![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Những lần gặp cụ Hồ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Trong những ngày vừa qua đúng dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng năm, báo chí Việt Nam lại tiếp tục nhắc tới điều được gọi là chiến dịch ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh''. Chiến dịch này đã được Bộ Chính trị Việt Nam đã đưa vào một chỉ thị từ hồi cuối năm 2006. Vào các dịp kỷ niệm ngày 19/5 báo chí Việt Nam đều không nhắc gì tới vai trò của ông Hồ Chí Minh trong các vụ như Cải cách ruộng đất hoặc vụ án Xét lại chống Đảng mà ông Vũ Thư Hiên, khách mời của tạp chí Phỏng vấn Hàng tuần tuần này là một nạn nhân. Ông Vũ Thư Hiên và cha ông, Vũ Đình Huỳnh, Bí thứ riêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bị giam vì bị kết tội có khuynh hướng đi ngược lại đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam lúc bấy giờ. Tuy nhiên trong cuộc nói chuyện với ông, BBC đề nghị ông kể lại những năm đầu ông gặp gỡ với Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội và sau này ở chiến khu Việt Bắc. Bác của các cháu Ông Vũ Thư Hiên nói theo những điều ông biết những người xung quanh ông Hồ trong những giai đoạn đầu đều không gọi ông Hồ là bác.
''Theo tôi nhận xét giai đoạn ấy tất cả mọi người cách mạng gọi cụ Hồ là anh chứ không ai gọi bằng bác cả. ''Nhưng có một số người có con cái hay gặp cụ thì gọi là bác, tức là bác của các cháu thôi. ''Sau này đã có một sự lầm lẫn được ghi lại là một vài người viết sử nói cả một chính phủ đều xưng 'bác cháu', cái chuyện đó là không có.'' Ông Hiên cũng nói bây giờ gọi Hồ Chủ Tịch bằng 'bác' nhiều khi không còn phù hợp nữa. ''Bây giờ các quan chức gọi Bác Hồ cũng phải thôi, có khi phải gọi bằng 'ông' ấy chứ ''Với tuổi gọi theo cách Việt Nam thì cái chữ 'bác' đôi lúc còn hơi xấc đấy.'' Ông Vũ Thư Hiên nói ông gặp gỡ Hồ Chủ Tịch rất nhiều lần và trong phỏng vấn với BBC ông kể lại một số lần ông nhớ nhất. Sinh nhật năm 1950 Trong số các lần gặp gỡ ông Vũ Thư Hiên còn nhớ, đó là dịp sinh nhật ông Hồ, ngày 19/5/1950, dịp mà ông nói người ta đã tổ chức mừng sinh nhật 'rất to' và đọc nhiều thơ đối đáp.
Ông nói về cuộc gặp gỡ khi ông đã là thanh niên 17 tuổi. ''Cái hôm đó tôi về thì bố tôi (ông Vũ Đình Hu ỳnh - bí thư riêng của Hồ Chủ Tịch) bảo là con xuống chào bác đi. ''Cha tôi ở trên đồi, còn cụ Hồ ở chỗ thấp hơn một chút. ''Tôi chạy xuống thấy cụ Hồ đang làm việc trong phòng. ''Tôi bước vào, lúc đó tôi đang ở trong quân đội, thành ra tôi cũng giơ tay chào, hai ngón trỏ và ngón giữa áp đúng vành mũ và đứng nghiêm. ''Tôi chào cụ và cụ bảo 'Cháu ngồi xuống đây' ''Tôi nhớ nhất là lúc ấy cụ Hồ có sờ cái áo của tôi và bảo 'Bộ đội bây giờ mặc có khá nhiều hơn trước cháu nhỉ.' ''Tôi có nói là 'Thưa bác, đấy là chỉ quân khu Việt Bắc khá thôi bác ạ. Còn cháu đây là mặc quần áo của bộ đội Khu III. ''Khu III lúc đó người ta làm bằng sợi visco, nó lõng thõng và chảy chứ không đứng áo. ''Tôi cũng có trình bày tôi bảo là còn anh em bộ đội Khu V dùng vải sita, khu IV dùng vải mộc, còn trên Việt Bắc là vải xanh đẹp. ''Cụ bảo 'Thôi, bây giờ có được quần áo thế là tốt lắm rồi.'' Tử hình Ông Vũ Thư Hiên cũng nói chỉ ít lâu sau, chính ông Hồ đã ký án tử hình Đại tá Trần Dụ Châu ''người lúc đó chăm lo cho việc bộ đội ở khắp chiến khu đều có quần áo chính quy mặc.''
''Tôi nghĩ so với công và tội mà lúc đó người ta gọi là tham nhũng thực sự nó cũng không đáng bao nhiêu cả. ''Một số nhà thầu mà ông Trần Dụ Châu khuyến khích mãi người ta mới làm thì khi gặp gỡ nhau họ cũng biếu ông ấy một số đồ mà ở vùng địch nhiều chứ ở trên Việt Bắc hiếm. ''Rồi trong đám cưới của ông ấy họ cũng cho một ít thuốc lá thơm.'' Ông Hiên nói cha ông đã khuyên ông Hồ không nên nghiêm khắc quá nhưng ''cụ Hồ khăng khăng, một mực phải bắn.'' Ông Hiên cũng nói trong năm 1950, ông Hồ cũng đã ký lệnh xử bắn chính sĩ quan chỉ huy vừa chiến thắng mặt trận đường số IV chỉ vì ông này đi nhờ máy bay của Pháp chở tù binh do Việt Nam trao trả về Hà Nội. Tuy nhiên ông nói số vụ tử hình lúc đó không nhiều và chính ông khi đó cũng nghĩ rằng đó là những việc ''cần làm''.
Sau này ông Hiên trở thành người bị giam cầm lâu nhất (chín năm từ 1967-1976) trong vụ vẫn được biết tới với tên 'Xét lại chống Đảng'. Cha ông, ông Vũ Đình Huỳnh, cũng bị tù sáu năm. Ông Hiên nói lý do ông bị giam cầm lâu là vì ông luôn khẳng định ông không làm gì sai pháp luật. ''Cái nguy hiểm của Việt Nam là khi đó họ chẳng xét xử theo pháp luật gì cả. ''Kể cả họ có luật chẳng ra gì nhưng họ áp dụng luật thì cũng còn đỡ. ''Đằng này họ thích bắt thì bắt và đến khi thả thì thả thôi.'' ------------------------------------------------------------------ Nguyễn Nam Tôi thật ngán cho công nghệ "xây dựng hình tượng" của ĐCSVN. Nó tạo nên những lầm tưởng cho chính nhân vật đó trong mắt và trong suy nghĩ của người dân. Tôi cũng ngán không kém những đồn thổi và lăng mạ thái quá của những người quá khích. Phải chăng trình độ dân trí của dân ta chưa cao, nên các nhà chính trị cứ muốn dùng chiêu này để mị dân chăng? Tôi mong các nhà chính sử noi gương sử gia Tư Mã Thiên khi đặt bút viết sử cho nước nhà. Hannah Cái giỏi, cái hơn TB và đồng thời là cái nghiệt ngã của CS là chỗ này, làm cho đầu óc con người chỉ còn một chiều suy nghĩ (nhồi sọ toàn dân từ thuở còn bé). Ở VN dưới triều đại ông Hồ tuy dân không chết vì đói nhưng đói dai dẳng xanh cả người thì có, thua cả chế độ Mỹ-Ngụy ở miền Nam (người dân tự do đi lại, ăn uống không bị thắt lưng buộc bụng v! sổ gạo, sổ nhu yếu phẩm). Dân tộc VN chưa đủ điêu đứng vì có một lãnh tụ CS tầm cỡ thần thánh như ông Hồ, thế giới chưa đủ điêu đứng vì các lãnh tụ CS vĩ đại hay sao mà còn bắt dân Việt noi gương và học tập để nhằm tạo ra hàng chục, hàng trăm ông Hồ như thế? Xin ĐCSVN hãy thương và tha cho dân tộc VN làm phúc. Siêu Phóng Ông có bị đuổi ra khỏi căn nhà mà ông đã gắn bó với nó vì có người thân là lính Viêt Nam Công Hoà chưa? Con ông đi học có bị người ta cho rớt vì là con em của chế độ cũ chưa? Ông có phải tha hương lưu lạc nơi xứ lạ quê người chưa? Tất cả là vì ai? Nếu ông lâm vào hoàn cảnh như vậy thì ông có còn xem Hồ Chí Minh là vì cha già dân tộc hay không hay là người lấy dân mình đánh dân mình, người tàn sát dân tộc. Một người đã để lại không biết bao than oán trong suốt 32 năm qua. Nếu cho mọi người được tự do phát ngôn tự do bình luận thì không còn tượng đài hay bất cứ một cái gì của ông Hồ đâu. Lance, Seatle Tác giả William Duiker đã dành hơn mười năm để nghiên cứu về cuộc đời cụ Hồ, vì vậy tài liệu của ông ta rất đầy đủ và trung thực. Bạn phải hiểu rằng một Việt Nam của ngày hôm nay là do Lê Duẫn tạo ra. Ông ta là người đã phe cánh để hất chân HCM ra khỏi tầm ảnh hưởng trong đảng. Tiếc thay, những sai lầm của Lê Duẩn, của Trường Chinh đã làm VN dậm chận tại chổ hơn 20 năm, và kết quả là VN ngày nay tụt hậu rất nhiều so với thế giới. Hiểu thêm một con người như cụ Hồ sẽ giúp bạn hiểu hơn thực tại của Việt Nam. TN Phan Mỹ Có thật ông Hồ giành được độc lập thống nhất cho VN, hay chỉ giành được chủ quyền cho đảng CS sau những tranh chấp chính trị, và bạo lực, thì cần phải công tâm để xét lại những tài liệu lịch sử đáng tin cậy. Chứ chủ nghĩa CS ngày nay nhân loại khắp nơi đã tẩy chay, và đảng CSVN cũng phải hủy bỏ đường lối chỉ huy kinh tế để làm theo "kinh tế thị trường" để có thể sống còn, thì ông HCM có xứng với những lời ca tụng của CS? Nếu ông Hồ và đảng CSVN là những người có công, thì những ai là kẻ có tội làm đất nước tụt hậu, giang sơn, t! ài nguyên VN đã lọt quá nhiều vào tay dân tư bản Á Châu như ngày nay? Bùi Văn Phú, California Về việc miễn thuế cho nông dân thì đã được chính phủ cho thi hành năm 1991. Còn chuyện thiêu thì hiển nhiên là những người lãnh đạo kế vị ông đã không làm. Có điều gì trăn trở của những người luôn luôn nói là làm theo lời Bác dậy, nhưng lại chưa thực hành di chúc người đã mất để lại chăng? Trong di chúc, ông Hồ còn viết câu: “fòng khi tôi sẽ đi gặp cụ Cac Mac, cụ Lênin và các vị c.m. đàn anh khác…” Như thế ông Hồ đâu có tư duy vô thần như chủ thuyết cộng sản. Ông tin có một kiếp khác hay đời sau đấy chứ. Về hình thức, di chúc của ông Hồ có nhiều cách dùng chữ lạ như: zan khổ = gian khổ, nhân zân = nhân dân, kách = cách, zup = giúp, fe = phe, fụ = phụ, fục = phục, fòng = phòng, ngiã = nghĩa. Nếu những người lãnh đạo ở Việt Nam cứ theo ông Hồ mà bắt sử dụng tiếng Việt như thế thì ngôn ngữ của nước ta ngày nay chắc đã khác nhiều. Lance, Seattle Bạn phải hiểu rằng một Việt Nam của ngày hôm nay là do Lê Duẩn tạo ra. Ông ta là người đã phe cánh để hất chân HCM ra khỏi tầm ảnh hưởng trong đảng. Tiếc thay, những sai lầm của Lê Duẩn, của Trường Chinh đã làm VN dậm chận tại chỗ hơn 20 năm, và kết quả là VN ngày nay tụt hậu rất nhiều so với thế giới. Hiểu thêm một con người như cụ Hồ sẽ giúp bạn hiểu hơn thực tại của Việt Nam. Phat Thanh, Sài Gòn Pham TL, Đà Lạt QT, US Xin hãy để toàn thể nhân dân VN tự do và rồi thế hệ tương lai sau đó thẩm định công trạng của từng người.
