20 Tháng 7 2007 - Cập nhật 16h07 GMT
Trong khi tin tức về những vụ dược phẩm và thức ăn sản xuất tại Trung Quốc gây nhiễm độc làm dư luận quốc tế lo ngại, tưởng cũng cần nhắc đến sức mạnh của hàng ‘Made in China’.
Sara Bongiorni, tác giả cuốn sách nổi tiếng “A Year without ‘Made in China’: One Family’s True Life Adventure in the Global Economy” cũng vừa có bài nói về chuyện người tiêu dùng Mỹ gần như không thể tránh được hàng Trung Quốc.
Nổi tiếng nhờ cuốn sách mà tựa đề có thể tạm dịch là “Một năm không dùng hàng Trung Quốc: Chuyện đời có thực của một gia đình trong nền kinh tế toàn cầu’”, nay bà là người thường được mời bình luận về vai trò của hàng Trung Quốc.
Cuốn sách kể lại kinh nghiệm của gia đình bà, muốn thử sống một năm mà không mua bất cứ hàng “Made in China” nào cả.
Nhưng như bài trên International Herald Tribune hôm nay 20.07.2007, tác giả viết rằng gia đình bà gồm cả chồng và các con nhỏ, đã phải “viết ra các chiến lược sống” cho cả năm 2007 và lên kế hoạch chi tiết cho mỗi lần đi mua sắm mà vẫn không tránh khỏi hàng Tàu.
Chồng và các con bà được 'luyện' đọc nhãn hiệu để tìm xem hàng họ mua có phải xuất xứ từ Trung Quốc hay không.
Tìm hiểu của bà cho thấy gần như mọi thứ bán tại Hoa Kỳ đều có chữ “Made in China”.
Nếu là hàng quần áo, giày dép, đồ chơi trẻ em thì không nói làm gì.
Nhưng ngày càng có nhiều thực phẩm, từ đồ khô đến những món truyền thống phương Tây như bỏng trộn sữa, hoa quả khô, trái cây đóng hộp, nước cam, kẹo mút nay cũng được làm tại Trung Quốc.
Đó là chưa kể váy cưới, đồ sinh nhật, kính râm và kể cả bánh mì.
Thậm chí rất nhiều đồ ăn ở Hoa Kỳ dù do các hãng Mỹ sản xuất vẫn có thành phẩm “Made in China”.
Như tác giả viết, quyết định “thử sống không cần hàng Tàu” của gia đình bà không phải xuất phát từ tâm lý ghét hàng Trung Quốc.
Mỗi lần thấy nhãn hiệu “Made in China” bà Sara Bonmgiorni tự cảm thấy đó là điều tốt cho đất nước và người dân Trung Quốc.
Có sống nổi hay không?
![]() | ![]() |
Tập đoàn Wal-Mart ở Mỹ cũng nhập nhiều hàng sản xuất tại Trung Quốc |
Ngoài ra, sách cũng muốn để người Mỹ thấy kinh tế Trung Quốc đã lấn sâu vào cuộc sống của họ ra sao.
Vốn là một nhà báo ở Los Angeles chuyên viết về giao thương quốc tế, Sara Bongiorni muốn thể nghiệm các con số, dữ liệu về thương mại bằng cuộc sống của gia đình.
Trong cuốn sách của bà, nhà kinh tế Joel Naroff viết tựa rằng “Chừng 15% của toàn bộ số hàng trị giá 1,7 nghìn tỷ đôla Hoa Kỳ nhập vào năm 2006 đến từ Trung Quốc”.
Cuốn sách được viết ra trong không khí giới công nhân Mỹ lo ngại việc chuyển công nghệ và vốn sang Trung Quốc làm họ mất việc.
Thậm chí có những người đòi tẩy chay hàng Trung Quốc.
Tuy thế, đó không phải là mục tiêu cuốn sách của Sara Bongiorni.
Sau một năm thử nghiệm, nay gia đình bà chọn giải pháp trung dung.
Họ biết rằng tránh mua hàng sản xuất tại Trung Quốc là khó nên vẫn chấp nhận mua khi cần thiết.