20 Tháng 12 2006 - Cập nhật 15h37 GMT
Các hãng hàng không đang chuẩn bị phải hạn chế lượng khí thải nhà kính mà máy bay của họ thải ra.
Cao ủy châu Âu về môi trường hôm nay vừa loan báo rằng các hãng hàng không sẽ được đưa vào chương trình Kiểm soát khí thải với mục đích giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu.
Thoạt đầu, chương trình này, vốn được đưa ra để thực hiện các cam kết của châu Âu theo Hiệp ước Kyoto về khí thải nhà kính, đã không bao gồm ngành hàng không.
Biện pháp mới
Chương trình cắt giảm khí thải là kế hoạch tổng thể của châu Âu nhằm giải quyết các thay đổi về khí hậu mà khí thải nhà kính, thí dụ như khí carbon dioxide, gây ra.
Với quyết định đặt giá cho khí carbon thải ra, Liên hiệp châu Âu hy vọng bắt buộc các công ty phải tìm cách giảm thiểu lượng khí CO2 họ thải ra.
Cho tới nay, các hãng hàng không chưa bị liệt vào dạng này, đơn giản vì không phải là chủ đề thảo luận tại các cuộc thảo luận theo khuôn khổ Hiệp ước Kyoto về cắt giảm khí thải nhà kính trong bầu khí quyển.
Cao ủy châu Âu về môi trường, ông Stavros Dimas, nay vừa loan báo rằng các hãng hàng không sẽ phải tuân thủ chương trình của Liên hiệp châu Âu về khắc phục thay đổi khí hậu.
Các hãng hàng không và các nhóm đấu tranh môi trường đưa ra các đánh giá khác nhau về lượng khí thải nhà kính mà ngành hàng không gây ra, con số dao động từ 3 đến 8%.
Ngành hàng không thừa nhận cần đóng vai trò lớn hơn trong cuộc đấu tranh ngăn chặn thay đổi khí hậu, nhưng cũng nói rằng việc phát triển hàng không là tối quan trọng cho tăng trưởng kinh tế.
Hiệp hội hàng không quốc tế IATA nói nếu ngừng tất cả các chuyến bay thì sẽ giảm được một lượng nhỏ khí thải nhà kính, thế nhưng ảnh hưởng lên kinh tế toàn cầu lại vô cùng trầm trọng.
Các nhóm đấu tranh cho người tiêu dùng trong khi đó cũng tỏ ra lo ngại là vì mục tiêu bảo vệ môi trường, các chi phí cuối cùng lại đổ lên đầu khách sử dụng dịch vụ hàng không chứ chẳng phải các công ty.