Tôi thấy trước khi chế độ CS tại LX sụp đổ thì người ta vẫn xem Lenin là một ông thánh (người mà ông Hồ Chí Minh ngưỡng mộ như một bậc thầy). Chế độ CS còn thi các thánh của nó vẫn còn như trường hợp Lenin, sau đó thì hình ảnh "thánh" của Lenin chỉ còn lại trong tâm trí của các cụ nhà quê ít học tại Nga mà thôi. Minh, Hà Nội Riêng tôi, tôi thấy vai trò của Hồ Chí Minh đối với Việt Nam là không thể phủ nhận,không những thế vai trò của Ông còn mang tính Quốc tế. Qua bài viết của BBC tôi thấy cách viết và đưa tin quá chung chung và mù mờ( chắc là chủ ý của BBC)Còn các đôc giả bình luận thì phiến diện, không có kiến thức ( có ý kiến còn nhảm nhí). Tôi nghĩ nếu BBC còn đưa tin kiểu này có lẽ sẽ " mất khách" mất thôi. TDF, thành phố Hồ Chí Minh
Còn vấn đề đạo đức của Bác Hồ tôi nghĩ rằng chúng ta không cần thiết phải bàn cãi. Bác là người như thế nào lịch sử đã chứng minh, không chỉ các nhà lịch sử Việt Nam mà cả thế giới đều có thể nhận xét. Tôi chỉ là thế hệ đi sau, cũng không phải là một sử gia, nhưng tai nghe mắt thấy cũng có thể biết được nhiều vấn đề mà không cần phải hỏi xem người khác nghĩ như thế nào. Theo tôi biết thì không có luật nào yêu cầu người dân thờ cúng Bác Hồ, nhưng ở trong Nam này tôi thấy rất nhiều gia đình đặt ảnh Bác ở một vị trí cực kỳ trang trọng, vị trí còn trên cả bàn thờ tổ tiên. Vậy theo ông Hiên thì trong lòng người dân Việt Nam từ "Bác" được hiểu như thế nào? Còn bạn TN nói rằng HỒ CHÍ MINH đã đem vào VN một chủ nghĩa xa lạ mà không hỏi ý kiến người dân, vậy theo bạn khi hình thành CNTB người ta cũng hỏi ý kiến người dân à? Bất cứ một học thuyết hay một hệ tư tưởng nào cũng phải có sự khởi đầu, nó có tồn tại lâu dài hay không sẽ do lịch sử chứng minh. Chẳng hạn như học thuyết Khổng Mạnh của Trung Quốc, bản thân nó cũng có những cái cho đến bây giờ đã lỗi thời, chẳng hạn như câu "Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử!" Cho đến ngày nay do có sự công bằng giữa nam nữ, không còn sự khinh trọng như thời phong kiến, nên người phụ nữ được đề cao hơn. Nhưng cũng không phải vì thế và vứt bỏ đi học thuyết của Khổng Tử, nó đã trở thành nền tảng đạo đức mà bất cứ người dân nào, không chỉ riêng ở Việt Nam thôi đâu, cũng phải biết đến dù chỉ là những vấn đề cơ bản nhất. Quay lại với vấn đề CNCS, bạn TN hỏi rằng có bao nhiêu người thích CNCS, vậy tôi xin hỏi lại bạn: Khi CNTB mới ra đời, có bao nhiêu người thích CNTB? Nếu bạn không biết thì xin coi lại lịch sử phát triển của các nước Anh, Pháp, Mỹ... thử xem. Vấn đề thứ hai, theo bạn TN: "Khi mà thế giới tiến bộ thì những gì không còn phù hợp như chủ nghĩa phong kiến, thực dân, đế quốc hay cộng sản đều phải lần lượt rũ áo ra đi". Nói như bạn nói thì thế giới tự nó tiến bộ à? Thế giới tiến bộ hay không phải nhờ vào sự đóng góp từng chút một của cả nhân loại, không thể ngồi "há miệng chờ sung" mà đòi tiến bộ. Josie Nguyễn Cái thế giới tự do là như thế, muốn thuyết phục thì phải dựa vào nghiên cứu lịch sử chứ không chỉ học thuộc lòng những gì ĐCSVN tuyên truyền theo lối bịt miệng. Nam Chinh, London Chúng tôi nói chuyện với nhau nhiều và trong lúc trò chuyện tôi thực sự xúc động khi ông hỏi tôi về Bác Hồ. Ông nói rằng ở Việt nam ai cũng gọi Ho Chi Minh là Bác. Tôi tò mò hỏi lại là tại sao ông biết, ông ấy bảo đã từng thăm Việtnam. Tôi vui vì ông ấy tìm hiểu về Bác Hồ và có thể phát âm hai từ “Bác Hồ” rất chuẩn ông ta nói “Bac Ho is a beautiful word for a great person.” Có lẽ không phải bàn luận gì thêm, từ “Bác” mà toàn thể nhân dân Vn từ lâu đã dành để gọi vị lãnh tụ của mình đã mang chở đầy những tình cảm thiêng liêng vượt qua cả không gian thời gian. Còn việc Bác kí lệnh tử hình mấy người vì họ tham nhũng một khối tài sản lớn của nhân dân là việc làm hoàn toàn đúng đắn và cần thiết mặc dù Người rất đau lòng. Giá mà sau này người ta tiếp tục làm nghiêm như Bác để bảo vệ lợi ích của nhân dân thì giờ đây chúng ta đã không phải đau đầu vì tham nhũng như thế. Thôi cho dù người ta có nói gì về Hồ Chí Minh đi chăng nữa thì Người vẫn là vị lãnh tụ vô vàn kính yêu, một nhà cách mạng lỗi lạc, nhà văn hóa, một nhân cách lớn đã được cả thế giới công nhận. TN Riêng tôi thì không và nhìn ông Hồ với một con mắt thực tế, có sao nói vậy: thực tế ở đây là cái nhìn xuyên qua cơm no áo ấm cho toàn dân, có việc làm và một ít quyền tự do căn bản. Bảo ông Hồ là người nhìn xa trông rộng, tôi không nghĩ vậy. Mang một chủ nghĩa xa lạ vào VN người dân chưa hề được hỏi ý kiến, hiện nay có bao nhiêu phần trăm con người trên hành tinh này thích CNCS? Ông vì dân tộc hay vì CNCS, bên nào nặng hơn?
Còn nói không có ông Hồ thì dân ta vẫn còn dưới ách đô hộ của thực dân chỉ là ngụy biện. Khi mà thế giới tiến bộ thì những gì không còn phù hợp như chủ nghĩa phong kiến, thực dân, đế quốc hay cộng sản đều phải lần lượt rũ áo ra đi. Vị trí của CNCS hiện nay ra sao trên thế giới? Còn nói về độc lập chính trị theo một định nghĩa đơn giản là political freedom from control by the government of another country (Longman Advanced American Dictionary) thì miền Bắc lúc đó có lệ thuộc vào ý đồ của LX và TQ như miền Nam lệ thuộc vào Mỹ không? Câu trả lời là có. Cuối cùng trong suốt thời gian ông Hồ cầm quyền 24 năm(1945 - 69) đồng bào miền Bắc có được cơm no áo ấm và một chút xíu quyền tự do cơ bản ghi trong hiến pháp hay là sống trong một xã hội phải răm rắp theo ý Đảng, dân đói rách vì bao cấp, vì bưng bít, vì cô lập với thế giới bên ngoài? Theo tôi đây là điểm thực tế nhất để đánh giá khả năng lãnh đạo của ông Hồ. Chúng ta - những người dân bình thường - không thể vừa mặc áo rách vừa đói ăn lại vừa phải bó buộc mở miệng ca tụng lãnh tụ được. Thanh Niên Mới
Các vị có biết ở Thái Lan chỉ cần nói xấu vua của họ là có thể ngồi bóc lịch cả năm trời không? Tôi không thể chấp nhận những kẻ như ông Hiên đang ăn cơm từ gạo do dân Việt Nam làm ra. Tôi không phản đối bà Nhân ông Đài đòi dân chủ nhưng tôi muốn bà Nhân và ông Đài ngồi bóc lịch hết đời vì cái tội nói xấu Bác Hồ của chúng tôi. Lịch sử sẽ phán xét các vị đó. Hồ Chí Minh đã tạo nên lịch sử và lịch sử đã và sẽ tô điểm thêm những nét đẹp thanh tao, trong sáng và bao dung của Người. Thi Hoàng Nếu các bạn cho rằng “nhờ có công lao của ông HCM và ĐCSVN nên VN mới có ngày hôm nay” là quá đáng. Bởi nền kinh tế của VN chỉ mới phát hơn một thập niên nay là do ĐCSVN cho phép các nhà Tư Bản nước ngoài đầu tư vào VN để kinh doanh, cùng với sự cho phép người dân VN được làm ăn tự do (hay nói cách khác, Đảng phải phá lệ nguyên tắc về lý thuyết Marx-Lenin nên mới cho Tư Bản nước ngoài vào đầu tư, và cởi trói cho người dân VN làm ăn cá thể), chứ không phải do ông HCM và ĐCSVN. Thử đặt một ví dụ ngược lại. Nếu như Đảng ta (thời ấy cách nay hơn 60 năm) không phải là một đảng lấy tiêu chí “vô sản” từ thuyết của Marx-Lenin làm kim chỉ Nam cho mọi hành động của mình, thì sẽ thế nào? Trung Lập, Hải Phòng Tôi cho rằng NguyễnTất Thành và bao nhiêu người khác theo Ông làm cách mạng là do cái chí của họ vĩ đại. Nếu họ chỉ nghĩ đến họ, đến gia đình họ, đến qyền lợi của họ thì họ đã có cuộc sống rất đầy đủ thời đó rồi. Những cái này thì tôi không nhìn thấy ở mấy nhà cách mạng Nguyên văn Lý, Lê thị Công Nhân và Nguyễn Văn Đài. Tôi cũng có nhiều điều không vừa lòng vào những năm trước 1975, thậm chí cả những năm sau nữa. Nhưng cũng như đi buôn, lúc lỗ lúc lãi,hãy làm phép cộng trừ đon giản để xem ta được hay mất nhiều hơn. Tôi là con nghèo mà được đi học nước ngoài không mất tiền, và các phúc lợi xã hội hồi đó mọi người đều được hưởng dù nó rất đon giản. Tôi chắc bản thân Ông Hiên ( và Cha của Ông) không làm gì sai theo cách hiểu của ông, nhưng Ông và Cha ông đã sai trong cách xử lí vấn đề của mình thì mới rơi vào vòng lao tù.
Tôi thử hỏi Ông, nếu ông làm cho một Công ty của Mỹ (USA Company ấy) mà ông luôn bất đồng với sếp của ông,thử hỏi ông còn chỗ đứng ở cai Công ty ấy không? Vậy trong một cuộc chiến một mất một còn,xin hỏi Ông, nếu ông là người đứng đầu, ông có kí lệnh tử hinh người mà ông thấy nguy hiểm cho ông không? Có thể có nhiều người hận thù với Hồ Chí Minh,nhưng như ông Mai Nam viết đấy, đó không phải là một Ông Thánh, mà là một con người thì có sai lầm là đương nhiên. Hơn nữa theo tôi, đó không phải là sai lầm, mà là hành động cần thiết để tiêu diệt kẻ thù của mình. Đó chính là sự tàn bạo cần thiết của cuộc chiến một mất một còn. Giấu tên Trong hai tác phẩm tự viết về mình là Những mẫu chuyện về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ và Vừa đi đường vừa kể chuyện, ông Hồ tự xưng mình là cha già dân tộc Việt Nam. Tôi không thấy phục gì một người tự xưng là cha già dân tộc Mai Nam Cứ cho là trong Cải cách ruộng đất và một vài việc khác ông ấy sai đi nhưng ông ấy đã xin lỗi (?) và ngày nay ngườì ta có phát động học tập theo cái sai của ông ấy đâu! Đây là một chủ đề nhạy cảm, tôi nghĩ BBC đã hơi dại khi đưa ra chủ đề này... Mohamed không có vai trò gì trong đời sống tinh thần của thế giới không phải Hồi giáo nhưng thử có ai đó dám đến những nước theo đạo của ông ta mà mở miệng ra nói đôi câu bất kính xem! Hì hì, tôi yêu tất cả người Việt Nam... Lê Quang, Hà Nội HT, Hà Nội Lê Công Dậu, Huế Chu du, Hà Nội Về vấn đề cha ông, tôi xin không bình luận, nhưng xin có một suy nghĩ là " không có lửa thì đâu có khói". Chẳng ai quy kết tội cho người khác mà lại không có một căn cứ nào.Vả lại, chưa! chắc ông tỏ tường hết những việc cha mình làm, thế nên " trách cứ " người khác để tự minh oan cho mình thì khác nào " vach áo cho người xem lưng". Vả lại, ông chưa " vạch " thì người ta đã biết mất rồi. Việc nữa tôi muốn chia sẻ quan điểm với ông chuyện ông Trần Dụ Châu. Ông có phát biểu rằng ông ta là "người lúc đó chăm lo cho việc bộ đội ở khắp chiến khu đều có quần áo chính quy mặc" tôi thấy hơi thổi phồng sự thật. Đó là công việc của rất nhiều người, rất nhiều công sức. Tôi cho rằng chỉ mình ông ấy thôi thì việc giải thích cho việc làm không chính đáng của mình còn khó huống chi lo cho đời sống của tất cả các anh bộ đội CỤ HỒ. Trở lại việc cách xưng hô của triệu triệu trái tim Việt Nam với BÁC. Ông là người Việt Nam nên tôi nghĩ ông có thể hiêu tốt những đại từ sử dụng. Cách gọi hoàn phụ thuộc vào cách nhìn nhận, đánh giá sự tôn trọng đối với người đối diện. Tôi có thể gọi ông bằng "bác" là do tuổi tác ông cao hơn tôi. Tôi cũng có thể gọi ông bằng "chú " nếu ông ít tuổi hơn bố tôi, hoặc cũng có thể bằng "anh" cho thân mật hoặc thoải mái khi nói chuyện. Và xin lỗi ông, tôi có thể gọi ông bằng "thằng" nếu tôi muốn. Đó là tự do ngôn ngữ của mỗi con người. Tất cả triệu triệu con người Việt Nam gọi HỒ CHÍ MINH là BÁC HỒ không phải vì họ hỗn xược, xấc láo mà họ muốn được bày tỏ tình cảm tha thiết, kính yêu của mình với NGƯỜI. Ông chỉ đề cập đến cách xưng hô hoàn toàn về mặt tuổi tác. Một vấn đề lớn, rất lớn ông nhắc đến ở đây là Luật Pháp việt Nam. Tôi xin được miễn bàn bởi trình độ tôi có hạn chế. Nhưng theo tôi, mỗi quốc gia đều có những quy định , những luật lệ của mình. Tôi cho rằng dù hiện tại ông sống ở đâu ông cũng phải tuân theo luật của nước đó. Ví như ông không thể mang Heroin bày bán ở siêu thị như những mặt hàng khác được, hoặc thậm chí ông không thể "cưỡng hiếp" một bé gái chưa đủ tuổi vị thành niêm mà nhởn nhơ sống ngoài vòng pháp luật nếu bị tố cáo. Nói chung, đã sống ở đâu, ông phải theo đó thôi ông ạ. Ông cho rằng "ông bị giam cầm lâu bởi vì ông luôn khẳng định ông không làm gì sai pháp luật" cả. Tôi thấy thật buồn cười bởi ý nghĩ và ngôn ngữ "ngây ngô" như trẻ thơ của ông. Ai làm pháp luật mà tin vào mồm mấy kẻ dẻo lưỡi chối tội thì tôi nghĩ cả thế giới này không cần phải xây nhà tù, không cần có toà án, không còn gì gọi là nhà nước nữa đâu ông ạ. Trước khi kết thúc những bày tỏ cá nhân của tôi về phát biểu của ông, tôi xin được gởi lời thăm hỏi đến sức khoẻ của ông. Hi vọng ông sẽ sống thọ để thấy được những thế hệ con cháu của ông (như tôi) vẫn mãi mang hình ảnh và sự tôn kính đối với NGƯỜI - BÁC HỒ kính yêu. Thân chào. | CÁC BÀI LIÊN QUAN ![]() 17 Tháng 5, 2005 | Diễn đàn BBC ![]() 17 Tháng 3, 2006 | Văn hóa - Thể thao ![]() 20 Tháng 5, 2005 | Văn hóa & Xã hội ![]() 16 Tháng 5, 2005 | Diễn đàn BBC ![]() 28 Tháng 10 , 2003 | Á Châu ![]() 15 Tháng 5, 2005 | Á Châu ![]() 19 Tháng 5, 2006 | Việt Nam ![]() 02 Tháng 5, 2006 | Việt Nam | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||