Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
05 Tháng 1 2005 - Cập nhật 21h59 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
Vai trò truyền thông trong thảm họa
 
Truyền thông toàn cầu đăng tải dày đặc tin thảm họa trong những ngày qua
Các tấm hình chụp đúng thời điểm nhiều khi lại từ chính những người thoát nạn
Việc đăng tải tin về động đất sóng thần trên TV, đài phát thanh và trên báo ở toàn cầu là một động lực chính đằng sàu nỗ lực cứu trợ được chính phủ, các tổ chức cũng như cá nhân đóng góp.

Internet cũng đóng một phần quan trọng vào việc quyên tiền và chuyển tải các câu chuyện của những người thoát nạn.

Hệ thống tin tức truyền hình quốc tế đã phát động các chiến dịch đăng tải lớn nhất trong thời bình để tường thuật thảm họa động đất sóng thần.

Các kênh truyền hình 24 tiếng như CNN và BBC World đã và đang đưa tin về thảm họa không ngừng, và họ đã triển khai phóng viên tới mọi nơi bị nạn.

Trong nội bộ các tổ chức truyền thông thì người ta thấy có tranh luận gay gắt đối với mức độ hình ảnh hay các thước phim ghi được tại hiện trường nên được dùng ở trong chừng mực nào.

Một số bình luận viên biện luận rằng hình ảnh tang thương của các nạn nhân được truyền thông phương Tây sử dụng đã đụng chạm khá thô tới nạn nhân của thạm họa này.

Thế nhưng các cơ quan truyền thông thì nói đó là cách duy nhất để chuyển tải mức độ thiên tai gây ra.

Dù sao đi nữa thì ngay sau khi thảm họa động đất sóng thần xảy ra thì thước phim được dùng đầu tiên lại là từ các chiếc camera amateur của dân thường ghi lại thời điểm sống động nhất của những gì đã xảy ra tại ngay hiện trường.

Giới chỉ trích cho rằng truyền thông phương Tây đăng quá nhiều cảnh tang thương
Giới chỉ trích nói truyền thông phương Tây đăng quá nhiều cảnh tang thương

Các câu chuyện riêng tư của những người thoát nạn tràn ngập Internet và thường thì các câu chuyện này lại có những góc nhìn hoặc sự kiện cập nhật vượt trên tầm của các bản tin thông thường của các cơ quan truyền thông.

Các trang web đã nhanh chóng được thành lập để phối hợp cho nỗ lực cứu trợ và xác định danh tánh nạn nhân.

Và Internet cũng giúp phần đẩy mạnh nỗ lực quyên tiền từ thiện thông qua các trang được nhiều người sử dụng như Google, Yahoo, Amazon và các trang nhà của những tổ chức như Hồng Thập Tự Quốc tế hay các tổ chức cứu trợ khác.

Để giữ đà đang chạy tốt, các đài phát thanh và truyền hình tại nhiều nước đang triển khai nỗ lực quyên tiền thông qua các màn biểu diễn như tại Hồng Kông vào thứ Sáu tuần nay với phiên bản mới của bài We Are The World sẽ được các ca sỹ sáng giá tại Hồng Kông, Trung Quốc và Đài Loan góp giọng.

 
 
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân