03 Tháng 11 2006 - Cập nhật 11h13 GMT
Mặc dù Bộ trưởng Giáo dục, người mới lên nhậm chức gần đây, cam kết sẽ chấn chỉnh nạn dạy thêm, học thêm, nhưng tại nhiều nơi, các em học mẫu giáo vẫn đang tiếp tục chu trình đi học thêm mỗi tuần ba, bốn buổi.
Báo Người Lao Động nói tuy năm học mới bắt đầu chưa được hai tháng, nhiều trường mầm non ở TP. HCM đã tổ chức dạy thêm cho học sinh mẫu giáo để chuẩn bị vào lớp một.
Theo tờ báo, tại một trường như Trường Mầm non Tư thục Misa (Q. Tân Bình - TPHCM), các em học thêm đến 7 giờ tối.
Thực chất đây không phải là hiện tượng cá biệt, mà đã diễn ra từ nhiều năm nay.
Người sống ở Việt Nam không còn thấy lạ lẫm khi gặp các em bé biết đọc, viết, làm toán, thậm chí thuộc lòng bản cửu chương mặc dù chưa chính thức vào lớp một.
Đằng sau thành tích 'ấn tượng' này là những tháng đi học thêm của các em bé, mà nhiều phụ huynh phàn nàn rằng không khác đưa con đi luyện thi đại học.
Nhiều báo cáo cho biết các học sinh ở Việt Nam ngay từ cấp mẫu giáo, tiểu học, đã làm quen với việc học thêm.
Một nghiên cứu trên 1000 trẻ 8 tuổi và cha mẹ trẻ thuộc dự án “Những cuộc đời trẻ thơ (Young lives) do Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng, Tổng cục Thống kê và tổ chức cứu trợ trẻ em Anh phối hợp thực hiện được triển khai tại 5 tỉnh, thành Lào Cai, Hưng Yên, Đà Nẵng, Phú Yên và Bến Tre từ 2002 đến 2004.
Nghiên cứu này nói tỷ lệ học thêm của trẻ 8 tuổi tại thành thị là 58%, nông thôn 56% và miền núi 7%.
Toán và Tiếng Việt là môn được học thêm phổ biến nhất, chiếm 80%.
Cha mẹ và người thân trong gia đình là người đề nghị trẻ đi học thêm nhiều nhất, chiếm trên 60%, tiếp đến là giáo viên (18%-27% tùy theo môn học) và chỉ có 9% trẻ đề xuất muốn được đi học thêm.
...............................................
Nguyễn Lan, Hà Nội
Tôi chỉ xin đề cập tới vấn đề môn học mà nhiều bạn do đã không có những hiểu biết sâu sắc mà phát biểu không đúng. Các bạn coi các môn học như Triết học, Kinh tế chính trị,... là không cần thiết và là thừa.
Vậy thì xin thưa chính các bạn cũng chẳng hiểu gì về nó cả. Có những kiến thức trong đó mà các bạn được học và đã từng đem ra áp dụng cho những suy nghĩ của mình về thế giới xung quanh mà các bạn không hề hay biết.
Cái mà các bạn nên chê là ở chỗ người dạy đã không có phương pháp hay để truyền những kiến thức đó cho các bạn. Bạn thử nghĩ xem nếu không co môn Kinh tế chính trị thì liệu bạn có kiến thức cơ bản về nền kinh tế không nếu như bạn không phải là sinh viên của các trường kinh tế. Bạn có hiểu những gì đang xảy ra trong cuộc sống và tư duy về nó không nếu bạn không học Triết học.
Các bạn hãy xem lại cách học của minh trước đi rồi phát biểu nha. Hiểu biết của các bạn có được cũng một phần nhờ các môn học đó. Bạn tưởng mình sinh ra đã có thể biết nền giáo dục Việtnam tồi hơn các nước khác hay sao? Bạn chắc phải đã có tiêu chí và thước đo để có thể so sánh chứ? Vậy sự hiểu biết đó cũng là những bài giảng mà các môn bạn được học mang lại đấy.
Tony Nguyễn
Nếu bắt các em học sinh mẫu giáo học thêm một cách quá tải như vậy khác nào muốn biến các em thành cái máy thâu phát âm (bấm nút lúc nào thì nói, thì ca hát như cái máy vô hồn) thay vì cho các em vừa học vừa chơi, vừa suy luận, sáng tạo hồn nhiên, thực tế như ở xứ người. Ai là người chịu trách nhiệm?
Nhà nước đâu, Bộ Giáo Dục đâu, xin mọi người hãy sớm cùng nhau hợp lại, làm sao ngăn chận nhồi nhét kiến thức kiểu đó vào những đầu óc thơ ngây trong sáng của các em, đừng để nó trở thành một trào lưu rỗng ruột. Đấy là một trong những đại họa về lâu về dài cho đất nước này.
Nguyễn Nam, TP. HCM
Tôi có con đang học lớp 2 và tôi mỗi ngày phải theo ôn bài cho cháu, nên tôi biết lệnh không cho dạy thêm và học thêm là không tưởng nếu không thay đổi sách giáo khoa cũng như phương pháp dạy.
Tôi nói riêng ở khối lớp 1: mục tiêu đạt được sau lớp 1 là biết đọc, biết viết và nhận diện các con số đến 20. Về toán học không thể bắt các cháu đọc hiểu để làm 1 bài toán đố vào học kỳ 2 được. Thế mà chương trình học lớp 1 là có, làm sao không học thêm được cho dù là để giáo viên "gà bài" trước cho các cháu!
Riêng về tiếng Việt: Tập đọc phải là thể văn vần, để dễ học, dễ nhớ, đồng thời lồng vào đó nội dung của các bộ môn như Công dân giáo dục, đạo đức, Khoa học xã hội tự nhiên ... nghĩa là các cháu có thể đọc hiểu hết các môn được dạy trong sách tập đọc.
Không như vậy, hiện nay mỗi môn là 1 sách do các nhà khoa giáo chế tạo ra, không đồng nhất về văn phong nên nhiều cháu đọc mà không hiểu, còn giáo viên thì bị "cháy giáo án", vì muốn cho 1 lớp học trên 40 học sinh mà ngủ trưa còn phải kèm bảo mẫu hiểu được các từ "khoa học" thì ... phải về lớp học thêm của giáo viên thôi !!!
Nếu bạn đã từng học trước 1975 ở miền Nam (tôi không ở miền Bắc, nên không biết), rồi dạy con với cách học bây giờ , bạn sẽ hiểu nỗi đau khổ vì cái hiểu biết của bạn. Tôi kèm thêm cho cháu cứ mỗi 30 phút là cho giải lao 20~30 phút. Vậy mà mỗi tối tôi phải bắt đầu từ 7 giờ tối đến 10 giờ tối , có lúc còn chưa xong!
Vì tôi không cho cháu học trước ở mẫu giáo, mà tôi phải "trả giá " là phải tự rèn cho con mình hết năm lớp 1 (vẫn cho học thêm cô giáo chủ nhiệm) và 3 tháng hè.
Nay vào lớp 2, về cơ bản cháu có thể đuổi kịp chương trình, nhưng tôi vẫn phải kèm để hướng dẫn cháu phong cách tự học, tự suy nghĩ theo cách của cháu về 1 câu hỏi trong bài.
Tôi biết giáo viên chỉ "gà bài" cho các cháu viết vào, nên 1lớp học 40 học sinh thì 10 giỏi, 20 tiên tiến, 7 trung bình và 3 yếu mà thôi! Làm sao không học thêm? Làm sao không dạy thêm?
Một người Việt
Tôi là người có hai con hiện đang học tiểu học. Việc phải cho con đi học thêm là điều không thể không làm được. Chương trình lớp 1 cải cách chạy quá nhanh đến nỗi nếu các con tôi không học thêm hay nắm trước từ mẫu giáo thì sẽ chẳng hiểu gì và học được gì ở lớp 1. Làm sao mà một học sinh cấp 1 mà đi học một ngày phải địu trên vai ít nhất 5 quyển vở và 5 quyển sách có thể thẩm thấu được hết bài học ở trường nếu không có chuyện học thêm hay học trước ở nhà. Chuyện giáo dục ở Việt Nam là chuyện dài mà không biết bao giờ mới kết thúc.
Con cháu chúng tôi đang là mẫu thí nghiệm cho những công cuộc cải cách mà kết quả là trình độ giáo dục càng ngày càng xuống cấp. Nếu là phụ huynh mà không lo cho con cái là không được nhưng bi! t làm sao được.
Các bạn thử không cho con đang chuẩn bị vào lớp 1 học trước chương trình ở nhà hay trường mẫu giáo đi. Bạn sẽ thấy con bạn khi vào lớp và khi về nhà có khi chẳng có gì trong đầu vì cô giáo dạy nhanh quá, các bạn học nhanh quá. Thế hệ Việt Nam mới sẽ như thế nào đây, chuyện dài cần phải đổi mới....
TLHT
Chẳng một vị nào có thể thay đổi tình hình GD. Xã hội VN là vậy, mọi người và ba mẹ thi nhau lách luật thì các em thi nhau lách học - học thêm.