06 Tháng 1 2008 - Cập nhật 13h03 GMT
Hàng trăm người theo Công giáo tiếp tục thắp nến cầu nguyện bên ngoài nơi từng là tòa Khâm sứ tại số 40 Nhà Chung, Hà Nội, trong dịp cuối tuần này.
Dù trời rét, các giáo dân này vẫn tới đây đặt hoa, thắp nến và hát thánh ca bên ngoài tòa Khâm sứ cũ để đòi lại khu đất mà chính quyền lấy quản lý từ 50 năm trước.
Khu vực này gồm một tòa biệt thự kiểu Pháp và khoảng một hécta đất xung quanh, từng được cho sử dụng để kinh doanh và cả làm bãi để xe.
Nay người Công giáo muốn đòi lại phần đất mà trước kia đại diện tòa thánh Vatican dùng làm trụ sở.
Đức Tổng Giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt nói với BBC trong một cuộc phỏng vấn rằng đây là đất của tòa Giám mục cho Đức Khâm sứ mượn, vì vậy tòa Giám mục có quyền đòi lại.
Các cuộc cầu nguyện, bắt đầu từ dịp Giáng Sinh tới nay, diễn ra một cách hòa bình và ngày càng thu hút sự chú ý của bên ngoài cộng đồng Công giáo, đồng thời tạo áp lực lớn lên giới chức địa phương và trung ương.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn tấn Dũng hôm 30/12/2007 đã tới thị sát nơi này khi tới thăm tòa Giám mục Hà Nội.
Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức về khu đất này.
Trụ sở Khâm sứ
Theo thông tin trên trang mạng Viet Catholic, vào năm 1951, Giáo hoàng Pius XII đã bổ nhiệm đức Giám mục John Jarlath Dooley làm đại diện của Giáo hoàng tại Đông Dương.
Văn phòng của Ngài được đặt tại 40 phố Nhà Chung cho tới khi Ngài rời Hà Nội vào tháng Ba 1959 vì lý do sức khỏe.
Linh mục người Ái Nhĩ Lan Terence O'Driscoll tạm thời lãnh vị trí Khâm sứ trong lúc chờ lệnh từ Vatican. Tuy nhiên ngay sau đó vài tuần, Hà Nội đã trục xuất Cha O'Driscoll và giải tán văn phòng Khâm sứ.
Tòa Khâm sứ cũ được chuyển cho Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm quản lý cho tới nay.
Viet Catholic cũng cho biết các đời Tổng giám mục Hà Nội, từ đức Hồng y Joseph-Marie Trịnh Văn Căn tới đức Hồng y Paul Joseph Phạm Đình Tụng đều đã đề đạt nguyện vọng lấy lại khu trụ sở này cho tòa Giám mục nhưng không thành.
Tới nay tuy Việt Nam và Vatican chưa có quan hệ ngoại giao một cách chính thức, liên hệ song phương trong những năm gần đây đã dần ấm lại.
Thủ tướng Việt Nam đã có chuyến thăm lịch sử tới Roma một năm trước đây và tiếp kiến Giáo hoàng Benedict XVI. Với sáu triệu tín đồ, Việt Nam là quốc gia có cộng đồng Công giáo lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Philippines.
Hanh VX, TpHCM
Thật là buồn khi bạn Thanh Nguyên Hà Nội phát biểu ý kiến như vậy, bạn quá xúc phạm đến Giáo hội Công Giáo Việt Nam rồi đó.
Phải nói rằng, nếu để cho GH Công Giáo việt Nam tự do thì họ sẽ còn đóng góp nhiều hơn thế nữa kìa. Họ vẫn đang âm thầm đóng
góp và làm dịu đi nỗi đau của rất nhiều người VN. Xin bạn hãy tìm hiểu kỹ hơn về Giáo hội Công giáo thì bạn mới có những nhận
định đúng về họ. Không chừng lúc đó bạn còn xin gia nhập GH Công giáo nữa đó bạn. Chúc bạn may mắn và gặp nhiều hạnh phúc!
Thomas Nguyen, California
Bạn Thiên Thần chắc ở trên mây nên không hiểu rõ việc trần thế. Thứ nhất việc ĐCSVN phát động toàn dân tham gia chống thực
dân Pháp để dành độc lập cho đất nước, để dành quyền lực cho Đảng thì đúng hơn, bây giờ ai cũng thấy rõ điều này. Thứ hai
làm đơn xin phép nhà nước VN thì chỉ tốn thì giờ vô ích mà thôi, chẳng ai ngó ngàng đến đâu. Còn bảo là ổn định chính trị
thì tôi xin giới thiệu một đất nước tuyệt vời đã và đang ổn định chính trị hơn nửa thế kỷ đó là Bắc Triều Tiên.
Nguyen Thu, HN
Với cái nhìn hòa hợp dân tộc và tự do tôn giáo, là một công dân VN tôi cũng ủng hộ quyền tự do của giáo dân Thiên Chúa Giáo
mặc dù người VN nào chẳng biết lịch sử hình thành Công Giáo ở VN gắn với chủ nghĩa thực dân. Từ 1954 thì có hiện tượng di
cư "theo Chúa vào Nam" gây xáo trộn vào thời đó. Tuy nhiên, việc các Giáo dân nghe xúi dục đòi lật lại lịch sử, biểu tình
đòi đất thì thật quá đáng. Khi biểu tình chống Trung Quốc xâm lấn Hoàng Sa, Trường Sa thì chả thấy bóng giáo dân nào.
Thiên thần
Những người Công giáo cũng là những công dân VN chắc cũng có nhiều gia đình đã từng có người thân tham gia chống thực dân
cùng toàn dân tộc giành lại độc lập cho tổ quốc. Đất nước đã có độc lập và đang phát triển kinh tế tạo cơ hội cho mọi gia
đình cho tương lai con cái chúng ta, sao họ không nhìn thấy sự tổng thể của xã hội mà lại làm xáo trộn anh ninh Việt nam tạo
điều kiện cho thế lưc thù địch?
Còn thực sự giáo hội có nhu cầu để xây dựng cơ sở phục vụ cho sự phát triển của giáo dân thì cũng như các tổ chức xã hội khác của VN viết đơn xin và đề nghị xét duyệt chứ đừng có làm theo kiểu cầu nguyện tạo sức ép đó Chúa cũng chả chứng giám cho đâu.
TN
Việc ông TT Dũng tới thăm nhà thờ mà cũng có người đoán mò là nhà nước sẽ trả lại tòa Khâm sứ. Còn lâu mới có chuyện đó, ngay
cả ông TT có nói gì đi nữa. Bao nhiêu chùa chiền, đình miếu, nhà thờ người CS đã lấy, "dĩ công vi tư" bây giờ đòi ai? Nếu
nhà nước CS trả lại tòa Khâm sứ cho Công giáo sẽ tạo một tiền lệ nguy hiểm: có thể người ta sẽ đòi lại tất cả những gì người
CS lấy của dân bất hợp pháp khắp trên đất nước VN. Trước hết, phải hiểu nghĩa bóng của câu tất cả tài sản là của nhân dân,
nhà nước đang quản lý sau đó hãy tính đến chuyện đòi lại những gì đang nằm trong tay nhà nước CSVN.
Kim
Vấn đề nhỏ bỗng trở nên phức tạp (với CP). Tôi nghĩ GHCG nên nhẫn nại chờ chính phủ "rà soát"lại. Nếu đây là trường hợp cá
biệt thì chuyện trả toà KS là không khó nhưng trong quá khứ(sau 1954) Đảng đã "quá tay"(cả với phật giáo) trong cách cai trị
của mình để bây giờ trả lại toà KS sẽ thành tiền lệ..."xấu". Tôi rất tiếc khi thấy có những ý kiến cực đoan gọi đồng bào công
giáo là "giặc"...Họ vốn bảo thủ, không chấp nhận yếu tố ngoại lai nhưng quên mất rằng chữ quốc ngữ hình thành từ sự du nhập
công giáo.
Ẩn danh
Chùa Báo Thiên (Chùa Sùng Khánh Báo Thiên) ở Hà Nội bị Da-tô phá, cướp đất xây Nhà Thờ Lớn .- "Chùa Báo Thiên (Chùa Sùng Khánh
Báo Thiên) ở phường Báo Thiên, Hà Nội xây dựng vào năm 1056 và Tháp Bảo Thiên 12 tầng xây vào năm 1057 trong đời Lý Thánh
Tông. Cuối thời Lê (cuối thế kỷ 18) chùa bị hoang phế vì nạn Kiêu Binh. Đầu đời Tự Đức, Tổng Đốc Tôn Thất Bật theo nền chùa
cũ xây sửa lại. Năm 1883, cố đạo thực dân Puginier cấu kết với Tổng Đốc Hà Nội là Da-tô Việt gian Nguyễn Hữu Độ phá chùa,
"thực dân Pháp lấy lô đất thuộc thôn Tự Tháp, huyện Thọ Xương để xây Nhà Thờ Lớn Hà Nội. Vị trí chùa cũ ở vào khoảng bên phải
Chùa Lý Quốc Sư đến đầu phố Nhà Chung, quận Hòan Kiếm Hà Nội." [Ngô Đức Thọ Tự Điển Di Tích Văn Hóa Việt Nam (Hà Nôi: NXB
Khoa Học Xã Hội, 1993), tr 76, và Bùi Thiết, Từ Điển Hà Nội Địa Danh (Hà Nội: NXB Văn Hóa Thông Tin, 1993), tr 26-27.]
Anh Kiệt
Chính sách căn theo thời điểm. Việc thu hồi Tòa Khâm sứ năm 1959 là phù hợp với thời điểm lúc bấy giờ. Các bạn công giáo đừng
nghe xúi giục để tạo áp lực bắt Nhà nước trả. Trả 1 lần thành tiền lệ, rồi các đạo khác cũng đòi đất, nhà, rồi dân đòi.v.v...
rồi sinh loạn xã hội. Hãy sống trong an bình, và hành xử cho đúng. Không có nhà Khâm sứ, thì những giáo dân đang cầm nến tạo
áp lục với chính quyền kia có bị sao không? Hãy nghĩ vì lợi ích chung của cộng đồng dân tộc trong đó có chính mình. Các bạn
giáo dân hãy nghĩ kỹ lại hành động của mình có đúng xuất phát từ tâm nguyện của mình hay nghe theo ai đó mà làm???
Rabbit, SG
Nameno, Thanh Nguyen, Tiger, các bạn là ai mà chống lại Công Giáo thế, trước khi chống hãy xem lại các tư liệu lịch sử, xem
cách dân Công giáo đã đoàn kết và những người Tử-Vì-Đạo đã chết như thế nào để gìn giữ Đức Tin thì các bạn mới biết mình
đã nói gì, và nói đúng chưa! Chữ viết của chúng ta đang sử dụng bây giờ không phải là từ một nhà truyền giáo Catholic ư?!
Và dân Công Giáo đã đóng góp những gì cho Đất nước VN này?
Quỳnh Nga, HCMC
Hy vọng rằng đến một ngày nào đó, tôn giáo ở VN sẽ không nắm phần lãnh đạo đất nước như Thiên chúa giáo, Hồi giáo... ở nhiều
nước trên thế giới. Đất của dân để đem xây nhà thờ, bấy giờ hòa bình tất đất tấc vàng thì đòi lại đất. Cái kiểu yêu người
có đạo phải theo đạo của người công giáo sẽ dần dần biến 80% dân số VN theo đạo ông bà thành người công giáo, không chừng
lúc đó chùa chiền, đền miếu... cũng phải đập đi để xây nhà thờ chứ nói gì đến tháp Bảo Thiên.
Người dân Việt
Nếu bị đóng cửa thì tìm một nơi khác tốt hơn xin giấy phép xây cất một tòa khâm sứ mới. Tội gì mà tụ họp đòi hỏi giống như
muốn ăn thua đủ với Nhà Nước, mặc dù đó là hình thức thụ động, nhưng Nhà Nước sẽ không chịu thua vì họ phải chứng tỏ rằng
người dân phải cúi đầu vâng lệnh, chứ không được phản đối gì cả. Một khi xin giấy phép xây cất, khả năng cho phép rất cao
vì họ cảm thấy giáo hội và giáo dân vẫn còn nằm dưới quyền của họ.
Nameno, Hà Nội
Nếu nói cần trả lại khu đất cho giáo hội thì không hiểu Toà Giám Mục sẽ nói gì đây nếu Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam gửi đơn
thư yêu cầu trả lại khu đất nay là nhà thời Lớn ở Hà Nội, vì đây vốn là đất của Giáo Hội Phật Giáo, người Pháp đã phá tháp
Báo Thiên và đem xây thành nhà thờ. Nếu nói rằng đất đó danh chính ngôn thuận là của Toà Giám Mục, họ có được nhờ bỏ tiền
ra mua, hoặc được giáo dân quyên góp thì họ cũng cần trưng ra bằng chứng, chẳng hạn như văn bằng, khế ước hoặc tư liệu lịch
sử.
Còn nếu đất đó có được là nhờ chính quyền thực dân Pháp trước đây, cướp đất của người Việt Nam rồi cấp cho giáo hội thì câu chuyện đòi trả lại có phần hài hước. Thời buổi tấc đất tấc vàng, ai cũng cần đất cả. Nhưng việc một tôn giáo đi đòi đất vốn có được nhờ thực dân thuộc địa thì e là sẽ làm mất hình ảnh của tôn giáo đó. Các vị Giám mục có nghĩ đến việc này chăng?
Minh Anh, VN
Tôi rất ghét cái kiểu hành xử của chính quyền VN! Cứ hô hào tự do tôn giáo, dân chủ mà đi lấy đất của tôn giáo vào những mục
đích không chính đáng. Đã không trả lại Tòa Khâm Sứ, giờ lại hùa với các doanh nghiệp chiếm đất của giáo xứ Thái Hà, HN. Giáo
hội Công Giáo và các tôn giáo khác đã đóng góp rất nhiều vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc! chính nhà nước cũng luôn
công nhận điều đó! Nhưng lời nói không đi đôi với hành động của nhà nước VN.
Duypro, HN
Bạn Thanh Nguyen HN nói vậy sao được. Tín hữu công giáo cũng 6 triệu người, họ không phải là dân tộc Việt Nam sao! Chẳng lẽ
họ chẳng có làm gì cho đất nước sao? Bạn hãy hỏi lại, đất nước đã làm được gì cho họ? Nếu bạn là một người giáo dân, bạn sẽ
biết được những bất công mà người công giáo phải chịu. Và nếu bạn biết được sự đoàn kết và tương trợ lẫn nhau của người công
giáo tốt như thế nào? Và những điều mà công giáo mang lại cho XH Việt Nam là những công dân tốt, thì có lẽ bạn đã không phát
biểu như vậy.
Tommy, Sài Gòn
Sẽ không có chuyện "trả" đâu mà "đòi" làm gì cho mệt. Hôm bữa có ông Quan kia nhắc lại rồi: "Đất đai thuộc sở hữu toàn dân,
do Nhà nước quản lý". Mà "Nhà nước" gồm những ai thì ai ai cũng biết, khỏi nói. Thực tình không hiểu nổi cái khái niệm "sở
hữu toàn dân" mập mờ thế kia mà vẫn còn được sử dụng. Từ đó, những người quản lý đất đai sẽ chia cho nhau vì họ nắm trong
tay quyền quyết định. Thật nhức đầu vì những định nghĩa mập mờ không giống ai!
Domark, Hà Nội
Hà nội cần trả lại khu đất đó cho giáo phận HN. Tôi nghĩ như thế mới công bằng. Ở VN luôn đề cao dân chủ và công bằng và cả
tự do tôn giáo nữa chứ! Vì thế không thể có chuyện cấp đất cho tôn giáo này, chiếm đất của tôn giáo khác.
Pukachi, Quảng Trị
Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn Mai Trần Phúc, các bạn cứ thử nghĩ xem, có phải thời trước trường học thuộc quyền
quản lý của Nhà Dòng không? Và hình như trong tất cả chúng ta đều cho rằng việc học hành, thi cử trước kia hơn bây giờ rất
nhiều. Cho nên nếu Toà Khâm Sứ được giao lại thì tôi nghĩ GHCG VN sẽ làm được nhiều việc.
Tiger, Huế
Có lẽ đây là hình thức xúi giục lôi kéo của các thế lực thù địch với giáo hội nhằm chống đối nhà nước VN. Nếu muốn xây thì
nên xin 1 nơi ở ngoại ô mà xây dựng. Hãy tự hỏi Thiên chúa giáo đã đóng góp những gì cho Cách mạng VN?
Thanh Nguyên, HN
Tôi không thích Giáo hội công giáo Việt Nam vì lịch sử hình thành phát triển của Công giáo gắn liền với sự ủng hộ thực dân
Pháp gây biết bao đau khổ cho nhân dân Việt Nam. Công giáo việt Nam hãy nhìn lại sự đóng góp cho dân tộc mà định lại yêu sách
cho phù hợp !
Phan Dự
Sau khi đất nước hoàn toàn được giải phóng, tôi cứ tưởng lịch sử dân tộc lật qua một trang mới, không ai còn biết lật lại
trang cũ để tìm hiểu truyền thống hào hùng của giống nòi ngoài công lao dẫn dắt của đảng. Không ngờ bây giờ chỉ có tòa khâm
sứ Công giáo thôi, việc quản lý kể như đã xong từ 50 năm trước, thế mà cũng có người còn nhớ để đòi. Nếu như ngày xưa nhà
nước phá sạch hết tàn tích cũ thì bây giờ đâu ai dám xúi dục tín đồ xách nhiễu chính quyền như hôm nay.
Quang, San Jose
Đây là tự do tôn giáo theo kiểu VN: nhà nước tịch thu tài sản của giáo hội rồi các cán bộ bán đất hoặc kinh doanh trên tài
sản của giáo hội để chia chác nhau bỏ túi. Với cái đà này thì giáo dân muốn thờ thì phải ra đường mà thờ thôi.
Mai Trần Phúc, HCMC
Chính phủ Việt Nam giao lại cho giáo phận Hà Nội, giáo hội sẽ sửa sang lại góp phần làm đẹp thủ đô, còn hơn cứ để sử dụng
không đúng, và còn làm xấu một nơi có nhiều người ngoại quốc qua lại.