VinFast lỗ sâu trong quý 2/2024, vì sao?

Nguồn hình ảnh, Getty Images/BBC

VinFast đã công bố báo cáo chưa kiểm toán của quý 2/2024. Theo đó, tuy doanh thu tăng đáng kể so với quý 1/2024 nhưng mức lỗ ròng cũng tăng mạnh.

Theo báo cáo, nhà sản xuất xe điện của Việt Nam ghi nhận mức lỗ tăng trong quý 2 năm nay vì chi phí mở rộng ra thị trường nước ngoài cũng như việc giá trị tài sản công ty bị suy giảm.

Từ tháng 4 đến tháng 6/2024, công ty lỗ ròng 773,5 triệu USD, tăng 27% so với quý 1/2024 và tăng 40% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong quý 2/2024, VinFast ghi nhận doanh thu đạt 357 triệu USD, tăng tới 33% so với ba tháng đầu năm nay.

Tuy vậy, Reuters cho rằng mức lỗ sâu đã cảnh báo về rủi ro trong việc mở rộng thị trường mạnh mẽ của VinFast và điều này có thể ảnh hưởng xấu đến công ty mẹ là Vingroup.

Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy nói với Reuters rằng VinFast vẫn là một công ty khởi nghiệp và họ dự kiến sẽ lỗ trong vài quý nữa.

Tuy nhiên, bà Thủy cũng khẳng định doanh số ngành công nghiệp xe điện cũng đến từ quy mô sản xuất, nên khi công ty đẩy mạnh sản xuất và tối ưu hóa chi phí thì có thể đạt tới điểm hòa vốn và bắt đầu có lợi nhuận.

Theo báo cáo của công ty, chi phí bán hàng đã tăng 25,5% so với quý trước do tăng về chi phí tiếp thị và bán hàng cũng như việc tài sản của công ty bị giảm giá trị.

Biên lợi nhuận gộp của nhà sản xuất xe điện Việt Nam trong quý 2/2024 là âm 62,7%, chủ yếu do chi phí suy giảm giá trị tài sản lên tới 104 triệu USD đối với giá trị ròng của hàng tồn kho. Con số này ở quý 1 là 5 triệu USD.

Nhưng bà Thủy cho rằng nếu loại trừ các yếu tố này, biên lợi nhuận gộp của công ty vẫn có cải thiện.

Vào tháng 7/2024, VinFast đã hoãn dự án tổ hợp sản xuất trị giá 2 tỷ USD tại bang Bắc Carolina, Mỹ cho tới năm 2028 do điều kiện thị trường khó khăn. Công ty cũng đã giảm mục tiêu giao hàng trong năm nay từ 100.000 xe xuống mức 80.000 xe.

Số xe được giao trong nửa đầu 2024 là 22.348 xe, thấp hơn nhiều so với mục tiêu cả năm và khoảng 50% trong số đó được giao cho các bên liên quan, bao gồm công ty dịch vụ di chuyển Xanh SM do nhà sáng lập Vingroup sở hữu chính.

VinFast đã tích cực mở rộng sang các thị trường châu Á như Indonesia hoặc Philippines để khai thác nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện ở những nơi này cũng như để bù đắp cho nhu cầu suy yếu ở Mỹ.

Đại diện của VinFast nói với BBC hồi đầu tháng 9 rằng hãng vẫn tập trung phát triển tại Mỹ thông qua các hoạt động ra mắt sản phẩm mới VF9 kèm chính sách bán hàng hấp dẫn, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm VF8 và mở rộng mạng lưới đại lý.

Raymond Cabrera, một nhân viên văn phòng ở thủ đô Manila, Philippines, đã đến một phòng trưng bày của VinFast ở Manila vào giữa tháng 9/2024.

Ông Cabrera đang tìm mua xe điện và phân vân giữa các mẫu xe của VinFast và BYD từ Trung Quốc.

"Tôi không thấy khách hàng nào tới phòng trưng bày này trong suốt thời gian tôi ở đó. Dường như công ty cũng chưa tiếp thị đủ mạnh ở Manila và nhân viên tại đó khá bất ngờ khi tôi biết đến sự tồn tại của họ," ông Cabrera nói với BBC News Tiếng Việt hôm 15/9.

Nguồn hình ảnh, Raymond Cabrera

Chụp lại hình ảnh, Mẫu VF9 của VinFast tại một phòng trưng bày ở Manila, Philippines

Tại thị trường Thái Lan, vào tháng 8/2024, VinFast đã thông báo hoãn ra mắt xe vô thời hạn trong bối cảnh doanh số bán xe ở đây sụt giảm nghiêm trọng.

Khi tham gia triển lãm tại Bangkok vào cuối tháng 3 đầu tháng 4/2024, VinFast dự định bán xe từ tháng 6/2024. Lúc bấy giờ, VinFast nói với BBC rằng hãng đã ký hợp đồng với 15 đại lý và dự kiến mở 22 cửa hàng tại thủ đô Bangkok và các đô thị lớn khác.

Theo Reuters, công ty đang đặt cược vào thị trường nội địa Việt Nam trong phần còn lại của năm, tập trung vào mẫu SUV cỡ nhỏ VF3 và mẫu xe đô thị VF5.

Việc tung ra mẫu xe giá rẻ nhỏ gọn VF3 của VinFast được Business Times nhận định vào tháng 6/2024 là nhằm bảo vệ thị trường sân nhà trước sự "đe dọa" của các hãng Trung Quốc.

Chủ tịch Lê Thị Thu Thủy khẳng định công ty vẫn tự tin vào mục tiêu giao 80.000 xe trong năm 2024 với Việt Nam là thị trường chính.

Bà cũng cho biết nhà sản xuất ô tô điện này đã nhận được nhiều đơn đặt hàng cho VF3 hơn mức có thể đáp ứng và chỉ có thể giao 20.000 chiếc trong năm nay.

Trong một diễn biến liên quan, vào hôm 12/9, Cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết họ đã mở một cuộc điều tra sơ bộ đối với một số xe điện do VinFast sản xuất.

Cuộc điều tra được tiến hành trên 3.118 xe của VinFast. NHTSA trước đó đã nhận được 14 bản khiếu nại của những người dùng các dòng xe của VinFast các năm 2023, 2024.

Theo các bản khiếu nại, hệ thống của các dòng xe này đã gặp khó khăn trong việc xác định làn đường, cung cấp thông tin sai cho hệ thống bánh lái và khiến tài xế khó điều khiển lại.

"VinFast sẽ hợp tác đầy đủ với NHTSA trong suốt quá trình này ... Chúng tôi coi trọng mọi mối quan tâm về an toàn và sẽ tiếp tục theo dõi tình hình chặt chẽ," Reuters dẫn tuyên bố của VinFast.

Giá cổ phiếu của VinFast trên sàn Nasdaq hiện ở mức 3,66 USD mỗi cổ, giảm hơn 50% kể từ đầu năm tới nay.