BBCVietnamese.com

20 Tháng 2 2008 - Cập nhật 11h48 GMT

Phật giáo thắc mắc vụ Tòa Khâm sứ

Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi thư tới Thủ tướng lập luận rằng khu đất Tòa Khâm sứ tọa lạc từng thuộc quyền sở hữu của Phật giáo.

Trang web Phật tử Việt Nam vừa đăng bức thư của Giáo hội, đề ngày 16/02/2008, gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc được mô tả là "một số người đòi Chính phủ giao trả Tòa khâm sứ cũ cho Thiên Chúa giáo".

Bức thư do Hòa thượng Thích Trung Hậu ký tên nói Phật giáo Việt Nam đã liên tục là sở hữu chủ của cơ sở này trong 825 năm, tức cho đến năm 1883 khi bị chính quyền thực dân Pháp cưỡng chiếm rồi giao cho Thiên Chúa giáo, cụ thể là Giám mục Puginier sử dụng.

Bức thư (xem trang bên phải) mở đầu lập luận rằng "Căn cứ các tài liệu lịch sử, chùa Báo Thiên là một trong bốn di sản văn hóa lớn của Phật giáo được xây cất từ năm 1057 dưới thời vua Lý Thánh Tông".

Thư này cũng nói khu đất Tòa Khâm sứ mọc lên từng là một phần đất mà chùa Báo Thiên tọa lạc.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam mô tả rằng "Chùa Báo Thiên, một di sản văn hóa đồ sộ vào bậc nhất nước ta tọa lạc trên khu đất rộng vài ngàn mét vuông, đã bị đập phá rồi xây dựng Nhà thờ Lớn Hà Nội và Tòa Khâm sứ lên trên đó".

Bức thư nêu lên việc họ nói là "một số người lên tiếng đòi Chính phủ giao trả Tòa Khâm sứ cũ ấy cho Thiên Chúa giáo, gây nhiều xôn xao trong quần chúng nhân dân".

Nói chuyện với BBC ngày 20.02, nhà Hà Nội học Nguyễn Vĩnh Phúc cho hay người Pháp đã hai lần tổ chức xổ-số để lấy tiền xây dựng lại khu vực trước có chùa Báo Thiên.

Nhưng theo ông, về việc xây Nhà Thờ Lớn thì nay đã là chuyện lịch sử thì "nên cứ để như thế". Ông không bình luận về chuyện tòa Khâm Sứ.

Muốn được tham khảo

Với bức thư kể trên, Giáo hội Phật giáo Việt Nam nay đề nghị Thủ tướng xem Giáo hội Phật giáo Việt Nam là một trong những thành phần chủ yếu để tham khảo trước khi có quyết định cụ thể liên hệ đến sự việc trên.

Trong những ngày trước Giáng sinh tháng 12 năm ngoái, giáo dân Công giáo không chỉ từ Hà Nội đã kéo về cầu nguyện quanh Tòa khâm sứ.

Tiếp sau đó, trong tháng Giêng, hàng trăm người theo Công giáo tiếp tục thắp nến cầu nguyện bên ngoài nơi từng là tòa Khâm sứ tại số 40 Nhà Chung, Hà Nội.

Sang ngày đầu tháng Hai, sau những trao đổi giữa Giáo hội và Chính quyền, giáo dân mới chấm dứt cuộc cầu nguyện.

Kể từ đó đến nay, chưa có thêm tin tức gì về việc liệu chính phủ Việt Nam có trả lại tòa Khâm sứ cho Giáo hội Công giáo hay không.


tran thanh can tho
Người ta nói nhiều, rất nhiều đến nhân quyền, tự do... nhưng mấy ai hiểu nhân quyền, tự do sao là đúng, ngay cã lúc họ thực hiện quyền "tự do" thực thi "nhân quyền" mà họ cho là đúng cũng đã vi phạm cái quyền mà họ đòi đuợc có " tự do nhân quyền"

Đúng là mọi người đều công nhận. Nhân quyền , tự do là nhu cầu tất yếu của con người, nhưng họ một mặt cao giọng đấu tranh cho nhân quyền, tự do mà bản thân họ vi phạm nặng nề , trong nhiều ý kiến không ít người chữi bới linh tinh .

