Những lý do người Trung Quốc đang ngày càng mua ít xe hơi

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Chiếc limousine của Tổng thống Trump thuộc dòng Cadillac được cho là giúp thúc đẩy doanh số của các hãng xe Mỹ tại Trung Quốc.

Cao Chenyi, chủ một đại lý chuyên bán xe Cadillac gần Thượng Hải, cho biết khách hàng họ biết xe limousine của ông Trump được sản xuất từ những hãng ô tô hàng đầu tại Mỹ và khách hàng của ông họ thích sự uy tín.

Nhưng công ty của ông Cao vừa trải qua một năm thật sự tồi tệ.

Nhu cầu từ khách hàng giảm 30% trong năm 2018.

Do vậy, ông đã phải đóng cửa năm trên tổng cộng 11 đại lý phân phối xe mà công ty gia đình ông sở hữu.

Ông Cao cho biết:

''Về cơ bản, chúng tôi càng bán nhiều, nhưng chúng tôi lại càng thua lỗ nhiều.''

Ông Cao sau đó đã buộc phải nhanh chóng chuyển nhượng lại số lượng xe còn dư thừa.

Chụp lại hình ảnh, Ông Cao đã phải đóng cửa năm trên tổng cộng 11 đại lý phân phối xe mà gia đình ông sở hữu

Năm 2018 là một năm rất khó khăn dành cho ngành công nghiệp xe hơi tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất trên thế giới.

Hơi 22 triệu chiếc xe đã được bán ra vào năm ngoái, nhưng lại giảm 6% so với năm 2017. Đây cũng là lần giảm đầu tiên sau hai thập kỷ.

Bên trong phòng trưng bày xe Cadillac của ông Cao, nhiều mẫu xe được đặt cạnh nhau.

Một nhóm ba người đàn ông trẻ tuổi bước vào và ngồi trong khu vực bán hàng.

Nhưng họ không hề mua gì cả.

Họ thậm chí không quan sát nội thất bên trong xe.

Ông Cao cho rằng lý do chính đến từ việc chính sách cắt giảm thuế của chính phủ đã chấm dứt.

''Năm 2018, chính phủ Trung Quốc đã ngưng trợ cấp thuế cho việc mua xe hơi mới và đó là một cú sốc lớn đối với chúng tôi,'' ông nói

Một số người khác thì cho rằng việc siết tín dụng đã khiến nhu cầu về ô tô giảm xuống.

2018 là năm mà chính phủ Trung Quốc đã cố gắng giải quyết hậu quả của cuộc khủng hoảng tín dụng. Cuộc khủng hoảng tập trung trong việc cho vay ngang hàng, được gọi là P2P.

Ô tô và nhà ở

Nhà kinh tế học Andy Xie nói các khoản nợ quốc gia trước đây khiến nhu cầu tăng cao, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và ô tô.

''Giờ đây khi thị trường bất động sản đang đi xuống và tác động lên rất nhiều thứ khác,'' ông nói

Chụp lại hình ảnh, Ông Cao cho rằng lý do chính của việc số lượng xe bán ra giảm đi đến từ việc các chính sách cắt giảm thuế của chính phủ Trung Quốc dành cho việc mua xe hơi mới đã chấm dứt.

Tại sao bất động sản giữ vai trò quan trọng?

''Mua bán xe hơi có liên quan chặt chẽ đến mua bán bất động sản,'' ông Xie nói.

''Khi người ta mua một căn hộ mới, dường như là họ cũng có ý định mua một chiếc xe mới vào cùng thời điểm.

"Do vậy khi thị trường bất động sản diễn ra không được tốt, nhu cầu mua xe hơi cũng tự động giảm đi.''

Sự sụp đổ của nhiều hình thức cho vay P2P được cho là có ảnh hưởng lớn đến lượng xe hơi và nhà ở được bán ra, do tiền cho vay trước đó bị lợi dụng như những khoản tiền cọc.

Ông Xie cho rằng hệ thống thanh khoản ''đã bị bôi trơn bởi những kẻ này''.

''Họ cho những người không có khả năng chi trả vay tiền. Và rổi những người này chuyển nợ bằng hình thức này sang hình thức khác.''

Tốc độ tăng trưởng kinh tế dần chậm lại

Ngành công nghiệp xe hơi là động lực thúc đẩy chính trong sản lượng công nghiệp tại Trung Quốc.

Nhưng tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc đang dần chậm lại và chiến tranh thương mại với Mỹ cũng bắt đầu trở nên gay gắt hơn.

Doanh số bán lẻ đang chậm lại với một tốc độ chưa từng thấy trong hơn một thập kỉ trước.

Cách cửa hàng đại lý xe không quá xa là một tiệm làm tóc nhỏ, nằm ở phía Tây thành phố Thượng Hải.

Sun Qiang - chủ sở hữu, đồng thời cũng là thợ cắt tóc chính cho tiệm.

Ba khách hàng đầu tiên đều là phụ nữ, hai người trong số đó đang uốn tóc và trông không được vui lắm.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc đang dần chậm lại và chiến tranh thương mại với Mỹ cũng bắt đầu trở nên căng thẳng hơn.

Anh Sun cũng nói với tôi $6 là mức giá cho một lần cắt tóc.

Khi bàn về xe hơi, anh cũng mong muốn có một chiếc xe SUV nội địa.

Nhưng điều đó sẽ không xảy ra sớm vì anh cho rằng anh sống không quá xa chỗ làm và xe bus tại đây cũng rất tốt. Thêm nữa, anh cũng không muốn đi vay tiền người khác.

"Tôi nghĩ rằng một số đại lý xe hơi, họ muốn tăng doanh số của họ, vì vậy họ cần những người tiêu dùng thích thanh toán bằng những khoản vay," ông giải thích.

"Nhưng là một người Trung Quốc truyền thống, tôi nghĩ chúng ta chỉ nên mua những thứ mà chúng ta có khả năng chi trả."

Chụp lại hình ảnh, Anh Sun Qiang nói anh cần tiết kiệm để trả những khoản chi phí liên quan tới sức khỏe và giáo dục.

Quan điểm truyền thống

Những người như anh Sun là một vấn đề nan giải khác đối với Trung Quốc.

Anh đang ở giữa độ tuổi 40 và có một quan điểm Trung Quốc truyền thống đối với việc may mượn.

Anh Sun cho hay anh lo lắng vì những khoản chi phí chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng lên và một số 'trường hợp khẩn cấp' khác.

''Chi phí y tế và giáo dục tốn của chúng tôi rất nhiều tiền bạc,''

''Và đó là lý do chúng tôi phải tiết kiệm.''

Trung Quốc đang cố gắng chuyển mình từ một nền kinh tế phụ thuộc vào đầu tư công và xuất khẩu sang tiêu dùng trong nước.

Nhưng quá trình chuyển dịch đó đang dần chậm lại.

Các đại lý xe hơi và thợ làm tóc của Trung Quốc biết điều đó. Và các nhà lãnh đạo của đất nước này cũng vậy.

Xem thêm tin về Trung Quốc: