Sự tinh tế của các nghệ nhân Nhật Bản
Nguồn hình ảnh, Shiho Fukada and Keith Bedford
- Tác giả, Bryan Lufkin
- Vai trò, BBC Worklife
Nhật Bản thường được mô tả là một quốc gia quan tâm đến từng chi tiết.
Có thanh vịn đôi cho những người có chiều cao khác nhau, nắp hố ga đáng được trưng bày ở viện bảo tàng, cũng như hộp cơm trưa được thiết kế tinh tế và rau củ trong đó được cắt tỉa thủ công thành các nhân vật đáng yêu.
Đặc tính đó không phải chỉ duy nhất ở Nhật Bản mới có - xét cho cùng, chẳng hạn những chiếc đồng hồ tỉ mỉ là có nguồn gốc từ Thụy Sĩ là huyền thoại.
Nhưng Nhật Bản có lịch sử lâu dài trong việc bỏ thời gian để hoàn thiện mọi thứ đến từng chi tiết nhỏ nhất.
Thực ra, có tên gọi cho dạng nghệ sĩ truyền thống làm điều này: shokunin. Nó tương tự như từ tiếng Anh 'craftperson' hoặc 'artisan', tức có nghĩa là 'thợ thủ công' hay 'nghệ nhân', nhưng nó diễn đạt nhiều hơn thế; từ này ý nói đến người thợ thủ công hết lòng tận tụy, những người có thể dành cả cuộc đời để hoàn thiện nghệ thuật của họ, dùng nó để kiếm sống và đảm bảo nó được truyền sang thế hệ tiếp theo.
Một ví dụ điển hình của shokunin là Jiro Ono, bậc thầy sushi 94 tuổi và là nhân vật trong tập phim tài liệu hiện tượng toàn cầu 'Jiro - Giấc mơ Sushi'.
Cửa hàng nhỏ của ông chỉ chứa được có 10 người với giá tiền hàng trăm đô la cho mỗi thực khách, và từng phục vụ các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Nhật Bản như Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Shinzo Abe.
Nhưng có lo ngại rằng nhiều shokunin của Nhật Bản đang già đi (cùng với phần còn lại của dân số), và trong nhiều trường hợp không có ai thay thế họ, nhất là ở các vùng nông thôn bị suy giảm dân số.
Khi Nhật Bản già đi và tự động hóa trở nên phổ biến, đâu là giá trị của di sản shokunin? Liệu thế hệ trẻ của Nhật Bản có thể bảo vệ được - hoặc thậm chí điều chỉnh nó cho phù hợp hay không?
Hoàn thiện chỗ còn để ngỏ
Một shokunin thế hệ tiếp theo là Yuya Hasegawa, 35 tuổi, người sở hữu một cửa hàng trên đại lộ cao cấp Omotesando của Tokyo vốn được biết đến là nơi người ta vừa ăn vừa lên mạng. Ông được biết đến như là 'Jedi' đánh giày trên Instagram.
Kể từ khi trưởng thành, ông đã dành phần lớn thời gian của mình để hoàn thiện một nghề mà nhiều người coi là mơ hồ, lương thấp và lỗi thời.
Tuy nhiên, ông đã tìm cách để nâng tầm nghề đánh giày lên thành vừa là một loại hình nghệ thuật vừa là ngành kinh doanh hái ra tiền: ông điều hành một chuỗi các cửa hiệu đánh giày trên khắp Tokyo, bán các sản phẩm về giày và mở các khóa học đánh giày cho hàng chục học viên.
"Mười lăm năm trước, khi tôi bắt đầu ra nghề trên đường phố, những thợ đánh giày chỉ là những người lớn tuổi - vì vậy, việc tôi còn trẻ làm cho tôi khác biệt," ông nói trong khi mặc một bộ com-lê bảnh bao và đánh bóng đôi giày da mũi cánh với tốc độ cực nhanh. "Cần phải có sức lực để làm công việc này, vì vậy sức mạnh càng nhiều thì càng tốt."
Hasegawa tự gọi mình vừa là shokunin và vừa là chủ doanh nghiệp.
Sau khi ra làm nghề đánh giày cho các doanh nhân bên ngoài Ga Tokyo để kiếm sống qua ngày, giờ đây ông quản lý một đội ngũ gồm chín người, điều hành và làm giám khảo các cuộc thi đánh giày quốc gia và, giống như một shokunin thực thụ, cũng có người học việc: một nhóm những người trẻ trong độ tuổi 20-40, ông nói.
Ông bỏ công sức rất tỉ mỉ vào công việc và xem công việc này như là nghệ thuật.
"Thật vô nghĩa khi chỉ làm việc đánh giày. Anh cần phải hiểu hoàn cảnh khách hàng sẽ mang giày là gì, loại công việc họ làm, loại trang phục họ mặc," ông nói. "Chẳng hạn, nếu ai đó mặc quần áo xuề xòa, giày sẽ ít bóng loáng hơn [để bổ sung cho vẻ ngoài xuề xòa] và được đánh cho nhạt hơn. Cần một sự cân bằng - giống như cách trang điểm của phụ nữ."
Nguồn hình ảnh, Bryan Lufkin
Từ các ngành thủ công ở Kyoto đến quán cà phê thủ công
Về mặt lịch sử, nhất là ở những nơi như cố đô Kyoto, nơi tay nghề thủ công từ lâu rất được trân trọng, các nghệ nhân shokunin thường dành cả đời để chuyên về một sản phẩm cụ thể: làm chén cơm sơn mài, đồ mộc cho đền thờ, giỏ tre.
Bằng cách hoàn thiện mọi chi tiết và làm ra một sản phẩm hữu dụng, họ đã trở thành những trụ cột được tôn kính trong cộng đồng.
Đó vẫn là trạng thái giúp định hình Kyoto, ngay cả đối với thế hệ trẻ.
Yozo Otsuki, 35 tuổi, là người gốc Kyoto có cha mẹ là nghệ sĩ vốn quản lý một quán cà phê nhạc jazz cách đây nhiều thập kỷ. Giờ đây, sau sự nghiệp trong lĩnh vực tài chính quốc tế, ông điều hành Kurasu, một chuỗi quán cà phê đặc sản ở Kyoto.
Ông cũng bán cà phê do các nhà rang xay Nhật Bản rang và vật dụng cà phê do các nhà thiết kế Nhật Bản làm cho các khách hàng trên toàn cầu.
Một sản phẩm, phin cà phê sứ lấy cảm hứng từ origami, nghệ thuật gấp giấy của Nhật Bản, đã thu hút sự chú ý của quốc tế.
Thiết kế của nó giúp phân phối nước nóng tốt hơn trong phin pha cà phê. Nó được cô Du Jiang ở Trung Quốc, người phụ nữ đã giành được cúp thế giới về pha cà phê năm 2019, sử dụng.
Và phong cách pha cà phê của Nhật Bản trong các cửa hàng cũ như cửa hàng của cha mẹ của Otsuki - trong đó người phục vụ phải mất rất nhiều công sức pha cà phê cho mỗi khách - đã gây ấn tượng với những người sáng lập các công ty cà phê thuộc làn sóng thứ ba như Blue Bottle đến từ California.
Áp dụng những gì họ thấy ở Nhật Bản, sau đó họ đã phổ biến văn hóa quán cà phê quý phái vốn đã càn quét thế giới trong những năm gần đây, Otsuki nói.
Chuỗi quán cà phê Blue Bottle đã chứng minh điều này: "Sự chú ý đến từng chi tiết của người Nhật là một trong những cảm hứng lớn nhất của James Freeman khi bắt đầu chuỗi cửa hàng cà phê Blue Bottle," một phát ngôn nhân cho biết.
Nguồn hình ảnh, Bryan Lufkin
"Ở Nhật Bản, chúng tôi cố gắng làm cho mọi thứ tốt hơn với tài nguyên hạn chế. Về mặt vật lý, chúng tôi chỉ là một hòn đảo nhỏ và từng bị tách biệt khỏi thế giới," Otsuki nói về thời kỳ tự cô lập của Nhật Bản từ năm 1639 cho đến năm 1854.
