25 Tháng 7 2008 - Cập nhật 14h39 GMT
Trong một động thái trấn an dư luận, giới chức Việt Nam hứa từ nay tới cuối năm sẽ chưa tăng giá điện và nước.
Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh của Việt Nam hôm thứ Ba được tất cả các báo trích lời nói đây là "chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ" nhằm bảo đảm an sinh xã hội.
Tuy nhiên mới hai tuần trước khi tăng giá xăng, nhà nước cũng vẫn còn khẳng định là sẽ không tăng giá các mặt hàng thiết yếu.
Riêng với mặt hàng xăng, ông Ninh thông báo sẽ còn có thể tiếp tục tăng giá nếu giá dầu lửa trên thị trường thế giới tăng trong thời gian tới.
Ông khẳng định chính sách 'tiếp tục duy trì cơ chế giá thị trường đối với mặt hàng này'.
Như vậy các doanh nghiệp mua bán xăng dầu sẽ được phép điều chỉnh giá.
Tuy nhiên ông bộ trưởng nói "trước khi tăng giá, doanh nghiệp phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước".
Bộ Tài chính ước tính việc tăng giá xăng dầu hôm 21/7 sẽ làm chỉ số giá tiêu dùng tăng từ 0,5%-0,7%.
Hiện mức lạm phát ở Việt Nam trong tháng Sáu là 26,8%.
Bức xúc
Quyết định tăng giá xăng dầu tới trên 30% hôm thứ Hai thực sự đã gây chấn động trong người tiêu dùng.
Một trong các lý do được một số người dân giải thích với BBC là vì lệnh tăng giá được đưa ra quá đột ngột.
Lý do khác là biên độ tăng quá lớn: 31% với mặt hàng xăng không chì A92 và trên 43% với mặt hàng dầu hỏa. Đây có thể nói là đợt tăng giá xăng lớn nhất từ trước tới nay.
Nguyên nhân tăng giá được giải thích là vì 'chính phủ không thể tiếp tục bù lỗ thêm được nữa'.
Được biết từ đầu năm tới nay, Việt Nam đã tốn gần sáu tỷ đôla để nhập xăng dầu.
Giới chuyên gia nói tăng giá là việc không thể không xảy ra, vì chênh lệch giá cả giữa Việt Nam và các nước đã quá lớn.
Thế nhưng hiện nay quan ngại là làm sao để không xảy ra phản ứng dây chuyền, nâng giá các mặt hàng khác.
Tại thị trường Hà Nội đã bắt đầu có các biểu hiện nâng giá hàng tiêu dùng, với giải thích 'vì xăng tăng giá'.
Giá đôla và vàng ngay lập tức tăng mạnh trong chiều thứ Hai.
Chính phủ đã yêu cầu các doanh nghiệp phải đăng ký giá với cơ quan quản lý nhà nước trong trường hợp bất khả kháng không thể không tăng giá.
Thế nhưng hiện chưa rõ quản lý và chế tài cho việc này ra sao.
Liệu sẽ có tình trạng tăng giá dây chuyền hay không? Quý vị có ý kiến đóng góp xin viết thư cho chúng tôi tại địa chỉ [email protected] hoặc sử dụng hộp tiện ích bên tay phải.
Trumtin
Tôi không tin được mấy ông quan chức CP, mấy ông này chỉ biết nói sẽ thế này, sẽ thế kia... và hứa là giỏi. Các ông ấy chỉ
giỏi việc bình ổn lương của người lao động, còn các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân thì quản lý, điều
hành kém hiệu quả. Vật giá thì leo thang trong khi lương cứ dậm chân tại chỗ. Các ông ấy có sống băng lương đâu mà hiểu nỗi
khổ của người dân.
Minh, Hà Nội
Chính phủ hàng ngày điều khiển truyền thông "rao giảng" cho nhân dân là chung vai gánh vác khó khăn. Chúng tôi thông cảm cho
chính phủ, đành rằng không thể bao cấp mãi, đã là nền kinh tế thị trường thì phải chấp nhận "thuyền lên - nước lên".
Nếu CP đừng ra trước công luận tuyên bố là "hết năm ko tăng giá mặt hàng thiết yếu" - thì nhân dân chúng tôi đâu đến nỗi sốc khi xăng tăng đến 31%.
Thứ 2: CP đừng lấy lí do tăng giá là để chống lại việc buôn lậu. Chống buôn lậu là công việc của ngành Hải Quan. Nhân dân chúng tôi đóng thuế trả lương họ, trách nhiệm của họ phải làm tốt - họ làm không tốt thì cứ đầu ngàng Hải Quan mà gõ, tại sao bắt 84 triệu con người chìa đầu ra chịu cái yếu kém của họ?
Có một lời nói đùa thế này: Anh Mỹ đã nói là làm, nhưng anh Mỹ sợ nhất anh Nhật - vì anh Nhật làm trước nói sau. Nhưng anh Nhật sợ anh Tàu vì nói mà không làm. Còn anh Tàu thì sợ ai? xin thưa là sợ mấy bác Việt Nam nhà mình, vì nói một đằng - làm một nẻo!!!
Quoc Hoi
Có bao giờ CP thử đưa mức thu nhập hay là mức lương cơ bản của mình để so sánh với các nước trong cùng khu vực chưa hay là
chỉ toàn nói và nói thôi, lúc nào cũng bảo là tiền của nhà nước mà nhà nước là do dân lập ra và vì dân? thật là buồn
khi nghĩ đến cảnh tham nhũng cậy quyền!
Mai Ngan, Sài Gòn
Tôi rất bất mãn với CP hiện nay, mặc dù là ngươi VN yêu nước đến đâu đi nữa, tôi cũng không còn lòng tin.
Bởi vì DN tôi đang công tác là DN nhà nước, trong lúc giá cả leo thang, đồng lương nhân viên thì hạn hẹp trong khi đó các sếp từ trưởng phó phòng trở lên thì mỗi người một suất đi du lịch nước ngoài chơi. Thử hỏi một nhà nước thu nhỏ còn như thế thì một nhà nước lớn như một bộ, một chính phủ thì thực hành tiết kiệm như thế nào? tiết kiệm tới đâu?
Tôi đang rất bất mãn với chế độ này? Tại sao không ai đứng lên để lật đổ họ, để thay thế một chế độ mới?
T, VN
Xăng dầu đã hòa nhập với giá thế giới rồi. Đề nghị CP cho lương hòa nhập với lương thế giới.
Ngu Trung, VN
Có nhiều bạn nói rất đúng: chúng ta phê phán Chính Phủ thì cũng phải có hướng giải quyết, không thể ngồi chửi đổng như thế
được. Tôi cũng muốn đựoc khen là tài giỏi, là yêu nước chính thống...v.v. nên có đề nghị với Thủ Tướng và Chính Phủ là việc
tăng giá xăng dầu là chuyện trước sau phải làm, nhưng chuyện thất tín với Nhân Dân; nói một đằng làm một nẻo thì phải bị cách
chức (nếu không biết xin từ chức). Quan chức nào đã tuyên bố không tăng giá xăng cho đến cuối năm thì xin bị cách chức cho
dân thấy Chính Phủ có uy tín. Có kiến nghị rồi đó nhưng hổng biết có ai nghe và thực hiện không? Có được mang danh yêu nước
chính thống không hay sẽ bị Công An mời lên uống nước trà vì tội xúc phạm viên chức Chính Phủ?
Kurt C, Hà Nội
Tôi thấy chính VN ngụy biện cho những hành động của sự hoạt động kém hiệu quả trong điều hành nhà nước. Thứ nhất, để lạn phát
quá cao. Thứ hai, ngân sách chung quy cũng là đa số thu từ thuế nhân dân, không thể chỉ dùng mỗi cụm từ "Ngân sách nhà nước".
Thứ ba, việc buôn lậu xăng dầu không ngăn chặn được phải quy trách nhiệm cho việc điều hành nhà nước (đa số hàng tiêu dùng
tại VN toàn nhập lậu từ Trung Quốc). Thứ tư, nếu các công ty nhà nước kêu lỗ khi nhập khẩu xăng dầu sao không cho tư nhân
và các công ty nước ngoài vào kinh doanh, chỉ cần có cơ chế quản lý tốt là được. Tôi thật không hiểu khi giá dầu thế giới
giảm thì VN tăng giá xăng dầu.
Ẩn danh
Xăng dầu tăng giá kỷ lục lên 19.000 đồng trong khi năm vừa rồi Việt Nam thu từ dầu thô hơn 9 tỷ USD. Thủ tướng nói không giữ
lời, tăng giá là bần cùng hóa người dân nghèo. Những người yêu đất nước Việt Nam này cần có ngay thái độ phải biện xã hội.
Chính phủ ở đâu? Kiềm chế lạm phát thế nào? Nhân dân đang hết sức phẫn nộ và bất bình trước sự quản lý của chính phủ. Lạm
phát dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ là lạm phát siêu mã.
Pipe Jacking, Sài Gòn
Các mặt hàng thiết yếu tại VN một khi đã tăng giá thì hiếm khi nào chịu hạ giá, đó là sự thật gây ảnh hưởng rất nhiều đến
cuộc sống của người dân, đặc biệt là những người nghèo, người lao động có thu nhập thấp. chính vì các mặt hàng thiết yếu tăng
giá sẽ kéo theo làn sóng tăng giá của tất cả các mặt hàng có trên thị trường. Đây là quy luật tất yếu của thị trường và cũng
thể hiện cho sự điều hành yếu kém của lãnh đạo VN.
Huyền, Hà Nội
Cần cảnh giác với những cam kết của CP và các phát biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng của các quan chức CP, vì
trước đây một lãnh đạo CP phát biểu khi chứng khoán gần đáy 600 điểm rằng "Nếu tôi là nhà đầu tư, tôi sẽ mua vào lúc này"
và sau đó thì ai cũng biết còn bây giờ là giá xăng dầu.
Không dám nêu tên
Những số liệu mà bộ trưởng tài chính nêu ra (vnexpress) co sự mập mờ, che đậy: Số tiền bù lỗ 6 tháng đầu năm là 14.5 ngàn
tỷ (NT), 6 tháng cuối năm dự tính 44.7 NT (giá 139$). Cả năm là 60NT hay 70NT (nếu giá dầu là 145-150$) chưa kể ngân sách
giảm thu 25NT. Số tăng thu từ xuất khẩu dầu thô là 40NT.
Thứ nhất, không có chuyện toàn bộ nguồn tăng thu đã được chi hết cho bù lỗ, bởi tăng thu đến 40NT và bù lỗ chỉ là 14.5NT trong 6 tháng đầu năm.
Thứ hai, dự đoán tổng bù lỗ cả năm 60-70NT, nhưng lại không đưa ra dự đoán tăng thu cả năm. Bù lỗ 6 tháng cuối năm dự đoán gấp 3 lần bởi giá NK trung bình 6 tháng đầu năm còn rẻ.
Suy ngược ra, tăng thu trong 6 tháng cuối năm chắc chắn cao nếu giá dầu vẫn cao và sẽ vượt xa con số 40NT. Chỉ cần gấp 2 thì cả năm tăng thu sẽ là 120NT, thừa cho bù lỗ.
Lưu ý rằng tổng kim ngạch XK dầu thô của ta lớn hơn tổng kim ngạch NK xăng dầu thành phẩm, do vậy trong bất kỳ trường hợp giá tăng nào phần tăng thu luôn lớn hơn phần tăng chi và chúng ta đều có lợi.
Do vậy không có chuyện xăng dầu làm mất các khoản chi xã hội. Thứ ba, so sánh tăng thu với tổng bù lỗ là không chính xác.
Tăng thu thì phải so sánh với tăng chi bù lỗ. Các năm trước đều bù lỗ, năm 2007 là 12-20NT, do vậy số tăng chi bù lỗ chỉ còn khoảng 50NT năm 2008.
Cuối cùng, không có sự phân loại tiền của Nhà nước và tiền của dân mà chỉ có tiền của dân. Ngân sách là thu từ dân, tài nguyên là thuộc về nhân dân, nhà nước chỉ làm nhiệm vụ phân phối lại tiền của dân một cách hợp lý mà thôi.
Nguyễn Chương
Ngành điện cứ một hai đòi tăng giá điện, cho bang giá khu vực? Được cái thế độc quyền làm càn, lương đầu người ở Việt Nam
có so sánh được với khu vực chưa?
Trần Huân
Tôi thấy mấy ông chính phủ điều hành quá kém. Theo tôi nên để cho Nước ngoài vào cạnh tranh thì dân sẽ có nhiều sự lựa chọn
hơn. Chứ ko phải độc quyền mãi như vầy được.
Hung ICP, HN
Bây giờ hỏi bất cứ người nào về chế độ bao cấp thì đảm bảo sẽ được nghe hàng lô chỉ trích. Ai cũng hô hào phải xóa bỏ bao
cấp, phải tham gia kinh tế thị trường. Nhưng thử hỏi có mấy ai đủ can đảm rời bỏ cái "bình sữa" vĩ đại của ông Nhà nước đâu.
Ban ngành nào, lĩnh vực nào cũng đòi được "bảo hộ" để sống thoải mái, để làm giàu.
Trước đây, Việt Nam đã từng khống chế và cố gắng giữ ổn định giá vàng, giá ngoại tệ trong một thời gian dài vì lo sợ nạn "chảy máu" vàng, nạn lạm phát do giá vàng, giá ngoại tệ biến động... đâm ra sinh lời cho một số kẻ buôn lậu vàng và ngoại tệ. Bây giờ giá vàng, thả nổi theo thị trường Thế giới, nó lên gần gấp 4 lần trước đây mà ảnh hưởng cũng không quá lớn như người ta đã từng lo sợ. Thả nổi lại làm con người năng động hơn và có rất nhiều người có thể làm giàu chính đáng nhờ thị trường này.
So sánh xăng dầu với vàng, ngoại tệ là hơi khập khiễng, nhưng thực sự nó cũng không khác quá nhiều và chỉ ảnh hưởng nặng nề đến một bộ phân dân cư nhỏ mà thôi. Thả nổi nhiều khi lại làm con người VN năng động hơn, tìm cách phát triển nguồn năng lượng thay thế, tìm cách thích ứng với sự biến đổi, thay đổi thói quen sử dụng, thói quen tiêu dùng... có khi lại là điều tốt cho chúng ta.
Việc Chính phủ cần làm là có chính sách hỗ trợ giá xăng dầu cho những ngư dân vùng biển để họ có thể tiếp tục đánh bắt hải sản. Lúc nào cũng vòi vĩnh bú mãi bầu sữa Nhà nước chỉ làm cho ý chí vươn lên của người Việt nam ngày một kém đi mà thôi.
No one, VT
Tôi nghĩ tăng giá xăng, dầu cũng là hợp lý. Thứ nhất: Không thể bao cấp cho các nước bạn, thậm chí các doanh nghiệp nước bạn
có cơ sở tại VN dùng xăng dầu theo giá VN mãi được. Thứ hai: Không thể để nhiều lĩnh vực khác è cổ ra làm để bù lỗ cho xăng
dầu được. Thứ ba: Tập dần cho người Việt mình thói quen tiết kiệm nhiên liệu, năng lượng. Những cái này, anh chị em nào để
ý một tí thì biết xăng dầu sẽ phải tăng giá thôi, anh chị em nào không để ý thì mới bất ngờ, ngỡ ngàng. Giá xăng dầu, nhiên
liệu, năng lượng cũng căng như giây đàn vậy. Giữ mãi, căng mãi thì nó đứt phựt. Hệ quả của nó còn thảm hại hơn là lạm phát.
Đành phải chịu khó vượt qua khó khăn này vậy.
Tran Hoa, Hanoi
Thứ trưởng Bộ Công thương Bùi Xuân Khu vừa đăng đàn phát biểu là sẽ "không tăng giá điện". Còn nhớ cũng chính ông này đã từng
phát biểu "không tăng giá các mặt hàng thiết yếu trong đó có xăng dầu đến cuối năm 2008". Mọi người có lẽ nên về chuẩn bị
nuôi đom đóm thắp sáng đi thôi vì xăng dầu tăng giá như vậy cũng chẳng dám dùng đèn dầu nữa.
Pham Xuan Nghia, TP HCM
Không thể chắc chắn cam kết là giá điện, nước không tăng. Một nền kinh tế chưa đủ mạnh, dân đông, thu nhập theo đầu người
thấp, chi tiêu công lãng phí và minh bạch trong nền kinh tế kém như Việt Nam thì khó có thể khẳng định là kềm giữ được lạm
phát, không tăng giá mọi thứ trong đó có điện và nước.
Người Việt Nam, Hà Nội
Với cách điều hành và quản lý như hiện nay của Chính phủ, chẳng bao lâu nữa sẽ xuất hiện một Zimbabwe Châu Á. Đã đến lúc Chính
phủ hãy mạnh dạn nhìn thẳng sự thật, cố gắng so sánh những mặt tốt của những nước bạn mà học tập, đừng nói một đằng, làm một
nẻo. Các ông lúc nào cũng báo cáo thành tích này nọ, đưa ra các con số khống để lấp liếm, bỏ túi riêng. Câu nói " nghề kiếm
tiền nhiều nhất ở Việt nam là làm " đầy tớ nhân dân" quả không sai.
Lampard
Việc tăng giá xăng dầu phù hợp với giá thế giới, người dân có thể chấp nhận được. Chỉ có cách thức tăng giá của CP la đáng
nói. Khi giá dầu TG trên 140USD/thùng thì LĐ VN nói sẽ đủ khả năng bù lỗ va sẽ không tăng giá xăng dầu, điện nước cho đến
hết năm 2008. Nhưng đúng lúc giá dầu TG giảm dưới 130USD, TTCK đang hồi phục thi CP bất ngờ tăng giá xăng 31%. Hàng triệu
người dân bàng hoàng như vừa bị CP lừa. Niềm tin lại 1 lần nữa bị giày xéo.
Tại sao không có sự tuyên truyền, thông tin chuẩn bị tâm lý trước cho người dân rằng CP không thể bù lỗ mãi được và khi giá dầu TG tăng đến mức nào thì CP sẽ điều chỉnh giá trong nước tăng lên 1 cách tương xứng? Tại sao phải chơi kiểu đánh úp để lừa dân như vậy? Thông tin và minh bạch là quyền của người dân được hưởng. Sự không minh bạch chỉ làm giàu cho những kẻ nắm được trước thông tin. Vậy ai là người hưởng lợi trong vụ này?
Người dân sẵn sàng chia sẻ khó khăn với CP bằng cách tiết kiệm xăng dầu, nhưng còn các vị tai to mặt lớn, có chức có quyền , xài xe "chùa", xăng "chùa", chuyên cơ "chùa" thì sao? Xăng có lên tới 100.000đ/l thì họ cũng không hề hấn gì. Việc khoán tiền xăng xe vào lương của quan chức đã được đề cập hàng chuc năm nay vẫn rơi vào im lặng. Chỉ những người lao động cùng khổ là phải gánh chịu tất cả.
Trung Hiếu, TP HCM
Chúng ta đều là người Việt Nam, khi đất nước lâm cảnh khó khăn thì cần phải chia sẽ cùng nhau chứ. Đưa ra ý kiến thì cần nhưng
tốt hơn hết vẫn là đưa ra phương pháp giải quyết hay và khả thi hơn là việc làm của người yêu nước chính thống. Có thể trước
mắt là khó khăn nhưng tinh thần lạc quan và thích nghi với hoàn cảnh của người Việt sẽ giúp Đất Nước vượt qua giai đoạn khó
khăn hiện nay. Dân gian ta có câu "cái khó ló cái khôn", càng khó khăn ta càng mạnh mẽ. Xăng tăng giá chúng ta đi xe Bus,
xe đạp, giảm kẹt xe và bụi khói. Có phải chúng ta là những người Việt văn minh và tiết kiệm! Hãy trả lời cho chính mình nhé.
Old person, HCMC
May quá, tớ đã chuyển chỗ làm về gần nhà nên giá xăng tăng không bị ảnh hưởng mấy. Trước kia tớ đi làm trên 50 km đi về. Cơ
quan tớ là một ngân hàng TMQD lớn mới chuyển sang cổ phần. Giờ nghĩ thấy tội các đồng nghiệp cũ còn ở lại sẽ ra sao với giá
xăng này. Mấy "VIP" thì được xe ngân hàng đưa đưa đón đón đi làm, khỏi tốn tiền xăng mà lương cao ngất ngưởng.Chỉ tội nhất
là bác tài xế thế nào cũng méo mặt vì sáng phải chạy xe gắn máy từ Thủ Đức xuống nội thành, tối chạy về, không có tiền xăng
lẫn tiền ngoài giờ. Xăng mà tăng nữa chắc ông anh nghỉ mất.
Minh Việt, ĐN
Bão giá xăng dầu khiến lòng tin của người dân về sự điều hành của Chính phủ giảm sút nghiêm trọng. Nó khiến cho việc nấu ăn
bằng bếp ga, bếp dầu, bếp điện thành bếp củi... Phương tiện vận chuyển từ ôtô, xe máy sang xe lôi, xe ngựa và còn nhiều thứ
khác... Nói chung chúng ta đang hướng về về với cội nguồn, thời kỳ đồ đá.
Bat, TP HCM
Bình mới rượu cũ! Chính phủ dùng những cụm từ như" bám sát thị trường" nghe có vẻ như rất hợp lý tuy nhiên hãy nhìn kĩ thu
nhập của đại đa số nhân dân xem liệu họ đã thực sự "hoà nhập"với thế giới chưa. Một người công nhân lương tháng khoảng 1 triệu
chỉ tương đương với 50 lít xăng hay 20 kg thịt...nghe sao thật buồn.!
Nhi
Đúng là xăng tăng giá thì có ảnh hưởng đến đời sống mọi người dân thật, đặc biệt người có thu nhập thấp.Nhưng nghĩ cho kỹ
thì cũng mang lại nhiều lợi ích đó chớ. Chẳng hạn như xăng lên giá thì giảm bớt lượng xe lưu thông, do đó kẹt xe cũng giải
quyết một phần.Thủ tướng cũng là người chứ có phải thần thánh đâu mà bắt ông phải giải quyết một cách mỹ mãn hơn 86 triệu
người dân lại hợp lý với giá cả thế giới?
Sao chỉ biết trách cứ mà không nhìn lại mình đã giúp đỡ được gì cho quốc gia mình chứ. Chỉ biết ngồi xem hết cái này tới cái khác rồi thấy cái nào không hài lòng lại lên mặt phê phán. Tài giỏi thì đưa lên kiến nghị giúp thủ tướng làm tốt hơn đi! Ngài thủ tướng và toàn thể mọi người cũng đã cố gắng hết sức của mình rồi.
Thật ra xăng tăng giá không quá nghiêm trọng vậy đâu. Giờ thì mọi người đã và đang thích ứng dần rồi.Còn cái việc "dô túi ai " thì cũng là người Việt Nam thôi, không cần mấy người bàn.Hơn 86 triệu dân thì đếm lại xem được bao nhiêu ý kiến bức xúc ở đây chứ. Nên để dành thời gian làm việc đi.
Tri Du
Lần này Việt Nam tăng giá xăng dầu lên 31% với lý do là theo ‘nền kinh tế thị trường’, thế còn những chữ ‘định hướng xã hội
chủ nghĩa’ bỏ đi đâu rồi?
Không nêu tên
Việc giá dầu thế giới tăng dẫn đến thế giá xăng dầu trong nước tăng là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên trong công tác điều hành
của Chính phủ cần phải thực hiện đồng bộ để không gây shock cho người dân trong nước. Như các bạn đã nói việc tăng giá xăng
thì người chịu ảnh hưởng nhiều nhất là người làm công ăn lương (giới công chức nhà nước) và nhân dân lao động. Vậy tại sao
Chính phủ không chỉ đạo công tác tuyên truyền cho người dân cho trước sự việc này đồng thời thực hiện việc tăng lương, tiền
công cho những đối tượng này hợp lý trước khi quyết định tăng giá xăng kỷ lục như vậy? Không hiểu Chính phủ nghĩ sao về vấn
đề này?
Nguyen Tat Thanh Cong, Sai Gon
Việt Nam chẳng có nền Kinh tế thị trường gì đâu. Cái gì khó xơi, thì ông Nhà nước bắt tăng giá, đánh vào đầu dân đen; cái
gì ngon, dễ ăn thì các ông ỉm thông tin giá thế giới đi, mặc sức liên kiết nâng giá để hưởng lợi ích cục bộ. Nghĩ đến đời
sống Dân thường bây giờ mà thấy buồn, khổ nhất là người Nông dân, lao động chân tay, thiếu hiểu biết và thông tin chính xác.
Vậy Đảng của Dân, do Dân, vì Dân chăm lo cho Dân nào vậy?...
Nguyen
Mọi người bức xúc khi xănng dầu tăng giá là phải nhưng không nên đòi Thủ tướng từ chức, những người khác lên thay cũng thế
cả thôi. Các bạn thử nghĩ xem hiện nay chúng ta có 8 tập đoàn kinh tế làm ăn lỗ thật, lãi giả nhưng các quan chức của các
tập đoàn đó giàu lên trông thấy vậy những khoản tiền lỗ kia đã chạy đi đâu?
Tôi nghĩ rằng điều cốt lõi hiện nay là cần phải thay thế cơ chế chính trị quá hủ bại này băng một cơ chế chính trị minh bạch hơn, có làm được như thế đất nước mới phát triển được. Tôi nhớ cách đây 8 - 9 gì đó khi Nông Đức Mạnh được bầu làm Tổng bí thư ông ta có dắt tay trẻ con và hứa trước toàn dân là sẽ chông tham nhũng nhưng bây giờ lời hứa đó được thực hiện như thế nào chắc ai cung hiểu? Với cơ chế này đất nước ta tụt hậu mãi là phải.
Nguyễn Canh
Tăng giá xăng là chuyện có thể thông cảm được trong tình cảnh hiện nay, nhưng điều quan trọng là dân đang mất dần niềm tin
vào sự lãnh đạo của Nhà nước, môn triết học dạy về mối quan hệ biện chứng giữa anh hùng và thời thế.
Hiện tại thời thế chưa thể tạo nên anh hùng (như bạn nào đó mong một vị Mạnh quân) nhưng khi nào mọi người dân không thể chịu đc nữa thì chắc chắn sẽ xuất hiện anh hùng (lãnh tụ), nên chúng ta cố gắng chờ đi.
Leaderman
Thôi thôi! Mấy ông bộ trưởng giờ có nói gì thì dân vẫn hết kiên nhẫn rồi. Các ông chỉ nói được thôi chứ không làm được gì
cả đâu.
Tôi mà làm thủ tướng thì các ông về quét nhà cho vợ từ lâu rồi. Ông điện lực mùa đông thì bảo: Không có nước để đảm bảo điện tiêu thụ cho nhân dân, mùa hè thì lại bảo: một số nguồn điện chưa kịp hòa vào lưới điện Quốc Gia. Hậu quả là ND ở các vùng nông thôn họ thường đùa nhau rằng gia nhập WTO để đi về thời kỳ đồ đá.
Điện thì mất liên tục dân sống trong tăm tối mù mịt, nay ông xin lỗi mai ông lỗi xin cuối cùng người dân vẫn sống trong cảnh tối tăm của những năm 50 thế kỷ trước.
Ông công thương thì nay ra rả nhà nước bù lỗ giá xăng không tăng mai lại nói rằng Kt VN đang đi vào ổn định vượt! qua được khủng hoảng qua một đêm giá xăng tăng 31% thế chẳng hóa ra ông nói nhưng cấp dưới không nghe nó ỉa thẳng vào mặt ông à.
Nói tóm lại KT thì suy thoái mà hệ thống lãnh đạo thì mục nát bà con ta nên tự lực mới phải không nên chờ chính sách này nọ của mấy ông lãnh đạo nữa.
Xuân Hồng
Đời sống dân ta quá nghèo khổ cơ cực. Biết là giá xăng thế giới tăng thì giá xăng trong nước cũng phải tăng theo.
Nhưng mà một vị lãnh đạo của nhà nước vừa phát biểu hoành tráng là không tăng giá xăng dầu trong năm nay. Chúng tôi tạm an tâm với lời hứa đó vì nghĩ rằng mấy ông đó đang cố ghìm lạm phát để cho đời sống bà con ta đỡ khổ.
Vậy mà cái ông Ninh lại nói:chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ" nhằm bảo đảm an sinh." Ôi! nghe các ông đang bịp dân mà các ông lại còn nói vì an sinh xã hội?
Phượng
Cách đây không lâu, khi trên các phương tiện thông tin đại chúng có một quan chức trong chính phủ phát biểu giá xăng, điện
nước không tăng cho đến hết tháng 12, tôi và bao nhiêu người mừng và tin tưởng được chính phủ đã thấu hiểu được đời sống khó
khăn cực khổ của dân mình đang phải chịu.
Sáng qua nghe tin tăng giá xăng lên 19.000đ/l tôi không tin đó là sự thật. Chẳng lẽ dân mình bị lừa trắng trợn vậy sao? các ông đứng đầu nhà nước VN ơi! Các ông có biết được đời sống của người dân nghèo khổ lắm ko?
Trung
Thái độ bức xúc của các bạn cũng dể hiểu, tự dưng túi tiền mình xẹp xuống nhanh hơn vì phải chi trã cho cuộc sống. Tác động
việc này ảnh hưởng cả toàn cầu, chứ không riêng vì VN.
Nhưng với các quốc gia, có được một hệ thống điều hành đất nước hiệu quả, năng động, nhìn xa trông rộng thì người dân đỡ vất vả hơn. Việt nam mình thiếu hẳn một hệ thống thuế khóa công bằng, chính xác để tăng nhanh nguồn vốn hầu đối phó với khó khăn.
Vài tháng trước đây, Hàn quốc xảy ra tranh cãi chuyện nhập thịt bò cũa Mỹ. Nguời dân bất bình thì gần như cả nội các CP xin từ chức. Không biết Thủ tướng Dũng và nội các ông biết tin này hay không?
NS
Nếu tăng giá xăng dầu ngang bằng so với các nước trong khu vực và trên thế giới thì tôi thấy mừng là vì mình không còn bao
cấp nữa, không phải bù lỗ giá xăng dầu như trước đây.
Thật tự hào vì một lít xăng của Việt Nam ngang bằng với các nước trên thế giới; nhưng buồn vì một ngày công lao động của môt nông dân Việt Nam được trả bằng khoảng 2 lít xăng, trong khi các nước được trả gấp mấy lần giá trị đồng tiền của 2 lít xăng/ ngày.
Tuân
Trong xã hội hiện nay, nói thật chẳng ai nói được ai cả! Giống như trong ty gia đình, làm sao đuổi việc hoặc cách chức ai
khi họ cố tình làm sai.
TTran
Giá xăng tăng là phù hợp với xu hướng biến động mặt hàng này trên thế giới. Người dân hoang mang và mất lòng tin chính là
cách làm và cách nói vòng vèo, lập lờ của các quan chức chính phủ.
Nếu nói tăng giá xăng, dầu để ngăn ngừa buôn lậu là ngụy biện và khó chấp nhận. Chính phủ cần thông báo công khai đã phải bù lỗ bao nhiêu cho xăng dầu từ đầu năm cũng như nguy cơ sẽ thâm hụt ngân sách tiếp nếu kìm giữ giá xăng như vừa qua và kêu gọi người dân chia sẻ và tiết kiệm đến mức thấp nhất việc dùng các máy móc tiêu thụ loại nhiên liệu này.
Đồng thời để người dân thích ứng, tránh những cú shock như thế này chính phủ cần xây dựng đề án giá xăng dầu một cách linh hoạt và nên thông báo cho người dân biết.
Ví dụ, nếu giá dầu trên thị trường thế! giới là 100$/thùng thì giá xăng trong nước sẽ giảm bao nhiêu, 120$/thùng thì giá xăng sẽ là bao nhiêu. Cứ thế tiếp tục tính ra. Giá thế giới tăng chúng ta tăng theo và khi giảm cũng phải giảm theo.
Người dân nghe đài, báo về tình hình xăng dầu thế giới sẽ biết mình sắp tới bỏ ra bao nhiêu tiền để mua 1 lít xăng dầu.
Như vậy, việc tăng giá xăng sẽ là chuyện người dân được biết trước (qua tình hình thế giới và đề án giá xăng của chính phủ), tránh gây shock như vừa rồi.
Quang Thiên
Mới tuần trước nói không tăng giá, mà tuần sau đã đột ngột tăng giá, mà tăng nhiều nhất từ trước tới nay.
Rồi lại còn nói có thể tăng giá nữa. Nuớc người ta luôn dự trù những tình huống xấu nhất có thể xảy ra để dự phòng những kịch bản đối phó.
Còn nuớc mình dường như bệnh báo cáo thành tích đã thâm nhập quá sâu vào não trạng của các cấp, nên lãnh đạo thường bị tham mưu sai. Tham mưu dở thì quyết sách làm sao đúng đuợc.
MC, VN
Trước nay tôi chỉ nghe thấy GDP tăng, nhưng chưa bao giờ nghe chuyện bù lỗ. Như vậy tò mò muốn biết con số đó tính ra sao,
chưa kể thêm đến lạm phát. Mà cũng lạ, từ lúc tăng giá này thì tôi mới nghe được chuyện bù lỗ. Không biết còn có khả năng
phải bù lỗ trong lĩnh vực nào nữa, điện, nước, khí?
Các bài tính không biết là có hay không? Nếu có xin hỏi người dân học được ở đâu?
Kho qua, TP HCM
Để tăng giá xăng 31% là việc nhức nhói và đau lòng của quan chức Chính phủ. Hệ quả của nó rất nghiêm trọng. Cuộc sống của
người dân dẫu đang khó khăn thì nay càng khó khăn hơn. Lòng tin của nhân dân đối với Chính phủ ngày càng suy giảm thì đến
nay chắc đã hết sạch. Nó đã trả lời cho bản chất của một sự điều hành yếu kém, thiếu tầm nhìn của chính phủ ta hiện nay. Đó
là sự yếu kém chủ quan, do thiếu năng lực, thiếu trình độ của các thành viên chủ chốt của chính phủ hiện nay. Để lấy lại lòng
tin của nhân dân chỉ còn một con đường là dám nhìn sự thật và xin từ chức cho dân nhờ...
Nga Vinh Son, Saigon
Tình hình kinh tế nước ta hiện tại khó khăn như thế nào thì ai cũng biết. Tôi thật sự thất vọng về cách điều hành và quản
lý vĩ mô của chính phủ. Tôi nhớ hồi mới nhậm chức, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói hay lắm, rằng hứa này hứa nọ... Ấy vậy mà
sau vài năm làm thủ tướng thì nền kinh tế ngày càng khó khăn thế này. Tôi cho rằng với tình hình như hiện nay thì kinh tế
sẽ ngày càng khó khăn hơn. Thiết nghĩ ông Nguyễn Tấn Dũng nên từ chức để cứu vãn tình hình và cứu vãn uy tín của ông cũng
như của chính phủ.
Ẩn danh
Các quan chức Chính Phủ cần coi lại tư cách lãnh đạo của mình , nói phải đi đôi với làm . Phải suy nghỉ thật kỹ trước khi
nói (nếu có lỡ lời thì chỉ một lần thôi). Nói tăng giá xăng dầu là để chống gian lận thương mại, buôn lậu . Nói vậy thì tiền
dân đóng góp cho nhà nước để lập ra hết ban này, ngành nọ sao không khống chế nổi buôn lậu à ? Cứ có khó khăn là đỗ hết cho
dân chịu vay mà trong hầu hết phát biểu của các vị lãnh đạo không bao gio quên câu "...do dân, vì dân". Vậy dầu lữa co ai
buôn lậu đâu mà sao tăng cao thế ... Chính phủ so sánh giá xăng dầu của các nước rồi lấy cớ tăng, sao các lĩnh vực khác không
so sánh để rồi áp dụng cho dân nhờ.
Hoàng Anh, Hà Nội
Tôi ngán ngẩm cái ông Chính phủ này lắm, chẳng tin nổi nửa lời. Ông bộ trưởng Tài chính giải thích xăng dầu tăng là do chúng
ta vận hành theo cơ chế thị trường. Nhưng nhìn tổng quan toàn bộ cách điều hành thị trường VN thì tôi chẳng thấy nó cơ chế
thị trường gì cả, đâu đâu cũng thấy ô dù, cũng thấy các nhóm lợi ích. Nếu đúng cơ chế thị trường thì tôi nghĩ sẽ có những
mặt hàng khác phải hạ giá cho phù hợp với thị trường thế giới chứ.
Tôi đi công tác sang Châu Âu, sang Philippine ở ngay sát nách VN thấy một số mặt hàng như sữa trẻ em, thuốc bổ, kem đánh răng... rất rẻ so với VN (nhiều người VN có điều kiện đi công tác, du lịch nước ngoài nên thường mua số lượng lớn hàng tiêu dùng về dùng dần). Tôi nói ví dụ trên để minh chứng rằng VN chẳng có nền KT thị trường gì đâu. cái gì khó xơi, thì ông Nhà nước bắt tăng giá, đánh vào đầu dân đen; cái gì ngon, dễ ăn thì các ông ỉm thông tin giá thế giới đi, mặc sức liên kiết nâng giá để hưởng lợi ích cục bộ. Nghĩ đến đời sống dân thường bây giờ mà thấy buồn, khổ nhất là người nông dân, lao động chân tay, thiếu hiểu biết và thông tin chính xác
Shooter, Bình Dương
Thực tế trên diễn đàn này các bạn đã nói rất rõ rồi. Chính phủ của chúng ta quá yếu kém. Tầm quản lý vĩ mô của chính phủ yếu
quá. Hãy nhìn sang các nước làng giềng mà xem. Hình như họ đã tiên liệu trước được mọi điều. Còn chúng ta hầu như là đi chệch
đường ray. Nay chính phủ ra nghị định này, mai ra quyết định nọ. Người dân không biết đường nào mà lần. Liệu cuộc sống người
dân có được đảm bảo trong nay mai hay chỉ nhận được những lời hứa suông của chính phủ?
Có thể nói rằng mức sống của tầng lớp nông dân cũng như công nhân đang rất ảm đạm. Chính phủ chỉ lo phát triển kinh tế trong khi mạng lưới an sinh xã hội yếu kém và tồn tại nhiều bất cập lại không được quan tâm đúng mức dẫn đến mất cân bằng trong xã hội. Và điều tất yếu xảy ra là phát triển không bền vững.
Chính phủ chỉ đưa ra được những lời lẽ và con số tốt đẹp để trấn an dư luận. Việc trước hết hiện nay của chính phủ nên quan tâm tới cả việc kiểm soát kinh tế vi mô, đưa ra những chính sách hợp lý và có lợi cho dân cho nước cụ thể như khiểm soát chặt hệ thống bán lẻ các nhu yếu phẩm về giá cả...
Thiết nghĩ tăng giá xăng dầu là tất yếu nhưng cũng cần có biện pháp chặt chẽ không chế những trường hợp lợi dụng thông tin nâng giá các mặt hàng nhu yếu phẩm để kiếm lợi. Hãy nghĩ đến cách bù giá xăng dầu cho những cá nhân nghèo, những đơn vị thưc sự sử dụng xăng dầu cho mục đích sản xuất kinh doanh thông qua hệ thống thuế và hoá đơn. Như thế cũng sẽ kiểm soát chặt được tình hình xuất nhập khẩu xăng dầu.
Hanh
Tôi chẳng muốn bàn về chính trị hay thể chế gì của Nước Việt Nam. Nhưng nhìn thực trạng xã hội Việt nam hiện nay không như
những gì tôi đã được dạy về chủ nghĩa xã hội. Khi đưa ra một quyết định quan trọng như việc tăng giá xăng hơn 20%, liệu các
vị lãnh đạo có nghĩ đến hoàn cảnh của những người chỉ biết dựa vào đồng lương để tồn tại như chúng tôi không hay đơn giản
chỉ nghĩ xét đến mình, xăng có tăng 4.500 đồng/lít thì cũng có đáng gi? Xin thưa rằng, với các vị có thể không đáng gì, nhưng
với những người như chúng tôi thì số tiền đó đáng lắm....
