15 Tháng 4 2008 - Cập nhật 13h16 GMT
Hoàng Dương
BBC Việt ngữ
‘Mục tiêu giáo dục như thế nào và nội dung cụ thể ra sao là điều mà chưa ai đưa ra được đề nghị cụ thể’, và đó cũng là lý do khiến việc cải cách giáo dục ở Việt Nam tuy được nói đến nhiều nhưng chưa đạt được kết quả bao nhiêu, theo giáo sư Phan Đình Diệu.
Giáo sư Phan Đình Diệu từ đại học Quốc gia Việt Nam, người tâm huyết với giáo dục và đã đưa ra những khuyến nghị nhằm thay đổi đường lối giáo dục nước nhà, là khách mời trong chương trình phỏng vấn hàng tuần lần này.
Giáo sư Diệu nói quan niệm về giáo dục cần phải thay đổi, thì các nhà giáo dục mới xác định được nội dung kiến thức, phương pháp giảng dạy, cách đánh giá cũng như quản lý giáo dục một cách hiệu quả.
Ông Phan Đình Diệu nói: “Nếu cứ bám chặt quan điểm về giáo dục là phải bồi dưỡng một ý thức hệ nào đó thì sẽ rất khó khăn”
Làm sao phát huy năng lực hiểu biết, trong đó đề cao việc tự hiểu biết, tự sáng tạo và giải quyết vấn đề, theo ông Diệu, là một trong các trọng tâm mà giáo dục Việt Nam cần hướng tới.
Ông Diệu nhận xét: “Mục tiêu của giáo dục không phải là dạy cho học trò biết đủ mọi thứ”.
Do giáo dục VN hiện nay nhấn mạnh vào chuyện này nên chương trình trở nên quá tải, làm học sinh không theo kịp, dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học quá nhiều như trong thời gian vừa qua.
Giáo sư Phan Đình Diệu cũng cho rằng các chính sách về giáo dục ở Việt Nam gần đây vẫn mang tính chạy theo thành tích bề nổi mà không đề cập đến những vấn đề cơ bản một cách thỏa đáng, hay “chưa trúng đích”, theo như lời ông.
Về lĩnh vực đào tạo đại học, ông Phan Đình Diệu nói Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nước thành công trên thế giới, trong đó có các nước đang phát triển trong khu vực.