|
OECD ra báo cáo về cách viện trợ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển OECD nhóm họp tại Pháp đã đưa ra nghiên cứu qui mô đầu tiên về các khoản tiền viện trợ hàng tỷ đôla được trao trực tiếp cho ngân sách của các chính phủ thay vì để phục vụ vào các dự án cụ thể và đã đi tới kết luận rằng hầu hết các trường hợp đều cho thấy đây là chiến lược có hiệu quả. Việc trợ là hoạt động qui mô. Chính phủ các nước giàu chi khoảng 100 tỷ mỗi năm cho hoạt động này. Thế nhưng càng ngày thì người ta lại càng thay đổi cách thức chi tiền. Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, chính phủ các nước thường nhận viện trợ vì các mục đích chiến lược có tính chính trị. Chẳng hạn Hoa Kỳ ủng hộ Zaire, ông Joseph Mobutu bởi ông được xem là người chống cộng. Rất ít khoản viện trợ theo kiểu này tới trực tiếp tay người nghèo. Sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh thì nhiều khoản viện trợ được đưa vào phục vụ các dự án cụ thể được các tổ chức cấp viện giám sát chặt chẽ nhằm phòng khả năng bị thất thoát do tham nhũng. Báo cáo ra ngày 08/05 trong đó có đánh giá dài hạn về chính sách viện trợ tại Nicaragua, Việt Nam, và năm nước châu Phi đã đánh dấu một bước chuyển hướng mới về cách các tổ chức cấp viện nên cấp tiền thế nào. Báo cáo này nói rằng một lượng lớn tiền viện trợ được chuyển trực tiếp vào ngân sách của chính phủ các nước đang phát triển. Các nước giàu nay đưa khoảng 5% tiền viện trợ, tức khoảng 5 tỷ đôla vào ngân sách các nước theo hình thức này. Theo báo cào này thì làm như vậy giúp các nước nhận viện trợ lên kế hoạch giảm nghèo và tăng khả năng cho họ tự quản lý các nhiệm vụ riêng. Xét một cách nghiêm túc thì báo cáo này nói là không có bằng chứng cho thấy tiền được chuyển thẳng vào ngân sách nhà nước bị thất thoát do tham nhũng nhiều hơn tiền viện trợ đưa vào dưới các hình thức khác. Các quan chức Anh nói rằng 25% tiền viện trợ của chính phủ Anh nay được chi cho điều được gọi là sự hỗ trợ trực tiếp cho ngân sách nước nhận viện trợ. Họ nói rằng chiến lược này đang ngày càng có hiệu quả đối với các nước nghèo. Chẳng hạn như trong trường hợp Ghana thì hình thức viện trợ theo mô hình hỗ trợ ngân sách đã tạo điều kiện cho chính phủ tuyển dụng tới 10 ngàn giáo viên và nâng tỷ lệ học sinh tới trường. Các quan chức Anh nói rằng hỗ trợ ngân sách không phải là phương pháp tốt nhất nhưng là công cụ quan trọng để chứng tỏ là tiền viện trợ được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||