Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
04 Tháng 4 2006 - Cập nhật 05h34 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Bộ trưởng Giao thông từ chức
 
Bộ trưởng Đào Đình Bình
Thủ tướng Phan Văn Khải đã có công văn đề nghị đình chỉ ông Bình
Sau nhiều ngày bị báo chí và dư luận chỉ trích xung quanh bê bối xảy ra trong bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Đào Đình Bình đã viết đơn xin từ chức.

Lá đơn của ông Đào Đình Bình sau đó đã được Thủ tướng Phan Văn Khải chấp nhận về nguyên tắc.

Báo Tiền Phong cho hay trong lá đơn gửi tới các lãnh đạo Đảng và nhà nước, ông Bình viết: "Với tư cách là người đứng đầu ngành, tôi nghiêm túc kiểm điểm. Mặc dù đã rất cố gắng, nhưng chưa hoàn thành nhiệm vụ".

"Vì vậy tôi xin từ chức Bộ trưởng Bộ GTVT, Bí thư Ban cán sự đảng Bộ GTVT, và xin rút khỏi danh sách đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X".

Tuy nhiên tại một cuộc họp giao ban của Bộ Giao thông vận tải, ông Bình hứa ngày nào còn giữ chức vụ, ông sẽ "không trễ nải" công việc.

"Tôi biết chúng ta đang rất tâm tư vì dư luận phê phán ngành, nhưng tôi tin rằng với tất cả nỗ lực khắc phục khuyết điểm hoàn thành tốt nhiệm vụ, không để xảy ra sai phạm.... chắc chắn chúng ta sớm lấy lại niềm tin mà Đảng và nhân dân đã dành cho chúng ta”.

Năm ngày trước, lần đầu tiên xuất hiện trước báo chí để trả lời về vụ tiêu cực ở PMU 18, ông Đào Đình Bình vẫn nói ông không nghĩ đến chuyện từ chức.

Tuy nhiên, một loạt các tố cáo xuất hiện trên báo chí, cùng với việc cuối tuần qua Thủ tướng Phan Văn Khải đề nghị Bộ Chính trị tạm đình chỉ công tác bộ trưởng khiến các nhà quan sát nói ông Bình khó duy trì được cương vị của mình.

"Tín hiệu tốt"

Phản ứng trước thông tin về đơn xin từ chức của ông Đào Đình Bình, tiến sỹ Nguyễn Đình Cử, chủ trì một dự án nghiên cứu về tham nhũng của Ban Nội chính thuộc chính phủ Việt Nam nhận xét việc ông Bình ra đi là điều tốt cho công cuộc chống tham nhũng ở trong nước.

"Đây sẽ là bài học cho tất cả mọi người, nhất là những quan chức có ý đồ tham nhũng, về kết cục tất yếu không thể tránh khỏi của các sai phạm".

Nói chuyện với đài BBC, một số người dân cho biết theo họ để xảy ra sai phạm mức độ lớn như vậy, thì không thể để cho ông Đào Đình Bình từ chức mà phải cách chức.

Tuy nhiên, cho dù ông Bình có ra đi dưới hình thức nào, thì công luận vẫn tin rằng vụ việc không phải tới đây là chấm dứt.

Tiến sỹ Nguyễn Đình Cử nói tiến trình điều tra sai phạm tiêu cực ở Bộ Giao thông Vận tải vẫn sẽ tiếp tục.

"Không phải từ chức là hết chuyện, và đây cũng không thể là một sự 'hạ cánh an toàn'. Ngay cả khi quan chức về hưu mà bị điều tra phát hiện ra sai phạm thì cũng phải chịu trách nhiệm hình sự".

Trong khi đó có người, như Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sỹ Dũng, cảnh báo rằng cần phân biệt rõ trách nhiệm về chính trị và trách nhiệm về pháp luật.

Theo ông Dũng, chưa thể kết luận về trường hợp ông Đào Đình Bình chừng nào chưa có điều tra đầy đủ về liên quan của ông và quá trình thực thi pháp luật phải dựa trên các chứng cứ rõ ràng chứ không thể bị ngả theo áp lực của dư luận.

Các tiết lộ mới

Mấy ngày này, dồn dập trên phương tiện truyền thông trong nước là những tiết lộ gây sốc về những hành vi thao túng diễn ra trong nội bộ Bộ GTVT.

Báo Lao Động nói một loạt người nhà của ông Đào Đình Bình đã được bổ nhiệm vào các chức vụ cao cấp trong ngành.

Theo tờ báo, ông Dương Văn Thao - Anh em cọc chèo với ông Bình - đã được đề bạt làm Cục phó Cục Đường sắt. Một người anh em cọc chèo khác, Lê Bá Đức, được đưa lên làm Giám đốc Cty Đầu tư và Xây dựng nhà ở Bộ GTVT.

Con trai ông Bình, Đào Đình Tuấn, được đề bạt làm Phó Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng ở một Cty khác.

Theo báo Tuổi Trẻ, mấy ngày qua, một số nhân vật bị nghi ngờ “chạy án” cho ông Bùi Tiến Dũng đã phải giải trình với cơ quan chức năng.

Đáng chú ý, trong số này có một cán bộ cao cấp của Tổng cục Cảnh sát, hai quan chức cấp bộ trưởng và thứ trưởng của một cơ quan ngang bộ.

Báo Tuổi Trẻ nói vị quan chức cảnh sát này vốn là thành viên trong Ban chuyên án điều tra vụ PMU 18 nhưng nay bị rút khỏi ban này để chờ xem xét.

Cuộc điều tra vụ án PMU 18 đã để lộ ra những khoảng tối trong việc quản lý ngân sách, trong đó có vốn vay nước ngoài, của Bộ GTVT, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi về việc bổ nhiệm và kiểm soát cán bộ ở Việt Nam.

 
 
Tên
Họ*
Thành phố
Nước
Điện thư
Điện thoại*
* không bắt buộc
Ý kiến
 
  
Đài BBC có thể biên tập lại ý kiến của quí vị và không bảo đảm tất cả thư đều được đăng.
 
CÁC BÀI LIÊN QUAN
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân