn Khổng Tử không nhỉ? Việc học chữ thời xưa cũng thế. Cũng là cả một quá trình. Dân muốn đi chợ phải buộc đọc hết cái bảng chữ mới cho vào, thế cũng có người trốn vào được. Thế nhưng tới bây giờ chúng ta cũng đã phổ cập tiểu học rồi đấy thôi. Ai ai cũng biết chữ. Chút ý kiến của tôi mong mọi người xem xét. Trần Đình Lang Vậy có khác gì trong thời Pháp thuộc, bọn thực dân Pháp vẫn duy trì triều chính VN với những ông vua bù nhìn, với hội đồng nhiếp chính của triều đình có đủ hình thức của một quốc gia, nhưng thực tế tất cả đều nằm gọn trong tay một ông toàn quyền dại diện cho quyền uy mẫu quốc . Sau khi lý tưởng CS của Marx ra đời, nó đã giúp những nhà tư bản cải cách xã hội tư bản tốt đẹp hơn bao nhiêu, thì vô tình nó cũng trở thành chủ thuyết để những tập đoàn cơ hội chủ nghĩa len lỏi vào làn sóng tranh đấu của giới công nông ở những nước bị cai trị chuyên chế, trà trộn vào những phong trào giải phóng ở các quốc gia thuộc địa để lợi dụng thời cơ cướp chính quyền một cách danh chính ngôn thuận, rồi dựng lên những chính quyền CS. Dưới danh nghĩa dân tộc, các đảng CS đã công khai lồng vào hiến pháp một quy định tối thượng cho đảng CS toàn quyền nắm vận mệnh dân tộc, không khác gì quyền hạn tối cao của một tên toàn quyền, hay một tên độc tài, một triều đại chuyên chế trước kia . Vậy thử hỏi dưới chế độ CS, có hiến pháp, luật pháp nào xử lý được những chuyên quyền của mấy ông lãnh đạo đảng ? Cứ nhìn vào các sự kiện sai lầm và độc quyền, tham nhũng hiện nay ở VN tất có câu trả lời dứt khoát . Trong điều 4 hiến pháp VN, tuy có một câu là đảng CS hoạt động trong khuôn khổ của hiến pháp và luật pháp, nhưng từ mấy chục năm nay, mọi người đều thấy Lập Pháp và Tư Pháp VN bị nắm gọn trong khuôn khổ mà đảng CS kiểm soát . Tôi mong rằng nhân dân VN cần tranh đấu đến nơi đến chốn để yêu cầu xóa bỏ sự vi phạm hiến pháp VN của đảng CS . Trai đại ca Đơn cử như vụ PMU 18 đang làm cho toàn xã hội bất bình bởi cán bộ, đảng viên của cơ quan này đa phần là tham nhũng, sống xa hoa, hành xử vô văn hoá, thế nhưng vẫn là một chi bộ đảng “trong sạch, vững mạnh” và “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” được cấp bộ và trung ương trao tặng bằng khen vô tội vạ. Cái khẩu hiệu vô hồn “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” như thể một câu quảng cáo cho một sản phẩm không hơn không kém. Hội nghị 14 vừa kết thúc cũng có nhắc đến và cám ơn những ý kiến đóng góp cho văn kiện của đại hội X, nhưng cũng không thiếu câu thòng: “một số thành phần lợi dụng đảng kêu gọi đóng góp ý kiến đã nêu ra những điểm không thể chấp nhận, vu khống, bôi xấu đảng và nhà nước...”. Xấu hay tốt thì nhân dân đều biết cả. Chẳng phải cơ quan luật pháp đang ”gột rửa” một lố những tiêu cực đang thu hút sự chú ý của dư luận đó hay sao? (thanh tra, dầu khí, điện đóm, cầu đường...) Những vụ đó đều là sản phẩm của đảng nặn ra cả đó thôi. CK DHKT Ai cũng rất ích kỷ để lo cho cuộc sống gia đình mình vì vậy mới có sự khâm phục, ngưỡng mộ sâu sắc những người dám lên tiếng phản bác khi họ đang ở ngay trong Vietnam. Các vị nói thế thì xin chịu vậy, các vị thử về Việt Nam và cất tiếng nói xem hậu quả thế nào. Nói chung là cần một thời điểm thích hợp và dịp thích hợp thì chắc chắn mọi người sẽ cùng nhau lên tiếng thôi. Khải Minh Ðiều 10 "Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động cùng với cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền lợi của cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác; tham gia quản lý Nhà nước và xã hội, tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế giáo dục cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc." Vậy xét ra đây có còn là hiến pháp của một dân tộc tự chủ, hay chỉ là cương lĩnh của một tập đoàn với tham vọng thống trị Nhiều đảng viên đã mạnh dạn kêu gọi đảng phải cởi trói cho nhân dân VN, để có điều kiện đu lên khỏi hố sâu bế tắc trong kỳ đại hội đảng sắp tới của CS. Đặc biệt hơn,sau những kêu gọi ôn tồn hoà hợp hoà giải của cựu thủ tướng Võ văn Kiệt, và phân tách đắn đo hiệu quả đa nguyên, đa đảng của ông cố vấn Nguyễn Trung, lần này một vị cố vấn khác của thủ tướng VN là giáo sư Trần Đình Bút đã đặt thẳng vấn đề tận gốc rễ đã gây trở ngại cho nền dân chủ trong điều 4 của hiến pháp Việt Nam. Ông đã dẫn chứng một số những quyền tự do và phát triển của dân tộc bị cản trở từ điều lệ bất công này, nhưng tôi vẫn không đồng ý "Nguyên tắc này hoàn toàn cần thiết trong điều kiện những cuộc chiến tranh quyết liệt một mất một còn trước kẻ thù của dân tộc ..." vì trong điều kiện như thế, bản hiến pháp chỉ có thể nêu đích danh những tập đoàn có chủ trương đối kháng lại sự an ninh của xã hội mà thôi. Xin lỗi các bạn tôi tạm đưa thí dụ từ điều 4 của hiến pháp ở miền Nam trước đây là "1- Việt Nam Cộng Hòa chống lại chủ nghĩa cộng sản dưới mọi hình thức 2- Mọi hành vi nhằm mục đích tuyên truyền hay thực hiện chủ nghĩa cộng sản đều bị cấm chỉ", vì có như thế mới tránh được tối đa sự va chạm đến những quyền tự do căn bản khác của những sinh hoạt tập thể, cá thể từ văn hóa, giáo dục cho đến kinh tế, chính trị. Tôi hưởng ứng ý kiến của vị cố vấn này, là không còn sớm để hiến pháp VN phải tu chính, bỏ hẳn đặc quyền của một đảng phái chính trị ra khỏi bản hiến pháp VN, cho dù đảng ấy đang tiếp tục cầm quyền, có như vậy những sinh hoạt chính trị của VN mới đi đến hòa hợp, mới có thể kết hợp đa nguyên, củng cố luật pháp bảo vệ ổn định cho sự phát triển tự do, dân chủ, phục vụ lợi ích kinh tế chung của toàn dân tộc. HTV, TP HCM Giấu tên Bùi Hoàng Chung, Hà Nội Nguyễn Nam, TP. HCM Đảng Cộng sản bằng sức mạnh của công an và quân đội, công khai và ngấm ngầm, tự cho mình đứng trên quyền lợi của dân tộc, Pháp luật của Nhà nước. Chính Điều 4 này đã tước bỏ các quyền tự do hội họp - ngôn luận đã được quy định trong những điều khác. Từ đó, tước bỏ quyền được đa nguyên, thành lập và hoạt động của các Đảng phái khác. Điều 4 này trong 30 năm qua đã kìm hãm rất nhiều bánh xe lịch sử phát triển của Việt nam. Thật dũng cảm khi công khai nói lên điều này trong bối cảnh Việt nam hiện nay. Mong rằng, sẽ có nhiều hơn nữa những tiếng nói mạnh mẽ như vậy; và cũng rất mong Đảng Cộng sản Việt nam ngộ ra điều này, và từ bỏ nó. Nếu không, rồi lịch sử sẽ phán xét cái tội: dám ngồi trên đầu trên cổ dân tộc và đất nước. Mong thay. DVM, Hà Nội Thu Phong, Silver Spring, USA Nếu phe cấp tiến của đảng còn có lòng nghĩ đến dân đến nước thì chỉ có một cách duy nhất là phải có đa đảng trước. Từ đó những đảng phái khác bắt đầu tham gia vào guồng máy chính quyền để tiến đến một nhà nước pháp quyền như GS Bút mơ tưởng. Ý kiến của Ẩn danh cũng là một ảo tưởng vì độc đảng nhất định không thể nào có dân chủ. Bằng chứng rõ ràng hiện nay là độc đảng chỉ đưa đến độc tài và tham nhũng. NV, Washington Các cụm từ "XHCN" có nên giữ lại hay không, hay thay đổi tên đảng thành "Dân chủ Xã hội" cũng hoàn toàn không quan trọng, vì con rắn vẫn mang đầy đủ chất độc cho dù quý vị đổi tên nó thành con gì đi chăng nữa. Quý vị nào yêu nước thì phải nên có chút can đảm mà nhìn nhận, quý vị đã đi sai đường, tranh đấu sai phương pháp, tố cáo sai đối tượng, và ĐBLVN sẽ cai trị vững chắc Việt Nam trong mấy chục nếu không là mấy trăm năm nữa, quan trọng là vị họ không có đối thủ xứng tầm, các phe phái chống đối quá kém cõi, tầm thường, thậm chí ngu dốt. Thomas Le, Oakland, USA Có một điều tôi phân vân rằng nước ta có bao nhiêu vị có học vị Giáo Sư mà chỉ có như GS Trần Dình Bút mới nêu lên được vấn đề này sao. Không lẽ GS Bút có một thế lực phía sau mới nêu lên đuợc điều này sao, rõ ràng trong Đảng, Chính phủ đã là Đa Nguyên tư tưởng, và cách nhìn rõ ràng về tương lai của dân tộc đó là sự phồn vinh đất nước, sự phồn vinh của văn minh, bình đẳng của tất cả con người được sinh ra và lớn lên và được nuôi dưỡng trong cùng một dòng sông. GS Bút đang đi tìm và dóng lên tiếng nói của sự công bằng đích thực và tối thiểu cho con dân Việt đã một thời đau khổ và lầm than, cho những người đã bỏ mình vì lý tưởng cao đẹp cho sự độc lập dân tộc, vì công bằng xã hội, những người mà thầy rõ rằng quá bất công bởi giặc ngoại bang mà đã Nam Tiến (đi B), mà giờ đây con cháu họ như thế nào, chỉ còn lại những kẻ hiện nay đang sống ra sức ôm lấy quyền lực, ra sức phá hoại dân tộc (giặc nội) về đạo đức như đánh cá độ lên tới hàng triệu đô la, vét máu và mồ hôi của những cô gái đi làm dâu, làm giúp việc nhà tại Đài Loan, Hàn Quốc.
Danh dự của dân tộc Việt đã đi về đâu hỡi các bạn, hỡi các vị có học vị Giáo Sư khác trên toàn cõi đất nước Việt Nam. Không lẽ các Vị GS khác không thấy được tiền đồ của dân tộc sao, không lẽ các Vị nói rằng các vị nghiên cứu khoa học thôi chứ các Vị không xen, bàn đến Chính Trị, nếu các vị nói thế thì các Vị là là các cái máy Giáo Sư đấy, các Vị chỉ biết ngồi nghiên cứu chứ các Vị không biết đứng, có đứng thì cũng khom lưng chứ không đứng thẳng với hai chân của các Vị. Tìm đến sự công bằng không phải là một phạm trù, công việc dành cho riêng ai, tất cả mọi người dân Việt đều có quyền dóng lên tiếng nói không phân biệt thành phần nào trong tinh thần bất bạo động, im lặng bất hợp tác cũng là một hành động phản kháng thành công nhất mà vì nó sẽ kéo dài năng lượng đấu tranh. Nếu dân Việt hiện nay quá sợ hãi uy quyền của DCS, ta làm thử một cuộc phản