Vậy là đúng sao? thực ra người bị sĩ nhục họ có quyền khởi kiện đòi công bằng mới là tự do , nhân quyền . Tôi ví dụ như leo rào vào nhà người khác, sĩ nhục người khác là tự do chăng? Đừng lợi dụng diễn đàn nữa, ( nếu diễn đàn là chổ tự do ngôn luận như vậy không khác chợ trời, Riêng tôi nhân quyền là quyền công dân, tự do là tự mình làm bất cứ gì không làm thiệt người khác (trừ buồn quá đi tự sát) .

Về việc đòi tòa khâm sứ là không có căn cứ bởi các lý do: - Việc chiếm hữu khu đất trên là trái luật ( do hành vi chiếm hữu vô quyền , dựa vào Thực dân Pháp ( ngoa trữ đồ gian thôi )Hãy trã nó về cho đúng chổ ( chủ cũ ) đó là đạo lý .

Cuối cùng đất nhà thờ hay chùa bị quản lý chỉ được xem là có sở hữu phải có chứng minh nguồn gốc chiếm hữu có căn cứ đã. Nếu không đừng đòi nữa ( không thể dựa vào kẻ tước đọat mà làm căn cứ ) Nếu ai cũng biết tòa khâm sứ là đại diện cho Vatican thì ai cũng biết nước Việt Nam là của người Việt .

Thực dân Pháp chiếm và đến sự chiếm hữu vô quyền nên giải quyết sao cho đúng???

thehoango saigon
BBC đã đánh mất niềm tin của người dân Việt chân chính rồi. Tẩy chay BBC thôi các bạn ơi

Tre Xanh Viet Nam
Đọc bài này, Thật không phì cười cũng cũng không được! Xin hỏi hòa thượng Thích Trung Hậu. Ông có biết GHPGVN của ông thành lập năm nào không? Và thế lực trần tục nào lập nên GH này??? Biết đặt câu hỏi là ta đã có ngay câu trả lời. Mới được đẻ ra từ năm 1981 đến nay.

Ai chẳng biết Tòa Khâm Sứ cũ là cơ quan đại diện của Vatican trước cách mang. Chuyện của lịch sử cận đại, một đời người chưa qua. Còn giấy tờ, chứng cứ rành rành. Trong diễn biến bất hợp lý về đất đai cả nước nói chung. Sự phát triển của GHCG, Giáo phận Hà Nội. Đòi lại đất đai cũ của mình để sử dụng là điều dễ hiểu, hợp lý. Kẻ hèn này xin dẫn đường cho Hòa thượng. Nên gửi thư lên chính phủ đòi lại khu đất rộng hàng mấy ha của Viện hóa đạo GHPGVNTN. Trên đường Trần quốc Toản (cũ). Hãy làm xong công việc chỉ mới cách đây hơn 30 năm!. Rồi hãy nói đến chuyện...50 năm. Chuyện của... ngàn năm.

Minh Sun Ha Noi
Đọc kỹ Thư gửi Thủ tướng của Hòa thượng Thích Trung Hậu mới thấy hết ý nghĩa vấn đề: rất bao dung, nhẹ nhàng nhưng đầy lý, đầy tình, hoàn toàn không có ý đòi lại đất. Phật Giáo với từng ấy năm lịch sử không đòi lại thì thôi, sao mấy vị còn cố ủng hộ giáo dân gây mất trật tự. Cần đất chỗ khác thiếu gì đâu mà phải bon chen vào đấy. Tôn giáo là tu hành cho thanh thản, cho thêm thân thiện.

Hanh VX Tp.HCM
Đúng là HT Thích Trung Hậu chẳng có am tường về pháp luật, đòi hỏi vô cớ, tự tiện đồng hoá Phật Giáo là một tôn giáo và GHPGVN là một tổ chức tôn giáo có khoảng hơn 25 năm nay và Phật giáo có hơn 2500 năm. Các vị HT này cũng bị giật dây từ nhiều phía làm cho sự việc rối rắm hơn. Nói thẳng ra là họ chẳng hiểu biết gì về luật pháp và chẳng hưởng lợi gì từ việc làm này, nhưng đã làm thỏa mãn 1 phần yêu cầu của một âm mưu nào đó. Xin bái HT Thích Trung Hậu 1000 lần nếu việc làm của ông là trong sáng vô tư !

Nob VN
Diễn đàn bài này toàn đăng tin ý kiến nhảm nhí của mấy ông cũ ríc kiểu" con gà có trước hay quả trứng có trước ". Trên quan điểm các bác BBC đưa tôi Ủng hộ BẮc Ai len độc lập vì các chứng cứ lịch sử rất rõ ràng. Người Anh thôn tính hãy trả lại độc lập cho người ta. Ủng hộ BẮc Ai len tuyên bố độc lập. Yêu cầu chính phủ Anh tôn trọng nguyện vọng chính đáng của người BẮc Ailen. Đề nghị tổ chức chưng cầu dân ý nguyện vọng độc lập của người BẮc Ailen. So cái vụ Bắc Ai len với cái vụ tòa khâm xứ ở HN chắc chỉ bằng nửa móng tay.

An Nam USA
Không phải chuyện lãng xẹt. Chuyện phật giáo đưa ra quyền sở hữu mảnh đất Tòa khâm sứ và nhà thờ Đức Bà ở Sài gòn, không phải là chuyện mới, mà tôi đã có ý kiến về vấn đề nầy với đài BBC, nhưng đài BBC không dám đăng đó thôi. Các vị công giáo lúc nào cũng nói tới từ “công bằng”. Còn việc các vị phá chùa, dựng nhà thờ có công bằng không? Còn nói có giấy tờ hẵn hoi, thì giấy tờ đó do ai cấp? Có phải thực dân cấp không thưa các vị? Nếu nói công bằng thì giao đất ấy lại cho Phật giáo. Phật giáo vì câu “vạn vật vô thường” giao mảnh đất ấy lại cho chánh phủ sử dụng vào lợi ích công cộng, Đó là công bằng.

VTrang
Lịch sử là cái đã xảy ra,ta phải công nhận,ta chỉ có thể lật lại sách lịch sử chứ ko thể lật lại lịch sử.Ở đây,ko phải là của ai,mà cho dù thuộc về ai,thì chúng ta cũng thua 2 từ ai cũng biết:chia rẻ !

tran thanh viet nam
Tôi đọc các đóng góp ý kiến của bá tánh mà thấy rõ đài bbc cũng không phải khách quan gì , cũng có mục đích phục vụ cho ai thôi. Chẵng là các ý góp có nội dung vừa ý thì đăng tãi nhằm việc gì vậy? có người ngu ngơ lập bập chữi bới luôn cã phật tử . Như tôi đã trình bày :' ai chứng minh được việc chiếu hữu hợp pháp rồi hãy nói đòi lại hay lý lẽ..." hôm nay tôi nói thêm điều mà lẽ ra ai cũng biết. " tôi ví dụ nhé tên cướp giật chiếc xe của bạ đem về cho con nó sử dung thì người mất xe nên đòi lại xe từ con tên cướp hay tìm tên cướp mà đòi.kẻ chiếm hữu vô căn có quyền đòi lại xe khi nhà chức trách kê biên vào vụ án ?" Thực tế chứng minh con đường chiếm hữu các vùng đất họ cho là của họ từ thực dân pháp như vậy nên tự hào đòi lại của có nguồn gốc phi nghĩa hay trã lại cho nguyên chủ LÀ ĐÚNG đây???

Nguyên Anh
Tôi là một Phật Tử, nhưng tôi thật sự thất vọng về các thầy trong chuyện này. Tại sao biết mình không thể đòi được và vẫn đòi (vì về mặt lịch sử là như vậy, nhưng đâu có giấy tờ gì đâu mà đòi, trong khi Giáo Hội CG lại có giấy tờ đầy đủ mà cả mấy chục năm nay vẫn đòi chưa đựoc mà).

Nhất là đòi ngay lúc này thì lai càng lạ hơn. Mong các thầy suy nghĩ lại, đừng để người ta nói Phật Giáo VN ngày nay không còn đồng hành với dân tộc nữa, mà đang đồng hành với ĐCSVN.

Anh Tuấn, Hà Nội
Việc lên tiếng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam lúc này là hết sức hợp lý và kịp thời. Rõ ràng việc lên tiếng ở đây không phải là đòi đất, và tôi tin chắc rằng Giáo hội Phật giáo Việt Nam chưa bao giờ có ý định đòi đất Toà khâm hay đòi đất Nhà thờ lớn cả.

Đất đai bao giờ cũng có yếu tố lịch sử và pháp lý. Việc xây dựng tháp và chùa Báo Thiên từ thời Lý là một yếu tố lịch sử, đến khi thực dân Pháp và tay sai cho phá chùa Báo Thiên để xây Nhà thờ Lớn và toà Khâm sứ là một yếu tố lịch sử. Việc Nhà nước tịch thu và sử dụng Toà Khâm sứ là một yếu tố lịch sử.

Nếu người Công giáo muốn lật lại lịch sử để Đòi Toà khâm sứ cũ thì người Phật tử cũng có thể lật lại lịch sử để đòi Nhà thờ lớn và Toà khâm sứ cũ. Và cứ vậy thì có biết bao nhiêu nhà thờ sẽ phải trả về cho Phật giáo?

Rõ ràng việc đòi đất Toà khâm sứ cũ của Tổng Giám mục Kiệt và giáo dân là một hành động muốn vượt qua lịch sử, bất chấp lịch sử và tạo ra một tiền lệ, một xuất phát huy hiểm đến lợi ích và sự hoà hợp của cả dân tộc.

Nobody
Lại một độc chiêu của người ai-cũng-biết-là-ai nhằm gây chia rẽ giữa các tôn giáo đồng thời đánh lạc hướng dư luận.

Vấn đề ở đây là không phải mảnh đất tòa Khâm sứ mà còn rất nhiều đất của các tôn giáo, tổ chức, cá nhân đã "được" nhà nước việt nam hiện hành bằng cách này hay cách khác đã "mượn" quyền sở hữu về mình (vì người ta vẫn còn nắm giữ những văn bằng sở hữu chủ hợp pháp).

Người Công giáo đứng lên qua hình thức đòi lại mảnh đất này để mưu tìm lại sự công bằng cho những giáo dân nói riêng và cho dân tộc Việt Nam nói chung. Không chống đối chính quyền mà chỉ kêu gọi công bằng xã hội.

Cục gạch
Theo tôi, Phật giáo làm vậy không phải để tranh giành với Công giáo tòa Khâm sứ mà chỉ muốn cho người Công giáo biết: quá khứ chỉ để tham khảo. Nếu cứ vin vào đó mà đòi trả thì Phật giáo cũng có thể làm như vậy được. Nếu thấy lý do của Phật giáo là vô lý thì Công giáo cũng nên nhìn lại đòi hỏi của mình.