Tran Nam, TP HCM
Tiền lương, thu nhập, chât lượng cuộc sống của người dân cũng được Đảng và Nhà nước quan tâm cho theo kịp mức của thế giới
giống như giá xăng thì tốt biết mấy. Không biết đến bao giờ trên mảnh đất Việt Nam này xuất hiện một Minh quân để người dân
được nhờ.
TVT, TP HCM
Tăng giá xăng là cách tốt nhất để lạm phát tiếp tục, ông Bộ trưởng căn cứ vào đâu để nói CPI tăng 0.7%? Trong khi giá dầu
mỏ tăng thì nguồn thu tăng thêm đó vào túi ai, đó là điều tôi băn khoăn và chưa bao giờ được công khai. Tôi thiết nghĩ dầu
mỏ là tài nguyên của cả dân tộc mà bây giờ quyền quyết định lại rơi vào tay một nhóm người như thế là không công bằng.
Người VN, Hà Nội
Tăng giá xăng quả thực sự là hạ sách, khi Chính phủ không còn cách nào để cứu vãn, hay nói cách khác đây là sự bất lực của
Chính phủ. Càng ngày, niềm tin của người dân đối với Chính phủ càng giảm sút. Hãy thừa nhận sự yếu kém trong quản lý và lãnh
đạo của mình, thưa Chính Phủ!
LV8X, Hà Nội
Đồng hành với thị trường CK VN phập phù lên xuống, không biết khi nào các nhà đầu tư mới gỡ lại được là thị trường tiền tệ
trong nước nhiều biến động. Lãi suất lên cao nhất từ trước tới nay (ls cho vay trên 20%/năm). Thì giờ lại đến giá xăng tăng
31% như thế này thì không hiểu người dân sẽ sống ra sao cho dù họ vẫn phải sống. Vậy với tình hình như hiện nay thì bên cạnh
người dân là các doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng sản xuất khó khăn do chi chí sản xuất ngày càng tăng đưới tác động của
giá xăng và lãi suất ngân hàng.
Tôi cho rằng việc tăng giá xăng của CP là nhăm giảm áp lực phải bù lỗ cho ngân sách nhưng việc tăng giá xăng đột biến như thế này sẽ kéo theo hàng loạt các mặt hàng khác tăng giá, nhất là các mặt hàng thiếu yếu, tiêu dùng như: lương thực, thực phẩm, phân, đạm, thuốc tân dược.. Tôi hi vọng từ giờ đến cuối năm CP sẽ giữ vững giá gas, nước sạch, điện...
Kemmuthan, HN
Tăng giá xăng dầu đứng trên góc độ giá thế giới và giảm bù lỗ là hợp lý, nhưng nếu nhìn theo 1 chuỗi các sự kiện liên tiếp
gần đây thì thấy có nhiều vấn đề lớn đáng suy nghĩ. Cách đây 1 tháng (giữa tháng 6/08) thị trường CK cực kỳ ảm đạm, giá USD
tăng cao đỉnh điểm đến 19500đ (TT tự do). Khi đó 1 loạt biện pháp được loan báo tung ra, thị trường CK được vực dậy một cách
không tưởng, kéo ào ào các con thiêu thân lao vào hiến xác. Các thông tin tốt về điều hành ngoại hối cũng được liên tiếp đưa
ra, giá USD hạ liên tục.
Đến ngày 16/07/08, có hơn 40tr CP được bán ra khớp hết tại sàn HOSE - một kỷ lục từ trước đến nay, và sau đó thị trường quay đầu đi xuống. Từ lúc đó đến ngày CN 19/07/08 giá USD vẫn tiếp tục hạ, còn có 16700đ/USD. Vàng cũng tương tự, tuột khỏi ngưỡng 1,9 triệu đ/chỉ. Đột ngột, sáng thứ 2 21/07 xăng dầu tăng giá, lập tức USD, vàng quay đầu, bà con nháo nhác, sốc nặng, chen nhau mua làm giá càng tăng. Tại sao lại có sự ăn khớp lạ kỳ giữa chính sách và thị trường như vậy?
Ai là người bán USD lúc giá cao để gom CP giá rẻ trong tháng 6, rồi bán CP giá cao ngày 16/07 để gom USD và vàng giá rẻ trong những ngày 17 - 20/07 và bây giờ lại bán ra với giá cao? Tất cả như là có đạo diễn. Nếu không có thông tin mật thì nhà đầu tư không thể làm như vậy. Ai được lợi, ai tạo ra môi trường để mà có lợi, ai bị thiệt, ai chết? Độc giả tự suy đoán xem.
Luu Thanh Van, HP
Nghị định 75/2008/CP 14 mặt hàng CP bình ổn giá trong đó có xăng, dầu, thép, điện, nước...của CP vừa mới ra chưa kịp ráo mực
thì đã bị mấy ổng dùng nước Zaven tẩy mất rồi.
Tran Ngoc
Tôi không biết giá xăng dầu còn ảnh hưởng tới mình như thế nào nữa, nhưng trước mắt là tôi đang phải mua hộp cafe với giá
42000, tăng 10000 so với hôm qua.
Hoang Khoi, Hai Phong
Tôi thấy mọi người kêu ca là tăng giá xăng quá đột ngột... nếu công khai rộng rãi từ trước để đầu cơ tích trữ à??? Tăng giá
tuy kéo theo lạm phát tăng nhưng có thể giảm bớt chảy máu xăng dầu qua biên giới, hơn nữa VN gia nhập WTO phải chấp nhận theo
kinh tế thị trường chứ!
Hoi Pasteur Dalat
Việc tăng giá xăng dầu là việc làm tất yếu phù hợp với quy luật thị trường, quan điểm của tôi là đồng chia sẻ với Chính phủ
trong đợt tăng giá, nhưng xem ra lời giải thích của bộ trưởng Vũ Văn Ninh chưa thật sự thuyết phục, mà tác động lớn nhất là
nó sẽ ảnh hưởng rất lớn trực tiếp đến đời sống của "giai cấp công nông", nhưng quan trọng hơn cả là LÒNG TIN của của người
dân đối với Đảng, với Nhà nước và "ánh mắt" của bạn bè Quốc tế đối với Chính phủ Việt Nam.
Maida, HK
Hơn 60 ý kiến than thở về xăng lên giá 31%. Kiểu nầy thì cơn bão giá chắc phải tăng 40% hay hơn nữa. Bão càng tăng tốc thì
ai ở nhà lá, nhà chòi chắc sẽ thành bình địa, còn nhà lầu ô tô chẳng có ảnh hưởng gì nhiều lắm đâu! "Ra biển lớn WTO" nhưng
lại "bao cấp về chính trị" thì chuyện trống đáng xuôi kèn thổi ngược là đương nhiên! Giữa thời buổi hiện tại ai dám hát bài
"Bão nổi lên rồi" thì coi chừng đấy nhé! Nói gì thì nói nhưng nhà nước cho mời đội bóng Brazil sang đấu rất kịp lúc để bà
con xả bớt căng thẳng thần kinh rồi mà!
Dragon
Quả thật người dân rất bức xúc. Nhưng chúng ta cần bình tĩnh nhìn nhận bản chất vấn đề. Phải tăng, đúng, vì chúng ta đã gia
nhập vào sân chơi chung của thế giới, không thể không bị tác động của giá xăng dầu thế giới. Như vậy là: 1. Người dân phải
thắt lưng buộc bụng cùng với chính phủ. Và 2, quan trọng hơn rất nhiều và là quyết định: thay đổi triệt đề nền kinh tế vĩ
mô, kiểm soát gắt gao nhất mấy cái doanh nghiệp nhà nước tốn bao tiền của dân mà vẫn làm ăn thua lỗ.
Quan trọng gì cứ phải là kinh tế nhà nước mới lại tập thể. Đừng sống bằng cái huyền thoại tự dựng lên và cứ bị è cổ bởi nó nữa về cái chủ nghĩa xã hội. Hãy thực tiễn. Đó là linh hồn của chủ nghĩa Marx chân chính. Và theo đó là phải thay đổi triệt để chế độ chính trị. Cần một cái gọi là "Đổi Mới" nữa, quyết liệt hơn!
VQT, Hà Nội
Theo ý kiến cá nhân tôi, việc tăng giá xăng dầu chính phủ không hề mong muốn chút nào. Chỉ có bù lỗ không nổi nữa thì mới
phải tính đến các hạ sách cuối cùng này trong bối cảnh lạm phát như vậy. Điều đáng lo ngại là sau vụ việc này, uy tín của
chính phủ đã giảm đi một cách đáng kể. Hi vọng với việc cắt giảm ngân sách bù lỗ xăng dầu, chính phủ có thể dành ra một chút
hỗ trợ người dân nghèo.
Zukov, HN
Thu nhập trên dưới 1 triệu đ/tháng, chi gần 1/2 cho tiền xăng đi làm, dân nghèo chết là chắc, nghĩ mà thương cho cái tội nghèo.
Ai bảo nghèo!?
H2O, HN
Đây sẽ là sự khởi đầu tốt cho một loạt các mặt hàng tăng giá theo (trừ tăng lương). Đây cũng là giải pháp tối ưu cho nạn kẹt
xe ở hai TP chính là Hà Nội & Sài Gòn.(rất ngại đi bằng xe môtô). Các Cty giầy dép trong & nước sẽ làm ăn phát tài. Nhà nước
nên khôi phục & phát huy hết công suất làng nghề ..........đan quạt (tiết kiệm điện).
Eljimae, HN
14 lần điều chỉnh giá, lần tăng này với mức tăng 4.500 đồng/lít xăng là cao nhất, gây bất ngờ và tâm lý lo lắng cho hầu hết
người dân. Với bối cảnh lạm phát đương đến 2 con số như hiện nay, mức giá cũ 14.500 đ/lít xăng là vừa phải và không thấp.
Thậm chí còn cao hơn một số nước lân cận.
Malaysia-nước có thu nhập bình quân đầu người gấp 7 lần Việt Nam, sau đợt nâng giá xăng bán lẻ chỉ ở mức 0,84 USD/ lít, thấp hơn so với Vn. Nước láng giềng Trung Quốc, qua lần tăng giá bán lẻ xăng vào tháng 6 rồi, thì giá vẫn chỉ dừng ở mức 0,75 USD/ lít. Cỡ 12750 đồng. Có vị quan chức nói là “Giá vẫn còn thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Singapor hay Thailand …” So sánh này thật phiến diện. Bởi GDP bình quân đầu người của Singapor gấp đến 40 lần Việt Nam . Và mỗi người dân Thailand hàng năm có thể kiếm được số tiền gấp 5 lần một người dân Việt.
Lại thêm điều hết sức lạ lùng nữa, đó là giá bán các phương tiện phải dùng đến xăng như là ôtô và xe gắn máy là đắt nhất thế giới. Dù mức thu nhập bình quân của mỗi người dân chỉ khoảng 750 USD/năm. Thuế nhập khẩu đánh trên các phương tiện xe hơi du lịch dưới 5 chỗ ngồi là 83% và với xe gắn máy là 90%. Ôtô được liệt vào danh sách những mặt hàng xa xỉ cùng với thuốc lá, rượu ngoại, vàng, đá quý…
Nhật Anh, Hà Nội
Người dân Việt Nam đang phải chịu đựng liên tiếp những khó khăn từ thiên tai, dịch bệnh cho đến nhân tai do con người gây
ra. Tại sao Việt Nam lại là nước có mức độ lạm pháp lớn nhất trong khu vực? Tại sao các doanh nghiệp xăng dầu lại được bù
lỗ khi giá tăng và hưởng lãi khi giá giảm? Tại sao thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam lại thấp hơn rất nhiều nước trong
khu vực?
Một trong những nguyên nhân là do trình độ lãnh đạo và quản lý đất nước mà ra. Tại sao người dân không có quyền yêu cầu chính phủ chịu trách nhiệm trước những yếu kém trong quản lý và điều hành kinh tế xã hội? Ai có thể khẳng định những khó khăn về kinh tế sẽ không ảnh hưởng tới ổn định chính trị xã hội? Người dân Việt Nam còn phải đợi lâu nữa mới được sống trong một đất nước dân chủ và văn minh mà không phải "kiểu nửa nạc nửa mỡ" như hiện nay.
Quốc Khánh, TP HCM
Xăng dầu tăng giá đột biến dĩ nhiên tất cả các mặt hàng đã và sẽ tăng giá nay mai thôi. Xăng tăng 31% chắc
chắn mọi hàng hóa dịch vụ sẽ tăng từ 10 đến 20% . Nay mai giá cả sẽ tăng vùn vụt cho coi.
Tu Viet My, Australia
Tăng giá xăng cho phù hợp với giá thị trường gọi là kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Các thứ khác dính líu
đến năng lượng thì không được tăng. Kinh tế giả tạo sắp đến mức tức nước vỡ bờ. Đây là lúc bắt đầu của một sự kết cuộc (begin
of the end). Muốn chuyển qua kinh tế thị trường hoàn toàn để thị trường kiểm soát và thúc đẩy thị trường thì giai đoạn chuyển
tiếp phải có chiến thuật .