31 Tháng 10 2006 - Cập nhật 11h18 GMT
Giới chức Việt Nam xác nhận chính phủ sẽ bãi bỏ Nghị định 31/CP về Ban hành Quy chế quản chế hành chính vốn gây nhiều tranh cãi.
Một quan chức thuộc Bộ Tư pháp Việt Nam nói với đài BBC rằng Bộ này đã trình văn bản đề nghị bãi bỏ Nghị định 31/CP lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trong khi đó một quan chức của Mỹ được thông tấn xã AFP trích lời nói Việt Nam có thể làm việc này ngay trước chuyến thăm chính thức của tổng thống Bush vào tháng 11.
Ông Michael Orona, phó giám đốc bộ phận về dân chủ, nhân quyền và lao động thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, nói Hoa Kỳ đã đặt yêu cầu bãi bỏ nghị định này vào trọng tâm của đối thoại nhân quyền giữa hai chính phủ, vừa được nối lại hồi tháng 2/2006.
Ông Orona cũng được trích lời nói thông điệp này đã được thứ trưởng Ngoại giao Mỹ chuyên trách nhân quyền Barry Lowenkron chuyển tới phía Việt Nam trong chuyến thăm mới nhất của ông.
Việc bãi bỏ Nghị định 31/CP vào lúc này được nhiều quan sát viên coi là sự nhượng bộ của chính phủ Việt Nam trước các áp lực quốc tế về nhân quyền, nhất là từ Hoa Kỳ, mà Hạ viện đang cân nhắc trao quy chế Bình thường hóa Thương mại Vĩnh viễn (PNTR) cho Việt Nam.
Gần đây, Việt Nam cũng đã có nhiều chỉ dấu cho thấy có tiến bộ về nhân quyền và tự do tôn giáo, tuy vẫn kiên quyết khẳng định lập trường độc đảng và không chấp nhận đa nguyên.
Chính phủ Việt Nam trong năm vừa qua đã trả tự do cho một số nhà bất đồng chính kiến như Nguyễn Khắc Toàn và Phạm Hồng Sơn, tuy vẫn còn giam giữ nhiều người khác và thực hiện quản chế với những người được thả tù.
Quản chế hành chính
Nghị định 31/CP về Ban hành Quy chế quản chế hành chính, do thủ tướng Võ Văn Kiệt ký ngày 14/4/1997, đã gây phản đối mạnh mẽ từ các nhà hoạt động dân chủ trong nước cũng như các tổ chức nhân quyền trên thế giới.
Quy chế quản chế hành chính này nói rõ: "Quản chế hành chính là biện pháp xử lý hành chính, buộc những người có hành vi vi phạm pháp luật quy định tại Điều hai Quy chế này phải cư trú, làm ăn sinh sống ở một địa phương nhất định và chịu sự quản lý, giáo dục của chính quyền, nhân dân địa phương trong thời hạn từ 6 tháng đến hai năm".
Điều hai nói: "Quản chế hành chính được áp dụng đối với những người có hành vi vi phạm pháp luật xâm phạm đến an ninh quốc gia được quy định tại chương I phần các tội phạm của Bộ Luật Hình sự nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự".
Bởi "chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự", người bị nhà chức trách địa phương bắt giữ theo Nghị định 31/CP không được mang ra tòa xét xử, và cũng không được thuê bào chữa.
Các nhà chỉ trích nói điều này vi phạm không những Bộ luật hình sự, mà cả Hiến pháp CHXHCN Việt Nam.
Nhiều nhân vật bất đồng chính kiến đã bị xử lý theo Nghị định 31/CP.
------------------------------------------------------
Hoài Phương, Seoul
Bạn Mai Ninh Thân mến, tôi cũng cùng lứa tuổi như bạn. và cũng không thể hồ đồ kết luận như bạn. Cho dù bây giờ tôi không biết bạn đang sống ở đâu, nhưng những gì mà nước VN có được như ngày hôm nay đã trả bằng máu xương của những thế hệ đi trước, bởi vậy không thể nào trách được đảng. Để bảo vệ chủ quyền đất nước trước những thế lực ngoại xâm nên phải vậy thôi.
Mai Ninh, Việt Nam
Sống gần 30 năm nay tôi mới nhận ra đảng ta là siêu kiện tướng trong soạn thảo các văn bản kìm hãm tự do dân chủ và quyền con người mà nội dung văn bản NĐ31/CP chỉ là một trong những ví dụ.
Đảng ta nhân đạo xiết bao khi không bỏ tù những người vi phạm pháp luật và an ninh quốc gia, mà chỉ quản chế tại gia để giáo dục cải tạo mà thôi. Thoạt mới đọc ai cũng tán đồng, mà không thể nhận ra ác ý và sự "hơi bị đểu". Tôi cũng có cảm giác như vừa tả, nhưng do đã học được cảnh giác nên vẫn nhận ra thâm ý về các văn bản quản lý internet, cấm tụ họp quá 5 người ở nơi công cộng, cấm khiếu kiện vượt cấp... Có lẽ con cháu ông Hà Sỹ Phu vẫn không thể quên được ông Võ Văn Kiệt (người ký NĐ 31/CP).