kháng để nói lên tiếng nói đòi quyền bình đẳng, dân chủ tối thiểu bằng phương pháp " Biểu Tình Tại Gia" nhất loạt không ra đường, không đi làm, không đến lớp, không đi chợ.. như nghỉ ngày tết vậy, chỉ ở nhà xem phim Tàu và liên lạc nhau bằng điện thoại, email. (nhớ làm đồ khô để trữ như bão lụt vậy). Tất cả các Vị Giáo Sư cũng xin làm như vậy hãy duỗi thẳng chân ra và thế hệ học trò của các vị cũng sẽ ngẫng cao đầu và duỗi thẳng chân thì đến khi các vị về với ông bà tổ tiên nơi chín suối các Vị cũng thì thầm mĩm cười lấy chính linh hồn các Vị. Bia đặt tại Quốc Tử Giám tại thành Hà Nội để vinh danh ai, chắc các vị được vinh danh đó có phẩm chất khác cả Vị Giáo Sư của nước ta thời nay, Tài và Đức. Khỏi bàn tài, hãy bàn Đức. Người có Đức là người phải biết nói lên lẽ phải, phản đối sự bất công, xấu xa trong một con nguời, trong một gia đình, xã hội và rộng hơn là một Quốc Gia. Không lẽ các Vị Giáo Sư của đất nước ta thời này cho rằng người có Đức là phải hiền lành bảo đâu nghe đó. " Một điều nhịn, chín điều lành" chăng. Dân tộc có phồn vinh hay không là nhờ vào sự đóng góp của tất cả khối óc và bàn tay của đại quần chúng, nhưng không thể chối cải được lực lương tiên phong là Trí Thức, nhưng bậc hoàn hảo nhất phải là các Vị Giáo Sư. Có ai sinh ra và lớn lên không muốn bước chân vào một mái trường, và muốn hơn là được mĩm cuời hạnh phúc khi được ngồi lắng nghe và cùng thực tập vời các Vị Giáo Sư Đại Học. Nhưng các Vị Giáo Sư của đất nước ta ơi các Tinh Thần của các Vị đâu rồi. Tôi không nghĩ rằng các Vị không thấy sự bất bình đẳng, sự thiếu dân chủ, và tương lai của các người con của các Vị trong một xã hội bất bình đẳng kỳ quặc về phương diện của quyền làm người, làm một công dân. Lời cuối xin các Vị hãy " Duỗi Chân Thật Thẳng, Đầu Thật Ngay" để xứng đáng vơi Liệt Tổ Liệt Tông. Kính Chào. HoàngThi Bill, Đức Trong bối cảnh hiện nay „thời cơ vàng“ đã đến nên hủy bỏ Điều 4 Hiến pháp là hợp lý đúng theo lộ trình tiến triển kinh tế của đất nước và tiến trình dân chủ toàn cầu, đó là con đường duy nhất hòa hợp, hòa giải và truyền thống bao dung của dâ tộc và cũng chính là nguyện vọng của tòan dân vì dân giàu nước mạnh,công bằng ,tư do,dân chủ và văn minh.Để chứng minh đảng CSVN có „ưu việt,sáng tạo“ thì nên mở rộng cánh cửa của „Tư do-Dân chủ“ bằng cách hủy bỏ Điều 4 Hiến Pháp chấp nhận đang nguyên đa đảng ,không có một đảng phái nào bị đe dọa ,không còn mâu thuẩn ở Hiến pháp,không còn tư tưởng lạc hậu mà cùng chung gánh vác nhiệm vụ thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Hy vọng đảng Cộng Sản VN cũng biết câu tục ngữ : “Trăm năm bia đá cũng mòn, ngàn năm bia miệng hãy còn trơ trơ.” Tuấn Khoa, Houston Xin bạn đừng vội mừng mà kết luận: “Khi ai đó nói Việt Nam không có sự cải cách thì chỉ là nói láo”. Hãy nên nói như ông Hảo: “Tôi hy vọng lần này đảng không đùa” mới là tuyệt vời. Giấu tên Người Việt Nam đang cần lắm những lời kêu gọi thẳng thắn như thế. Thanh niên Việt Nam cần lắm việc truyền bá những bài viết nói đúng lòng dân để mọi người VN cùng đọc. Tường Quân, TP. HCM Cụ Hoàng Minh Chính đã