|
Chưa cấm người thấp bé đi xe máy
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Truyền thông trong nước cho hay, Việt Nam đã dừng thi hành quyết định gây tranh cãi, theo đó cấm người ‘thấp bé nhẹ cân’ lái
xe máy trên 50 phân khối.
Quy định gồm 83 điểm của Bộ Y tế Việt Nam cấm những người cao dưới 1m45, vòng ngực trung bình dưới 72cm, nặng dưới 40 kg lái xe máy trên 50 phân khối. Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được trích lời nói rằng “người gầy quá không nên lái xe”. “Quy định tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đã được chúng tôi nghiên cứu chặt chẽ, không phải do cảm tính”. Bà Tiến nhấn mạnh: “Bộ đã nghiên cứu dựa trên số liệu về con người Việt Nam. Ngoài quy định về chiều cao, những người gầy gò quá không nên lái xe”. Diễn đàn ‘nóng’ Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường phản bác, cho rằng quy định chiều cao, cân nặng đi xe máy của Bộ Y tế khiến người dân băn khoăn vì “tính không thực tế và quá nhiều tiêu chuẩn gây tốn kém". Ngay khi được công bố hai tuần trước, quyết định đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau của người dân, trong đó đa phần là ý kiến phản đối. Quy định đã làm ‘nóng’ các diễn đàn và blog, với nhiều giả định hài hước như chuyện cảnh sát giao thông sẽ phải kè kè thước đo bên người, sẵn sàng ‘kiểm định’ các cô gái đi xe máy. Theo nghiên cứu mới đây, nam giới Việt Nam cao trung bình 164 cm, nặng 55 kg, trong khi con số tương ứng của nữ giới là 155 cm và 47 kg. Hiện chưa có con số cụ thể về vòng ngực trung bình của người dân. Được biết hiện có khoảng 20 triệu xe máy đang lưu hành ở Việt Nam, và là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân.
Thanh Vậy mà khi lái còn có cảm giác sợ, thì với tình trạng đường xá như HCM nói riêng và Việt Nam nói chung thì với những người thấp và nhẹ cân thì làm sao điều khiển xe từ 100cc trở lên như một số xe đang lưu hành: Dylan, PS, @, Furture, Vespa, Atila, v..v an toàn cho bản thân mình và không ảnh hưởng người xung quanh. Bởi vì người ra quyết định là những người mà từ lâu nay người dân đã quá chán ngán mà không thể thay được nên những gì họ đưa ra đều bị phản đối cho dù có đôi điều là tốt cho dân như tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và lúc đầu cũng bị phản đối vậy. Nên chăng cần khuyến nghị người dân vì an toàn cho mình và cho những người ! tham gia giao thông thì những người thấp nhẹ cân nên đi xe có phân khối nhỏ, và các nhà sản xuất cũng cần có các sản phẩm phù hợp với những người có thể trạng như vậy. Tran Hoa, Ha Noi 2. Hướng dư luận khỏi các vấn đề "khó xơi" khác như vụ xét xử các nhà báo, vụ hối lộ của công ty PCI, vụ tăng giá xăng kiểu "nhỏ giọt".... 3. Chứng minh rằng "Nhà nước vẫn quan tâm, lắng nghe ý kiến của dân" vì chỉ cần đa số ý kiến phản đối là ngừng ngay 1 quyết định ở cấp Bộ. Mr H, SG Chuyện thực phẩm các ông bà lo chưa xong mà lại đưa ra thêm cái quy định này làm gì. Xin quý vị Bộ Y tế hãy làm xong từng vấn đề một rối hẵng đưa ra thêm chuyện khác vào, và nếu đưa thêm vấn đề khác vào thì cũng hãy xét tính cần thiết nữa nhé, chúng tối là người dân bình thường, chứ ko phải hoa hậu. Vietnamese Dinh Tran Hàng năm có bao nhiêu vụ tai nạn giao thông xảy ra trong đó lý do không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe hay là tại nạn giao thông đều do ý thức chấp hành giao thông và một phần đáng kể đó là do hệ thống đường giao thông không tiêu chuẩn. |
Diễn đàn BBC
CÁC BÀI LIÊN QUAN
Nhẹ cân, ngực lép miễn đi xe máy?21 Tháng 10 , 2008 | Diễn đàn
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||