11 Tháng 8 2006 - Cập nhật 15h25 GMT
Các phi trường tại Anh hôm nay đang dần dần trở lại sinh hoạt bình thường sau một ngày bị xáo trộn vì có tin mật báo rằng có một âm mưu cho nổ các máy bay trên tuyến đường xuyên Đại Tây Duơng.
Tuy nhiên, các biện pháp an ninh nghiêm ngặt, trong số này có biện pháp cấm gần như là hoàn toàn hành lý xách tay, sẽ vẫn còn được áp dụng.
Các biện pháp này đã dấy lên một cuộc thảo luận về mức độ an ninh tại các phi trường, mà hệ lụy về lâu về dài sẽ tác động lên mức thu nhập của các ga hàng khách và của các hãng hàng không.
Trong ngắn hạn, hệ lụy về mặt tài chính đối với các hãng hàng không sau vụ báo động tại các phi trường tại Anh hôm qua, xem ra không có gì nghiêm trọng.
Cổ phiếu của hãng hàng không British Airways, tức là hãng hàng không quốc gia Anh, chẳng hạn đã phục hồi sau khi bị mất đi 5% hôm thứ năm.
Lâu dài
Tuy nhiên, về lâu về dài, cả các hãng hàng không và phi trường sẽ gặp nhiều khó khăn kinh tế nghiêm trọng, nhất là khi biện pháp hạn chế hành lý xách tay vẫn còn được áp dụng.
Phần lớn mức lời của các hãng hàng không đến từ các doanh nhân lúc nào cũng mua vé hạng nhất.
Mức lợi nhuận béo bở này sẽ tan biến đi nếu như hành khách đi vé hạng nhất bị cấm mang theo máy vi tính cầm tay mà họ coi như là hành lý xách tay.
Đây là một vấn đề mà các hãng hàng không sẽ phải giải quyết trong lúc ban lãnh đạo của các phi trường sẽ phải đối phó với vấn đề khác.
Chẳng hạn như hàng miễn thuế và hàng hóa xa xỉ bán cho hành khách trong lúc chờ chuyến bay, cũng sẽ bị giảm đi nếu như hàng khách không được phép mang những thứ mà họ mua lên phi cơ.
Theo một bản đánh giá, nôi trong năm ngoái, số lượng thức uống, dầu thơm và những thứ lỉnh kỉnh khác đã bán được 27 tỷ đô la tại các phi trường và hải cảnh trên khắp nước Anh.
Nói tóm lại, các biện pháp an ninh nghiêm nhặt có thể gây phương hại cho lơi tức của các hãng hàng không, phi trường và các công ty sản xuất hàng xa xỉ mà nổi tiếng là Gucci và Prada.