Nhất là với cà phê, mọi thứ phải được nhập khẩu sau Thế Chiến thứ Hai và họ chỉ có được sản phẩm chất lượng xoàng.
"Nhưng điều tuyệt vời về người Nhật là họ muốn cố gắng làm mọi thứ tốt nhất; cố gắng làm cho nó hoàn hảo - ngay cả khi đó là sản phẩm tồi hoặc nguyên liệu thô không phải là thứ tốt nhất."
Robot thay thế nghệ nhân
Tuy nhiên, cũng giống như tình trạng ở các nước khác, những thợ thủ công bậc thầy ở Nhật Bản đang trở nên ngày càng ít hơn.
Những người trẻ muốn các công việc kiếm được nhiều tiền hơn, có nhiều cơ hội dịch chuyển hơn, và ngày càng lựa chọn bằng cấp thay vì trường nghề.
Ngoài ra còn vấn đề về đa dạng; theo truyền thống, trong hệ thống shokunin cha sẽ truyền nghề lại cho con trai mình.
Mặc dù phụ nữ đã đạt đến đẳng cấp shokunin trong các ngành nghề thủ công như đan tre và sơn mài, nhiều nhà hàng sushi cao cấp của Nhật Bản không tuyển nữ vì họ tin rằng phụ nữ không thể hoặc không nên là đầu bếp sushi hàng đầu. Vì vậy, vẫn chưa có một nữ Jiro nào.
"Đáng tiếc là những shokunin như thợ đúc kiếm, thợ may kimono, người bày trà đạo truyền thống đang biến mất vì thiếu người tiếp nối," ông Shinya Nagasawa, giáo sư thương hiệu tại Trường Kinh doanh Waseda ở Tokyo, nói.
Ông đặt dấu hỏi về sự hợp thời của shokunin cùng các sản phẩm thủ công của họ. "Phần lớn người tiêu dùng Nhật Bản đồng ý rằng đang xảy ra khủng hoảng trong vấn đề này, nhưng họ vẫn không mua các sản phẩm đó."
Nguồn hình ảnh, Getty Images
Các số liệu thống kê dường như cho thấy điều này. "Sản lượng của các ngành nghề thủ công truyền thống đã giảm từ 540 tỷ yen (4,8 tỷ đô la) vào năm 1983 xuống còn 96 tỷ yen năm 2016, theo Hiệp hội Xúc tiến Công nghiệp Thủ công Truyền thống," ông Takeshi Tashiro thuộc Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE), tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận ở Washington, DC, cho biết.
Nhiều nơi làm việc cũng đang sử dụng tự động hóa - họ triển khai các robot ngày càng tinh vi có thể thực hiện các công việc chân tay phức tạp nhưng lặp đi lặp lại.
Hãng sản xuất xe hơi Nissan là một ví dụ; họ đang đầu tư để giúp robot có khả năng lành nghề bằng cách kết hợp tự động hóa công nghệ cao với các kỹ năng thủ công tinh tế của con người, vốn được đúc kết qua kinh nghiệm nhiều năm làm việc.
Tetsuya Obata, giám đốc bộ phận lập kế hoạch kỹ thuật của Nissan, cho biết robot đang được huấn luyện để trét keo lên cửa xe ở phân xưởng lắp ráp.
Một công nhân có 15 năm kinh nghiệm trong xưởng - người biết chính xác phải dùng lực đè như thế nào và góc nào để hướng dẫn công cụ giống như cái thuổng - giải thích quy trình cho các nhà lập trình để sau đó họ tạo ra một robot mà hiện đang làm điều tương tự.
Người thợ này không phải là một shokunin mà là một dạng tương tự, được gọi là takumi - nghệ nhân có công việc không hoàn toàn theo quy chế hay lặp đi lặp lại như shokunin, nhưng vẫn đòi hỏi được đào tạo rất nhiều và sự để tâm đến từng chi tiết.
Obata nói rằng tập hợp những người có các kỹ năng 'takumi' này đang giảm dần, khi lực lượng lao động bị thu hẹp và ngày càng nhiều người trẻ chọn theo đuổi bằng cấp.
Vì vậy, Nissan muốn tung ra nhiều robot như thế này hơn, tận dụng những nghệ nhân lành nghề sẵn có để làm việc bên cạnh các chuyên gia về robot để dạy robot thực hiện các nhiệm vụ chính xác của họ.
Nguồn hình ảnh, Nissan
Cân bằng nghệ thuật và thực tế
Tuy nhiên, không phải mọi công việc tỉ mỉ, lặp đi lặp lại đều có thể được tự động hóa.
Như Takeshi Tashiro ở PIIE nói, thì "tay nghề thủ công truyền thống vẫn có giá trị kinh tế rất lớn", và ông chỉ ra rằng lượng du khách kỷ lục gần đây đến Nhật Bản, trong đó các sản phẩm du lịch, như nhấm nháp trà xanh chế biến thủ công hoặc mặc thử kimono, rất có sức thu hút đối với du khách.
Cho dù đó là sản phẩm tiêu dùng hay xe hơi, người Nhật Bản vẫn tiếp tục nổi tiếng là những người chú ý đến từng chi tiết vốn thu hút sự quan tâm toàn cầu.
Để cho tinh thần shokunin tiếp tục phát triển, bản thân các sản phẩm có thể phải thay đổi.
Bí quyết có thể là kết hợp tay nghề của các shokunin với các sản phẩm - chẳng hạn như cà phê đặc sản và nghề đánh giày - vốn có nhu cầu nhiều hơn.
Nagasawa chỉ ra sự hợp tác giữa các thương hiệu xa xỉ toàn cầu và các ngành nghề lâu đời của Nhật Bản để đem đến cho các sản phẩm truyền thống biến tấu hiện đại như là một giải pháp.
Chẳng hạn, vào năm 2017, Hermes hợp tác với Karacho, một xưởng in tay đặt ở Kyoto ra đời vào năm 1624, để tạo ra những quyển sổ đóng gáy cầm tay với hoa văn sống động.
Quay trở lại năm 2007, Louis Vuitton đã phối hợp với các nghệ nhân ở tỉnh Ishikawa để chế tạo các hộp phụ kiện sơn mài với số lượng có hạn, trong khi Gucci và Tiffany cũng đã hợp tác với các nghệ nhân Nhật Bản.
Tashiro cũng tin rằng sự chú ý đến từng chi tiết theo kiểu shokunin có thể được tận dụng để thúc đẩy để tăng sức mạnh mềm của Nhật Bản.
"Nhiều phim hoạt hình và trò chơi điện tử được lấy cảm hứng từ tay nghề thủ công khéo léo như vậy và ngược lại," ông nói.
Tháng 11 năm ngoái, Mataro, một công ty có hàng trăm năm ở Tokyo vốn làm búp bê Nhật truyền thống, đã tung ra nhân vật Pikachu nhồi bông tinh xảo tuyệt vời để chào mừng sự ra mắt của trò chơi Pokémon mới nhất. Những nỗ lực như thế này có thể giúp duy trì shokunin trong tương lai.
Đối với Hasegawa, sự sống còn có nghĩa là cân bằng nghệ thuật với thực tế tài chính, nhờ đó ông có thể duy trì cộng đồng shokunin đánh giày của mình.
"Nếu chỉ là một shokunin thì tôi không thể nào mở rộng việc kinh doanh. Tôi không thấy nhiều người đánh giày - tôi thấy những người già làm việc đó và họ bỏ việc," ông nói.
Nhưng bây giờ, phần lớn công việc của ông là truyền cho những người học việc khả năng của mình, để họ có thể mang ngọn đuốc cho thế hệ sau.
"Họ trẻ, thời thượng và chất". Tôi muốn đưa nghề đánh giày vào thế giới thời trang," ông nói. "Tôi muốn đưa đánh giày đến một sân khấu khác."
Bản tiếng Anh đã đăng trên BBC WorkLife.
Tin chính
BBC giới thiệu
Phổ biến
Nội dung không có