![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Vụ kiện Pacific Airlines vẫn còn nóng | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Vụ một hành khách khởi kiện Pacific Airlines ở Việt Nam vì đã đòi ông phải trả thêm tiền phục vụ cho vợ là người khuyết tật đang tiếp tục gây tranh cãi trên mạng. Một số báo mạng nước ngoài bằng tiếng Anh cũng bắt đầu viết về vụ ông Phạm Văn Tân ở TPHCM kiện tuyến hàng không thứ nhì của Việt Nam. Theo đơn của ông Tân thì ông đã phải “trả thêm phí 50 đô la Mỹ, tương đương 808.000 VND cho dịch vụ xe lăn” vì vợ ông “là người khuyết tật không tự leo cầu thang để lên máy bay được”. Sự việc xảy ra hôm 12.08 tại sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM và đã được các báo Việt Nam từ Thanh Niên, Dân Trí đến VnExpress đăng tải. Tuy thế, theo báo Thanh Niên bản tiếng Anh thì một người phát ngôn cho Pacific Airlines nói rằng ông Tân "đã không thông báo cho họ về chuyện có người vợ khuyết tật đi máy bay". Đến tuần này, những trang mạng, nhất là phần ý kiến của các báo điện tử, hoặc trang Người Khuyết Tật (xem địa chỉ trang bên) vẫn còn những cuộc tranh luận sôi nổi về đề tài này. Dù có luật sư cho rằng việc kiện hãng hàng không có thể chưa đúng vì phần dịch vụ mặt đất thuộc thẩm quyền của sân bay nhưng nhiều ý kiến trên mạng tỏ ra bất bình trước việc này. Cách đối xử người khuyết tật Nhìn chung, người ta ủng hộ ý kiến của ông Tân rằng ở các nước khác, người đi xe lăn không phải trả thêm tiền mà còn được ưu tiên phục vụ thì việc làm của Pacific Airlines là khó chấp nhận. Một ý kiến trên mạng viết:
Đây là ý kiến đề cập đến chuyện hôm 17/08, ông Lương Hoài Nam, tổng giám đốc Pacific Airlines được nói là “sẽ thông báo trên toàn hệ thống tên Phạm Văn Tân - người đứng đơn kiện PA phục vụ không chu đáo, để nhân viên bán vé lưu ý trong trường hợp ông Tân đặt mua vé.” Một người tham gia thảo luận trên trang Người Khuyết Tật còn đề cập chung đến việc đối xử người khuyết tật ở Việt Nam từ góc độ pháp lý: “Luật VN mình cũng lạ. Luật phân định quy định nào cần áp dụng cho người khuyết tật, tại sao lại tách cộng đồng khuyết tật thành một nhóm riêng như vậy. Quay lại với nguyên tắc căn bản nhất: quyền hạn công dân Việt Nam.” Tin tức từ Việt Nam cho hay hiện chưa có ngày định ra phiên xử mà ông Tân là bên nguyên đã đệ đơn lên tòa quận Tân Bình, TPHCM hôm 16 tháng Tám. Mặt khác, sự bất cập trong dịch vụ cho người khuyết tật còn thể hiện ở chỗ vợ ông Tân, bà Nguyễn Hải Yến, dù đã trả thêm phí ở Tân Sơn Nhất nhưng ra đến phi trường Nội Bài-Hà Nội vẫn “phải tự đi bằng nạng, không có xe lăn phục vụ.” Nhân viên Pacific Airlines khi đó đã trả lời hai người rằng họ là “dịch vụ bay giá rẻ” và “không giải thích tại sao không phục vụ xe lăn như đã thanh toán phí từ trước”. NKM, Hà Nội Một ý kiến Minh Tu Pinochio TN Ngoài ra người khuyết tật còn được đậu xe miễn phí nơi công cộng, giảm giá khi đi xe lửa, xe điện, xe bus, không bị kỳ thị khi xin việc, đựợc quyền lái ô tô kể cả trường hợp bị liệt hoàn toàn hai chân... Nhà hàng, khách sạn đều phải làm lối ra vào thuận tiện cho họ. Bất cứ hãng máy bay nào cũng đều có xe lăn cùng người đẩy, sẵn sàng để phục vụ người tàn tật mà những người này không cần thông báo trước cũng như phải đóng lệ phí. Có thể ta chưa đủ điều kiện hoàn chỉnh nhưng ít nhất nên có thái độ nhã nhặn và đúng đắn với họ. Hãng máy bay lập ra để chiều khách hàng chứ đâu phải sách nhiễu nhất là những người tật nguyền. | Diễn đàn BBC TRANG NGOÀI BBC BBC không chịu trách nhiệm về nội dung các trang bên ngoài. | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||