|
Đồng hành với mũ bảo hiểm
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Việt Nam bắt đầu thực hiện quy định buộc đội mũ bảo hiểm khi đi đường từ Thứ Bảy 15 tháng Mười Hai 2007.
Theo ghi nhận ban đầu, hầu hết mọi người dều tuân thủ quy định mới, với "nồi cơm điện" trên đầu để tránh bị phạt nặng. Chính phủ đang có chiến dịch vận động nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông. Tại thủ đô Hà Nội, đường phố thay đổi hẳn chỉ sau một đêm. Ngày hôm trước, chỉ lác đác ít người đội mũ bảo hiểm, nhưng sang ngày Thứ Bảy, cảnh sát xuất hiện dày đặc các nơi để kiểm tra tình hình. Một nhân viên cảnh sát nói trong buổi sáng, chỉ có hai người đi xe máy bị phạt. Cảnh sát này nói hầu hết mọi người thà đội mũ theo đúng quy định còn hơn phải chịu phạt 150 ngàn đồng. Gần 13.000 người thiệt mạng trong các vụ giao thông đường bộ tại Việt Nam hồi năm ngoái, là một trong những tỷ lệ cao nhất thế giới. Hầu hết các vụ có liên quan tới xe máy, phương tiện giao thông chính ở Việt Nam.
Quy định lần này cũng không hoàn toàn nhận được sự ủng hộ. Nhiều người nói rằng các mũ bảo hiểm cồng kềnh, thường được gọi đùa là "nồi cơm điện", thì gây nóng bức, xấu xí và khó mang theo. Trong nhiều tháng, chiến dịch vận động rộng rãi được đưa ra, nhằm tuyên truyền về sự cần thiết tuân thủ luật về mũ bảo hiểm. Người Việt khi đi thường hay lạng lách chuyển làn xe, có khi chạy vào đường một chiều và hiếm khi chịu quan sát khi hòa vào dòng xe đang đi. Phóng nhanh, uống rượu bia và lái xe khi chưa đủ tuổi cũng là các vấn đề lớn. Trên toàn quốc, có hơn 20 triệu xe máy lưu thông trên các đường phố mỗi ngày. Tính mỗi năm, có thêm khoảng 2 triệu xe mới được đưa ra dùng. Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở Việt Nam là khoảng 27 trường hợp trên 100
ngàn người, gần gấp đôi so với ở Mỹ và thuộc tỷ lệ cao nhất thế giới. |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||