Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
24 Tháng 11 2006 - Cập nhật 12h13 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Thuyền viên VN bỏ trốn tại Nam Phi
 
Tàu cá đại dương
Các thuyền viên người Việt làm việc 18 đến 20 tiếng một ngày trên những chuyến đi biển kéo dài 5 tháng
Năm thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu cá của Đài Loan vừa bỏ trốn tại Nam Phi.

Các thuyền viên này than phiền về điều kiện làm việc tồi tệ, lương rẻ mạt và bị chủ đánh đập.

Một nhân viên từ sứ quán Việt Nam tại Pretoria nói họ đã được thông báo về tin này và đang điều tra với các bên liên quan.

Ông Cassiem Augustus, thanh tra viên của Liên đoàn công nhân hàng hải quốc tế, ITWF, trụ sở tại Luân Đôn, người đến gặp các thuyền viên này tại nhà trọ của một dòng tu ở thành phố Cape Town, Nam Phi nói với BBC về tình cảnh của các thuyền viên:

Năm thuyền viên này làm việc trên một chiếc tàu đánh cá có tên là Yun Heng 1. Chiếc tàu này là của Đài Loan, những người này ký một hợp đồng làm việc ba năm. Họ đã làm được tám tháng. Trên tàu họ được trả một phụ cấp hàng tháng là 50 đô Mỹ. Sau đó người chủ trả họ 100 đô Mỹ, kiểu như lương tháng, nhưng tiền này được chuyển đến cho công ty môi giới của họ tại Việt Nam.

Ông cũng cho biết về thu nhập của những người Việt Nam này:

Nhưng trong tám tháng này gia đình của họ chỉ nhận được 300 đô. Khi họ bỏ trốn họ đã được đưa đến một nhà tu Công giáo, và ca thán về điều kiện làm việc. Nhà tu đã thông báo cho chúng tôi, Liên đoàn công nhân hàng hải quốc tế, và tôi đã đến xem họ có vấn đề gì hay không. Hiện thì họ sợ không muốn quay trở lại tàu nữa.

Tố cáo tình trạng lao động̣

Vậy điều kiện làm việc trên tàu như thế nào, và đâu là lý do khiến cho năm người này bỏ trốn, đài BBC đã hỏi chuyện ba thuyền viên trong số này.

Trước tiên là anh Mai Văn Tú, 21 tuổi, quê ở xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An:

Em đi tàu này đươc̣ tám tháng rồi ạ. Em đi qua một công ty môi giới lao động có tên là Trường Thịnh ở tp Vinh, Nghệ An. Em phải nộp chín triệu rưởi, nó chuyển vào Vũng Tàu, như thế mất thêm ba triệu nữa là chi phí đi lại. Chúng em đi ký hợp đồng là 158 đô một tháng. Lĩnh ở trên tàu được 50 đô tiền ăn vặt, sau đó phải đóng 10 đô tiền bảo hiểm sinh mạng, ở nhà nhận 98 đô. Một chuyến đi ra khơi có lúc kéo dài 5 tháng, công việc chủ yếu là làm cầu đánh cá. Bình thường làm khoảng từ 18 đến 20 tiếng một ngày.

Còn anh Mai Văn Khỏe một công nhân tàu cá khác kể lại công việc anh làm hàng ngày trên tàu cá, và lý do tại sao anh và các bạn bị chủ tàu đánh đập

Tàu cá đi biển
Liên đoàn công nhân vận tải quốc tế lo ngại về sự đối xử quá mức của chủ tàu đối với thuyền viên ở ngoài biển khơi

Mai Văn Khỏe Bọn em thì cũng làm việc như bao công nhân khác thôi, đánh cầu, lấy cầu cá, và kéo cá, làm công việc cũng giống như người khác thôi. Bọn em bị thuyền trưởng người Đài Loan đánh đập tệ lắm, nó dùng gập dùng cây.

BBC Tại sao chủ tàu đánh các anh?

Mai Văn Khỏe Bọn em cũng làm công việc như thế nhưng trên tàu có ai sai một chút, một chút ít thôi là nó cứ lùa cả tàu lên để đánh. Nó dùng cây nó đánh xong rồi đeo găng tay, nó đấm vào mặt rồi đấm vào ngực. Tất cả những màn ̣đánh người như thế xảy ra ở ngoài biển, không ai làm nhân chứng.

BBC Và trên tàu có bao nhiêu công nhân?

Mai Văn Khỏe Cả hết trên tàu có 27 người. Có 5 người Việt Nam là năm anh em chúng tôi, còn lại là người Trung Quốc. Có ba người là Đài Loan, đó là thuyền trưởng, thợ máy và một ông già. Còn lại là người Trung Quốc. Những người này cũng bị đánh. Họ vẫn đang ở trên tàu.

BBC Thế tại sao các anh lại bỏ tàu?

Mai Văn Khỏe Bọn em vô đất liền xin chủ về. Chủ không cho về. Bọn em điện lên công ty, công ty cũng không cho về. Bọn em điện đến sứ quán mình đó, khi về tàu thì chủ không cho lên nữa.

'Chúng tôi quan tâm'

BBC Tiếng Việt đã gọi điện đến sứ quán Việt Nam tại Pretoria, Nam Phi, và một cán bộ tại đó đã nói về phản ứng như sau:

Chúng tôi cũng nghe được cái tin đó nhưng chưa liên hệ được với chủ tàu và công ty của Việt Nam cho nên là chưa hiểu tình hình như thế nào.

Khi được hỏi thêm thì cán bộ nọ, đề nghị không nêu tên, nói rằng "bây giờ phải nghe cả hai phía" và cho biết "chưa liên hệ được với công ty ký hợp đồng với các thuyền viên cũng như là chủ tàu của các tàu đó cho nên là chưa rõ thực trạng như nào".

Trước câu hỏi "Trong lúc này năm thuyền viên này sẽ ăn ở như thế nào và họ sẽ được đối xử như thế nào?", câu trả lời là Sứ quán biết rằng "Hiện giờ thì liên đoàn công nhân vận tải thế giới ITWF, họ đang giúp ăn ở trong một hai ngày vừa rồi,"

Phía cơ quan ngoại giao Việt Nam cũng cho biết họ "có ý định gặp ITWF và sẽ hỏi chuyện hai bên. Một bên là các công nhân này. Còn bên kia là chủ tàu, hoặc một đại lý dịch vụ cho tàu ở Cape Town."

Quý vị có thêm thông tin hay ý kiến gì về đề tài này, xin liên lạc với BBC Tiếng Việt ở địa chỉ [email protected].

---------------------------------------------------------

 
 
Tên
Họ*
Thành phố
Nước
Điện thư
Điện thoại*
* không bắt buộc
Ý kiến
 
  
BBC có thể biên tập lại thư mà vẫn giữ đúng nội dung ý kiến và không bảo đảm đăng mọi thư gửi về.
 
CÁC BÀI LIÊN QUAN
Pakistan chào đón Hồ Cẩm Đào
23 Tháng 11, 2006 | Á Châu
Aceh chuẩn bị bầu tỉnh trưởng
23 Tháng 11, 2006 | Á Châu
TRANG NGOÀI BBC
BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài.
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân