![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() |
![]() |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Công đoàn ôtô Mỹ đồng ý nhượng bộ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Công đoàn có tên gọi Công nhân Ôtô Đoàn kết (UAW) cho biết sẵn sàng có những thỏa hiệp quan trọng nhằm giúp ba “đại gia” ngành
ôtô thuộc nhóm Detroit Three có được khoản trợ giúp từ chính phủ Mỹ.
Các tập đoàn General Motors, Chrysler và Ford đã cam kết mạnh tay giảm chi tiêu nhằm đạt thỏa thuận cứu trợ, nhưng cần phải nhận được sự ủng hộ của công đoàn để tiến hành cắt giảm. Liên đoàn đồng ý sửa đổi ngân hàng việc làm, nơi các công nhân mất việc vẫn sẽ được trả lương. Trong khi đó, chủ tịch ba công ty này chuẩn bị tham gia một phiên giải trình tại Quốc hội, theo đó trong hai ngày tới, các nhà lãnh đạo này sẽ trình bày chi tiết về đề nghị vay khẩn cấp 34 tỷ đôla. Phóng viên chuyên về Bắc Mỹ của BBC, Justin Webb, đánh giá rằng thông điệp cốt lõi của họ sẽ là, nếu GM, Chrysler và Ford bị để rơi vào cảnh phá sản, hàng triệu công ăn việc làm liên quan tới các dịch vụ hỗ trợ khắp nước Mỹ sẽ mất. Tổng thống đắc cử Barack Obama tỏ ra cảm thông với các công ty xe hơi nếu họ có thể đưa ra một trường hợp thuyết phục rằng họ đã sửa đổi các sản phẩm 'ăn' xăng. Nhưng ông Obama sẽ chưa nắm quyền trước ngày 20/1, và theo phóng viên của chúng tôi, đối với công ty đang ốm yếu nhất trong số đó là General Motors, thời điểm đó có thể quá muộn. Chưa rõ chi tiết UAW cũng nói rằng liên đoàn này sẽ hoãn trả tiền vào quỹ sức khỏe của liên đoàn. Sự nhượng bộ đó đồng nghĩa rằng một gói ứng cứu sẽ dễ được Washington chấp nhận hơn. Chi tiết các nhượng bộ ra sao vẫn chưa cụ thể. Chủ tịch liên đoàn Ron Gettelfinger nói: “Chúng tôi cũng cảm thấy hơi không rõ ràng về một số chi tiết”. Tuy nhiên, ông cũng nói rõ ràng liên đoàn không có lựa chọn nào khác là nhượng bộ. “Nếu để mất ngành công nghiệp ôtô, đồng nghĩa với nó là hàng triệu công ăn việc làm.”
Ông Gettelfinger cũng bày tỏ sự tức tối đối với “tiêu chuẩn kép” mà từ đó Washington đồng ý gói ứng cứu trị giá 700 tỷ đôla cho ngành tài chính, nhưng lại khước từ những lời thỉnh cầu từ ngành công nghiệp ôtô. Ông nói: “Chúng ta sẽ đổ lỗi cho các công nhân ôtô, hay chúng ta sẽ xem xét điều gì xảy ra đối với nền kinh tế, với cuộc khủng hoảng cho vay tiền mua nhà và những thất bại tại Wall Street?” Trước đó, hôm 3/12, Chủ tịch Hạ viện Mỹ đồng thời là dân biểu California Nancy Pelosi nói rằng General Motors, Chrysler và Ford sẽ nhận được hỗ trợ từ chính phủ, bằng cách này hay cách khác. Bà nói: “Rõ ràng là phá sản không phải là một giải pháp”. Chrysler và General Motors yêu cầu vay khoảng 25 tỷ đôla, và có lẽ sẽ không thể tồn tại nếu thiếu khoản này, trong khi Ford cần 9 tỷ đôla. |
CÁC BÀI LIÊN QUAN
![]() 20 Tháng 11, 2008 | Trang chủ
![]() 12 Tháng 11, 2008 | Trang chủ
![]() 29 Tháng 9, 2008 | Trang chủ
![]() 04 Tháng 10 , 2008 | Trang chủ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||