BBCVietnamese.com

24 Tháng 9 2008 - Cập nhật 19h13 GMT

Tổng Giám mục Hà Nội thăm Thái Hà

Chiều 12/9/2008, Đức Tổng Giám mục Hà Nội đã tới thăm Giáo xứ Thái Hà, uý lạo giáo dân và ban phước lành cho những người cầu nguyện tại khu vực tranh chấp.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của đức Tổng giám mục tới khu đất gây tranh cãi kể từ khi sự việc bùng nổ hôm 15/8.

Cùng đi với Đức cha Kiệt có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Phụ tá địa phận Bùi Chu.

Trang tin Viet Catholic cho hay cùng lúc với chuyến thăm của đức Tổng giám mục, Chánh xứ và một số linh mục Thái Hà đã có cuộc làm việc với Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa.

Hiện chưa rõ nội dung cuộc gặp, nhưng được tin nhà chức trách tỏ quan ngại về số người tới quá đông, gây vấn đề về môi trường tại khu đất tranh chấp.

Tuần trước, Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh được trích lời nói rằng các linh mục đã “tiếp tay và kích động” các giáo dân. Cáo buộc này bị giáo chức Thái Hà bác bỏ.

Trong khi đó, giáo dân vẫn tiếp tục tụ tập và cầu nguyện tại linh địa được dựng lên ở số 178 Nguyễn Lương Bằng.

Viet Catholic cho hay, Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt đã tới Thái Hà lúc 4 giờ chiều. Đức Tổng giám mục đã viếng linh đài Đức Mẹ dựng trên khu đất tranh chấp và úy lạo giáo dân tại đó.

Hiện báo chí chính thức chưa có tin bài gì về chuyến thăm này, kể cả tờ Hà Nội Mới là nơi chủ đề Thái Hà xuất hiện gần như hàng ngày trong thời gian mấy tuần qua.

Báo này chạy cả một chuyên trang về vụ mà họ gọi là 'hành vi sai trái' tại giáo xứ Thái Hà.


Quý vị có thể góp ý kiến bằng cách bấm vào đây.

Thăng
Vụ việc Thái hà nhìn lại lịch sử, chắc mọi người chưa quên, đã có thời người ta xúi giục con đấu tố cha, vợ đấu tố chồng.

Nhiều gia đình ly tán tha hương kết cục chính quyền đứng ra nhận lỗi là xí xoá hết thảy mọi chuyện.

Những người như bạn Thanh Long không hiểu có biết những chuyện như vậy không? Hàng nghìn hàng vạn nông dân bị ép vào HTX ngay chính những bộ phim của nhà nước cũng phản ánh vấn đề này.

Người nào không vào HTX bị qui kết đủ thứ, bị gạt ra lề xã hội. Trong khi đó các cơ sở tôn giáo trước đây, nếu không là nhà làm phúc cũng là nhà thương từ thiện, trường học, cô nhi viện nhà dưỡng lão. Khi thành lập nước rất nhiều cơ sở như vậy đã bị trưng dụng và sử dụng vào các mục đích khác nhau.

Là một người dân đã từng theo ! học, chữa bệnh tại những cơ sở như vậy nên tôi rất hiểu điều này.

Tuy nhiên những bất công vẫn xảy ra, những cơ sở sử dụng đúng mục đích tốt đẹp thì thử hỏi có tôn giáo nào đứng ra đòi lại không? hay họ chỉ đòi lại những gì thuộc về mình mà hiện nay đang có dư luận là được bán đi chia chác. Thử hỏi đất đó, tiền đó vào túi ai? Những điều đó không thấy phương tiện truyền thông nào nhắc tới?

Duy Hoàng
Tôi nghĩ rằng để cuộc tranh cãi này đến chỗ bế tắc như hiện nay có phần trách nhiệm của các phương tiện thông tin đại chúng trong nước khi đưa tin một cách quyết liệt không cần thiết. Việc chỉ trích một cách công khai chức sắc nhà thờ vi phạm pháp luật nhưng lại không tiến hành các biện pháp xử lý theo pháp luật khiến người đọc tỏ ra nghi ngờ nội dung những cáo buộc hay chí ít cũng cho rằng thông tin đã được nói quá lên nhằm mục đích tuyên truyền.

