BBCVietnamese.com

14 Tháng 8 2008 - Cập nhật 03h48 GMT

Xăng xuống giá

Sau chưa đầy một tháng tăng giá, bộ Tài chính Việt Nam ra thông báo quyết định giảm giá xăng dầu từ 10 giờ sáng thứ Năm 14/8.

Quyết định tăng giá đột ngột hôm 21/7 đã gây sốc trong giới người tiêu dùng.

Nay giá xăng bán lẻ đồng loạt giảm 1.000 đồng/lít. Như vậy giá xăng A92 còn 18.000đồng/lít.

Nghe phản ứng của người dân trước việc giảm giá xăng

Giá dầu hoả cũng giảm 1.000 đồng/lít. Tuy nhiên các loại dầu khác như diesel vẫn giữ giá hiện hành.

Lý do giảm giá được bộ Tài chính giải thích là do 'điều chỉnh cho phù hợp với giá dầu thế giới'.

Quan chức bộ này được trích lời nói đáng ra có thể giảm nhiều hơn, nhưng không làm vì 'phải san sẻ với doanh nghiệp' buôn bán xăng dầu.

Hôm thứ Tư, giá dầu thô xuống thấp sau khi thống kê của chính phủ Hoa Kỳ cho thấy nhu cầu trong nước Mỹ giảm mạnh. Dầu nhẹ ngọt giảm còn ở mức 113,01 đôla/thùng.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, nhu cầu dầu mỏ của Mỹ trong năm tới sẽ xuống mức thấp nhất kể từ 2003, vào khoảng 20,08 triệu thùng/ngày vì lý do "kinh tế suy yếu và giá dầu thô tiếp tục cao".

Năm 2006 Việt Nam điều chỉnh giá xăng dầu bốn lần, năm 2007 tới năm lần (ba lần tăng giá và hai lần giảm giá).

'Theo giá thị trường'

Đây là lần đầu tiên cơ quan tài chính của chính phủ Việt Nam điều chỉnh giá cả theo giá thị trường thế giới một cách nhanh chóng như vậy.

Phản ứng về việc giá xăng giảm, anh Hùng, một người dân Hà Nội nói: "Tất nhiên người tiêu dùng mừng vì giá giảm."

"Tuy nhiên tăng thì nhiều, mà giảm thì không được như vậy. Nhưng có giảm là mừng rồi."

Một người khác, anh Minh làm nghề lái xe, thì cho rằng giảm giá chút ít 'chưa chứng minh được điều gì'.

Theo anh, giá vận chuyển hàng hóa và hành khách phụ thuộc phần lớn vào giá dầu vì đa số các phương tiện vận chuyển sử dụng dầu diesel.

"Phải giảm giá dầu thì cước phí mới giảm."

Cũng có người lo ngại rằng việc giảm giá này chỉ là 'bước đệm' trước khi tiếp tục tăng giá.

Việc nâng giá xăng hơn 30% lên 19.000 đồng/lít hồi tháng trước đã khiến người dân vô cùng bức xúc và gây quan ngại về lạm phát có thể còn tăng cao trong tháng Tám.

Nhiều người đặt câu hỏi tại sao giá trong nước tăng khi giá trên thị trường thế giới đang có xu hướng giảm.

Báo chí Việt Nam trích nguồn bộ Tài chính cho hay lần này chỉ điều chỉnh giảm một phần giá xăng, phần còn lại để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tự bù lỗ hoạt động kinh doanh.

Đối với dầu hoả và dầu ma-dút, bộ này nói sẽ thực hiện điều chỉnh phù hợp với giá dầu thế giới.

Bảy tháng đầu năm nay Việt Nam nhập khẩu 8,3 triệu tấn sản phẩm xăng dầu trị giá 7,8 tỷ đôla. Trong khi đó lượng dầu thô xuất khẩu là 7,8 triệu tấn, trị giá 6,8 tỷ đôla.


Nguoi Vietnam
Đọc chuyện giá xăng giảm, không thấy mừng mà lại thấy buồn. Không phải buồn vì giá giảm ít, mà vì lời nói của vị đại diện bộ Tài chính. Theo vị này, giá giảm ít là để bù lỗ cho doanh nghiệp trong thời gian thế giới tăng giá. Không biết vị này có suy nghĩ kỹ trước khi phát ngôn như vậy hay không, bởi vì trước đây, xăng dầu được chính phủ bù lỗ. Vậy số tiền bù lỗ dã sử dụng đi về đâu? Vào túi ai? Chắc các vị ấy tự biết.

Mai
Chính phủ có thể tự hào lần giảm giá này "giảm gấp đôi lần giảm trước" đấy chứ!

TH - HCM HCM
Tôi bức xúc với giá xăng dầu hiện nay mặc dù giá thế giới giảm thấp. Có phải do VN là nước nghèo nên chúng tôi phải chấp nhận như vậy? Ở các nước trên thế giới, mặc dù thu nhập của họ rất cao nhưng tiêu dùng nhiên liệu của họ được mua theo giá thời điểm. Chính Phủ của chúng tôi chỉ cần quan tâm tới các DN bởi họ được các DN cho hưởng hoa hồng mà còn những người dân thấp cổ bé họng như chúng tôi phải chấp nhận thương đau mà thôi. Buồn thật đấy!

Minami, HCM
Nguyên nhân là do các cty của các COCC đã nhập khối lượng lớn xăng dầu với giá cao, vì sợ xăng còn lên nữa. Nay giá xăng thế giới xuống, nếu bán bằng giá thì các COCC sẽ lỗ nặng. Vậy người dân chúng ta cứ từ từ mà xài hết số xăng giá cao này nhé.

FM HaiPhong
Cái mà làm ta ngạc nhiên là giải thích của các quan chức chính phủ trong cuộc họp báo về giảm giá xăng. Họ nói ý là chỉ giảm 1000 VND bởi lẽ cần bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp khi họ phải nhập xăng ở mức giá cao. Nhưng trước đây khi tăng giá bất ngờ, xăng đã nhập về ở mức giá thấp ( bởi vì doanh nghiệp VN chỉ ăn đong - giá trên thị trường là mức giá buôn bán giao hàng sau nhiều tháng ) doanh nghiệp đầu mối đã hưởng lợi vô cùng bởi chênh lệch giá rồi. Khoản chênh đó còn chảy vào túi ai nữa?

Jackie Wang, HCM
Thật ra, ngay cả bản thân tôi cũng không biết nên buồn hay vui nữa. Các công ty xăng dầu lời vô số kể khi nhà nước đột nhiên tăng giá xăng dầu thêm 4.500 đồng vào tháng trước. Người dân phải chịu, sao không thấy ai san sẻ gắng nặng. Nay nhà nước có thể giảm được 2.400 đồng sao lại không làm, mà chỉ giảm có 1000 đồng thôi. Cái gì là “san sẻ với doanh nghiệp”. Ai san sẻ với người dân chúng tôi chứ?

Cam on, HN
Trước đây chỉ 1 tháng chính phủ lấy thêm của tôi mỗi tháng 120.000VND, giờ họ trả lại cho tôi mỗi tháng 30.000VND, đấy là chúng ta chỉ nói về xăng dầu thôi, còn các loại phí, lệ phí và thuế chưa nói đến.

Ẩn danh
Đây là một trong những điều hết sức ý nghĩa, nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân, tại sao không ai có ý kiến vậy? Hàng năm nhà nước phải bù lỗ cho ngành xăng dầu hàng trăm ngàn tỷ đồng và hiện nay giá xăng dầu trong nước đang thấp hơn so với khu vực.

Người tiêu dùng Hà Nội
Tăng 4000 rồi giảm 1000 ,chiêu này của chính phủ khá hay! Nếu họ chỉ tăng 3000 rồi không làm gì thì người dân vẫn sẽ bức xúc. Nhưng trước tăng 4000, sau giảm 1000 thì vừa đạt được mục đích lại vừa xoa dịu được dân chúng nhờ từ "giảm". Kể ra chính phủ học hỏi các mánh khóe kinh doanh cũng nhanh !

NN
Xuống 1000đ rồi để tăng lên 3000đ chứ gì?

Jack Ng, Cần Thơ
Khi dầu trên thế giới tăng vùn vụt từ 100 USD/thùng lên 147 USD/thùng thì VN kiên quyết tuyên bố giữ giá xăng "bằng mọi giá". Tuy nhiên, khi dầu trên thế giới giảm thì VN bất ngờ tăng giá xăng ...30%. Bây giờ giá dầu giảm (từ 147 USD/thùng xuống 113 USD/thùng, tức khoảng 23%)gần đụng đáy (theo dự báo có thể còn 100US/thùng) thì VN giảm giá xăng khoảng 5%. Đúng là "kinh tế thị trường có sự định hướng xã hội chủ nghĩa".