làm và rất nhiều người khác tại VN đã làm, ở hải ngoại thì là đương nhiên rồi. Tuy nhiên, sự chịu đựng của Hà Nội đến đâu thì còn phải chờ. Tạp chí Cộng Sản đã nói là các phương tiện truyền thông khi đăng tin về tiêu cực thì phải cân đối với số lượng tin về những tích cực mà Đảng đã mang lại cho xã hội, nếu không thì bọn xấu sẽ lợi dụng những tiêu cực này để nói xấu Đảng. Hiểu một cách nôm na là nếu tại thời điểm có quá nhiều chuyện tiêu cực xảy ra cùng một lúc thì các báo đài cũng nên đưa tin ... từ từ thôi! Đảng đã thấy trước nguy cơ mất quyền cai trị nên đã chủ động đánh phủ đầu người dân. Theo dự luật trưng cầu ý dân thì sẽ không có chuyện xóa bỏ điều 4 trong Hiến Pháp. Đưa điều 4 vào trong Hiến Pháp đã là việc làm tùy tiện và xem thường người dân, nay Đảng lại bồi thêm một cú nốc ao nữa cho những ai muốn dùng lá phiếu dân chủ để thách thức những đường lối cai trị sai trái độc đoán của Đảng. Đảng sẽ dùng tất cả những phương tiện có thể để tự tạo ra một vaccine chống lại mọi đe dọa quyền lực đến từ người dân. Ẩn danh Tách Nhà nước ra khỏi Đảng để "thực hiện đúng bản chất của một nhà nước pháp quyền"? Điều này có vẻ là một điều hợp lý tất nhiên nhưng lúc này khó mà thực hiện được. Tách Nhà nước ra khỏi Đảng thì Đảng chỉ còn là một nhóm người hô hào, chỉ tay suông thôi. Đó cũng có nghĩa là tước bỏ quyền lực thực tế của Đảng. Điều này làm sao Đảng chấp nhận được khi mà họ đang nắm quyền, trừ khi có một cuộc cách mạng hay đảo chính xảy ra. Trong tương lai 10 - 20 năm nữa tôi không nghĩ điều này có thể xảy ra. Ông Bút nói rằng cần thay dổi Điều 4 của Hiến pháp. Tôi cũng nghĩ là nên thay đổi. Nhưng nếu có cơ hội thay đổi thì ai sẽ là người thay đổi? Các nhà lập pháp tức các đại biểu Quốc hội hiện nay phần đông đều là thành viên của Đảng cộng sản. Tiếng nói của họ sẽ bảo vệ cho quyền lợi của Đảng cộng sản (cũng để bảo vệ cho quyền lợi của chính họ) trước khi đòi hỏi cho quyền lợi của người dân. Để khắc phục tình hình này chúng ta phải chờ thêm nhiều năm nữa cho đến lúc số lượng đại biểu quốc hội ngoài Đảng tăng lên đủ để có sự đối trọng với các đại biểu là Đảng viên. Về dân chủ, chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra mối quan hệ tương tác giữa dân chủ và ổn định xã hội. Sự lãnh đạo bởi một đảng cộng sản duy nhất đã tạo ra sự ổn định chính trị cho Việt Nam nhiều năm qua và rất cần giữ vững sự ổn định đó trong nhiều năm sắp tới để phát triển kinh tế. Vì thế, một bước tiến dân chủ đột ngột (thực hiện đa nguyên, đa đảng...) sẽ làm nhiều thứ đổ vỡ như nhiều người đã lo ngại. Vì thế, tôi cho rằng mở rộng dân chủ hiện nay cần nhấn mạnh việc gia tăng quyền kiểm soát của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, buộc mọi hoạt động của Đảng phải nằm trong khuôn khổ pháp luật. Vào thời điểm hiện tại, chúng ta có thể chấp nhận một đảng lãnh đạo nhưng chúng ta không thể chấp nhận một ông vua như phong kiến. Trong tình thế hiện tại, tôi xin đưa ra một mô hình thích hợp, gọi là chế độ dân chủ một đảng. Đó có thể là một kiểu dân chủ nửa vời nhưng sẽ điều hoà được sự đòi hỏi về quyền dân chủ của