BBCVietnamese.com

27 Tháng 9 2007 - Cập nhật 18h12 GMT

Nguyên nhân của vụ sập cầu?

Công tác cứu hộ vẫn đang được tiếp tục sau khi cây cầu Cần Thơ bị sập một phần sáng thứ Tư, trong lúc đang thi công, làm rất nhiều công nhân mắc kẹt trong đống đổ nát.

Tuy nhiên, được biết tiến độ cứu hộ vẫn rất chậm chạp, và hôm nay người ta tiếp tục lấy ra các xác người.

Hiện vẫn chưa có số liệu chính xác về số người thiệt mạng; báo chí trong nước và nước ngoài đưa tin con số này dao động khoảng từ 45 đến gần 60 người.

Rất nhiều nạn nhân hiện vẫn đang được chữa trị tại các bệnh viện trong khu vực Cần Thơ và Vĩnh Long.

Một chuyên gia về cầu người Việt hiện đang sống tại Đan Mạch, đã từng giúp xây cầu tại Việt Nam, tiến sĩ Huỳnh Trương Trúc, cũng theo dõi sự kiện này, và cho biết nhận định của mình:

Huỳnh Trương Trúc: Tôi nhận thấy phải có điều tra kỹ lưỡng, nhưng trước mắt, có thể là lỗi ở nhà thầu, vì tôi thấy dàn nâng đỡ tạm thời trông có vẻ cũ quá. Chỉ cần một cây đà bị đứt, gãy, hai cây ở hai bên sẽ phải chịu thay cho cây đó. Mà như vậy, phải chịu nặng hơn, và khi nó gãy thì hai cây kế bên sẽ gãy. Chuyện đó có thể xảy ra trong vòng 30 giây, nên người ta chạy không kịp và gây chết nhiều như vậy.

Thường người ta có ba bậc kiểm soát: bậc kiểm soát sơ sài, trung bình và gắt gao. Thực tế, phải có người đi giám sát tại chỗ các dàn nâng đỡ tạm thời. Tôi tin công trình này bị sập là vì dàn nâng đỡ tạm thời bị sập. Và có lẽ là các kỹ sư đã không coi kỹ các dàn nâng đỡ và mối nối tạm thời. Khi bê tông được đổ theo như diễn tả, khi chưa khô thì nó không cứng được. Sự cứng khi đó là nằm ở dàn nâng đỡ tạm thời. Khi dàn này gãy thì nó bị đổ.

BBC:Báo chí trong nước nói là các công nhân xây cầu chịu sức ép về tiến độ rất lớn. Theo anh, điều này có ảnh hưởng thế nào?

Đó là điều rất không tốt. Từ kỹ sư cho đến công nhân đều phải làm việc tính theo giờ, rất nhanh vì thế bị sơ hở. Làm việc mà bị sức ép về tiến độ là không bao giờ tốt cả.

BBC:Anh thấy việc xây một cây cầu lớn qua sông, thì công tác thi công có thường gặp trở ngại không?

Nhiều khó khăn chứ. Nhưng điều tôi muốn nói là chúng ta cần thêm kinh nghiệm khi xây các công trình lớn như vậy, mà đó là điều Việt Nam chưa có.

Nếu không cẩn thận, những tai nạn trong tương lai có thể còn xảy ra. Để xây một công trình trọng điểm mang tính quốc gia, cần có sự cạnh tranh giữa các nhà thầu. Nếu có sự cạnh tranh, nhà thầu không bao giờ dám để tai nạn xảy ra. Ở đây, một nhà thầu mà để chuyện đó xảy ra là có thể phá sản.

BBC:Chủ tịch nước Việt Nam đã đến thăm hiện trường, nhưng cũng nói là các bên thi công vẫn phải đảm bảo tiến độ xây cầu. Anh đánh giá tai nạn có ảnh hưởng gì đến tiến độ không?

Chắc chắn có ảnh hưởng. Nhiều tính toán sẽ phải ngừng lại để chờ đánh giá. Còn ở nước ngoài, nhiều trường hợp bị trục trặc, người ta có thể không cho thi công tiếp tục cho đến khi có giải thích rõ ràng chuyện gì đã xảy ra.