Tương lai
Tôi nghĩ trong giai đoạn vừa qua, Nhà nước VN do độc quyền lãnh đạo nên đã gây rất nhiều bất bình trong dân, nhưng do người dân không muốn lên tiếng hoặc có lên tiếng cũng bị gán ghép cho tội phản động, gây rối để rồi bị đàn áp bằng tù tội.

Nay vô tình có một tổ chức đoàn thể hết sức đoàn kết (cả trong lẫn ngoài nước) lên tiếng đòi công lý, đó cũng là tiếng nói chung cũa nhiều người dân VN mà bấy lâu nay họ không dám lên tiếng. Hy vọng có thêm nhiều tổ chức đoàn kết như vậy lên tiếng để Nhà nước VN phải xem lại cách điều hành đất nước của mình để sửa đổi cho vừa lòng dân VN hơn.

Đức Quỳnh
Chính quyền Việt Nam đã không đánh giá đúng tầm quan ảnh hưởng của vụ việc ngay từ đầu. Tôi thật buồn vì vụ việc xảy ra không được giải quyết ngay từ đầu.

Có phải vì lợi ích cho dù là cá nhân hay tập thể thì nó đã dẫn tới con người với con người tự đẩy mình vào khó khăn và đau khổ. Tổn thất và thiệt hại là có thật. Sự việc đã xảy ra, chính quyền cần rút kinh nghiệm triệt để, công tác tiếp cận và sử lý thông tin có vấn đề.

SBC, Hà Nội
Theo tôi thì thế này, mọi người bình luận ở đây ai cũng có cái đúng, cái sai. Nhưng tóm chung một vấn đề là tôi thấy có quá nhiều giấy mực viết về vấn đề này rồi.

Theo tôi nghĩ trong vấn đề này ai có nhà cửa bị mất, có đất bị mất, hay bị mất quyền lợi vì là người trong cuộc thì hãy lên tiếng phản đối. Tất cả chúng ta ở đấy chỉ có cái nhìn mơ hồ chưa biết hết ngọn ngành ở đây.

Tóm lại là việc này nếu không là người trong cuộc thì bàn tán làm gì cho mất thời gian, đôi khi vì bất đồng quan điểm mà lại dẫn đến đánh nhau thì buồn. Mọi tôn giáo đều dạy con người phải biết hướng thiện, không vì đạo này đạo kia mà nói xấu nhau.

Cam Ranh, Sài Gòn
Giáo dân có biểu tình thêm nữa thì cũng không có kết quả gì đâu. Có thể có một số linh mục mong muốn chính quyền thẳng tay đàn áp để họ có thể lên án và kêu gọi quốc tế can thiệp, nhưng chính quyền Việt nam có vẻ như đã "khôn ra" trong việc giải quyết những vấn đề nhạy cảm.

Trong vụ này họ cứ ì ra không giải quyết, cứ để giáo dân biểu tình đến khi mệt thì thôi, sức người chứ có phải sắt đá đâu mà chịu nổi.

Các vị linh mục đã hỗ trợ cho giáo dân địa phương bằng cách huy động giáo dân từ các nơi khác đến nhưng những người này đa phần là dân nghèo thì làm sao có thể chịu nổi các chi phí ăn, ở tại Hà nội.Vì vậy đến khi mệt mỏi quá chắc cũng phải tự giải tán thôi.

Nguyen Minh, Hanoi
"Nhà thờ không thể đứng trên nhà nước", đó thể hiện sự văn minh của nhân loại. Tại sao mấy vị chức sắc giáo xứ Thài Hà cố tình lung lạc các tìn đồ sống trong mê muôi, bỏ công ăn việc làm mà đến đấy cầu nguyện vô ích. Niềm tin tôn giáo mù quáng đã bị các cha xứ lợi dụng vào mục đích chính trị.

Các vị cha xứ này ngày thường rao giảng giáo luật, nhưng thử hỏi có giáo luật của các vị lại dạy Vũ Khởi Phụng, Ngô Quang Kiệt xúi giục giáo dân chống chính quyền, vi phạm pháp luật. Dân chủ cũng phải trong khuôn khổ luật pháp chứ không thể có thứ dân chủ vô chính phủ. Các vị đừng mang những giá trị dân chủ kiểu nước ngoài áp đặt vào xã hội Việt Nam.

