BBCVietnamese.com

24 Tháng 11 2008 - Cập nhật 18h40 GMT

Ông Huỳnh Ngọc Sỹ gặp nạn?

Báo Nông thôn Ngày nay nói ông Huỳnh Ngọc Sỹ, người bị cáo buộc nhận hối lộ của công ty Nhật PCI, vừa phải nhập viện vì tai biến tim mạch.

Trong khi đó, ông Lê Toàn, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã được đề nghị tạm thời đảm trách vị trí giám đốc dự án Đại lộ Đông-Tây thay ông Sỹ.

Ông Huỳnh Ngọc Sỹ là người bị báo chí Nhật Bản nêu tên đích danh nhận hối lộ hàng trăm ngàn đô la từ Công ty Tư vấn Thái Bình Dương (PCI).

Hồi đầu tuần, Thành ủy TP HCM vừa quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông để tiếp tục điều tra làm rõ.

Giới chức thành phố khẳng định cam kết thực hiện đúng tiến độ dự án Đông - Tây, mà theo kế hoạch phải hoàn tất vào năm 2010.

Dự án này và dự án cải tạo môi trường nước thành phố được tài trợ của nguồn vốn ODA do Chính phủ Nhật Bản cung cấp.

Cho tới nay, trong những văn bản được công khai trong nước, ông Huỳnh Ngọc Sỹ vẫn khẳng định rằng quá trình đấu thầu và chọn thầu trong Dự án Đại lộ Đông Tây hoàn toàn theo đúng quy định.

Cơ quan điều tra Việt Nam chưa đưa ra bất cứ kết luận nào về sai phạm tại đây.

Áp lực dư luận

Tuy nhiên, vụ cáo buộc hối lộ hàng triệu đôla đã gây chú ý đặc biệt trong dư luận Việt Nam và Nhật Bản.

Báo chí Nhật, quốc gia viện trợ phát triển hàng đầu cho Việt Nam, đã phanh phui vụ này từ khi có thông tin về cựu quan chức PCI 'đút tiền' cho giới chức nước ngoài để thắng thầu.

PCI bị cáo buộc là có tiền sử vi phạm Luật Chống Cạnh tranh bất bình đẳng tại một số nước nhận ODA của Nhật.

Bốn bị cáo từ PCI đã thừa nhận tội đưa hối lộ tại Tòa án Quận Tokyo.

Cam kết chống tham nhũng và bảo toàn quan hệ với Nhật Bản đã gây áp lực nặng nề lên cơ quan công quyền của Việt Nam trong vụ PCI.

Gần đây, sau khi vấn đề PCI bị mang ra chất vấn trước Thủ tướng tại Quốc hội, tiến trình giải quyết vụ cáo buộc hối lộ này dường như tăng tốc. Báo chí VN cũng bắt đầu có nhiều bài đề cập tới vụ việc.

Các báo cũng cho biết thêm chi tiết về ông Huỳnh Ngọc Sỹ.

Ông Sỹ sinh năm 1953, xuất thân từ lực lượng Thanh niên Xung phong (TNXP) TP HCM. Từ 1995 - 1999 ông là giám đốc công ty TNXP.

Từ 1999 - 10/2000, ông giữ chức chỉ huy phó lực lượng TNXP TP HCM. Ông chính thức giữ chức phó giám đốc sở Giao thông công chính kiêm giám đốc ban quản lý Dự án Đại lộ Đông-Tây và môi trường nước thành phố từ 10/2000.

Vụ cáo buộc hối lộ xảy ra trong thời gian 2003-2006.


Mời quý vị tiếp tục đóng góp ý kiến ở đây.

Thomas
Ai cũng hiểu một điều đơn giản là không phải một mình ông Sỹ hưởng trọn gói mà phải chia cho cấp trên: tham nhũng cũng có qui luật đàng hoàng đó chứ. Bây giờ ông Sỹ khai thật thì kẹt cho cấp trên hằng giúp đỡ mà không thật thì mình ông sẽ chịu búa rìu dư luận.

Không sao đâu ông Sỹ ạ mọi việc rồi sẽ đâu vào đấy thôi, sẽ được giải quyết êm đẹp từ những "đỉnh cao trí tuệ", giàu kinh nghiệm thuộc hạng nhất nhì thế giới và chuyên về những vấn nạn như vậy. Tin tôi đi và an tâm, người ta còn giải quyết được những vụ việc to lớn gấp năm, gấp mười lần hơn.

Bây giờ tôi cùng ông đứng dậy hô to khẩu hiệu: "Đảng sát cánh cùng nhân dân quyết tâm chống tham nhũng!. Quyết tâm! Quyết tâm!." Tôi tin rằng ông sẽ cảm thấy nhẹ nhõm ngay.

Binh, Việt Nam
Ở Mỹ khi xây dựng một công trình, Nhà nước thường cộng thêm 20% trên giá trị Công trình dự thầu để đảm bảo công trình được thực hiện đúng chất lượng. Và công trình này sẽ là tài sản kế thừa cho con cháu mai sau. Dần dần qua các thế hệ sẽ xây dựng một đất nước phồn thịnh.

Chứ không như VN ta, mỗi thế hệ lo ăn xén được phần nào hay phần đấy, kết quả là đến đời con cháu lại cứ loay hoay làm những thứ mà đáng lẽ ra thế hệ trước đã làm. Chỉ vì một cách nghỉ "ăn xổi ở thì" mà biết bao thế hệ VN qua ngày càng rối rắm, biết bao chuyện đáng buồn cứ xảy ra và sẽ còn diễn ra dài dài nữa!

HHHOANG
Vụ án hối lộ của ông Huỳnh Ngọc Sỹ nay không còn là chuyện nội bộ như PMU18, đại công trường Hà Giang, tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ vv.... . Nhắc đến công trình ở VN nhìn đâu cũng thấy sai đó đúng như câu "bên B là chùm khế ngọt cho A trèo hái mỗi ngày".

Chuyện lần này sẽ không còn chìm xuồng như các vụ án trước, vì con tàu tham nhũng bơi ra biển, cả thế giới đều biết. Ai cũng hiểu Ông Sỹ không thể nào nuốt trọn cả triệu đôla một mình, diễn biến sự vụ ra sao nếu không chúng ta mắc nợ với nhân dân Nhật vì nguồn vốn ODA là tiền tích cóp của nhân dân họ.

Không nêu tên
Xin hỏi quý vị rằng: Thời gian mà ông Sỹ "nhận tiền" thì thời đó có những ai là cấp trên của ông Sỹ? những người ấy hiện đang làm "ở đâu"?

Neo HN
Phải chăng ông Sỹ chỉ là một quân tốt trên bàn cờ? Quân bài này chỉ là vật thí mạng cho một ai đó, hay là cả một bộ máy tham nhũng ở VN?

Nguyen tieu
Người Nhật đã nói là đúng, không như người mình nói một đằng làm một nẻo. Vụ này phần trăm tư vấn là khá nhiều, xây lắp khoảng 5 - 7% với dự án lớn còn với tư vấn thì gấp 2 thậm chí 3 lần. Thế mới biết sao các lãnh đạo lương thì không bao nhiêu mà nhiều đất cát thế!

An Pha, Bình Thuận
Nếu không có báo chí Nhật Bản phanh phui, chắc rằng ông Huỳnh Ngọc Sỹ vẫn an toàn trên xa lộ. Từ sự kiện này cho thấy báo chí nước ngoài có ảnh hưởng rất lớn đến bộ máy công quyền Việt Nam. Trong lúc báo chí trong nước im ắng, thì ông Sỹ cùng phe cánh sẽ lẳng lặng tìm cách "gỡ khó".

