06 Tháng 2 2007 - Cập nhật 13h05 GMT
Mới hôm qua 5.2.2007 vừa có một chiếc Airbus của Vietnam Airlines phải hạ cánh khẩn cấp sau khi quay trở về điểm xuất phát là sân bay Nội Bài.
Tin tức trên VnExpress cho biết chiếc A320 trên chuyến bay VN241 từ Hà Nội đi Huế bị trục trặc động cơ nhưng giới chức Vietnam Airlines chưa tiết lộ nguyên nhân sau cuộc họp khẩn cấp.
Tính ra gần một tháng qua đây là sự cố thứ năm trên các loại máy bay khác nhau của cùng một hãng Vietnam Airlines.
Hôm 3.2.2007 một chiếc Airbus 330 cất cánh từ Nội Bài đi Seoul cũng phải quay lại điểm xuất phát.
Theo Tuổi Trẻ, trước đó, một chiếc A320 đã hai lần bị tụt áp buồng lái vào ngày 15 và 26 tháng Một, hiện bị Cục hàng không đình chỉ khai thác, chờ kiểm tra.
Ngoài các máy bay phản lực, hôm 3.2.2007 có một chiếc máy bay cánh quạt ATR-72 bị báo cháy động cơ khi chuẩn bị chạy đà cất cánh từ Điện Biên về Hà Nội.
Máy bay cũ hay quá tải?
Một số dư luận cho rằng đội có một số máy bay của Vietnam Airlines quá cũ nhưng Tuổi Trẻ có bài phỏng vấn phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Hưng cho rằng "máy bay già chỉ trên dưới 10 năm, còn đội bay A320 tuy đã sang năm thứ 11 nhưng thời gian khai thác cũng không phải nhiều".
Ông Hưng với kinh nghiệm 30 năm trong ngành bảo dưỡng, sửa chữa máy bay, thì các sự cố mới xảy ra chỉ là " ở mức độ bình thường, có điều tần suất xảy ra hơi dày hên tạo tâm lý lo lắng trong dự luận".
Một số dư luận khác đề cập đến khả năng vận hành quá tải, nhưng VnExpress trích lời ông Trần Tiến Dũng, quyền trưởng ban an toàn an ninh của Vietnam Airlines, cho rằng tỷ lệ tăng chuyến, tăng tải của hãng chỉ ở mức 10-15% so với năm ngoái, tức là "trong mức độ cho phép".
Hiện tại, Vietnam Airlines có hai đơn vị bảo dưỡng và sửa chữa máy bay, A76 ở Nội Bài chuyên về Airbus và A75 ở tp.HCM chuyên về Boeing.
Trang Online của Tiền Phong chiều ngày 6.2.2007 đưa tin Vietnam Airlines "chính thức có văn bản xin lỗi những hành khách đã phải chịu thiệt thòi do máy bay của hãng liên tiếp gặp sự cố trong thời gian gần đây".