BBCVietnamese.com

09 Tháng 1 2009 - Cập nhật 10h48 GMT

Thị trường xe hơi cố gắng lạc quan

Trong năm 2008, lượng xe hơi bán ra tại Việt Nam tăng 37%, tuy vậy thị trường trở nên khó khăn hơn trong nửa cuối năm, cho thấy viễn cảnh chưa mấy sáng sủa trong Năm mới 2009.

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết các công ty bán được 110.000 xe trong năm 2008, đạt mức tăng rõ rệt so với 80.000 của năm 2007.

Hãng Toyota đứng đầu với 24.421 chiếc, theo sau là nhà sản xuất nội địa Vinamotor, 20.887 xe.

Tuy nhiên, thống kê cũng cho thấy thị trường đảo chiều trong sáu tháng cuối năm.

Trong tháng 12, chỉ có 9.293 xe bán ra - là tháng thứ năm liên tiếp chứng kiến doanh số giảm, và giảm tới 23% so với cùng tháng 12.2007.

'Kêu cứu'

"2008 là năm chứng kiến bức tranh không mấy sáng sủa của nền kinh tế Việt Nam nói riêng, thị trường tài chính toàn cầu nói chung, và ô tô Việt Nam chứng kiến một nghịch cảnh so với những năm trước," tờ Ô tô - Xe máy của Việt Nam đưa ra bình luận.

"Liên tục trong nhiều tháng qua, thị trường xe hơi Việt Nam rơi vào tình trạng ảm đạm với doanh số liên tục giảm," vẫn theo trang nhà của tạp chí này.

Hiệp hội VAMA đã gửi thư đề nghị Chính phủ Việt Nam giãn thời gian thi hành Luật Thuế VAT, Tiêu thụ đặc biệt và Phí trước bạ.

Trong công văn này, VAMA nói Việt Nam phải chống chọi với lạm phát và suy giảm kinh tế, dẫn tới sụt giảm "nghiêm trọng" về nhu cầu ôtô trong nước.

Tổ chức này cũng nói những thay đổi về thuế trong năm 2009 sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thành viên.

Tiến sĩ Udo Loersch, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam và là Chủ tịch VAMA, nói với báo trong nước rằng thị trường ô tô năm 2009 "sẽ phục hồi sớm khi có những tín hiệu tốt từ nền kinh tế, thị trường chứng khoán, bất động sản."

Nhưng ông này cảnh báo: "Điều này phụ thuộc vào chính sách kích cầu của Chính phủ hiệu quả như thế nào".