Hồ Anh, Hà Nội
Nếu cứ như thế này thì loạn mất. Nếu bây giờ bất cứ ai cũng như mấy vị ở Thái Hà thì đúng là loạn đi đòi đất.

Đơn giản là các vị thử nghĩ xem miếng đất đó là do đâu mà có vây? Tính đến bây giờ thực sở hữu là ai? Ai khai hoang nó? Đất là sở hữu Quốc gia. Sau khi cải cách ruộng đất và sau khi có chính phủ Việt Nam mà nó thuộc của dân Thái Hà mua thì là của Thái Hà còn nếu nói từ trước đó thì chẳng có nghĩa lý gì cả đâu.

Phero
Tôi thấy việc làm đòi đất của giáo sứ Thái hà được cho là đúng nhưng cách làm thì quả là quá tệ. Nhưng qua việc này cũng thấy được cách làm việc quá ư chậm chạp và không rỏ ràng của chính quyền mà đây là vấn đề nhạy cảm và có tính chính trị.

Sao Bay
Không người dân nào muốn đối kháng với chính quyền cả, khi chính quyền đó nắm toàn bộ lực lượng chuyên chính: công an, quân đội, kể cả truyền thông & có truyền thống sẵng sàng trấn áp.

Nên vấn đề để giải quyết căng thẳng ở Thái Hà phải là sự đột phá, chân tình từ phía kẻ mạnh. Dù không là minh quân, cũng đừng chia rẽ lương giáo, đẩy người dân vào thế luôn nghĩ là bị ức hiếp, lường gạt.

Kim Thanh
Bạn Nguyễn Thanh Long, HN nói như vậy là sai rồi. Cái nhà bạn đang ở, có giấy tờ hẳn hoi. Một ngày đẹp trời, 2 chú công an đến nói gia đình bạn phải ra ngoài để gia đình 2 chú sở hữu. Thái độ bạn sẽ như thế nào đây?

Việc bác ái, đấu tranh vì người nghèo, tạo phúc lợi xã hội, đó là những công việc chính mà người Công giáo phải làm. Giáo dân Thái Hà đấu tranh cũng vì những mục đích đó.

Phạm Ngông
Tôi đọc bài của anh Nguyen Thanh Long. Tôi thấy anh Long chỉ suy nghĩ có một chiều thôi. Anh nói:"Tôi thấy mỗi chủ nhật giáo dân phải bỏ ít nhất 2 giờ đi lễ. Với thời gian đó nếu chúng ta làm một việc gì đó thì tạo ra của cải cho xã hội này có quý giá hơn không?"

Thế sao anh không nói tại sao người ta bỏ ra hàng tỷ đồng để tổ chức các lễ hội, phung phí soa không dành tiền đó để giúp dân nghèo, xây trường học. Đã nói là tín ngưỡng mà anh. Vấn đề ở đây là nên xem có phải đất của giáo xứ đó không? Nếu đúng thì trả lại cho họ còn không thì nên tuyên bố rõ.

Quang Thành, Hà Nội
Các bạn có thấy nước ta là một nước gần như phi tôn giáo. Công giáo chưa đến 8%, đạo phật thì thực ra là đa phần dân tin vào Phật, chứ không hề biết giáo lý hay thực hành một vài quy tắc. Từ nhỏ đến lớn, ở trường chúng ta được tạo cảm giác là tôn giáo đồng nghĩa với mê tín, phù phiếm, cực đoan. Không ai dạy cho tôi tôn giáo là gì, nguồn gốc ở đâu.

Khi ghi lý lịch, dòng tôn giáo viết chữ Không thật to là cảm thấy yên tâm, không phiền nhiễu. Có thực là bản chất dân tộc ta không thích tôn giáo không?

Từ khi ra nước ngoài tôi được biết tôn giáo là đức tin nằm ngoài cuộc sống vật chất thông thường. Có những nhà khoa học tìm hiểu vũ trụ biết mọi ngóc ngách trong các vì sao, về nhà họ vẫn thờ chúa trên Thiên đàng.

Có những nhà kinh tế biết hết mọi quy luật lao động sản xuất ra của cải vật chất, trước khi ăn họ vẫn cám ơn Chúa mang lại thức ăn. Tôn giáo là như vậy đó, nó mang lại cho họ đức tin và sức mạnh vượt qua khó khăn, làm cho con người điều hòa, khiêm tốn và phục thiện hơn.

Quay trở lại Thái hà, liệu chúng ta đã thực sự tìm hiểu toàn bộ vấn đề hay chưa? Còn nếu các bạn chỉ đọc Hà nội mới, nghe VTV thì mới chỉ là một nửa của sự thật, e rằng chưa đủ để kết luận sự việc. Rất đồng ý là phải tôn trọng pháp luật, vậy thì Nhà nước có dám truyền hình trực tiếp một buổi đối chất giữa Thái hà và các cấp chính quyền công khai để mọi người dân cùng theo dõi không?

Thu Minh
Tự do tôn giáo là quyền của công dân. Vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng, là linh thiêng, nhạy cảm. Có ý kiến phản đối việc mỗi ngày bỏ ra 2 tiếng đi lễ của người dân quả là thiển cận, độc đoán. Có ai hỏi ngược lại về việc quan chức và đông đảo người dân Việt mất nhiều thời gian đi chùa chiền và xây dựng, tu tạo đình chùa, miếu mạo không? Tại sao lại ác cảm với người Công giáo thế?

Nếu không bỏ khoảng thời gian đi lễ, đọc kinh mỗi ngày thì những người dân thường mộ đạo kia liệu có làm giầu hơn cho đất nước, có làm thay đổi sự tham những trong giới quan chức và sự lạm phát kinh tế của đất nước?

Theo tôi cái gì cũng có nguyên nhân của nó. Nếu sự thật được phanh phui, vấn đề được giải quyết có lý có tình thì đâu phải hao tiền tốn của, mất thời gian như vậy?

Chí Thanh
Mỗi con người Việt Nam phải ý thức những gì bản thân mình nên và không nên làm, không cống hiến cho sự nghiệp chung,hãy sống tốt cho chính bản thân.

Do tiêu cực tham nhũng đã đẩy sự bức xúc lên cao, đúng vậy một sự phát triển nào cũng trải qua một sự đấu tranh và đào thải.

Đất nước hiện nay phải giải quyết bao nhiêu vấn đề để người dân bớt khổ! Sự nghiệp còn đó, các thế lực thù địch đang ngày đêm chống phá => mỗi người dân cần nhận thức rõ bản chất của vấn đề đừnn làm xấu hổ chính bản thân mình, đừng ngờ nghệch trả lời:"Tôi không biết chỉ thấy mọi người rủ nhau đi thì mình cũng đi theo".

An, Sài Gòn
Tôi công nhận việc giáo dân làm là hơi quá đáng, nhưng giáo dân đòi lại đất là đúng. Chính quyền CS hồi đó đã chiếm đất của Giáo Hội rất nhiều (dù mang tiếng là mượn đất nhưng kiếm cớ không trả), nếu chính quyền CS không làm như thế thì sẽ không có những chuyện này.

Với lại, tôi không đồng ý với bạn Nguyen Thanh Long về việc Chủ Nhật bỏ ra 2 giờ đi lễ là sai trái. Vì nếu so với cả tuần làm việc thì 2 giờ chỉ là một thời gian ngắn để người ta có thể sống phần nội tâm của mình. Những ai nói việc đi lễ là "áp đặt" thì tôi nghĩ người đó chưa hiểu hết ý nghĩa của nó. Tôn giáo góp phần đưa đất nước tiến lên chứ không hề làm đất nước chậm phát triển.

Disciple
Tôi muốn có đôi lời với anh em giáo dân. Để biết điều mình làm có đúng hay không theo lời dạy của Chúa. Các bạn hãy mở "Công vụ các sứ đồ" xem lại phần dạy đối xử với Nhà nước như thế nào cho phải. Dù là thời La Mã thì đối với bây giờ cũng vẫn có giá trị.

Không có gì chính xác bằng dùng Kinh Thánh để làm tấm gương soi lại mình. Sự thật như thế nào, nó vẫn là như vậy, nhưng anh em hay nhớ rằng: mọi việc mình làm dù gì đi nữa điều phải giữ được đúng mục đích là luôn để danh Chúa được tôn cao.

Mọi người hãy cố gắng "đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp" nhé. Nếu là ý muốn của Đức Chúa Trời thì không có một thế lực nào, một quốc gia nào hay một con người nào có thể chống lại được đâu.

Nobody
Đài BBC thật là rộng rãi, cho phép các cán bộ cộng sản tham gia diễn đàn và lập lại các điều đã nói đầy rẫy trong các báo đài hoàn toàn "đi đúng lề phải" do nhà nước cộng sản kiểm soát ở VN. Giá mà nhà nước cộng sản cũng rộng rãi cho phép người công giáo cũng có một chút tiếng nói trên báo đài nhà nước như thế.

CS
Việc nhà nước lằng nhằng không giải quyết vụ lộn xộn Thái Hà làm người ta nghi ngờ tính thực thi pháp luật của nhà nước.

Nguyen Phu HCM
Cảm ơn BBC đã đăng tải tin tức một cách khách quan và kịp thời. Suốt những ngày qua chúng tôi chỉ được nghe những thông tin một chiều của báo đài CSVN. Mong BBC sớm cập nhât vụ Thái Hà cho thính giả chúng tôi được rõ.

Jenny, Vietnam
Nếu xét trên góc độ dân sự thì chẳng có gì phải ầm ỹ cả. Vấn đế ở đây là các giáo dân hiểu rằng VN đang nhạy cảm với những chuyện này và họ triệt để lợi dụng chúng. Điều này càng đẩy giáo dân vào thế đối lập với người dân VN thôi. Và bất kỳ ai cũng cảm thấy có một thế lực nào đó đang chi phối đằng sau chuyện này. Không thể để tiếp diễn tình trạng vô chính phủ,chính quyền phải thật cứng rắn và nghiêm.

Tri Hoc (VN) Ha noi, VN
Đất đai từ cách đây mấy chục năm mà Tổng Giám mục ủng hộ lật lại hồ sơ đòi lại đất, thử hỏi ở đây có phải là khởi đầu cho trào lưu đổi lại lịch sử không?

Nguyen Thanh Long, HN
Tôi thấy giáo dân và cha xứ Thái Hà đòi đất một cách thiếu suy nghĩ. Đáng lẽ nhà thờ cần phải hiến đất để làm phúc lợi xã hội, đằng này đất đang hoạt động vì phúc lợi cho xã hội chứ có của riêng ai đâu mà đi đòi lại như thế kia chứ.Tôi thấy mỗi chủ nhật giáo dân phải bỏ ít nhất 2 giờ đi lễ. Với thời gian đó nếu chúng ta làm một việc gì đó thì tạo ra của cải cho xã hội này có quý giá hơn không? Chính cái sự áp đặt của tôn giáo đã làm cho đất nước chậm phát triển.

Do Soi, Việt Nam
Giáo dân là những người may mắn: họ theo Chúa, khi đấu tranh, lúc gặp khó khăn được Giáo hội bênh vực. Chúng tôi, những người dân theo Đảng bất hạnh: trước đây theo đảng để để giành lấy "Độc lập, Tự do, Hạnh phúc" để "người cày có ruộng". Nay Đảng trở cờ, bao che cho các quan chức của Đảng hà hiếp nhân dân. Vậy lúc này chúng tôi đã bị "Chủ phản" không còn ai bênh vực nữa. Giáo dân vẫn còn hạnh phúc hơn chúng tôi nhiều!

Trần Dũng, VN
Tôi thấy thật buồn cho một số giáo dân khi họ làm mất ổn định đất nước quá, bằng việc đòi đất như vậy.

Phan Trọng, Australia
Đàn áp và bắt bớ vốn là chính sách thông thường của các Đảng cộng sản. Việt Nam cũng học Trung Quốc bắt bớ rất nhiều.

Hà, Hà Nội
Giả sử một người dân bình thường phá hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng như một số người dân ở giaó sứ Thái Hà thì cơ quan Nhà nước xét xử liền. Tại sao nhiều giáo dân giáo xứ Thái Hà để xảy ra như vậy mà không xử lý theo pháp luật của Việt Nam.

Thanh Hà, SV Huế
Đất của Nhà thờ theo tôi được biết thì có nhiều lắm, nhưng nếu Nhà nước biết cách sử dụng thì đâu đến nỗi. Vì quá nhiều quan tham muốn mang bổng lộc về nhà mình bằng cách này cách nọ với đất đai đó, nên họ xin lại là hợp lý.