BBCVietnamese.com

12 Tháng 6 2006 - Cập nhật 15h26 GMT

‘Không có việc hai phi công ngủ quên’

Sau nhiều ngày bị báo chí trong nước chỉ trích về các sai phạm trong việc tuyển dụng, mua bán máy bay và tắc trách dẫn tới nguy cơ thua kiện, Vietnam Airlines lại trở thành tâm điểm bàn tán sau khi các báo đăng thông tin tai tiếng về phi công của hãng này.

Các tờ báo trong nước đưa tin hai phi công lái chuyến bay Hà Nội - Frankfurt hôm 17-4-2006 đã 'ngủ quên' mất liên lạc hơn một tiếng đồng hồ khiến không quân CH Czech phải phái chiến đấu cơ áp giải máy bay này.

Nghe phỏng vấn ông Trần Trọng Ngọc

Trước thông tin làm dư luận bức xúc này, Trưởng ban Tiêu chuẩn An toàn bay Cục Hàng không Dân dụng, ông Dương Văn Thảo, vừa lên tiếng rằng “không có chuyện ngủ quên bởi hàng không VN có quy định cứ 15 phút tiếp viên phải vào trao đổi với phi công.”

Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời ông Thảo nói việc mất liên lạc với mặt đất là do tổ bay của chuyến bay HVN 545/B777 không thực hiện đúng phương thức và quy định liên lạc khi bay qua các vùng thông báo bay.

Theo ông, báo chí nói như vậy sẽ khiến “hành khách hoang mang và sẽ gây khó khăn cho việc Việt Nam mở đuờng bay đến Mỹ trong thời gian tới.”

Tuy vậy, tin cho biết Cục Hàng không Dân dụng cũng đã đình chỉ bay và thu hồi bằng lái đối với cơ trưởng và tổ lái của chuyến bay này và bắt họ phải huấn luyện lại trước khi đuợc phép bay.

Liệu việc ngủ quên trên máy bay của phi công có thể xảy ra hay không? Đài BBC đã hỏi cựu phi công dân sự Trần Trọng Ngọc, hiện định cư tại tiểu bang Texas, Hoa Kỳ.

“Chuyện có thể xảy ra. Nhiều khi mệt quá, có thể chợp mắt vài phút nhưng phải là trong lúc trời quang mây tạnh và viên phi công thứ hai còn thức để canh chừng.”

“Chuyện cả hai cùng ngủ quên một lúc nghe rất lạ, ít khi xảy ra. Nếu muốn biết, thì người ta có thể điều tra bằng cách xem lại hộp đen của máy bay.”