Hy vọng sắp tới báo chí nước ngoài tiếp tục quan tâm hơn đến quá trình phát triển của Việt Nam nhằm thúc đẩy sự minh bạch trong quản lý tài chính công, chống tham những, đồng thời để cho báo chí trong nước học hỏi thêm về chống tham nhũng.

Từ sau vụ hai nhà báo bị bắt đến giờ, các tờ báo nổi tiếng như Tuổi trẻ, Thanh Niên cũng im ắng, không chạy những tuyến bài lớn về đề tài chống tham nhũng.

Vinh SG
Phải biết rằng Phó GĐ sở GTVT là một chức vụ "tép riu". Làm sao mà dám ăn một mình. Mấy tháng nay là thời gian để các "Bác" điều đình tìm cách đối phó, và nay ông Sỹ phải làm tốt thí thôi. Nhưng đừng lo,vì có nhân thân tốt nên sẽ được hưởng khoan hồng. Vài bữa là về thôi.

Hoang Tra DN
Buồn cho VN, nếu không vì sức ép từ phía Nhật thì coi như chuyện nà là chuyện thường ngày ở huyện. Mà cũng xui xẻo cho ông Sỹ. Tiêu cực trong xây dựng cơ bản là chuyện mọi lúc mọi nơi ở VN. Nhưng chỉ có ông Sỹ bị nạn ... Oan thật!

v&v viet nam
Nhật Bản là nước đã hà hơi,tiếp sức cho con bệnh thập tử nhất sinh là nhà nước cộng sản Việt Nam hồi cuối thập niên 1980. Nhật bản cũng là nước thường im thin thít khi mà dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam bị bóp nghẹt.

Chúng tôi không còn tin ở người Nhật; họ quá ích kỷ! người Mỹ và Châu Âu đáng tin hơn trong trận chiến đòi tự do dân chủ ở VN. Chúng tôi không lạ gì khi quan chức cao cấp ở VN tham nhũng nhưng chúng tôi thực sự ngạc nhiên và thất vọng khi chính người Nhật-các quan chức PCI lại là những người đưa hối lộ.

ABC TPHCM
Ông Sỹ phải nhập viện nhưng do VN không chữa được bệnh cho ông, vì lý do nhân đạo ông được ra nước ngoài chữa bệnh và không quay về VN. Đến đây vụ điều tra tham nhũng tại dự án Đại Lộ Đông Tây kết thúc vì thiếu nhân chứng. Mọi người đều vui vẻ.

Song Nghi
Đúng, phải rất cẩn trọng trong điều tra vụ "cáo buộc tham nhũng liên quan đến Ban Quản lý Dự án Đông Tây và Môi trường nước thành phố". Dính đến vụ này thì ông Sỹ thuộc hệ phái của ông thầy nào, nếu đã không còn mạnh cứ việc thẳng tay trừng trị.

Còn ngược lại, gặp phe quá mạnh đụng đến sẽ gặp phản ứng trả đòn thì tan hoang cửa nhà. Không khéo lại bị moi ra chuyện khuất tất của phe ta.

Ta đánh ta, mình đánh mình chỉ làm lợi cho bọn chống phá cách mạng. Phải cẩn trọng, đóng cửa trong nhà dạy nhau chứ đừng vạch áo cho người xem lưng.

Nếu thấy phe này hưởng quả quá nhiều trong vụ này, thì nên thương thảo nhượng lại cho phe ta vụ khác. Đề huề trong tinh thần đồng chí, không ai phải ấm ách với ai thì mới đồng lòng trong công cuộc "cách mạng xây dựng chủ nghĩa xã hội" cho từng đảng viên ngày giàu có hơn.

Văn Mạnh
Nay khui ra làm lộ mặt thêm các ông kễnh khác sẽ rất "rách việc" và làm ảnh hưởng đến uy tín của nước nhà.

Nên chăng thay tên đổi họ cho ông Sỹ cho ông đi ra nước ngoài định cư hoặc ẩn náu ở đâu?

