BBCVietnamese.com

20 Tháng 3 2007 - Cập nhật 11h33 GMT

Yêu cầu cải cách giáo dục ở Việt Nam

Sáng nay Bộ Giáo dục - Đào tạo Việt Nam đã tổ chức một hội nghị sơ kết các đề án đào tạo tại nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước.

Gần đây, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân tuyên bố cần đào tạo 20.000 tiến sĩ trong vòng 10 năm.

Tuy vậy, không phải ai cũng đồng ý với cách đặt chỉ tiêu như vậy cho giáo dục đào tạo.

Giáo sư Jonathan London, hiện dạy ở Khoa Xã hội học của Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore, cho rằng vấn đề không phải là số lượng mà là chất lượng như thế nào.

Trả lời BBC bằng tiếng Việt, ông cũng nhận xét giáo dục đại học của Việt Nam thuộc hàng yếu nhất ở Đông Nam Á.

Nghe phỏng vấn Giáo sư Jonathan London

Giáo Sư Jonathan London cho biết hiện chưa có một trường Đại học chuẩn mực theo tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Tuy nhiên ông cũng nói rằng hiện có một số trường Đại học Việt Nam đang dạy các chương trình thạc sĩ của các trường Đại học nước ngoài thì như vậy cũng là theo chuẩn mực quốc tế.

Chiến lược đào tạo đại học

Theo ông London thì việc đào tạo tiến sĩ phải có một chiến lược bao gồm những yếu tố khác nhau, đó là tăng thêm con số tiến sĩ được đào tạo tại Việt Nam, đào tạo tiến sĩ tại nước ngoài.

Đã có khoảng 30 - 40ngàn người Việt đi học ở nước ngoài và chính phủ cần tạo điều kiện cho họ đóng góp vào giáo dục đại học ở Việt Nam.

Giáo sư Jonathan Londoh chỉ ra sáu lĩnh vực cần cải cách của giáo dục Việt Nam: Vai trò của Bộ Giáo dục; Quyền tự chủ của trường đại học; Cơ cấu của giáo dục đại học; Nội dung chương trình; Phương pháp giảng dạy; và Chiến lược hội nhập quốc tế.

Trước câu hỏi về quyền tự chủ của các trường Đại học tại Việt Nam, ông J. London cho biết ngành giáo dục Việt Nam vốn từ xưa tới nay giữ quan điểm chủ quản đối với ngành quản lý giáo dục đại học và hiện nay rất nhiều nơi tại Việt Nam đang khẳng định rằng quan điểm đó không còn phù hợp nữa.

Theo ông London thì mục tiêu không phải là giảm quyền của Bộ Giáo dục mà nên tập trung vào các vấn đề chiến lược.

Điều quan trọng đối với một trường Đại học, theo ông London, là trường phải có quyền tuyển sinh; quyền chọn dạy cái gì và dạy thế nào; quyền tìm hiểu, nghiên cứu và soạn bài theo quyết định của họ; quyền được phép phát triển các quan hệ với các tổ chức khác nhau và nhận vốn từ các nguồn khác nhau; quyền tự chủ về cơ chế điều hành độc lập.

Ông Jonathan London cũng cho rằng cơ cấu của nền giáo dục đại học Việt Nam chưa phù hợp với cơ cấu kinh tế của đất nước.

"Các lãnh đạo giáo dục phải đặt hai câu hỏi: hiện nay Việt Nam có nền kinh tế như thế nào và yêu cầu về kỹ năng lao động của nó là gì? Nhưng cũng phải hỏi là trong tương lai, sau 10 - 20 năm, Việt Nam sẽ có một nền kinh tế như thế nào?"

Ông London cho biết giáo dục đại học không chỉ là công cụ nâng cao hiệu quả kinh tế mà còn đóng góp kiến thức, trí tuệ và văn hóa cho một đất nước vì thế nếu không phát triển một nền giáo dục đại học toàn diện thì chất lượng sự phát triển của Việt Nam sẽ bị hạn chế rất nhiều.

---------------------------------------------

Nam, Hà Nội
Về vấn đề này tôi hoàn toàn đồng ý với tác giả bài báo cũng như đại đa số các bạn sinh viên. Không chỉ đại học mà có thể khẳng định là cả hệ thống giáo dục Việt Nam vãn bị tư duy cổ hủ kìm hãm. Chất lượng giáo dục nói chung rất thấp, phương pháp giảng dạy lỗi thời và quan trọng là chất lượng giáo viên, đặc biệt là khả năng sư phạm rất tồi. Sinh viên, học sinh phải học quá nhiều những môn học mà họ không bao giờ biết nó để làm gì, có giúp ích được gì cho họ trong tương lai. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng những người trong cuộc không phải không biết điều đó, không phải không muốn thay đổi thực tế đó mà cái chính là họ không biết phải cải tổ nền giáo dục hiện nay như thế nào.