12 Tháng 12 2008 - Cập nhật 10h44 GMT
Xe lửa chở khách nối Hà Nội với Nam Ninh bắt đầu chạy hàng ngày từ đầu năm 2009, đánh dấu việc tăng cường quan hệ kinh tế Việt Trung sau các chuyến thăm cao cấp.
Tân Hoa Xã cho hay Quảng Tây sẽ mở tuyến đường hỏa xa nối thủ phủ của khu Tự trị Choang và thủ đô Việt Nam chạy hai chiều mỗi ngày.
Hãng tin Trung Quốc hôm 11/12 trích lời quan chức Nam Ninh nói tàu khách sẽ có chuyến sáng sớm mỗi ngày, đi tới Hà Nội vào sáng sớm hôm sau.
Cùng ngày, từ phía Việt Nam cũng có chuyến 20:30 mỗi tối, chạy tới Nam Ninh vào 10:05 sáng hôm sau.
Hồi tháng 10 năm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam đã đến thăm Quảng Tây trước khi tới Bắc Kinh dự hội đàm cao cấp.
Trung Quốc coi Quảng Tây là địa bàn chiến lược cho phát triển và khai thác quan hệ với Việt Nam và Đông Nam Á.
Nhu cầu đi lại
Các chuyến tàu này do Văn phòng Hỏa xa Nam Ninh chuyên trách, và như họ nói, để giảm bớt sức ép của nhu cầu chuyên chở hành khách giữa hai bên.
Hiện nay, tàu khách từ Nam Ninh đi Hà Nội chỉ chạy thứ Ba và thứ Bảy hàng tuần.
Quan hệ kinh tế, du lịch và giao lưu hàng hóa cùng du học giữa tỉnh Quảng Tây và Việt Nam tăng đều những năm qua dù chính quyền trung ương hai bên còn phải đàm phán các vấn đề biên giới gây lo ngại trong dư luận Việt Nam.
Với số dân gần 50 triệu, Quảng Tây nằm ở cửa ngõ sang Việt Nam và nhìn xuống Biển Đông luôn đóng một vai trò quan trọng trong quan hệ Trung-Việt.
Hồi tháng 4/2008, Hội chợ triển lãm hàng hoá Quảng Tây khai mạc tại Hà Nội, với sự tham gia của 150 doanh nghiệp Trung Quốc.
Theo các nguồn tin từ Việt Nam, chỉ trong 2007, kim ngạch mậu dịch giữa Việt Nam và Quảng Tây đạt gần 2,4 tỷ USD, chiếm gần 16% tổng kim ngạch mậu dịch giữa Trung Quốc và Việt Nam.
Riêng tỉnh này tính đến 2007 có 85 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn 74,2 triệu USD.
Thời Pháp thuộc, Việt Nam có tàu hỏa nối Hà Nội với Côn Minh.
Các tuyến tàu Việt Trung được phát triển thời Chiến tranh Lạnh chủ yếu để phục vụ nhu cầu vận chuyển viện trợ đến Việt Nam.
Đường hỏa xa hai bên bị ngưng hoàn toàn trong nhiều năm vào thời kỳ thù địch sau cuộc chiến Biên giới 1979.
Cảnh giác
Tôi không có ý bảo thủ và đóng cửa nhưng cung cách quản lý đất nước kiểu này thì Trung Quốc sẽ hoà nhập vào Việt Nam, rồi
Việt Nam sẽ loãng dần ra, tan biến vào biển cả Trung Hoa. Thượng sách là khác chế độ chính trị với anh Trung Quốc thì mới
bảo tồn được đất nước bảo tồn được dân tộc.
Vô danh
Thế là không còn ngăn cách nữa, núi liền núi, sông liền sông, xe lửa sẽ chạy được suốt từ Bắc Kinh đến chợ lớn ở Sài Gòn.
Maida, Hoa Kỳ
Cái lợi nhỏ cho VN là kinh tế giao lưu trước mắt nhưng cái hại lớn là kế hoạch "trăm năm trồng người" của anh Bá Quyền!
pt saigon
Có đường giao thông thông thương giữa hai quốc gia cũng tốt nhưng nó chỉ có thể là cách làm dụi bớt căng thẳng đang leo thang
giữa Việt Nam và Trung Quốc. Nhưng mục đích chính của chúng ta là "độc lập dân tộc với toàn vẹn lãnh thổ". Với tôi Trung Quốc
muốn thể hiện tình hữu nghị chỉ có cách là trao trả lại Trường Sa và Hoàng Sa. Chứ với những biện pháp xoa dịu này chỉ là
mị dân mà thôi.