Huy Phan, San Jose
Đây là một ví dụ điển hình tại sao ở VN các công trình xây dựng "làm đâu hỏng đó" xảy ra tràn lan, chỉ vì những người lãnh đạo công trình chẳng có chuyên môn gì cả, chỉ cần biết xung phong là đủ.

Đáng lẽ những người đứng đầu những dự án lớn như thế này phải là một kỹ sư công chánh được đào tạo bài bản mà còn phải có kinh nghiệm sâu xa về thiết kế đường xá cầu cống nữa. Sử dụng lãnh đạo kiểu này thì đường hầm Thủ Thiêm rồi đây sẽ là nơi chứa nước vào mùa mưa.

Saigon boy
Tham nhũng tại Việt Nam có hẳn một guồng máy chứ không phải đơn lẻ. Ông này đâu phải nuốt trọn một mình đâu.

Long, Hanoi
Nên bảo vệ tốt tính mạng và sức khỏe cho đương sự để còn điều tra. Đối với ông Sỹ gặp nạn bây giờ cũng dễ hiểu.

Thanh Lan, SG
Quan chức của Việt Nam phần lớn hiện xuất thân na ná như ông Sĩ. Ít học không chỉ làm hạn chế năng lực mà còn làm cho con người sống bản năng nhiều hơn so với một người được học hành đàng hoàng.

Đây là điều mà nhiều tác giả đã báo động từ lâu đối với đội ngũ cán bộ cao cấp Việt Nam. Nhưng rồi cơ chế tuyển chọn theo kiểu cộng sản vẫn làm sản sinh ra nhân sự cao cấp kiểu này.

Sapa CH Séc
Tôi mong rằng ông Sỹ sẽ bình phục để đối đầu sự thật. Sự thật sẽ có thể rất đau lòng, nhưng che dấu sự thật sẽ là có tội với dân tộc. Không ai mong muốn câu ngạn ngữ hiện đại "hy sinh đời bố, củng cố đời con" sẽ xảy ra.

ABC, TP HCM
Ông Sỹ phải nhập viện nhưng do VN không chữa được bệnh cho ông, vì lý do nhân đạo ông được ra nước ngoài chữa bệnh và không quay về VN. Đến đây vụ điều tra tham nhũng tại dự án Đại Lộ Đông Tây kết thúc vì thiếu nhân chứng. Mọi người đều vui vẻ.

Bill, VN
Tất cả các quan chức VN khi có vấn đề đều lấy bệnh và bệnh viện ra dọa. Kịch bản này quá củ nhưng vẫn được các quan chức VN áp dụng vì có hiệu quả.

Chắc Ông Sỹ đọc báo cũng biết mình cũng đã bị lộ lâu rồi tại sao không đau!? Nhưng do áp lực dư luận của quốc tế (vì quan chức VN đâu có coi dân VN ra gì đâu) nên các đồng chí cấp trên mới đồng ý buôn và cho đồng chí Sỹ chịu trận và màn kịch tiếp theo là bệnh, bệnh viện,.... cho đến khi nào không ai để ý nữa thì thôi.

Conan, Sài Gòn
Giá bêtông hiện tại khoảng 800,000vnđ/ tấn, 2.6 triệu USD hối lộ tương đương 52,000 tấn bêtông bị lấy bớt đi từ công trình. Điều đó giải thích tại sao đường xá VN quá mau hư. Xây xong cuối đường thì đầu đường bắt đầu hư hỏng. Cuối cùng thì dân đen VN lãnh đủ hậu quả của nạn hối lội, tham nhũng...vv.

MP, Đà Nẵng
Thông tin này có là bước dầu dẫn đến vụ án tham nhũng đi vào ngõ cụt? Sẽ có nhiều người vui và hàng triệu triệu người buồn! Ý trời hay là một màn kịch được sắp đặt, 3 tháng sau sẽ biết ngay thôi!