Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
29 Tháng 1 2009 - Cập nhật 06h42 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn   Bản để in ra
Tìm thấy thêm xác nạn nhân sông Gianh
 
Nạn nhân vụ chìm đò
Tổng cộng 42 người tử nạn trong vụ chìm đò sông Gianh
Lực lượng cứu nạn vớt được thi thể hai nạn nhân cuối cùng trong vụ lật đò hôm 30 Tết trên sông Gianh, Quảng Bình.

Được biết hai nạn nhân này là bà Cao Thị Toàn, 45 tuổi và Phạm Thị Hồng, 50 tuổi.

Tổng cộng có 42 người thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc này.

Con đò bị chìm trên sông Gianh, đoạn từ xã Quảng Hải đi Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch vào sáng Chủ nhật, khi chở bên trên 80 người cùng hàng hóa và xe đạp.

Đây là một trong những tai nạn sông nước khủng khiếp nhất tại Việt Nam.

Truyền thông trong nước dẫn lời quan chức địa phương cho hay trong số những người bị nạn có tới 32 phụ nữ, hai người trong đó đang mang thai.

35 người được cứu thoát.

Thi công chậm

Trước tai nạn ngay thềm năm mới, người dân xã Quảng Hải đã gần như không có Tết vì không khí tang tóc bao trùm xã nghèo này.

Báo chí trong nước trích nguồn UBND huyện Quảng Trạch cho hay trước Tết đã có chỉ thị kiểm tra các bến đò, "riêng xã Quảng Hải sắp kiểm tra thì xảy ra vụ chìm đò tang thương này".

Quảng Hải là một cù lao, giao thông nối với các nơi khác chủ yếu phải dùng đò.

Chính quyền địa phương đã có kế hoạch xây dựng cầu nối Quảng Hải với xã Quảng Thanh nhưng sau 5 năm thi công vẫn chưa hoàn thành.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, công trình vẫn còn dang dở.

Ban quản lý công trình được báo Tuổi Trẻ trích lời nói đã xong 85% công việc, và dự kiến tới quý hai năm 2009 cầu Quảng Hải sẽ hoàn thành.


An Trưởng
Số lượng các bến đò ngang trên toàn quốc không nhiều. Vì thế mà nếu nhà nước đầu tư thì cũng chẳng bao nhiêu tiền hết.

Chính Phủ đầu tư chương trình 134, 135 cho dân tộc miền núi cả hàng ngìn tỷ đồng, sao lại lại không đầu tư nổi vài chục tỷ mua sắm đò ngang rồi tổ chức đấu thầu.

Nếu không có tiền thì phải xã hội hóa. Tổ chức đầu thầu đàng hoàng, đăng ký thuyền đò đạt chất lượng (kích cỡ, sức mạnh của động cơ, số phao cứu hộ, bằng lái chủ đò.... Nếu chủ thầu không mua nổi thuyền thì nhà nước cho vay để đóng thuyền.

Khi đã đấu thầu xong thì không được chở quá số khách, lấy tiền không được quá giá quy định.. Tất cả phải điều chỉnh bằng văn bảng pháp luật thì làm sao có chuyện chìm đò thêm lần nữa.

Địa phương có lỗi một phần nhưng quan trọng là các cơ quan trung ương, nơi sản sinh ra các văn bản chế tài điều chỉnh các hoạt động giao thông đặc thù này.

Trọn
Thương cho dân tôi quá. Giá như những công trình công cộng ấy được "quan tâm" và làm nhanh như vườn hoa Thái hà thì ít ra hơn 42 sinh linh kia vẫn còn đón thêm một mùa Xuân.

Batman
Tôi thật sự đau lòng và xin chia sẻ với những gia đình của nạn nhân xấu số. Đây là một thực tế tại các vùng nghèo khó ở nông thôn Việt Nam hiện nay, nơi mà chỉ có dân nghèo sống mà thôi.

Cây cầu xây 5 năm rồi mà dân vẫn chết. Tại sao vậy? Các đồng chí lãnh đạo nói và làm gì sau sự việc này?

Lang Thang
Một tai nạn quá thương tâm, bởi xảy ra trong hoàn cảnh đất nước 'hòa bình và ổn định'. Nếu một khi pháp luật không công minh thì người tốt cũng sẽ trở thành kẻ xấu.

Đất Việt
Chính quyền địa phương toàn nhưng kẻ vô trách nhiệm, đâu có đủ đầu óc để nhìn thấy nhưng thảm họa mà đã nhiều lần xảy ra nhưng không rút được kinh nghiệm.

Người nước ngoài họ dạy cho bơi trẻ để tồn tại được với thiên nhiên, và sử dụng phao cưu sinh nhưng nước ta đâu có hoc điều hay lẽ phải, đám phà ở Indonesia cách xa bờ hàng km mà họ vẫn bơi được vào bờ với phao, trong khi dân ta đắm đò cách bờ cò 20m.

KBC
Trong khi các quan chức cấp tỉnh ngồi làm việc trong những trụ sở cao ngất với trang bị máy lạnh tới từng ghế ngồi và đi bằng những chiếc xe đắt tiền {vài trăm triệu hoặc trên cả tỉ bạc}, những người dân nông thôn vẫn đi lại bằng đôi chân đất và những chiếc xuồng.

Vậy đấy có phải là đạo đức Hồ-Chí-Minh không vậy? Và tiền viện trợ nước ngoài của dân, để lo những việc như vầy cho dân đi về đâu?

KRGN
Đứng trước tai nạn đau thương, chính quyền đã đốt pháo bông "hoành tráng" đón tết Con Trâu.

Nhũng loại tin tức này báo chí và cơ quan nhà nước phổ biến rất hạn chế, tìm hoài không thấy ở đâu vì đăng tin đầy đủ sợ ra toà, ở tù; trong khi những tin như cái váy của bà Obama, nụ cười hóm hỉnh của ông Bush thì đăng kỹ và lưu lâu dài trong trang nhà. Tại sao vậy?

Linh Hoa
Vô cùng xót xa trước tin này. Xin chia buồn với gia đình nạ nhân ngày cuối năm. Những ông quan tham nhũng, đặc biệt là các dự án xây dựng liệu có giật mình nghĩ rằng số tiền tham nhũng có thể xây vài cây cầu để những tai nạn thương tâm nhứ thế đừng xảy ra?

Kevin, Mỹ
Tôi có một điều thắc mắc là không hiểu vì sao cho đến nay người dân VN ta vẫn tiếp tục coi thường tính mạng của chính mình như vậy.

Trong rất nhiều trường hợp, chính bản thân họ có thể tự tránh được cho mình những tai nạn lường trước được. Thí dụ trong trường hợp này họ có thể từ chồi hoặc chờ đến chuyến đò sau. Với những người đi xe chẳng hạn, tại sao họ cứ cố tình không đội mũ bảo hiểm, v.v...

Nhân đây xin gởi lời chia buồn đến tất cả gia đình các nạn nhân và cầu cho hương linh của các nạn nhân sớm được siêu thoát.

Quang Thiện
Không thể nói là sắp kiểm tra vì tết đến rồi còn đâu thời giờ mà nói sắp. Đổ thừa cho ác nguyên nhân khách quan là cái tật cố hữu của các quan chức CSVN.

 
 
CÁC BÀI LIÊN QUAN
Còn người mất tích vì đắm đò
26 Tháng 1, 2009 | Việt Nam
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn   Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân