Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
30 Tháng 10 2008 - Cập nhật 04h03 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn   Bản để in ra
Chưa cấm người thấp bé đi xe máy
 
Người dân đi xe máy
Quy định của Bộ Y tế vấp phải sự phản đối ngay khi được ban hành
Truyền thông trong nước cho hay, Việt Nam đã dừng thi hành quyết định gây tranh cãi, theo đó cấm người ‘thấp bé nhẹ cân’ lái xe máy trên 50 phân khối.

Quy định gồm 83 điểm của Bộ Y tế Việt Nam cấm những người cao dưới 1m45, vòng ngực trung bình dưới 72cm, nặng dưới 40 kg lái xe máy trên 50 phân khối.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được trích lời nói rằng “người gầy quá không nên lái xe”.

“Quy định tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đã được chúng tôi nghiên cứu chặt chẽ, không phải do cảm tính”.

Bà Tiến nhấn mạnh: “Bộ đã nghiên cứu dựa trên số liệu về con người Việt Nam. Ngoài quy định về chiều cao, những người gầy gò quá không nên lái xe”.

Diễn đàn ‘nóng’

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường phản bác, cho rằng quy định chiều cao, cân nặng đi xe máy của Bộ Y tế khiến người dân băn khoăn vì “tính không thực tế và quá nhiều tiêu chuẩn gây tốn kém".

Ngay khi được công bố hai tuần trước, quyết định đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau của người dân, trong đó đa phần là ý kiến phản đối.

Quy định đã làm ‘nóng’ các diễn đàn và blog, với nhiều giả định hài hước như chuyện cảnh sát giao thông sẽ phải kè kè thước đo bên người, sẵn sàng ‘kiểm định’ các cô gái đi xe máy.

Theo nghiên cứu mới đây, nam giới Việt Nam cao trung bình 164 cm, nặng 55 kg, trong khi con số tương ứng của nữ giới là 155 cm và 47 kg.

Hiện chưa có con số cụ thể về vòng ngực trung bình của người dân.

Được biết hiện có khoảng 20 triệu xe máy đang lưu hành ở Việt Nam, và là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân.


Thanh
Tôi là người có chiều cao 1m55, nặng 56kg, khi tôi dắt một chiếc xe máy hiệu Honda Wave RS 100cc còn thấy nó nặng.

Vậy mà khi lái còn có cảm giác sợ, thì với tình trạng đường xá như HCM nói riêng và Việt Nam nói chung thì với những người thấp và nhẹ cân thì làm sao điều khiển xe từ 100cc trở lên như một số xe đang lưu hành: Dylan, PS, @, Furture, Vespa, Atila, v..v an toàn cho bản thân mình và không ảnh hưởng người xung quanh.

Bởi vì người ra quyết định là những người mà từ lâu nay người dân đã quá chán ngán mà không thể thay được nên những gì họ đưa ra đều bị phản đối cho dù có đôi điều là tốt cho dân như tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và lúc đầu cũng bị phản đối vậy.

Nên chăng cần khuyến nghị người dân vì an toàn cho mình và cho những người ! tham gia giao thông thì những người thấp nhẹ cân nên đi xe có phân khối nhỏ, và các nhà sản xuất cũng cần có các sản phẩm phù hợp với những người có thể trạng như vậy.

Tran Hoa, Ha Noi
Thiết nghĩ các bạn cũng không nên bàn cãi nhiều. Theo tôi, cái quy định này được đưa ra nhắm các mục đích sau: 1."Thử nghiệm trên người" một phương pháp giảm thiểu số lượng xe máy lưu thông sau việc tăng phí chước bạ, bắt buộc đội mũ bảo hiểm, yêu cầu đóng phí lưu thông.

2. Hướng dư luận khỏi các vấn đề "khó xơi" khác như vụ xét xử các nhà báo, vụ hối lộ của công ty PCI, vụ tăng giá xăng kiểu "nhỏ giọt"....

3. Chứng minh rằng "Nhà nước vẫn quan tâm, lắng nghe ý kiến của dân" vì chỉ cần đa số ý kiến phản đối là ngừng ngay 1 quyết định ở cấp Bộ.

Mr H, SG
Tôi nghĩ quy định này là hết sức nhảm nhí và vớ vẩn. Người dân VN ta nhiều người nhỏ bé, thế nhưng sức khỏe rất tuyệt vời, có thể làm rất nhiều công việc nặng hơn cả việc đi xe. Chắc gì những ông bà ngồi trên Bộ Y tế có sức khỏe bằng những người dân chúng tôi. Hay là các ông bà rảnh rỗi, quen đi xe hơi rồi nên đưa ra quy dịnh đối với xe máy ư?

Chuyện thực phẩm các ông bà lo chưa xong mà lại đưa ra thêm cái quy định này làm gì. Xin quý vị Bộ Y tế hãy làm xong từng vấn đề một rối hẵng đưa ra thêm chuyện khác vào, và nếu đưa thêm vấn đề khác vào thì cũng hãy xét tính cần thiết nữa nhé, chúng tối là người dân bình thường, chứ ko phải hoa hậu.

Vietnamese
Người VN chúng ta nói chung giỏi nhất là cái môn "cãi". Cứ có cái gì mới là bắt đầu tham gia chê bai dè bĩu cãi vã tùm lum. Quy định mới của Bộ Y tế còn nhiều điểm chưa hợp lý. Tuy nhiên, ai muốn tham gia bình luận hãy cầm Quy định đó 1 lần, đọc hết 1 lượt đã. Vào hùa moi móc 1 vài tình tiết trong Quy định đó làm cái gì. Nếu nó không phù hợp, nó sẽ bị bãi bỏ, không phải lo!

Dinh Tran
Thật khôi hài khi mà cái luật gì ở Việt Nam cũng có. Vụ mũ bảo hiểm chưa xong nay lại thêm chuyện nực cười này. Các nhà làm luật suốt ngày ngồi nghĩ ra luật để "thử nghiệm trên người" mà không cần biết nó có hậu quả thế nào.

Hàng năm có bao nhiêu vụ tai nạn giao thông xảy ra trong đó lý do không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe hay là tại nạn giao thông đều do ý thức chấp hành giao thông và một phần đáng kể đó là do hệ thống đường giao thông không tiêu chuẩn.

 
 
Diễn đàn BBC
Họ tên
Nơi gửi đi
Điện thư
Điện thoại (tùy ý)*
* không bắt buộc
Ý kiến (350 từ)
 
  
BBC có thể biên tập lại thư mà vẫn giữ đúng nội dung ý kiến và không bảo đảm đăng mọi thư gửi về.
 
CÁC BÀI LIÊN QUAN
Nhẹ cân, ngực lép miễn đi xe máy?
21 Tháng 10 , 2008 | Diễn đàn
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn   Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân