03 Tháng 4 2007 - Cập nhật 14h33 GMT
Xe lửa cao tốc của Pháp (TGV) đã vượt khá xa kỷ lục thế giới dành cho xe chạy trên đường ray khi đạt vận tốc 574.8km/h.
Kỷ lục trước đây của tàu TGV là 515km/h đạt được năm 1990.
Chiếc tàu TGV được cải tiến chạy đoạn Paris và thành phố Strasbourg ở phía Đông đã đạt kỷ lục mới này.
Nếu tính cả xe lửa chạy trên đường từ, tức xe lửa không đường ray, thì Nhật Bản hiện đang giữ kỷ lục này. Một chiếc xe lửa loại Maglev (magnetic levitation train) đạt vận tốc 581km/h năm 2003.
Tàu TGV của Pháp đạt kỷ lục vào lúc 1114GMT ngày thứ Ba. Tàu này được cải tiến, với tên gọi V150, với hai bánh lớn hơn bình thường. Hai động cơ được lắp để đẩy ba toa tàu hai tầng.
Chuyến xe chạy thử này được phát hình trực tiếp trên truyền hình Pháp.
Xe lửa này chạy nhanh bằng vận tốc cao nhất của máy bay quân sự loại Spitfire được sử dụng trong thời thế chiến thứ hai.
Đối với chuyến chạy thử này điện áp đã được tăng lên từ 25.000 volt thành 31.000 volt.
Thường thì tàu TGV của Pháp, đưa vào sử dụng từ năm 1981, chỉ chạy với vận tốc 300km/h. Tuy nhiên kể từ ngày 10/6/2007 người ta cho phép vận tốc của tàu này tăng thành 320km/h. Và chúng sẽ chạy trên cung đường mới mở Paris-Strasbourg LGV Est.
Hãng tàu SNCF và công ty chế tạo hỏa xa Alstom nói vận tốc kỷ lục vừa đạt được giúp cho họ kiểm tra thử thách đối với cơ sở hạ tầng ở điều kiện cao nhất mà người ta không thể làm được ở trong phòng thí nghiệm.
Alstom đang nhắm đến việc đẩy mạnh bán tàu TGV ở nước ngoài. Và trong lĩnh vực này công ty của Pháp phải cạnh tranh với tàu “viên đạn” Shinkansen của Nhật, và tàu tốc độ cao Inter-City Express của Đức.
Các thị trường quan trọng nhất cho tàu tốc độ cao là Trung Quốc, Nam Hàn, và Đài Loan.