|
Tử vong tai nạn giao thông tăng | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Thống kê về an toàn giao thông Việt Nam cho thấy ca bị thương giảm nhưng số tử vong tăng so với cùng giai đoạn một năm trước. Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) trích nguồn từ Uỷ Ban An toàn Giao thông Quốc gia nói trong 10 tháng năm 2007 đã có gần 11 ngàn người chết và hơn 9 ngàn người bị thương vì tai nạn giao thông. Tính trung bình mỗi tháng lại có hơn một ngàn người chết và so với 10 tháng năm 2006, số ca tử vong tăng thêm 456 người. Đa số tai nạn gjao thông xảy ra trên đường bộ. Các vụ tai nạn lớn thứ hai là đường sắt (35 vụ) đường thủy (16), và hàng hải (8). Tính trên toàn quốc hiện có hơn 21 triệu xe máy. Số liệu cho hay chỉ tính riêng tháng Mười năm nay nhà chức trách đã cấp phép đăng ký cho khoảng 250 ngàn xe máy và hơn 14 ngàn xe ô tô.
Theo TTXVN, tuy số vụ, số người bị thương 10 tháng trong năm nay giảm so với năm 2006 nhưng số người chết vì tai nạn giao thông lại tăng rất cao. Tức là chỉ còn vài tháng nữa để người ta có thể đánh giá được chỉ tiêu về giảm thiểu tai nạn giao thông năm 2007 mà Phó Thủ Tướng Nguyễn Sinh Hùng đưa ra hồi năm ngoái. Mặc dù chiến dịch xử phạt việc không đội mũ bảo hiểm được thực hiện tại khá nhiều tuyến đường nhưng số người chết do tai nạn giao thông vẫn tăng. Nhà chức trách Việt Nam lo rằng từ nay đến hết năm 2007, đặc biệt là giáp Tết giao thông sẽ tăng và khả năng số thương vong tai nạn giao thông sẽ còn tăng. Lê Chí Hiếu, UK Tôi nghĩ chính phủ cần làm tốt quản lý giao thông, thực hiện luật giao thông tốt và yêu cầu người dân đội mũ bảo hiểm như hiện nay là cần thiết, vì thực tế thì người dân VN rất coi thường tới tính mạng, nhận thức về TNGT chưa được nghiêm túc. Với mức độ tăng sử dụng xe máy và ô tô ở VN, và hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được tốt, thì tình trạng TNGT và chấn thương sẽ là một vấn đề cần phải quan tâm nhiều hơn nữa và triệt để. TS Minh, Boston Tỉ lệ chết vì TNGT hàng năm tại Mỹ là 1/6200, do đó trọn đời thì cứ 80 người sinh ra sẽ có 1 sẽ chết vì TNGT (25 ngàn kiều bào VN tại Mỹ sẽ chết vì TNGT trong tổng số 2 triệu người, nhưng con số thực sẽ cao hơn do người Việt lái xe rất kém, lại ít có biện pháp an toàn do chạy xe cũ). Một con số khác, phản ảnh đúng tình trạng hơn là "số chết cho mỗi tỉ km di chuyển" (number of deaths per 1 billion vehicle kilometers travelled). Tại Mỹ con số này là 9,4 [2], nói khác đi cứ mỗi tỉ km xe chạy thì có 9,4 người bị chết, do đó suy ra người Mỹ chạy xe tổng cộng 5 ngàn tỉ km hàng năm [(47.000 / 9,4) x 1 tỉ km] mới bị chết 47 ngàn, bị thương 3 triệu. Con số này tại VN chắc chắn cao hơn cả trăm lần, vì mỗi người Mỹ chạy trung bình 17 ngàn km hàng năm (5 ngàn tỉ km / 300 triệu), trong khi người Việt trung bình chỉ chạy đâu khoảng vài trăm km hàng năm (1/100 Mỹ) cũng chết với tỉ lệ bằng Mỹ (1/6200) hàng năm. [1] http://www.nsc.org/lrs/statinfo/odds.htm | Diễn đàn BBC | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||