Vụ Singapore Airlines: 'Từ nay tôi sẽ luôn thắt dây an toàn'
Chiếc máy bay của Singapore Airlines gặp nhiễu động mạnh, người và đồ vật văng khắp khoang hành khách.
Hôm 21/5, một máy bay của hãng Singapore Airlines đang trên đường từ London tới Singapore đột ngột chúc mũi lao xuống giữa lúc tiếp viên đang phục vụ đồ ăn.
Một người đàn ông người Anh 73 tuổi tên Geoff Kitchen thiệt mạng, với nguyên nhân được cho là đau tim.
Hơn 30 người khác bị thương.
‘Những tiếng la hét thất thanh’
Nguồn hình ảnh, Unknown
Ông Andrew Davis nhớ lại “những tiếng la hét thất thanh cùng những tiếng động lớn” trong những giây đầu tiên của vụ tai nạn.
“Điều tôi nhớ nhất là hình ảnh đồ đạc bay tứ tung.
“Tôi thì bị cà phê đổ khắp người. Thực sự là một cơn nhiễu động đáng sợ,” ông nói với BBC.
“Trên trần cũng có cà phê. Một người phụ nữ người đầy máu chảy ra từ một vết thương sâu trên đầu.
"Ở ghế sau, có một người đàn ông bất động và mọi người đang cố gắng tìm mạch của ông ấy. Tôi đứng dậy và giúp thực hiện hô hấp tim phổi, nhưng thật đáng buồn là ông ấy đã qua đời.
“Chỉ mất khoảng một tiếng rưỡi để hạ cánh, nhưng cảm giác cứ như thể nó kéo dài mãi mãi,” ông Davis nói.
"Đến lúc nhân viên y tế lên máy bay, mọi việc dần ổn. Mọi người rất đồng lòng, sẻ chia, hỏi thăm nhau và trao đổi số điện thoại."
Ông Davies nói rằng ông vẫn sẽ tiếp tục bay, với một sự thay đổi lớn.
"Tôi sẽ luôn thắt dây an toàn trong suốt mọi chuyến bay," ông nói.
"Nếu không thắt dây an toàn, chắc chắn tôi đã bị thương nặng."
Một hành khách khác kể rằng máy bay đột nhiên “chao đảo” và “rung lắc”.
“Tôi ngay lập tức chuẩn bị tinh thần cho những gì sắp xảy ra. Đột ngột máy bay lao xuống, tất cả những ai đang ngồi mà không thắt dây an toàn đều bị hất văng lên trần máy bay,” anh Dzafran Azmir, sinh viên 28 tuổi, nói với Reuters.
“Một vài người bị đập đầu vào khoang hành lý và làm móp cả khoang. Đầu họ đập vào chỗ có đèn với mặt nạ dưỡng khí và làm vỡ hết mọi thứ,” anh nói thêm.
‘Ai đang đứng cũng lộn nhào’
Nguồn hình ảnh, Reuters
Allison Barker cho biết bà đã nhận được tin nhắn từ người con trai tên Josh đang có mặt trên máy bay:
"Mẹ đừng lo quá, nhưng con đang ở trên một chuyến bay đáng sợ. Máy bay đang hạ cánh khẩn cấp... Con yêu tất cả mọi người."
Sau tin nhắn, bà trải qua hai giờ đồng hồ “kinh hoàng” trước khi nghe một lần nữa tin từ Josh.
“Mới đâu chừng một phút trước, nó còn ngồi yên và thắt dây an toàn. Sau đó thì nó thấy mình đang nằm trên sàn cùng những người khác,” bà kể với BBC.
Bà cho biết Josh chỉ bị thương nhẹ, nhưng bà lo lắng rằng trải nghiệm cận kề cái chết có thể gây ra những ảnh hưởng lâu dài tới con trai mình.
Ông Jerry, 68 tuổi, đang trên đường tới dự đám cưới của con trai tại Úc, kể rằng không hề có dấu hiệu nào trước khi “máy bay lao xuống”.
“Tôi bị đập đầu vào trần máy bay, vợ tôi cũng vậy. Một số người đang đi xung quanh thì bị lộn nhào,” ông nhớ lại.
Một hành khách bị thương ở cổ cho biết ông và gia đình “may mắn lắm mới thoát chết” .
"Từ chỗ không có nhiễu động, không rung rắc, rồi đột nhiên tôi bị đập đầu vào trần máy bay. Bụp một cái, tôi đã bay lên cao.
"Con trai tôi bị hất văng xuống sàn, cách tôi hai hàng ghế. Tôi nghe nói có người đàn ông bị đập đầu vào trần nhà vệ sinh và bị thương khá nặng,” hành khách này kể khi đang nằm điều trị tại một bệnh viện ở Thái Lan.
Chiếc máy bay Boeing 777-300ER có kế hoạch hạ cánh ở Singapore, nhưng đã phải chuyển hướng khẩn cấp đến Bangkok sau khi sự cố nói trên xảy ra.
Với khoảng 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn trên khoang, máy bay hạ cánh khẩn cấp lúc 15 giờ 45 phút ngày 21/5 tại Bangkok.
Nguồn hình ảnh, Reuters
Thông tin từ Singapore Airlines
Singapore Airlines đã cung cấp thông tin chi tiết về quốc tịch của hành khách, trong đó có 47 người từ Anh.
Hãng cũng cho biết có 31 hành khách đã được đưa tới bệnh viện. Hãng cũng gửi lời xin lỗi và chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình ông Geoff Kitchen.
Thornbury Musical Theatre Group, nhóm nhạc kịch ở Nam Gloucestershire mà ông Kitchen tham gia điều hành, gọi ông là "một quý ông với sự chân thành và chính trực tuyệt đối".
Một lãnh đạo của hãng cho biết máy bay đã gặp phải "nhiễu động không khí dữ dội” ở phía trên lưu vực sông Irrawaddy của Myanmar ở độ cao 37.000 feet (khoảng 11.278 mét), sau khoảng 10 giờ bay.
Singapore Airlines cho biết đang phối hợp với các nhà chức trách Thái Lan để cung cấp các biện pháp hỗ trợ y tế cho hành khách, đồng thời đã cử một đội đến Bangkok nhằm cung cấp thêm các hỗ trợ cần thiết.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Singapore Chee Hong Tat cho biết chính phủ nước này sẽ cung cấp hỗ trợ cho các hành khách và gia đình.
"Tôi vô cùng thương tiếc khi nghe về sự cố trên chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines,” ông Tat viết trên Facebook.
Nhiễu động là gì?
Nhiễu động thường xảy ra khi máy bay bay xuyên qua mây.
Tuy nhiên cũng có trường hợp nhiễu động ở “vùng trời quang”. Loại nhiễu động này không hiển thị trên radar thời tiết của máy bay.
“Chấn thương do nhiễu động mạnh là tương đối hiếm,” chuyên gia hàng không John Strickland nói với BBC.
"Tuy nhiên, nhiễu động mạnh có thể rất nguy hiểm và dẫn đến thương tích nghiêm trọng hoặc đáng buồn là trường hợp tử vong như lần này."
Các phi công sẽ nhận được dự báo hàng không cụ thể trước khi cất cánh, bao gồm dữ liệu thời tiết.
Họ sẽ sử dụng thông tin này khi lên kế hoạch bay.
Điều này sẽ giúp phi công tránh được các dạng thời tiết xấu, chẳng hạn bão.
Tuy nhiên, loại nhiễu động ở “vùng trời quang” thì thường khó phát hiện và khó tránh hơn.
Theo chuyên gia hàng không Guy Gratton, các máy bay khác trên cùng đường bay cũng sẽ thông báo về tình trạng nhiễu động.
Theo ông, các phi công sẽ tìm cách tránh những khu vực này, hoặc sẽ giảm tốc độ để hạn chế ảnh hưởng của nhiễu động.
Ông John Strickland nói thêm rằng các tổ bay đều được đào tạo để ứng phó với tình trạng nhiễu động.
“Không phải tự nhiên mà các hãng hàng không khuyến nghị hành khách luôn thắt hờ dây an toàn trong suốt chuyến bay, dù là chuyến bay ngắn hay dài,” ông Strickland nói thêm.
Nhà báo hàng không Sally Gethin cho biết việc đeo dây an toàn có thể "tạo sự khác biệt giữa sống và chết". Nhà báo này giải thích rằng bất cứ thứ gì không được cố định đều có nguy cơ bị văng khi máy bay nhiễu động mạnh.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng hiện tượng nhiễu động mạnh sẽ xảy ra nhiều hơn trong tương lai do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Tin chính
BBC giới thiệu
Phổ biến
Nội dung không có