nhân dân với quyền lãnh đạo của Đảng. Chúng ta chấp nhận sự lãnh đạo của Đảng nhưng chúng ta có quyền kiểm soát, giám sát tuyệt đối mọi hoạt động, chính sách của Đảng và trực tiếp tham gia bầu cử và có quyền bãi nhiệm các thành viên, chức vụ của Đảng, của Chính phủ, của Quốc hội. Theo tôi, làm được như thế cũng là một bước tiến về dân chủ trong thời điểm hiện tại. Minh Nam, Hà Nội Nhưng, thưa các bạn, trước GS Bút có anh Phan Khắc Hải đã kiến nghị công khai như vậy. Đây là lúc đảng ta (có lẽ do tình thế bắt buộc) phải chấp nhận các ý kiến "khác biệt". Từ xa xưa, khi điều 4 vừa mới nhảy vào ngồi trong hiến pháp, đã có nhà văn Bùi Minh Quốc và một số vị nữa phát biểu "nên bỏ điều 4" này rồi. Nhà văn này sau đấy bị quản chế (hình như) tới 3 năm - nghĩa là chưa đến thời điểm có thể nói được. Chúng ta có thể mừng, nhưng niềm vui chỉ trọn vẹn khi có kết quả của đại hội 10 và sau đó là cuộc bầu quốc hội năm 2007. GS Bút nói đảng ta vơ vào mình toàn quyền lãnh đạo là điều hợp lý trong thời chiến. Có lẽ ai gần GS Bút xin nói cho ông rõ: Điều 4 hiến pháp vẫn tồn tại ngang nhiên ngay trong thời bình (sau 1975 tới 31 năm rồi). Tóm lại, thời nào đảng ta cũng muốn nắm quyền tuyệt đối, chỉ nhả ra khi tình thế không cho phép nữa mà thôi. Tôi cũng mong như bạn Giang Thanh (Hà Nội) nhưng xin bạn phân biệt Cải cách và Đổi mới. Đổi mới mang tính triệt để hơn Cải cách mà 20 năm nay chỉ được có thế; đến nỗi nay cả nước mong có Đổi Mới II, Liệu đảng ta đổi mới có chậm quá không (?) để người ta phải nghi rằng đảng ta chỉ đổi mới kinh tế thôi mà phớt lờ đổi mới chính trị? PTN Hãy làm cho Hiến Pháp không còn mâu thuẫn và tốt hơn :"Mọi công dân của nước Việt Nam đều phải bình đẳng trước Pháp Luật", không ai có quyền đứng trên Pháp Luật dù là một cái tên mơ hồ nào đó hay một cá nhân, tổ chức nào. Không nên nhập nhằng giữa hai cơ cấu quyền lực: nếu Đảng lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện thì không cần Hiến Pháp nữa làm gì vì nó thừa, chỉ cần cương lĩnh của Đảng và những chỉ thị là đủ. Nếu sử dụng Hiến Pháp thì Đảng phải dưới Hiến Pháp, nghĩa là Nhà Nước hay Chính Phủ làm việc theo Hiến Pháp chứ không theo sự lãnh đạo của Đảng được. Giang Thanh, Hà Nội Tôi tin vào sự lãnh đạo hiện nay, vì nó dẫn đến sự thay đổi dần dần, tránh đổ vỡ xã hội, nhất là những nước còn nghèo như chúng ta, đổ vỡ là trở về vạch xuất phát. Ẩn danh Chúng tôi những thanh niên của thời đại mới cần được đổi mới cần được sống với chính mình và đóng góp để xây dựng đất nước. Tôi nghĩ không có người dân Việt Nam nào lại không muốn đât nước phồn vinh. Đấy cũng là lí tưởng của thanh niên thời nay ở Việt Nam. Hoàng Anh, Vinh | CÁC BÀI LIÊN QUAN ![]() 20 Tháng 3, 2006 | Việt Nam ![]() 15 Tháng 3, 2006 | Việt Nam ![]() 15 Tháng 3, 2006 | Kinh tế ![]() 20 Tháng 2, 2006 | Trang chuyên đề ![]() 12 Tháng 3, 2006 | Việt Nam ![]() 10 Tháng 3, 2006 | Việt Nam ![]() 10 Tháng 3, 2006 | Việt Nam ![]() 09 Tháng 3, 2006 | Việt Nam TRANG NGOÀI BBC BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài. | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||