![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Vài điều với 'Người Việt' | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Có nên chăng xem lại định nghĩa của hai từ “người Việt” là như thế nào không? Người Việt là những người sinh sống ở Việt Nam, mang quốc tịch nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam hay là những người có lối sống theo văn hóa Việt Nam? Văn hóa Việt Nam chỉ có một hay có nhiều? Ví dụ như những cộng đồng người Việt đã sống xa lãnh thổ Việt Nam chắc chắn sẽ có những điểm đặc biệt khác với những người trong nước. Định nghĩa đa chiều Ta còn chưa nói đến những “người Việt” thuộc về dân tộc thiểu số mà có lối sống khác hẳn người Kinh, mặc dù họ đều đã được công nhận là một phần của đại gia đình dân tộc Việt Nam. Hơn thế nữa, những người con của các cuộc hôn nhân không biên giới mà một bên là người Việt, họ thường bị giằng co giữa hai bản sắc Việt - phi Việt. Chắc chắn đây không phải là điểm cuối cùng nếu chúng ta còn muốn đề cập đến lứa tuổi mười lăm đôi mươi vốn mang theo trong mình nét văn hóa Việt Nam, đi “lấy kinh” ở các nước rồi lại ưa thích những lối sống khác trước. Thực ra hiện tượng này trong nước cũng đã có. Hay như những người mà chưa từng là người Việt nhưng lại đã hòa nhập vào dòng văn hóa Việt Nam dưới hình thức này hay hình thức khác có được coi là người Việt hay không?
Định nghĩa về người Việt không chỉ là vấn đề dành riêng cho Việt Nam, bởi vì sự toàn cầu hóa và các giai đoạn lịch sử trước đây, hoặc vì hòa bình, hoặc do lịch sử đã làm nên thực tế là có nhiều phong trào di cư của nhiều dân tộc khác nhau trên toàn cầu. Có lẽ sẽ không có một định nghĩa mà tất cả mọi người quan tâm đều có thể nhất trí, nhưng ở trong Việt Nam, để mà xây dựng một xã hội đoàn kết, hài hòa, có chăng một định nghĩa bao trùm hơn khía cạnh hộ chiếu hoặc giấy khai sinh? Theo tôi, trong bối cảnh toàn cầu hóa, khái niệm về dân tộc, quốc gia, và văn hóa nên được mở rộng để đáp ứng với thực tế nhưng sự đáp ứng đó nhằm mục đích gì mới là vấn đề cần được bàn thêm. Những giá trị cuộc sống đẹp đẽ, lành mạnh đều phải được nước nhà khẳng định, đón nhận làm nền cho định nghĩa về người Việt. Vậy thì những giá trị nào là của người Việt? Lịch sử và hiện tại, truyền thống và hiện đại nên góp phần như thế nào? “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng văn minh” có đủ không? “Dân” là ai, “nước” ở không gian đâu hay là vượt qua không gian một chiều? Và xã hội nên tổ chức theo kiểu gì? Còn thế nào là giàu, mạnh, công bằng và văn minh?
Các vấn đề về nhân văn và xã hội có bản chất tranh luận lớn. Định nghĩa về thành phần của một dân tộc là một vấn đề nhân văn và xã hội. Không dễ có một định nghĩa duy nhất bao trùm. Nhưng một điều phải được mọi người, cụ thể là nhà chính sách luôn luôn chú ý là sự đa dạng là bạn đồng hành của thế giới tự nhiên lẫn con người. Sự đa dạng có thể đồng hành với sự đoàn kết của một cộng đồng trong một lãnh thổ nếu định nghĩa thành phần có thể mở rộng tối đa để đi sát với giá trị nhân văn và xã hội cùng thời. Sự phồn vinh đạt đến đỉnh cao của một đất nước có thể nói phải có ba điều kiện là: Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa. Có nghĩa là, dù có thời cơ vạn năm có một, tài nguyên dồi dào, sự phồn vinh đó cũng sẽ không đến đỉnh cao nếu mà thiếu yếu tố Nhân hòa. Mặt khác, yếu tố Nhân hòa có thể bù đắp cho sự thiếu thốn về hai yếu tố kia và trong thế giới của thế kỷ 21, yếu tố Nhân hòa mang tính quyết định. Như vậy, định nghĩa thế nào về “người Việt” nên là một cách để mọi người sẵn sàng đến gần và tham gia vào việc đạt đến đỉnh cao của dân tộc Việt. Ông David Koh hiện là Nghiên cứu viên chính, Điều phối Viên của Chương trình nghiên cứu Chính trị và Chiến lược, thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Singapore. Cuốn sách của ông, Wards of Hanoi (Phường ở Hà Nội), được Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Singapore ấn hành năm 2006. Tác giả viết bài này trực tiếp bằng tiếng Việt. -------------------------------------------------------------- Phan Tuệ Sinh, Hải Phòng Xin hỏi bạn bạn nghĩ như thế nào về Chủ nghĩa Tư bản, có phải nó lạc hậu, nó bóc lột và đàn áp? Đúng, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ của cái thế giới rộng lớn. Chủ nghĩa tư bản và đặc biệt là thành tựu của Chủ nghĩa tư bản đã đưa lịch sử loài người lên một tầm cao mới. Chủ nghĩa tư bản là lạc hậu? Bạn cần kiểm chứng lại xem tất cả các đồ dùng, tiện nghi trong nhà bạn đều là thành tựu của chủ nghĩa tư bản đấy chứ, và kể cả những gì bạn muốn thể hiện trên Internet này cũng đều như vậy. Chủ nghĩa tư bản là bóc lột? Bạn đã từng học cả một chương Bản chất con người trong quyển Kinh tế chính trị. Bạn cũng nên biết bản chất con người là muốn làm ít hưởng nhiều. Vậy nếu ai cũng như ai thì lấy đâu ra người lao động theo đúng nghĩa? Ông chủ sẽ là người phân công và tổ chức lao động một cách hiệu quả và công bằng nhất và do đó giá trị thặng dư không đồng nghĩa với bóc lột, đó là phần thưởng xứng đáng cho những người biết cách đứng ra tổ chức lao động một cách có hiệu quả. Như vậy nếu từ trước đến giờ bạn nghĩ Chủ nghĩa tư bản là xấu thì chính bạn là người lạc hậu. Vậy Chủ nghĩa xã hội là gì? Y H'minh, Daklak Hai, TP HCM, Việt nam Vì vậy những thuận lợi xã hội phần rất lớn đều thuộc người giàu.Còn tại Việt Nam một dảng lãnh đạo và chỉ chọn những người có tài và đức để gánh vác việc nước.Vì vậy ai lên lãnh đạo cũng đều lo cho cuộc sống của toàn dân. Các vị hãy đọc lịch sử Việt Nam và hãy so sánh có chế độ nào tiến bộ hơn xã hội này.Đảng nào đã lãnh đạo nhân dân giành được độc lập,tự do và sau bao năm bị chiến tranh tàn phá, bị cấm vận đất nước đang phát triển mà cả thế giới phải công nhận, học hỏi và cũng đã có tổ chức điều tra về sự lạc quan và hạnh phúc của người dân Việt Nam kết quả là rất tốt điều đó đã chứng minh được nhiều điều . Đất nước Việt Nam ngày càng tiến bộ và phát triển, người Việt Nam biết phải làm gì trong thời đại này, xã hội này và vị giáo sư nào đó từng tưởng mình uyên bác mà dạy khôn người khác. Một thính giả Tim Nguyen Kinhte, TP HCM, Vietnam Josie Nguyễn, Vancouver, Canada Người Việt gồm 54 dân tộc anh em nhưng Việt Nam chưa có một chính sách giáo dục nhấn mạnh tinh thần chủ nghĩa quốc gia công dân, mà vẫn tuyên truyền theo tinh thần chủ nghĩa quốc gia dân tộc. Cuộc cải cách công thương sau 30/4 là nhầm đả kích và kỳ thị trắng trợn các thành phần dân tộc Hoa trong gia đình người Việt. Hơn nữa, ngay cả những người Việt tự cho là thuộc dân tộc Kinh, họ có chắc chắn là mình không chỉ là một dân tộc nào đó trong gia đình Việt đã bị đồng hoá bởi dân tộc Kinh hay không? Cũng chính vì chủ nghĩa quốc gia dân tộc mà những người gốc Việt thành tựu tại nước ngoài vẫn được người Việt trong nước lấy làm vinh dự, trong khi đó bản thân những người Việt hải ngoại này lại không biết nói tiếng Việt, không sống theo tinh thần văn hoá Việt, và trong thâm tâm họ cũng chả thấy có mối tình cảm gì đặc biệt với nước VN và dân VN. Họ là những người sống theo tinh thần chủ nghĩa quốc gia công dân chứ không phải theo chủ nghĩa quốc gia dân tộc. Ta không có quyền trách họ vì họ không suy nghĩ theo người Việt nội địa. Theo tôi thì trong thời đại toàn cầu hoá, sự lớn mạnh của một dân tộc, của một nền văn hoá là tuỳ theo sức thuyết phục của nhóm đa số đối với các nhóm thiểu số trong nước, và từ đó lan rộng ra để trở thành một nơi hội tụ văn hoá có tính hấp dẵn đối với các dân tộc khác trên thế giới. Muốn làm được cái này thì phải bỏ dần chủ nghĩa quốc gia dân tộc và tiến hành giáo dục toàn dân sống theo chủ nghĩa quốc gia công dân. Dan Đânng, Hai Phong, Việt nam Trong diễn đàn cũng có rất nhiều người có cái nhìn khác nhau về sự vật, hiện tượng. Và như các bạn thấy trên diễn đàn BBC các bạn thoải mái nói lên chính kiến của mình mà không sợ bị ai đó sách nhiễu bạn, bỏ tù bạn, ... vì ở đây không ai dùng quyền lực để bịt miệng ai. Trong số đọc giả tham gia diễn đàn cũng có sự tham gia tích cực của những người CS được nhiệm vụ chính trị để phản biện các bài viết của BBC và các đọc giả. Các bạn có thấy tự do không? Có thấy vui không khi các bạn có quyền bày tỏ ý kiến của bạn (dù rằng đó không phải là chính kiến của bạn mà là nhiệm vụ). Tôi chỉ mong các bạn xuất phát từ trái tim của mình mà nói lên rằng: “Không sao cả, tôi chấp nhận ý kiến đối lập của bạn, bạn có quyền đó. Việc độc quyền ngôn luận là không đúng, việc dùng quyền lực và các biện pháp quyền lực khác để ngăn chặn tự do ngôn luận là không đúng”. Ở đất nước Việt Nam, các bạn có bao giờ thấy trưng cầu dân ý chưa? nếu có thì đã làm nghiêm túc chưa? Sao các bạn cứ mệnh danh dân tộc Việt Nam để nói rằng: “Dân tộc Việt Nam đồng ý cái này, không đồng ý cái kia, ...”. Mà tôi cũng xin nói rằng ngay cả trưng cầu dân ý thì cũng sẽ có rất nhiều ý kiến đối lập nhau vì đó là điều tự nhiên. Còn về đất nước Việt Nam hiện nay thì rất nhiều vấn đề: đất nước nghèo, hiện tại đang là chế độ độc đảng, tham nhũng tràn lan, tự do ngôn luận, báo chí, tôn giáo còn rất hạn chế, các hệ thống đều yếu, .v.v.. và đây là sự thật chứ không phải là chụp mũ cho đất nước Việt Nam hiện nay. Và lại vẫn các lý luận cũ rích của các bạn để phản biện (tất nhiên vẫn không sao cả, các bạn có quyền) là tự hào, là kiêu hãnh, là tin tưởng, là cho rằng, ... để ru ngủ đi những cơn đau của đất nước hiện nay. Điều tôi muốn nói rằng sự phản biện của các bạn không thuyết phục và là quay lưng lại với sự thật của đất nước và là thiếu trách nhiệm với đất nước. Các bạn phải thấy bức xúc để đưa đất nước này đi lên. Các bạn hãy theo tiếng gọi c! a lương tâm để yêu cái thiện, ghét cái ác để cùng cái thiện đưa đất nước này tiến lên. Nếu có vì cơm áo, gạo tiền đi chăng nữa thì đừng tích cực đến mức độ phủ nhận sự thực, phủ nhận lương tâm của mình. Thân. changchang, Hà Nội, Việt nam Hoang Nam, Hà nội, Việt nam BCM | CÁC BÀI LIÊN QUAN ![]() 22 Tháng 2, 2005 | Trang tin chính | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||