Vận tải container từ Đông Á vào Anh tăng giá khủng khiếp
Nguồn hình ảnh, Getty Images
Chúng tôi được yêu cầu phải trả 10 ngàn bảng Anh cho một container hàng trị giá có 1.600 bảng, bà Helen White, chủ doanh nghiệp chuyên nhập hàng đèn từ Trung Quốc nói với BBC Business.
Trong bài về “cuộc khủng hoảng vận tải biển (shipping crisis) trên trang web của BBC hôm 23/01/2021, nhà báo Vivienne Nunis cho hay các doanh nghiệp Anh đang gặp khó khăn nghiêm trọng vì cước phí vận tải đường biển tới nước này tăng vọt.
Bà White, người sáng lập công ty start-up Houseof.com chỉ là một trong nhiều doanh nhân gặp phải cảnh “thắt cổ chai” trong việc nhập hàng từ châu Á vào Anh những tháng qua.
Số container trống từ châu Âu trở về Trung Quốc giảm đi, nhiều bãi đang giữ container nằm không.
Giá tăng từ vài tháng qua nay lên tới mức khủng khiếp, có khi tới sáu lần so với một năm trước.
Cộng thêm việc gỡ hàng bị trễ nghiêm trọng tại các cảng biển Anh, đây là bức tranh đen tối cho thị trường hàng hóa Anh, theo các nguồn tin khác.
Hàng từ VN sang Anh cũng tăng cước phí
Nguồn hình ảnh, Helen White
Doanh nhân Harry Hoàn Trần, đóng tại London và chuyên nhập khẩu hàng từ Việt Nam và Trung Quốc vào Anh, xác nhận tình trạng chi phí vận tải cao đột biến.
Nói với BBC News Tiếng Việt hôm 27/01, ông cho hay không chỉ “giá vốn nhập hàng vào Anh tăng 50%” những tháng qua, dù có Brexit hay là không, mà giá container từ Việt Nam cũng tăng rất cao.
Ông nêu ví dụ một container hàng 40HC từ Sài Gòn sang Southampton nay phải chịu cước phí 11 nghìn USD. Vì hàng đặt ở Quy Nhơn, ông tính ra là nếu mua, tổng cước phí sang tới Anh sẽ là trên 12 nghìn USD.
Một năm trước, chi phí cho container tương tự chỉ 2-3.000 USD, ông nói.
“Chẳng chính phủ nào hỗ trợ gì cho doanh nghiệp cả, dù ai cũng nói rất nhiều, hứa rất nhiều.”
BBC Business nêu một ví dụ khác là sản phẩm may mặc được ưa chuộng tại Anh bán ở các hiệu thời trang Boho, Pretty Little Thing... do một công ty Hong Kong cung cấp đang gặp vấn đề cung ứng.
Nguồn hình ảnh, Getty Images
Ông Johnny Tseng của J&B Clothing Company Ltd. Cho hay từ 40 năm qua, gia đình ông kinh doanh hàng may mặc nhưng nay thì không thể “chịu nổi” cước phí vận tải biển.
Giá chào hàng cho một container tăng từ 2.500 USD lên 14 nghìn để chuyển tới Anh.
Ông than rằng tình trạng chậm trễ, nghẽn hàng ở các cảng Anh Quốc là “hỗn loạn” và chỉ hy vọng sau Tết Nguyên đán tình hình may ra mới cải thiện.
Ngoài ra có hiện tượng công ty đường biển tránh nước Anh, sẵn sàng nhận vận chuyển container từ TQ tới Rotterdam, Hamburg, hoặc Antwerp mà không muốn đưa hàng tới Anh.
Cảng Felixstowe của Anh đã rơi vào tình trạng tải hàng trễ từ tháng 10/2020 và tình hình ở cảng Southampton có nhẹ hơn đôi chút.
Hỗn loạn và chi phí tăng sau Brexit?
Hãng tin Bloomberg ngay hồi đầu năm 2021 đã viết rằng Brexit và Covid đang gây ra hỗn loạn với dịch vụ chuyên chở.
Nguồn hình ảnh, Getty Images
Phí vận tải, cả tàu biển, cả xe tải tăng “ít nhất bốn lần” so với trước, và chi phí gửi hàng từ EU sang Anh “tăng theo từng km” tính bằng euro, Bloomberg viết hôm 04/01.
Với người tiêu dùng Anh, ngoài việc mua hàng hóa nói chung nay đắt đỏ hơn trước, họ còn bị choáng vì các thủ tục khai thuế hải quan và VAT cộng “phí phân phối” (delivery fees) phải trả cho hàng nhận từ EU sau Brexit.
Trong một bài viết khác trên trang BBC News, nữ phóng viên Lucy Hooker kể lại câu chuyện của một nhà báo tại London, cô Lili Piraki bị hãng giao hàng yêu cầu trả phí 30 bảng cho một món quà nhỏ từ Hy Lạp.
Quà của bạn gửi cho cô được DHL chuyển tới, nhưng họ yêu cầu người nhận "trả thuế nhập khẩu".
Một cư dân London khác, bà Ellie Huddleston bị yêu cầu trả 80 bảng Anh lệ phí 'extra' cho chiếc áo khoác trị giá 200 bảng.
Các vụ việc này đều xảy ra sau Brexit.
Tin chính
BBC giới thiệu
Phổ biến
Nội dung không có