HN
Sao đến đúng thời điểm này Hòa thượng Thích Trung Hậu lại có ý kiến nhỉ, lý do nào đây, sao Phật giáo bao lâu không đòi từ tay người Pháp cũng như từ chánh phủ VN va lại chọn ngay bây giờ, mà chuyện lạ hơn nữa la lại ngay đất toà Khâm sứ sao không la nơi khác. Ai biết xin cho nghe với.

traidatquang, Việt Nam
Rồi đây vài tháng nữa sẽ có thư của các đạo giáo khác (nhưng do Mặt Trận Tổ Quốc công nhận cơ!) cũng ra thông báo ghi rằng Tòa Khâm Sứ là của họ! Và chính quyền sẽ hóa giải được những tháng ngày cầu nguyện của người Công giáo xứ Hà Thành đang chuẩn bị chào đón kỷ niệm 1000 năm Thăng Long!

Dang Tuyen, Hà Nội
Nếu quay lại lịch sử xa xưa để phán xét thì bản đồ thế giới phải vẽ lại. Nước Mỹ nói riêng, châu Mỹ nói chung không thuộc về người da trắng như bây giờ. Vì vậy nên thương lượng, tôn trọng hiện tại để giải quyết vấn đề.

Một ý kiến
Nói đến cùng thì người Chàm phải đòi lại từ Bình Thuận trở vào Nam, các dân tộc thiểu số đòi lại một phần vùng đồng bằng Bắc bộ, Tây nguyên, v.v... Hồi tôi đi Đà lạt vài năm trước vùng Liang Biang thấy vài cô gái dân tộc thiểu số, khuôn mặt đâu khoảng 20 nhưng hình thể như trẻ em 10-12, chừng 30-35 kg. Họ bán hàng rong lưu niệm cho khách du lịch. Họ nói trước đây trồng rau bán, nhưng bị lấn hết đất phải làm hàng thủ công. Trước khi Pháp "tìm ra" Đà lạt thì vùng này do người Thượng ở, nay gần 100% do người Kinh, nghe đâu mấy trăm mẫu sắp do người Hàn Quốc cư ngụ sau khi phá rừng thông xây sân golf. Theo tôi, không nên trả lại vùng đất này nhưng nên giao lại cho CG VN một khoảng đất nào khác tương đương.

Người Phật giáo nên nhớ "Phật tại Tâm" và không nên tham, sân, si. Người CG cũng nên nhớ câu "Chúa ở khắp mọi nơi", do đó không cần Tòa Khâm sứ gì cả. Hồi các vị Thánh tử đạo bị giết hại, có Tòa Khâm sứ gì đâu nhưng họ vẫn thành công truyền giáo, một phần tạo nền móng đạo đức, giáo dục, nhân phẩm con người VN ngày nay. Chỉ rất tiếc nền Giáo dục CG, các trường Lasan bị diệt vong, nếu không trong 33 năm qua đã đào tạo mấy trăm ngàn công dân tốt cho xã hội. Sẵn đây hy vọng chính phủ VN cho dựng lại nền GD CG, không cần trả lại trường cũ nhưng chỉ cần cho phép dựng lại hệ Lasan, kiều bào sẽ đóng góp hàng tỉ USD xây hàng trăm trường trung và đại học. Gần 1/3 thế kỷ đã qua, nếu không mau chóng dựng lại thì các tư tưởng tốt đẹp này sẽ lụi tàn vĩnh viễn.

NN1
Tôi cho rằng giáo hội Phật Giáo VN không nên làm như vậy. Giáo hội Thiên Chúa Giáo xin lại Toà Khâm sứ đâu phải để bán lấy tiền.

Nếu lý do xin lại chính đáng thì tại sao lại không cho. Nước ta thiếu đất à? Cái quan trọng các bên liên quan phải ngồi lại bàn bạc trong tinh thần hợp tác để tìm hướng đi đúng nhất tránh làm mất đi đoàn kết dân tộc. Các bạn biết không khẩu hiệu của Giáo hội Thiên Chúa giáo là " Hội thánh giữa lòng dân tộc".

ABCD
Tôi nghĩ rằng Giáo hội Phật Giáo Việt Nam và cộng đồng Phật tử đông đảo nhất thiết phải thể hiện chính kiến của mình.

Đạo Phật trọng việc từ bi và tha thứ, nhưng trên hết cũng trọng lẽ công bằng. Giáo hội Phật giáo và Phật tử tôn trọng lịch sử, tôn trọng Công giáo, người Công giáo Việt Nam yêu nước, tôn trọng nhu cầu đất đai của đồng bào Công giáo, và Phật tử cũng rất tôn trọng sự thật và lẽ công bằng. Người Phật tử không đòi đất chùa Báo Thiên cũ về cho mình, nhưng tuyệt đối không thể chấp nhận ai đó nói mảnh đất đó là của riêng họ. Trong chiều hướng ấy, người Công giáo, nhất là ngài Ngô Quang Kiệt cần biết tôn trọng và nhìn nhận lịch sử.

Langthang Tp.HCM
Cưa đôi khu đất tòa khâm sứ ra, Giáo hội Thiên Chúa một nửa, nửa còn lại cho Giáo hội Phật giáo. Thế là ổn. Nhưng làm sao để hai tôn giáo này hòa hợp nhau mới là vấn đề lớn nhất.

Ẩn danh
Mặc dù cá nhân, tổ chức nào có đủ năng lực hành vi đều có quyền đề nghị, yêu cầu, khiếu nại nhưng tôi thấy việc Phật giáo nhảy vào tuyên bố quyền sở hữu hết sức lãng xẹt. Ta thử xét về lý xem ai chiếm bất hợp pháp đất của ai, mới có thể đòi đúng người. Phật giáo đưa ra tài liệu nói là "chính quyền thực dân Pháp cưỡng chiếm" - hoàn toàn đúng theo lịch sử. Thiên Chúa giáo cũng có tài liệu nói rằng chính quyền cộng sản cưỡng chiếm -cũng không sai theo lịch sử. Thiên chúa giáo yêu cầu chính quyền cộng sản hiện hành trao trả - hoàn toàn đúng chủ thể, họ đâu có yêu cầu cái "Nhà văn hóa" hay công ty gì đó đang nằm trên khu đất này trả lại đất đâu. Phật giáo lại không yêu cầu chính quyền thực dân Pháp trao trả mà lại gây chuyện với Thiên Chúa giáo - hoàn toàn không đúng chủ thể - lãng xẹt. Thiên Chúa giáo hiện giờ hoàn toàn không thể đại diện cho chính phủ Pháp hiện hành cũng như "chính quyền thực dân Pháp".

Một vấn đề đơn giản như thế mà những Phật tử chân chính, có đầu óc sáng suốt và minh triết lại không nhận thấy và vẫn u mê thực hiện - như vậy là Giáo hội Phật giáo đang có vấn đề và đang bị giật dây từ kẻ-mà-ai-cũng biết-là-ai. Nhân tiện, tôi cũng có cảm tình với Phật giáo.

Tuan
Việc sử dụng mảnh đất toà Khâm sứ cũ cần tôn trọng những giá trị lịch sử, giá trị văn hoá, giá trị đạo đức truyền thống và giá trị thực tiễn hiện tại. Về mặt lịch sử, ai cũng biết mảnh đất đó có một ngôi chùa lịch sử lừng danh đất Thăng Long ngàn năm, đã từng có một trong tứ đại khí của Việt Nam.

Pinochio
Theo đà này thì sắp đến sẽ phải quay ngược trên 1000 năm để nói chuyện: có lẽ đất trên của Trung Quốc!!!! Nói đến chuyện này ta chỉ nói đến thời gian gần mà thôi, nghĩa là với chính quyền hiện hành. Chớ nói đến thời vua Lý Thánh Tông hay Thực dân Pháp, Phát xít Nhật....thì rối. Trò chơi này được Phật giáo tung ra không biết để làm gì? Giúp Chính phủ hay muốn một sự tranh chấp tôn giáo nảy mầm? Thật khó hiểu, lửa cháy thay vì đổ nước vào thì có người đổ dầu vào!!!