Chung, Sài Gòn
Mấy lời với các bạn: Cat, Vô danh: Không người Việt Nam nào (trừ con nít dưới 3 tuổi) tin rằng nguyên nhân gây ra thảm họa không phải do những nhà thầu gây ra, chuyện thầu xây dựng ở Việt Nam thi công trường học, bệnh viện, cầu, đường... không đủ sức chịu đựng, bị rút ruột trên 99% các công trình do "nhà nước" đầu tư là quá rõ và quá nhiều để không thể nhớ hết. Còn việc các quan chức, bộ trưởng xin từ chức ở Việt Nam ư? Các bạn đừng có mơ, rừ phi họ phải vào tù thôi.

Một ý kiến
Sao ra nhiều nhà thầu quá, báo VN đăng cái trụ đỡ lúc đầu là do nhà thầu Đài Loan, không xong nên gọi Thái lan, có chuyên gia Thái qua lắc đầu nói không xong, cuối cùng không biết ai làm, khoan không đủ sâu, làm ẩu, nên bây giờ thật ra muốn truy cứu cũng không biết ai phảI chịu trách nhiệm. Cái cầu này coi bộ không xong, cất rồi biết đâu bị sập lần sau khi có hàng trăm xe đò, xe bus, hàng ngàn xe gắn máy, v.v... trên đó thì lại càng khủng khiếp nếu bị sập rớt xuống sông nhất là đoạn giữa dài cả cây số.

Le Van Anh, Algieria
Tôi là một kỹ sư Cầu Đường, đã từng tham gia xây dựng cầu Cần Thơ. Hiện tại nguyên nhân về vụ tai nạn chưa được làm rõ nhưng theo những thông tin ban đầu, vụ tai nạn này có thể là nguyên nhân do lún trụ tạm, sập dàn giáo Thông thường, để thi công những khối đúc lớn trên đà giáo như ở dự án cầu Cần Thơ, quá trình thi công trụ tạm, đà giáo phải được đặt dưới sự giám sát nghiêm ngặt của Tư vấn giám sát. Hơn nữa việc thử tải hệ thống đà giáo, trụ tạm trước khi tiến hành đổ bê tông là qui trình bắt buộc phải tiến hành để kiểm tra sức chịu tải của hệ thống đà giáo, ván khuôn và trụ tạm. Tuy nhiên theo tôi được biết việc thử tải cho hệ thống đà giáo, trụ tạm nói trên đã không được tiến hành, thậm chí trong quá trình thi công đã không có sự giám sát chặt chẽ của Tư vấn giám sát, bởi họ cho rằng đây chỉ là kết cấu tạm thời không cần thiết phải có sự giám sát của Tư vấn và không cần thử tải. Nếu hệ thống trụ tạm, đà giáo đã được thử tải trước khi thi công thì tôi tin chắc rằng việc sập đà giáo do lún trụ tạm hay đà giáo không đủ khả năng chịu lực sẽ không xảy ra, và đã không có vụ tai nạn thảm khốc này.

Vo Danh, Việt Nam
Xem cách ứng xử của người đứng đầu Bộ G.T.V.T thì suy ra VN sao lại chậm tiến so với các nước trong khu vực: hai chữ "tại" và "bị" luôn luôn dược sử dụng khi có sự cố xảy ra: -Tại trước đó trời mưa lớn. -Tại các nhà thầu chia nhỏ những gói thầu. -Tại bận họp nên Ông Bộ Trưởng GTVT không đến ngay hiện trường được. -Tại vì sự việc mới quá nên chưa biết quy trách nhiệm về ai? -V.v..và v.v..., nhưng có một điều chắc chắn là "không nói đến việc từ chức -một hình thức nhận trách nhiệm rất đáng khen và đáng học hỏi của các vị Bộ Trưởng ở các nước trong khu vực-"....thế nên mãi mãi VN là một nước chậm tiến.

Cat
Khi tôi nghe bác Triết nói đại loại thế này: “Chúng ta vẫn phải tiếp tục tiến độ, không vì chuyện này mà làm tinh thần suy sụp, trì trệ … như thế chúng ta sẽ có lỗi với người đã mất”, kèm theo một cặp mắt rưng rưng lệ. Tôi cảm thấy thật ngạc nhiên, trong khi chưa biết nguyên nhân, nhà thầu Nhật Bản chỉ đền bù cho mỗi gia đình thiệt hại vài triệu đồng, và họ vẫn có thể tiếp tục? Hóa ra Bác xem tính mạng của những người dân VN như vậy?