|
Quốc hội trong hệ thống một đảng | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Tuần này, Quốc hội Việt Nam đã bỏ phiếu thông qua danh sách tân chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch Quốc hội. Các đại biểu cũng bỏ phiếu chuẩn thuận danh sách hai phó thủ tướng mới và bảy bộ trưởng. Tuy công việc bỏ phiếu có vẻ mang tính hình thức vì danh sách nhân sự đã được giới quan sát dự đoán từ mấy tháng trước, nhưng một điểm gây chú ý là tỉ lệ bỏ phiếu dành cho danh sách nhân sự mới. Chẳng hạn, thay vào hai vị trí Phó Thủ tướng trống sau khi ông Nguyễn Tấn Dũng lên chức Thủ tướng và ông Vũ Khoan về hưu là ông Nguyễn Sinh Hùng (58.21% phiếu) và ông Trương Vĩnh Trọng (66.73% phiếu). Ông Phùng Quang Thanh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, được bầu vào chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng với 94.12% phiếu. Nếu ông Phùng Quang Thanh là người nhận được số phiếu cao nhất, thì có một số trường hợp không được như vậy. Ví dụ, 57.81% đại biểu Quốc hội bỏ phiếu tán thành cho ông Hồ Nghĩa Dũng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi, giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT. Tỉ lệ phiếu bầu không thật cao của Quốc hội dành cho hai tân Phó Thủ tướng cũng cho thấy hai ông sẽ phải cố gắng nhiều để chinh phục niềm tin của các đại biểu Quốc hội, những người gần đây đang chứng tỏ nhiều hơn sự độc lập của họ. Trả lời phỏng vấn của đài BBC, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nói hoạt động tại Quốc hội đã có chiều hướng mới. Dương Trung Quốc: Hoạt động của Quốc hội Việt Nam cũng nằm trong xu thế đổi mới. Chúng tôi rất quan tâm việc đổi mới cách lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Dẫu sao trong bối cảnh chính trị Việt Nam, Đảng Cộng sản vẫn là đảng cầm quyền, thì Quốc hội cần hoạt động thế nào để vừa làm đúng chức năng của mình vừa bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Vì thế, trong công cuộc Đổi mới nói chung, Quốc hội cũng thể hiện rõ chức năng của mình thông qua hoạt động của các đại biểu và các cơ quan thường trực của Quốc hội. BBC:Tuần này, có hai lần Quốc hội bỏ phiếu liên quan việc miễn nhiệm các bộ trưởng cũ, và bầu một số thành viên lãnh đạo mới. Tỉ lệ bỏ phiếu chuẩn thuận cho một số vị trí chỉ đạt khoảng 60%, so với truyền thống trên 90% trước đây. Điều đó có đưa ra chỉ dấu gì không, thưa ông? Tôi cho đó là thể hiện tính độc lập của đại biểu Quốc hội. Một mặt, thực hiện các quy trình được đặt ra, mặt khác, các đại biểu cũng thảo luận tương đối kỹ, thể hiện qua quan điểm và cả lá phiếu của mình. Tuy lần này không có trường hợp nào bị bác như đã từng xảy ra trước đây, nhưng về cơ bản, diễn biến cho thấy nhiều đại biểu không ngại bày tỏ ý kiến của mình. BBC:Việt Nam chưa có đa đảng, nhưng tranh luận trong Quốc hội đã thể hiện tính đa cực. Hiện nay liệu có cơ chế nào để sự đa cực ấy được hoạt động tốt không? Đa đảng thì chưa có, nhưng ý kiến đã phong phú hơn, và tính độc lập cao hơn. Thí dụ, bản thân tôi không phải là đảng viên nên ít bị ràng buộc bởi các quy định của Đảng. Những ý kiến của tôi phát biểu nói chung vẫn được tôn trọng, nhưng quyết định cuối cùng vẫn thể hiện qua lá phiếu, và đương nhiên số đông bao giờ cũng có tiếng nói cuối cùng. Nhưng dẫu sao, hoạt động trong Quốc hội, tôi thấy không khí rất bình đẳng, không có áp lực với người nào. Điều còn lại là bản thân các đại biểu Quốc hội phải thể hiện được năng lực của mình. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||