Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
18 Tháng 11 2007 - Cập nhật 11h33 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Tử vong tai nạn giao thông tăng
 
Toàn quốc có hơn 21 triệu xe mô tô
Thống kê về an toàn giao thông Việt Nam cho thấy ca bị thương giảm nhưng số tử vong tăng so với cùng giai đoạn một năm trước.

Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) trích nguồn từ Uỷ Ban An toàn Giao thông Quốc gia nói trong 10 tháng năm 2007 đã có gần 11 ngàn người chết và hơn 9 ngàn người bị thương vì tai nạn giao thông.

Tính trung bình mỗi tháng lại có hơn một ngàn người chết và so với 10 tháng năm 2006, số ca tử vong tăng thêm 456 người.

Đa số tai nạn gjao thông xảy ra trên đường bộ. Các vụ tai nạn lớn thứ hai là đường sắt (35 vụ) đường thủy (16), và hàng hải (8).

Tính trên toàn quốc hiện có hơn 21 triệu xe máy.

Số liệu cho hay chỉ tính riêng tháng Mười năm nay nhà chức trách đã cấp phép đăng ký cho khoảng 250 ngàn xe máy và hơn 14 ngàn xe ô tô.

Tại các nước trên thế giới người ngồi trên máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm

Theo TTXVN, tuy số vụ, số người bị thương 10 tháng trong năm nay giảm so với năm 2006 nhưng số người chết vì tai nạn giao thông lại tăng rất cao.

Tức là chỉ còn vài tháng nữa để người ta có thể đánh giá được chỉ tiêu về giảm thiểu tai nạn giao thông năm 2007 mà Phó Thủ Tướng Nguyễn Sinh Hùng đưa ra hồi năm ngoái.

Mặc dù chiến dịch xử phạt việc không đội mũ bảo hiểm được thực hiện tại khá nhiều tuyến đường nhưng số người chết do tai nạn giao thông vẫn tăng.

Nhà chức trách Việt Nam lo rằng từ nay đến hết năm 2007, đặc biệt là giáp Tết giao thông sẽ tăng và khả năng số thương vong tai nạn giao thông sẽ còn tăng.


Lê Chí Hiếu, UK
Tôi cũng thấy thông tin ở trên không đúng, có thể thông tin sai sót do đánh máy hoặc hiển thị ở internet. Theo thống kê mà tôi làm ở Việt Nam năm 2002, thì mỗi ngày có khoảng 36 người chết vì tai nạn giao thông, và có trên 84 người bị thương. Hiện nay nghe nó con số này còn tăng hơn. Số nguời bị thương do tai nạn giao thông luôn ở tuổi lao động, nên ảnh hưởng của TNGT ở VN và hậu quả để lại là khá lớn. Tôi thường làm thiết kế implant cho vá khuyết sọ ở VN, nên thấy những hậu quả để lại sau tai nạn giao thông rất nặng nề cho xã hội và cả gia đình người bị tai nạn. Một điều gây nên số người chết vì TNGT ở VN nhiều do xe máy đó là do khâu cấp cứu và sơ cứu chưa được nhanh chóng và tốt. Nếu khâu sơ cứu làm tốt, thì sẽ giảm tỷ lệ tử vong cao.

Tôi nghĩ chính phủ cần làm tốt quản lý giao thông, thực hiện luật giao thông tốt và yêu cầu người dân đội mũ bảo hiểm như hiện nay là cần thiết, vì thực tế thì người dân VN rất coi thường tới tính mạng, nhận thức về TNGT chưa được nghiêm túc. Với mức độ tăng sử dụng xe máy và ô tô ở VN, và hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được tốt, thì tình trạng TNGT và chấn thương sẽ là một vấn đề cần phải quan tâm nhiều hơn nữa và triệt để.

TS Minh, Boston
Các con số này có vấn đề về tính chính xác. Nếu "gần 11 ngàn người chết và hơn 9 ngàn người bị thương vì TNGT" thì khi có TN, người ta "dễ chết hơn bị thương"? Theo các thống kê nước ngoài số bị thương luôn cao hơn số chết nhiều lần (tại Mỹ 64 lần), trừ khi định nghĩa "TNGT" của VN quá khác, như chỉ tính khi có người chết. Tại Mỹ, mỗi năm có 12 triệu TNGT, gây 3 triệu người bị thương, 47 ngàn bị chết [1].

Tỉ lệ chết vì TNGT hàng năm tại Mỹ là 1/6200, do đó trọn đời thì cứ 80 người sinh ra sẽ có 1 sẽ chết vì TNGT (25 ngàn kiều bào VN tại Mỹ sẽ chết vì TNGT trong tổng số 2 triệu người, nhưng con số thực sẽ cao hơn do người Việt lái xe rất kém, lại ít có biện pháp an toàn do chạy xe cũ). Một con số khác, phản ảnh đúng tình trạng hơn là "số chết cho mỗi tỉ km di chuyển" (number of deaths per 1 billion vehicle kilometers travelled).

Tại Mỹ con số này là 9,4 [2], nói khác đi cứ mỗi tỉ km xe chạy thì có 9,4 người bị chết, do đó suy ra người Mỹ chạy xe tổng cộng 5 ngàn tỉ km hàng năm [(47.000 / 9,4) x 1 tỉ km] mới bị chết 47 ngàn, bị thương 3 triệu. Con số này tại VN chắc chắn cao hơn cả trăm lần, vì mỗi người Mỹ chạy trung bình 17 ngàn km hàng năm (5 ngàn tỉ km / 300 triệu), trong khi người Việt trung bình chỉ chạy đâu khoảng vài trăm km hàng năm (1/100 Mỹ) cũng chết với tỉ lệ bằng Mỹ (1/6200) hàng năm.

[1] http://www.nsc.org/lrs/statinfo/odds.htm
[2] http://www.driveandstayalive.com/info%20section/statistics/stats-multicountry-percapita-2004.htm

 
 
Diễn đàn BBC
Họ tên
Nơi gửi đi
Điện thư
Điện thoại (tùy ý)*
* không bắt buộc
Ý kiến (350 từ)
 
  
BBC có thể biên tập lại thư mà vẫn giữ đúng nội dung ý kiến và không bảo đảm đăng mọi thư gửi về.
 
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân