Skip to main contentAccess keys helpA-Z index
BBCVietnamese.com
chinese
russian
french
Other Languages
 
06 Tháng 1 2008 - Cập nhật 12h40 GMT
 
Gửi trang này cho bè bạn   Bản để in ra
'Subprime' là từ nổi bật nhất 2007
 
Cuộc khủng hoảng vay nợ nhiều rủi ro "subprime" tại Hoa Kỳ khiến hàng ngàn người bị mất nhà cửa.
Cuộc khủng hoảng vay nợ nhiều rủi ro "subprime" tại Hoa Kỳ khiến hàng ngàn người bị mất nhà cửa.
"Subprime" được các nhà ngôn ngữ học thuộc Hiệp Hội Ngôn Ngữ Hoa Kỳ bình chọn là từ nổi bật nhất trong năm 2007.

Được dùng để chỉ khoản vay nhiều rủi ro, từ "subprime" bùng phát lan tràn trong ngành ngân hàng khi cuộc khủng hoảng vay nợ mua nhà tại Hoa Kỳ khiến thị trường tín dụng toàn cầu bị ảnh hưởng.

Từ "subprime" giành chiến thắng trong cuộc đua với các từ "Facebook", "water-boarding" và "Googleganger".

Hiệp hội nói họ chỉ đưa ra các từ hay cụm từ trở nên phổ biến trong năm, nhưng không hướng dẫn mọi người cách phát âm các từ ngữ đó.

"Subprime" có nghĩa là "không đạt mức lý tưởng" và là thuật ngữ được dùng để chỉ các khoản vay, đặc biệt là vay thế chấp mua nhà, mà đối tượng vay là những người có mức điểm tín dụng không đáng tin cậy.

Mộtloạt các vụ mất khả năng trả nợ khiến hầu hết ngành ngân hàng rơi vào cơn hoảng loạn trong năm 2007, khi các đơn vị tài chính nhận ra rằng họ đã mua của nhau quá nhiều các khoản nợ này mà không biết hết mức độ rủi ro.

Sáng tạo

Trong số các từ ngữ khác được bình chọn năm nay gồm có "water-boarding", tức là một hình thức thẩm vấn có dùng cách dìm nước, vốn được nói tới nhiều trong các phiên xét xử gần đây, và từ "Facebook", tên một trang mạng xã hội nổi tiếng.

Hiệp Hội Ngôn Ngữ Hoa Kỳ trao giải "mang tính sáng tạo nhất" cho từ "Googleganger", từ để chỉ một người bị công cụ tìm kiếm trên mạng Google đưa ra tên cùng các thông tin liên quan, nhưng lại không phải là thông tin về mình.

Một số từ ngữ khác được bình chọn năm nay:

  • "Ninja": viết tắt của cụm từ "No Income, No Job or Assets", nhằm để chỉ một khoản vay được lập thành văn bản một cách sơ sài, thiếu chặt chẽ mà đối tượng vay là người có mức rủi ro cao, những người "No Income, No Job or Assets", tức không có thu nhập, không công ăn việc làm và không có tài sản để đảm bảo khả năng trả nợ.
  • "Wrap rage": tức giận vì không có khả năng mua các món hàng hóa mới tinh xuất xưởng từ nhà máy.
  • "Tapafication": xu hướng các nhà hàng phục vụ đồ ăn theo từng khẩu phần rất ít, giống như món tapas, một loại đồ ăn mặn của Tây Ban Nha.
 
 
TIN MỚI NHẤT
 
 
Gửi trang này cho bè bạn   Bản để in ra
 
   
 
BBC Copyright Logo ^^ Trở lại đầu
 
  Trang chủ| Thế giới | Việt Nam | Diễn đàn | Bóng đá |Văn hóa | Trang ảnh |
Chuyên đề| Learning English
 
  BBC News >> | BBC Sport >> | BBC Weather >> | BBC World Service >> | BBC Languages >>
 
  Ban Việt ngữ | Liên lạc | Giúp đỡ | Nguyên tắc thông tin cá nhân