Khách Trung Quốc đổ xô du lịch Đông Nam Á
Nguồn hình ảnh, Matt Hunt/SOPA Images/LightRocket qua Getty Images
Du khách Trung Quốc đã đổ xô đến các điểm nóng du lịch trên khắp châu Á trong kỳ nghỉ Tết Âm lịch, với số lượng du khách và mức chi tiêu tại các điểm đến như Singapore, Thái Lan và Malaysia đều vượt thời điểm trước đại dịch, theo Reuters.
Chính sách miễn thị thực cho du khách Trung Quốc của các nước Đông Nam Á đã thúc đẩy lượng khách và báo hiệu khả năng phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các biện pháp chống COVID từ đầu năm 2023 - vốn khiến nước này đóng cửa biên giới trong suốt ba năm.
Sự tăng trưởng này cũng giúp giảm gánh nặng cho các quốc gia nơi ngành du lịch phụ thuộc vào chi tiêu của du khách Trung Quốc. Tuy nhiên, triển vọng phục hồi bền vững cho du lịch nước ngoài bị phủ bóng bởi tình hình kinh tế ảm đạm và thị trường trường tài chính nhiều biến động ở Trung Quốc, khiến dân đại lục phải thắt lưng buộc bụng ở quê nhà.
Trong một nghiên cứu, HSBC cho biết: “Bất chấp tình hình kinh tế vĩ mô khó khăn, chúng tôi tin rằng người dân Trung Quốc vẫn sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm liên quan đến du lịch… chúng tôi cho rằng chi tiêu liên quan đến du lịch có thể tiếp tục tăng trưởng vượt hơn mức tăng tiêu dùng nội địa tổng thể”.
Theo số liệu từ trang web du lịch Trip.com, từ ngày 10 - 17/2, lượng đặt chỗ tới Singapore, Thái Lan và Malaysia đã tăng hơn 30% so với năm 2019. Lượng du khách Trung Quốc đến Hong Kong, Macau, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tăng.
Kỳ nghỉ Tết năm 2024 kéo dài tám ngày, nhiều hơn một ngày so với năm 2019.
Nhờ có miễn thị thực, lượng đặt phòng khách sạn trong thời gian từ ngày 10 - 13/2 tại Bangkok đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng đặt phòng ở Singapore đã tăng chín lần, theo nền tảng du lịch LY.com.
Theo số liệu từ nền tảng thanh toán di động Alipay của Trung Quốc, từ ngày 9 - 12/2, tổng chi tiêu tại Singapore, Thái Lan và Malaysia trên nền tảng này đã tăng 7,5% so với năm 2019 và gấp gần bảy lần so với năm ngoái.
Tuy nhiên, Alipay cho hay tổng chi tiêu chung của người tiêu dùng mới chỉ phục hồi ở mức 82% so với bốn năm trước.
Cơn sốt Trung Đông
Nguồn hình ảnh, BEHROUZ MEHRI/AFP qua Getty Images
Trung Đông đã nổi lên thành điểm đến được du khách Trung Quốc săn lùng trong dịp Tết Âm lịch. Lượng du khách đến Ả Rập Saudi đã tăng chín lần so với năm 2019 và lượng đặt chỗ tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tăng 60%, theo Trip.com.
Theo dữ liệu chính thức, thiên đường cờ bạc Macau, nơi duy nhất ở Trung Quốc mà công dân có thể đánh bạc hợp pháp, đã ghi nhận lượng du khách từ đại lục tăng vọt với hơn một triệu lượt đến trong kỳ nghỉ lễ, tỷ lệ lấp đầy khách sạn trung bình đạt 95%.
Sự gia tăng đột biến lượng khách du lịch là tín hiệu tích cực cho một số sòng bạc lớn nhất thế tại đây, trong đó có Sands China và Wynn Macau.
Trong một báo cáo, JP Morgan dự đoán tổng doanh thu hàng ngày từ các sòng bạc ở Macau trong đợt cao điểm của kỳ nghỉ lễ đã cán mốc 124 triệu USD lần đầu tiên sau hơn bốn năm, vượt qua mức 112 triệu USD thu được trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng hồi tháng 10/2023 (Tết Trung thu và Quốc khánh Trung Quốc).
Theo đó, doanh thu phân khúc đánh bạc bình dân được dự báo đạt 120% so với mức trước COVID, đồng thời, dự kiến tổng doanh thu toàn ngành trong tháng Hai sẽ tăng ít nhất 80% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 2,36 tỷ USD, cao nhất trong hơn bốn năm.
Nguồn hình ảnh, SeongJoon Cho/Bloomberg qua Getty Images
Tại Hong Kong, lãnh đạo đặc khu Lý Gia Siêu hôm thứ Ba cho biết hơn 1,2 triệu du khách đại lục đã ghé thành phố này trong dịp Tết Âm lịch, tỷ lệ lấp đầy khách sạn đạt 90% trong những ngày đầu của kỳ nghỉ. Trong đó, khách đi theo tour đạt khoảng 1.980 đoàn.
Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho hay hơn 114.000 du khách Trung Quốc đã đến nước này trong dịp Tết, tăng 4% so với năm 2019, trong khi một số đại lý du lịch thông tin rằng du khách ngày càng có xu hướng chọn du lịch tự túc thay vì đi theo tour, đồng nghĩa với việc các trung tâm thương mại lớn ở nước này sẽ có ít đoàn khách ghé thăm hơn.
Tại Nhật Bản, công ty điều hành chuỗi siêu thị Isetan Mitsukoshi Holdings cho biết tính đến ngày 14/2, "doanh số bán hàng miễn thuế cao hơn đáng kể so với năm trước, một phần là do Tết Âm lịch".
Ngoài ra, một vài thống kê cũng ghi nhận sự chuyển dịch trong thị hiếu du lịch. Theo đó, du khách ngày càng có xu hướng tìm kiếm các trải nghiệm. Số liệu từ Alipay chỉ ra chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống của du khách Trung Quốc trên toàn cầu đã tăng hơn 70% so với trước đại dịch.
Trip.com cho biết số lượng đặt thuê ô tô ở nước ngoài trên nền tảng này đã tăng 53% so với năm 2019, doanh số bán vé trải nghiệm cảnh quan tăng hơn 130%.
Tin chính
BBC giới thiệu
Phổ biến
Nội dung không có